5 chiến thuật sáng tạo cho quảng cáo đồ ăn hấp dẫn 2023

Noel Paasch, giám đốc sáng tạo của Google’s Creative Works, dẫn dắt brand và các đối tác agency để quyết định best practices trong quảng cáo của Youtube. Cô ấy chia sẻ những kết quả trong 2 năm nghiên cứu cách tốt nhất để hiểu về hiệu quả của những video quảng cáo đồ ăn trong lĩnh vực nhà hàng, ngành F&B. Bên cạnh đó, Pei Ling Ho – giám đốc sáng tạo toàn cẩu của Creative Works cũng chia sẻ thêm một số APAC insight. Tìm hiểu ngay các chiến thuật này qua bài viết của Chin Media. 

Gợi ý chiến thuật, insight quảng cáo đồ ăn năm 2023

Nguyên tắc ABCDs (Attention – Branding – Connection – Direction) cho những chiến dịch quảng cáo hiệu quả là thực hiện các hướng dẫn được thử nghiệm, dựa vào data để có thể thực hiện bất kỳ video quảng cáo nào. Sự thật là báo cáo của Nielsen cho thấy quảng cáo đồ ăn, thức uống và nhà hàng được thực hiện theo nguyên tắc ABCDs đem lại doanh thu cao hơn 31%. Dựa vào nghiên cứu của bên thứ ba, research team gần đây thực hiện thêm các phân tích để hiểu thêm về các insights sáng tạo hơn về quảng cáo đồ ăn. Dưới đây là những insight thú vị nhằm gia tăng hiệu quả các chiến dịch marketing đồ ăn dành cho bạn! 

  1. Thu hút mọi giác quan

Trải nghiệm đồ ăn không chỉ dừng lại ở vị giác (nếm). Một chiếc bánh cookie chocolate không chỉ là vị hướng mặn ngọt, tươi mới mà còn lại kết cấu giòn rụm của bánh, chocolate béo ngậy tan chảy trên những ngón tay của bạn. Phân tích chỉ ra rằng bạn có thể kết hợp cả thị giác và thính giác để thể hiện đầy đủ về món ăn của mình. 

Dòng sản phẩm Kitkat Hà Quốc đã tạo ra những chuỗi video quảng cáo đồ ăn ASMR (đánh vào âm thanh) hiệu quả. Tiếng sột soạt của bao bì đỏ mang tính biểu tượng khi được xé ra kết hợp cùng âm thanh gãy của thanh sô cô la để lộ ra phần bánh quế bên trong. Chính những âm thanh thú vị này đã đem lại trải nghiệm kích thích giác quan của người xem ở Hàn Quốc. Chính những vị khán giả này đã xem các video của brand thể hiện các hương vị khác nhau của thanh kẹo này. 

    2. Hiển thị đầy đủ các khía cạnh 

Nếu nói về đồ ăn, chúng ta không thể nào bỏ qua khía cạnh kết cấu của sản phẩm. Liệu rằng bánh pizza tươi có hấp dẫn nếu không có phô mai béo ngậy hay lớp vỏ bánh mì. Hầu hết người dùng hiện nay tiếp xúc với các video quảng cáo trên thiết bị di động, vì vậy việc truyền tải hình ảnh đầy đủ các khía cạnh qua từng hình ảnh và video là một yếu tố quan trọng. 

Hình ảnh rõ ràng, sắc nét sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn tới người dùng nhanh chóng. Đây chính là lời khuyên tốt nhất cho các quảng cáo dọc của Youtube, đặc biệt đối với các quảng cáo đồ ăn, thức uống và nhà hàng, quán ăn. 

Quảng cáo Pizza Hut của Thái Lan đã tận dụng kỹ thuật quảng cáo này tạo nên đoạn quảng cáo pizza phô mai hấp dẫn và hiệu quả. Người xem có thể nhìn thấy tất cả khía cạnh của quảng cáo đồ ăn thông qua những cảnh quay cận. Những cảnh quay về lớn phô mai béo ngậy, tan chảy và kéo dài trên những lát bánh. Chính những hiệu ứng và hình ảnh này khiến chiếc pizza như đang ở trước mặt bạn, khiến bạn muốn thưởng thức ngay. 

    3. Thể hiện khía cạnh con người

Thực tế, những quảng cáo chỉ hiển thị hình ảnh sản phẩm, đồ ăn của brand. Vì với giới hạn thời gian trên mỗi sản phẩm chỉ đủ để tập trung truyền tải hình ảnh sản phẩm nhưng các nghiên cứu chỉ ra quảng cáo đồ ăn hiệu quả khi chúng ta kết hợp các câu chuyện của con người. Việc kết hợp yếu tố con người vào bối cảnh khiến người xem dễ dàng hình dung hơn. 

Những phân tích cũng cho thấy các bối cảnh quảng cáo đồ ăn đa dạng có thể cân bằng việc truyền tải các nguyên liệu và những sáng tạo để truyền tải hướng vị món ăn, kích thích sự thèm ăn của người xem.

Nhãn hàng McDonald ở Singapore đã ra mắt món burger cá hồi Hokkaido với sự kết hợp quảng cáo dài và ngắn để miêu tả các khía cạnh khác nhau của món ăn. Quảng cáo dài 6 giây của hãng chỉ tập trung vào chiếc burger với cảnh quay cận vào miếng chả cá hồi hấp. Ngoài ra, video quảng cáo dài 10 giây và 30 giây để kết hợp hình ảnh anime nhằm mang lại cho người xem cảm giác thoải mái, được giải thoát và nhấn và điểm vận chuyển hấp dẫn của chiếc bánh này. 

Các marketer có thể kết hợp với các quảng cáo với thời lượng khác nhau và sáng tạo ở cách truyền tải để tìm điều tốt nhất trong việc quảng cáo đồ ăn của thương hiệu mình. 

   4. Gia tăng sự nhận diện thương hiệu 

Nếu thương hiệu của bạn đang tìm cách để gia tăng doanh thu, sự ghi nhớ brand cũng giống như việc ghi nhớ các sản phẩm, thức ăn thì đây là lúc bạn cần nhìn nhận lại các quảng cáo đồ ăn của chính mình tập trung hơn vào sự chu đáo, tinh tế của brand. 

Nghiên cứu cho thấy những màn hình xuất hiện logo cuối quảng cáo đồ ăn không phải cách tối ưu cho brand. Để tạo nên những ấn tượng kéo dài, các marketer cần cân nhắc tới việc kết hợp hình ảnh của brand, bộ nhận diện thương hiệu xuyên suốt quảng cáo. Ngoài ra, việc kết hợp thêm âm thanh, các đoạn chữ của brand hay linh vật, màu sắc thương hiệu, biểu tượng có thể giúp khán giả ghi nhớ tốt hơn. 

Quảng cáo đồ ăn KFC tại Đài Loan đã có sự nỗ lực kết hợp ghi nhớ thương hiệu của mình thông qua một quảng cáo dài 30 giây kết hợp hình ảnh, âm thanh, màu sắc và thiết kế độc đáo, ấn tượng và bất ngờ. Hình ảnh brand và sản phẩm càng xuất hiện nhiều lần trong một quảng cáo sẽ giúp người xem dễ dàng ghi nhớ hơn. 

  5. Các thể hiện gần gũi trong cuộc sống 

Điều cuối cùng cần ghi nhớ, bộ não của người xem trung bình có thể ghi nhớ được rất nhiều thông tin từ bất kỳ quảng cáo nào. Vì vậy, các video quảng cáo đồ ăn nên được thể hiện bằng ngôn ngữ rõ ràng, dễ tiếp cận. 

Nhìn nhận thông qua quảng cáo của Milo. Thay vì quảng cáo lựa chọn truyền tải các thành phần của sản phẩm, Milo đã truyền tải hình ảnh sản phẩm là giải pháp cho người bận rộn không thể ăn sáng. Sản phẩm sẽ tiếp thêm năng lượng cho những người năng động để thực hiện các công việc hằng ngày của họ. 

Tổng kết 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn 5 insight video quảng cáo đồ ăn để giúp các marketer hay doanh nghiệp F&B tăng hiệu quả marketing, góp phần gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, để có thể xác định được phương pháp quảng cáo phù hợp nhất, các marketer cần tìm rõ khách hàng mục tiêu của bạn, cũng như mục tiêu (từ nhận diện tới chuyển đổi), sau đó sẽ thử nghiệm các quảng cáo và tìm ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.

Chin Media mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích. Truy cập ngay vào Chin Media để tìm đọc các bài viết thú vị.

Uncategorized