5 YẾU TỐ CỐT LÕI CỦA MỘT KẾ HOẠCH INFLUENCER MARKETING THÀNH CÔNG

Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao influencer ngày càng phát triển và được ưa chuộng trong ngành marketing? Về bản chất, người tiêu dùng luôn tìm đến các chuyên gia, đồng nghiệp hoặc bạn bè để được hướng dẫn và khuyến nghị về việc mua một mặt hàng nào đó.

Các chuyên gia, đồng nghiệp, bạn bè là những người được coi là có sự uy tín cao và lời nói có sức ảnh hưởng nhất định đối với mỗi người. Và thuật ngữ influencer ra đời từ đó. Sự ảnh hưởng từ đánh giá của những người xung quanh là một phần không thể thiếu trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Người dùng ngày nay có xu hướng tin tưởng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là các chiến dịch quảng cáo với những người nổi tiếng. Không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu thích sử dụng influencer marketing để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và kết nối với phạm vi người dùng lớn hơn.

Nhưng chỉ có chiến lược đúng đắn mới có thể mang lại thành công như mong đợi. Hãy cùng xem xét 5 yếu tố cốt lõi có ảnh hưởng quan trọng nhất mà thương hiệu của bạn nên tập trung vào khi xây dựng kế hoạch marketing.

Influencer marketing (cre: Navythemes)

Influencer marketing (cre: Navythemes)

1. Nhận thức về thương hiệu

Một trong những điều quan trọng nhất khi kết hợp với một influencer không phải chỉ là tiếp cận với nhiều người mà là tập trung nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình. Mọi người sẽ chỉ trở thành thành khách hàng của bạn khi và chỉ khi họ bắt đầu nhận ra và nhớ đến thương hiệu của bạn mỗi khi có nhu cầu mua sắm. Để tìm phạm vi tiếp cận và đặc điểm follower của một influencer, bạn có thể tận dụng các nền tảng influencer marketing như Fourstarzz Media.

Công cụ này cung cấp một báo cáo toàn diện về người có ảnh hưởng có thể giúp các thương hiệu xác định xem một influencer cụ thể có phù hợp với họ hay không. Tuy nhiên các nền tảng về influencer chưa thực sự nổi bật tại thị trường Việt Nam vậy nên để có được các thông tin cần thiết, buộc các công ty sẽ phải tự thực hiện quy trình research để tìm ra người phù hợp nhất.

Sau khi đã tìm được influencer phù hợp, làm thế nào để nâng cao nhận thức của người xem về thương hiệu của bạn thông qua influencer? Các chiến lược sau có thể giúp bạn giải đáp câu hỏi này:

  1. Đề cập thương hiệu

Bạn có thể yêu cầu influencer giới thiệu thương hiệu của bạn với người theo dõi của họ. Hầu hết những người có ảnh hưởng đều nói về những thương hiệu mà họ thực sự yêu thích trên các bài đăng mạng xã hội. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp để đạt được mục tiêu mình đặt ra.

  1. Đánh giá sản phẩm

Các influencer có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu bạn trong bài đăng của họ. Tuy nhiên, một bài review sản phẩm có cả khen lẫn chê, trong đó influencer sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm của bạn sẽ đạt hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Vì các bài review sẽ mang tính khách quan, không phải bán hàng hay quảng cáo sản phẩm. Cách làm này hiện đang được rất nhiều nhãn hàng ưa chuộng.

  1. Tổ chức cuộc thi và tặng quà give away

Cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng nhất định để tổ chức các chương trình give away và các cuộc thi nho nhỏ kèm sản phẩm của thương hiệu là một cách tuyệt vời để tiếp cận giới thiệu tên thương hiệu và sản phẩm tới nhiều người hơn. Các cuộc thi và quà tặng miễn phí có thể giúp thu hút một lượng lớn khán giả. Bạn có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng hashtag có tên thương hiệu để quảng bá thương hiệu của bạn nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến.

2. Traffic

Tăng lưu lượng truy cập tới trang web thương hiệu là một mục tiêu quan trọng trong kế hoạch marketing của bất cứ doanh nghiệp nào. Nhưng không phải tất cả lưu lượng truy cập được tạo ra như nhau. Bạn nên tập trung vào việc nhận được lưu lượng truy cập có liên quan và có thể dẫn đến chuyển đổi thay vì chỉ nhìn vào số lượng. Để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn một cách nhất quán, bạn nên tập trung vào việc tạo nội dung hấp dẫn thông qua một số cách sau:

  1. Sử dụng các bài đăng trên blog nổi tiếng
  2. Bài viết của khách hàng
  3. Nội dung đăng tải trên mạng xã hội
Tầm quan trọng của traffic (cre: Shoutout Experts)

Tầm quan trọng của traffic (cre: Shoutout Experts)

3. Bán hàng và tạo khách hàng tiềm năng

Suy cho cùng, mọi nỗ lực marketing đều dẫn đến một mục đích cuối cùng là bán sản phẩm dịch vụ thành công. Nếu mục tiêu influencer marketing của bạn là thúc đẩy doanh số bán hàng thì việc chỉ dựa vào những lời giới thiệu hoặc đánh giá sản phẩm đơn thuần sẽ không hiệu quả. Bạn cần tập trung vào các chiến lược có thể mang lại cho bạn chuyển đổi như biến các influencer thành affiliate marketer bằng việc dẫn link sản phẩm hoặc mã giảm giá mang tên họ trong các bài đăng marketing. Các liên kết này sẽ giúp bạn theo dõi doanh số bán hàng.

Ngoài ra, các nhãn hàng cũng thường tạo ra một chiến dịch truyền thông được nhiều influencer hưởng ứng. 92% các chuyên gia marketing tin rằng Instagram là nền tảng truyền thông xã hội hiệu quả nhất để thực hiện các chiến dịch influencer marketing. Việc cộng tác với các influencer trên instagram để quảng cáo sản phẩm của bạn có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhà bán lẻ Lord & Taylor có trụ sở tại New York, đã hợp tác với 50 influencers cho chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Design Lab mới ra mắt của họ. Tất cả influencer đều quảng cáo cùng một chiếc váy trên Instagram và đã bán hết sạch chỉ sau một tuần ra mắt.

4. Tăng lượt theo dõi và tương tác trên mạng xã hội

Khi tập trung vào việc tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu, bạn cũng có thể thấy lượng người theo dõi và tương tác trên các trang mạng xã hội của mình tăng lên. Để có nhiều người theo dõi hơn, bạn cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với những influencer để tạo mối quan hệ win-win và hợp tác lâu dài như mời họ trở thành người đại diện cho nhãn hàng hoặc dòng sản phẩm nào đó. Các chương trình đại sứ thương hiệu có thể thu hút nhiều người theo dõi hơn và tăng mức độ tương tác.

Các influencers cũng sẽ hỗ trợ đắc lực để giúp bạn đạt được mục tiêu marketing của mình với một vai trò đặc biệt hơn. Tuy nhiên, có một số lượng lớn người theo dõi là không đủ. Điều quan trọng là những người đã ấn like, follow phải tương tác với nội dung của bạn.

Điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua việc tạo ra những content thú vị và hấp dẫn, giúp bạn kết nối với khán giả của mình. Trên thực tế, 90% các chuyên gia marketing coi mức độ tương tác là chỉ số hiệu suất quan trọng nhất của một chiến dịch influencer marketing nói riêng và digital marketing nói chung.

5. Danh tiếng

Mọi thương hiệu đều muốn củng cố hình ảnh thương hiệu của họ và tạo được danh tiếng tốt trong ấn tượng của khách hàng tiềm năng. Cách tốt nhất là chọn được các influencer có uy tín cao. Những người có ảnh hưởng này sau đó sẽ giúp bạn chuyển đổi mọi người thành khách hàng trung thành cho thương hiệu của bạn.

Đồng nghĩa với việc nếu influencer đó có danh tiếng xấu hoặc chỉ sử dụng các chiêu trò phản cảm để nổi tiếng, chắc chắn bạn vẫn sẽ thu về lượng tương tác khổng lồ nhưng danh tiếng thương hiệu sẽ tụt dốc không phanh. Nếu xây dựng danh tiếng là mục tiêu tiếp thị người ảnh hưởng của bạn, bạn nên nghĩ cách làm cho những influencer và khán giả của họ cảm thấy thương hiệu của bạn thực sự có giá trị.

Danh tiếng thương hiệu (cre: Brayve Digital)

Danh tiếng thương hiệu (cre: Brayve Digital)

Mỗi chiến dịch influencer marketing của các nhãn hàng có thể có các mục tiêu khác nhau được đặt ra nhưng suy cho cùng những giá trị cốt lõi sẽ luôn trường tồn mãi. Trước khi muốn thu về bất cứ kết quả nào, hãy tối ưu các chiến lược để đạt được 5 yếu tố cốt lõi chúng tôi đã nêu trên. Để phát triển lâu dài, bạn không nên chạy theo những giá trị phù phiếm.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những nội dung hữu ích trước khi bước chân vào thế giới influencer marketing. Và đừng quên theo dõi blog Chin Media để không bỏ lỡ bất kỳ nội dung thú vị nào trong tương lai nhé!

Influencer