Quy tắc 5 đúng trong marketing dược mà marketer nên nắm vững

Việc hiểu rõ 5 đúng trong marketing dược trở thành yếu tố tiên phong quan trọng để quyết định sự thành công của một chiến dịch marketing. Thông qua nội dung dưới đây, marketer hãy cùng Chin Media tìm hiểu 5 đúng trong marketing dược là gì.

5 đúng trong marketing dược
Doanh nghiệp và marketer ngành dược cần phải nắm vững 5 đúng trong marketing dược để tối ưu hóa hiệu quả chiến lược tiếp thị.

Quy tắc 5 đúng trong marketing dược là gì?

Quy tắc 5 đúng trong marketing dược được xem là bộ quy tắc quan trọng và được áp dụng thường xuyên trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị sản phẩm thuộc lĩnh vực dược. Những quy tắc này được liệt kê như đúng sản phẩm, đúng giá cả, đúng số lượng sản phẩm (thuốc) cần thiết, đúng địa điểm và đúng lúc. Việc áp dụng 5 đúng trong marketing giúp doanh nghiệp và marketer đảm bảo độ hiệu quả, an toàn cho chiến dịch marketing dược phẩm. Đồng thời, việc này tạo dựng niềm tin, sự trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Tuy nhiên, trong ngành dược phẩm, nếu không tuân thủ quy tắc 5 đúng, doanh nghiệp và marketer có thể phạm phải những vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Nhu cầu khách hàng khó có thể đáp ứng được.
  • Chiến lược marketing bị giảm hiệu quả, dẫn đến cơ hội tiếp cận sâu vào thị trường bị hạn chế.
  • Khách hàng dễ có phản ứng tiêu cực và mất lòng tin vào thương hiệu.
  • Trường hợp vi phạm quy định, chính sách quảng cáo và tiếp thị dược phẩm, doanh nghiệp có thể bị cấm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.

Đọc thêm bài viết: Các pharmaceutical marketing strategies hiệu quả marketer có thể áp dụng

5 đúng trong marketing dược
Quy tắc 5 đúng trong marketing dược được xem là bộ quy tắc quan trọng và được áp dụng thường xuyên trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

Cập nhật nhanh 5 đúng trong marketing dược

Dưới đây là quy tắc 5 đúng trong marketing dược, doanh nghiệp và marketer có thể cân nhắc áp dụng để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing đồng thời gia tăng hiệu suất kinh doanh.

Đúng sản phẩm

Đúng sản phẩm được xem là quy tắc đầu tiên và cũng khá quan trọng trong 5 quy tắc. Quy tắc này được hiểu là sự cung cấp thuốc, dược phẩm, thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe,..đúng loại dược chất và hàm lượng được quy định trên nhãn. Việc này nhằm đảm bảo chất lượng thuốc từ khâu phân phối đến tay người tiêu dùng.

Đúng giá cả

Ngày nay, ý thức chăm sóc sức khỏe chủ động không còn là điều xa lạ. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng dược phẩm khi nhu cầu sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng để phòng, chữa bệnh ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Một đặc thù của ngành hàng dược phẩm được thể hiện rõ ở các địa điểm phân phối là nhà thuốc, cơ sở y tế là giá cả thường không có sự chênh lệch quá đáng kể cũng như khách hàng thường không mặc cả như các loại sản phẩm thuộc các ngành hàng khác. Do vậy, giá cả ngành hàng được tính toán, chi trả rõ ràng, minh bạch và được công bố rộng rãi.

Theo quy tắc này, doanh nghiệp và marketer không nên xây dựng chiến lược giá theo hướng hạ quá thấp giá sản phẩm so với giá thị trường hoặc tạo ra những thông tin sai sự thật về giá và sản phẩm.

Đúng số lượng thuốc

Trong lĩnh vực dược phẩm, việc đúng số lượng và liều lượng là yếu tố quan trọng để một sản phẩm nhận được sự tín nhiệm từ người tiêu dùng. Mặt khác, điều này còn có thể hiểu theo hướng đúng thuốc để sản xuất tùy theo nhu cầu thị trường. Cụ thể hơn, các doanh nghiệp dược cần đảm bảo sản xuất đúng và đủ số lượng thuốc để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng cũng nên lưu ý phải tránh việc sản xuất cung vượt quá cầu, gây lãng phí và ảnh hưởng đến biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để xác định số lượng thuốc cần sản xuất? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ cạnh tranh trong cùng phân khúc, thực trạng kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, tình hình tiêu thụ mặt hàng thuốc đó trong thị trường mục tiêu và các yếu tố khác. Vì vậy, các doanh nghiệp và marketer cần đánh giá, cân nhắc tất cả những yếu tố trên để đưa ra quyết định phù hợp về số lượng thuốc cần sản xuất. Mặt khác, quy cách đóng gói và bao bì cũng cần xác định theo những tiêu chí phù hợp với thị trường mục tiêu.

Đúng địa điểm

Ví dụ đối với các sản phẩm thuốc kê đơn, bác sĩ hoàn tất việc kê đơn và dược sĩ có nhiệm vụ cấp phát thuốc. Theo đó, quy tắc đúng địa điểm được hiểu là marketer có nhiệm vụ mang đến những nỗ lực trong việc duy trì mối quan hệ thương mại, hợp tác tốt với các kênh phân phối theo chính sách riêng. Các kênh phân phối này có thể là bệnh viện, nhà thuốc, cơ sở y tế và các địa điểm phân phối sản phẩm của thương hiệu.

Đúng lúc

Quy tắc đúng lúc được xem là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sản phẩm công ty được phân phối đến thị trường và đối tượng mục tiêu vào thời điểm phù hợp nhất. Việc này nhằm tối ưu hóa lợi nhuận công ty và giảm chi phí vận hành. Mặt khác, các doanh nghiệp dược phẩm khi áp dụng quy tắc này cần chú ý đến tình hình cạnh tranh trên thị trường và các xu hướng.

Đọc thêm: Chiến lược pharmaceutical digital marketing and social media hiệu quả

 

Tổng kết

Việc áp dụng quy tắc 5 đúng trong marketing dược giúp doanh nghiệp và marketer tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch marketing đồng thời xây dựng sự tin tưởng từ khách hàng và các đối tác phân phối. Tại blog của Chin Media, các bài viết cùng chuyên mục luôn được cập nhật một cách nhanh chóng giúp marketer củng cố kiến thức, hãy theo dõi nếu bạn muốn tìm hiểu thêm!

5 đúng trong marketing dược
Quy tắc 5 đúng trong marketing dược bao gồm đúng sản phẩm, đúng giá cả, đúng số lượng thuốc, đúng địa điểm và đúng lúc.
Uncategorized