Media là gì? Vai trò của Media trong Digital Marketing

Media hay Media Digital đều là những thuật ngữ rất phổ biến hiện nay. Dù có hay không hoạt động trong lĩnh vực Marketing thì chắc hẳn chúng ta đều từng nghe nói đến những khái niệm này. Vậy bạn đã hiểu rõ về ý nghĩa đằng sau những khái niệm này chưa? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới nào!

Media là gì?

Media là thuật ngữ để chỉ khái niệm truyền thông hoặc phương tiện truyền thông đại chúng. Những phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay có thể kể đến như các kênh mạng xã hội, truyền hình, internet, báo, tạp chí, biển quảng cáo,… Có thể hiểu rằng, tất cả những hình thức quảng bá nào có thể tiếp cận và ảnh hưởng đến mọi người đều có thể coi là một dạng của phương tiện truyền thông.

                   Media là những phương tiện truyền thông đại chúng giúp lưu giữ và truyền tải thông tin

Media là những phương tiện truyền thông đại chúng giúp lưu giữ và truyền tải thông tin

Thông qua các phương tiện truyền thông này, doanh nghiệp sẽ truyền tải những thông điệp về sản phẩm, về doanh nghiệp,…. đến số lượng người dùng rất lớn. Hiện nay, Media không chỉ là phương tiện truyền tải thông thường nữa. Nó còn là nơi lưu trữ thông tin và quá trình hoạt động của doanh nghiệp, là trang thông tin để người dùng có thể tìm kiếm những sản phẩm mà mình muốn.

Trải qua quá trình hợp tác với các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp sẽ lan tỏa được giá trị của thương hiệu và sản phẩm. Nếu hoạt động truyền thông hiệu quả, doanh nghiệp sẽ được nhiều người dùng biết đến theo đó giá trị thương hiệu cũng được nhớ tới rộng rãi hơn.

Media Digital là gì?

Media Digital là phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Khác với cách truyền tải của các phương tiện truyền thông truyền thống, truyền thông kỹ thuật số được truyền tải dưới dạng dữ liệu kỹ thuật số.

Vậy phương tiện kỹ thuật số là gì? Nói một cách dễ hiểu, bất cứ khi nào người dùng sử dụng điện thoại, máy tính bảng,… và sử dụng các ứng dụng trên internet thì chính là họ đang sử dụng phương tiện kỹ thuật số.

Như vậy, Media Digital là hình thức truyền thông sử dụng công cụ bằng phương tiện kỹ thuật số. Hiện nay, các Media Digital được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến có thể kể đến như:

  • Âm thanh: Đài phát thanh kỹ thuật số, podcast, sách nói,….
  • Video: Youtube, Tik tok,….
  • Mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn,….
  • Biển quảng cáo.
  • Tin tức, báo điện tử
                                                         Hiện nay có rất nhiều kênh Media Digital khác nhau

Hiện nay có rất nhiều kênh Media Digital khác nhau

Media Digital là phương tiện được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng trong quá trình quảng bá thương hiệu (branding) hay sản phẩm. Đối với sự phát triển của doanh nghiệp, Media Digital góp phần không nhỏ vào việc giúp doanh nghiệp tiếp xúc gần hơn với khách hàng tiềm năng; thúc đẩy những chiến dịch tiếp thị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả; giúp lan tỏa danh tiếng và thương hiệu của doanh nghiệp đến khắp mọi nơi.

Media Digital phát triển nhanh chóng trên phạm vi rộng lớn. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, vai trò của phương tiện kỹ thuật số cũng vô cùng quan trọng. Có thể nói, phương tiện truyền thông kỹ thuật số xuất hiện mỗi ngày và khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta.

Media đóng vai trò gì trong Digital Marketing?

Media và Digital Marketing đều là những khái niệm phổ biến trong lĩnh vực truyền thông. Có bao giờ bạn đang xem Youtube và một đoạn video quảng cáo bất ngờ xuất hiện? Đó chính là một dạng Digital Marketing. Vậy cụ thể Digital Marketing là gì và mối quan hệ giữa Media và Digital Marketing như thế nào?

Thế nào là Digital Marketing?

Digital Marketing được hiểu theo nghĩa đơn giản là tiếp thị kỹ thuật số. Tức là cách dùng các phương tiện kỹ thuật số để tiếp thị, kết nối với khách hàng tiềm năng. Trên thực tế, Digital Marketing dùng để chỉ những chiến dịch tiếp thị phân phối trên các thiết bị di động, máy tính,… hoặc các thiết bị có khả năng kết nối internet.

                                          Digital Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng

Digital Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng

Tiếp thị kỹ thuật số có nhiều hình thức khác nhau như: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị nội dung (content marketing), tiếp thị liên kết (affiliate marketing), tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (pay per click marketing),… Digital Marketing giúp doanh nghiệp có thể kết nối được với số lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ trong thời gian ngắn và thao tác đơn giản.

Vai trò của Media đối với Digital Marketing

Digital Marketing là tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua các kênh kỹ thuật số và điện tử khác nhau, theo đấy media đóng vai trò bổ trợ không thể thiếu. Media cung cấp cung cấp các phương tiện để tiếp thị một cách sâu rộng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Media chính là công cụ thu hút sự chú ý vào các chiến dịch digital marketing và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thông qua sự phổ quát của media giúp tăng độ nhận diện thương hiệu với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Khách hàng cùng có thể thông qua các kênh truyền thông tương tác với doanh nghiệp, giải đáp nhanh những thắc mắc, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Một điều ảnh hưởng quan trọng mà Media Digital mang đến cho Digital Marketing là tốt cho SEO (Search Engine Optimization). Các mạng xã hội không trực tiếp tác động đến việc xếp thứ hạng website nhưng việc các bài viết, thương hiệu được đề cập nhiều trên các trang này cũng góp phần tạo độ tin cậy với công cụ tìm kiếm. Đó là lý do khi bắt đầu tối ưu cho một website, người làm SEO sẽ tạo “profile” trên các mạng xã hội và trỏ link về trang web.

Như vậy, bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về những khái niệm như Media, Media Digital và Digital Marketing. Không chỉ riêng những người trong ngành mà dù với tư cách là khách hàng, chúng ta cũng nên tìm hiểu những vấn đề đó để biết cách tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho bản thân. Hy vọng bài viết của Chin Media đã mang đến bạn những thông tin hữu ích.

Digital Marketing