Bức tranh toàn diện xu hướng marketing 2023

Năm 2023 khởi đầu những cơ hội mới và thách thức đối với các marketer. Nhận thức được điều đó, Chin Media mong muốn gửi đến bạn đọc những thông tin dự báo hữu ích về bức tranh tổng quát sự thay đổi xu hướng marketing trong những năm tiếp theo.

Dự báo xu hướng của Gartner về xu hướng marketing trong năm 2023
Dự báo xu hướng của Gartner về xu hướng marketing trong năm 2023

Xây dựng mối liên hệ mạnh mẽ giữa khách hàng và brand

Khi các marketer phải đối mặt với sự gia tăng giám sát trong quá trình vận hành, Gartner. Inc đã tiết lộ 5 dự đoán của chính họ rằng các marketer cần phải kết hợp trong chiến lược marketing ở năm 2023 và các năm tiếp theo nữa để có được thành quả và lấy lại sự tin tưởng từ các lãnh đạo doanh nghiệp.

Andrew Frank, VP Analyst nổi tiếng của Gartner, phát biểu: “Trong bối cảnh áp lực kinh tế và xã hội đang không ngừng gia tăng, các marketing leader cần phải hướng tới một tương lai nơi mà chiến lược marketing thông minh là chiến lược có chiều sâu và mang lại nhiều giá trị trong việc kết nối giữa khách hàng và brand được quảng bá”; “Từ việc quản lý các thông tin sai lệch đến việc đảm bảo hiệu quả của việc thu thập first-party data, các dự đoán về xu hướng của năm nay sẽ là điều các marketer and advertiser sẽ không thể bỏ qua”.

Những xu hướng marketing năm 2023

Từ năm 2027, 80% các enterprise marketer sẽ thiết lập chức năng xác thực nội dung để chống lại các thông tin sai lệch và các tài liệu không chính thống.

Xác thực thông tin sai lệch hoặc tài liệu không chính thống
Xác thực thông tin sai lệch hoặc tài liệu không chính thống

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và nội dung được tạo ra bởi người dùng sẽ gia tăng đáng kể số lượng các dạng nội dung. Quản lý danh tiếng chủ động là yếu tố quan trọng, nhưng việc sàng lọc content không chính xác hay mang yếu tố phỉ báng ở quy mô trong real-time dần gây khó khăn trong bối cảnh phát triển nhanh chóng. 

Chris Ross, VP Analyst của Gartner, cho rằng: “Sự gia tăng về phạm vi và sự ngụy biện của thông tin giả tạo nên sự quan tâm lớn dành cho các CMO (giám đốc marketing)”; “Chẳng hạn như AI và nhiều công nghệ khác có thể xây dựng các vấn đề trong content và đồng thời sẽ là một phần của giải pháp, đặc biệt là khi bổ sung với các nhóm chuyên phụ trách lắng nghe, tương tác và đẩy mạnh lợi ích brand trên toàn hệ sinh thái nội dung kỹ thuật số”. 

Mối bận tâm về đạo đức AI

Từ năm 2025, 70% các enterprise CMO sẽ xác định trách nghiệm đối với vấn đề Đạo đức AI trong các hoạt động của họ như là một trong những mối quan tâm quan trọng.

Đạo đức AI
Đạo đức AI

Các hạn chế đối với việc thu thập thông tin riêng tư, áp lực kinh tế và sự phát triển đột phá của AI đang dẫn đến việc các marketing team dựa dẫm nhiều hơn vào AI và machine learning để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch và giảm chi phí.

Đồng thời, các cơ quan và các nhóm lợi ích liên quan đang phát lên mối quan tâm về thao túng và lệ thuộc vào AI. Chẳng hạn như Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo tại các nước châu Âu và Đạo luật Nhân quyền AI của Liên Bang Mỹ đã thanh trừ một số tổ chức sử dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để tạo ảnh hưởng lên người dùng theo cách đáng sợ và không công bằng.

Frank phát biểu: “Marketing là phương thức độc nhất để thấu hiểu về superior CX AI cũng như sự tin tưởng và những rủi ro phổ biến của nó”; “Vấn đề này đè nặng trách nhiệm lên các marketer để giải quyết vấn đề đạo đức AI đang dấy lên trong các hoạt động của họ và động lực thúc đẩy họ làm điều đó phải đến từ những người nắm quyền”.

Ngân sách content giải trí

Từ năm 2024, 70% brand dành ít nhất 10% ngân sách truyền thông cho các content giải trí.

Nội dung giải trí trên Internet
Nội dung giải trí trên Internet

Người dùng đang làm tất cả mọi cách để trách các ads online: Gartner dự đoán rằng vào năm tới, 85% người dùng có tổng thu nhập hộ gia đình trên 120.000$ sẽ trả tiền cho các nền tảng giải trí, phần mềm, phần cứng hoặc thiết bị di động giúp họ loại bỏ hoàn toàn các quảng cáo.

Kate Muhi, VP Analyst tại Gartner nhận định “Tựa game Mèo đuổi chuọt đang có giá rất cao”; “Các brand đang trả mức giá rất cao để tiếp cận được với nhóm khách hàng có thu nhập cao thông qua digital advertising, nhưng những điều này đang trở nên ít ý nghĩa hơn khi công chúng. Các marketer trung thành với quảng cáo truyền thống sẽ gia tăng lượng khách hàng mà phần lớn trong số đó là những người không có khả năng tiếp cận với nội dung digital”.

Thay vào đó, những brand chuyển đổi ngân sách của họ sang hướng sáng tạo các nội dung giải trí như streaming TV sẽ kiên trì: 2 phần 3 trong tổng số 301 người được khảo sát tại thời điểm tháng 10 năm 2022 nói rằng họ thích định dạng quảng cáo này hơn việc xem các quảng cáo riêng lẻ.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Cứ 3 doanh nghiệp không xây dựng chương trình khách hàng thân thiết thì sẽ có một doanh nghiệp sẽ thành lập một doanh nghiệp mới vào năm 2027 để hỗ trợ việc thu thập first-party data và giữ chân được các khách hàng được ưu tiên cao.

Chương trình Loyal Customer
Chương trình Loyal Customer

Tại thời điểm hiện tại, chương trình khách hàng thân thiết đang trở thành rất thịnh hành trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và bán lẻ. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội ở những chiều hướng khác như ngành ngân hàng và hàng tiêu dùng đóng gói. Chỉ 36% trong tổng số 1,068 brand được phân tích của Gartner trong năm 2022 là có chương trình này.

Nội dung trong chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả sẽ thúc đẩy tỷ lệ mở cao hơn so với các non-loyalty email, cải thiện khả năng giữ chân và gia tăng số lượng giữa các phân khúc khách hàng ưu tiên cao. Đến năm 2023, cả các công ty B2B và B2C sẽ đẩy mạnh đầu tư cho các chương trình khách hàng thân thiết theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số ngân sách dùng cho marketing của họ.

Brad Jashinsky, Director Analyst tại Gartner, nhận định: “Cuộc đua cạnh tranh sự chú ý của khách hàng và first-party data sẽ gia tăng số lượng công ty ra mặt và cải tiến chương trình khách hàng thân thiết”; “Các CMO đang chạy chương trình khách hàng thân thiết tốt nhất trong nhóm sẽ nâng cao khả năng tiếp cận của họ ra ngoài lợi ích giao dịch và nhận ra cá nhân hóa như một điểm khác biệt quan trọng trong các chiến lược”.  

Sự chuyển đổi về các hoạt động mang tính chiến lược

Từ năm 2025, các tổ chức sử dụng AI trong hoạt động marketing sẽ chuyển 75% hoạt động của nhân viên từ sản xuất sang các hoạt động mang tính chiến lược hơn.

Chuyển đổi nhân sự trong năm 2023 của các tổ chức sử dụng AI
Chuyển đổi nhân sự trong năm 2023 của các tổ chức sử dụng AI

Sử dụng AI trong các hoạt động marketing sẽ giảm thiểu các rào cản và loại bỏ đi những gì dư thừa, cho phép các marketer chuyển đổi ngân sách và nguồn lực của họ sang các hoạt động giúp họ trở thành một công ty marketing năng động hơn.

Ví dụ, các marketer tận dụng AI trong các tiến trình sáng tạo để tự động hóa việc chụp, xử lý và phân tích hình ảnh, video trong thế giới thực, cải thiện chất lượng hình ảnh và bản sao digital của nó.

Nicole Greene, Sr Director Analyst tại Gartner, dự đoán: “AI sẽ tiếp tục điều chỉnh lại các hoạt động marketing để thúc đẩy các phản ứng nhanh chóng hơn dựa trên dữ liệu về những thách thức đang ở phía trước mà không có dấu hiệu chậm lại”. 

Khách hàng của Gartner có thể học hỏi nhiều hơn trong bản báo cáo:  “Predicts 2023: AI, Social Toxicity and Disappearing Customers Forge the Future of Marketing.”, hiện tại có thể tiếp cận ở định dạng eBook hoặc webinar.

Tổng kết

Bài viết đã điểm qua một vài quan điểm chính được các chuyên gia của Gartner nhắc đến như sự xâm lấn ngày càng sâu rộng của AI trong các hoạt động marketing; vấn đề Đạo đức AI; biện pháp xử lý các thông tin giả mạo; và chương trình khách hàng thân thiết. Sau khi đọc xong bài viết này, Chin Media hy vọng bạn đọc sẽ ghé thăm thêm những bài viết khác để có thêm cho mình những thông tin hữu ích.

Uncategorized