Data management platform là gì trong marketing?

Theo khảo sát từ Infogroup, 62% marketer đã và đang đầu tư vào các nền tảng quản lý dữ liệu Data Management Platform (DMP) trong khi 26% tin rằng họ sẽ làm vậy trong thời gian 2 năm tới. Vì vậy, có không ít doanh nghiệp lẫn marketer vẫn đang tự hỏi DMP là gì, mang lại hiệu quả gì cho marketing doanh nghiệp và kinh doanh.

Data Management Platform (DMP) là gì?

Trong bối cảnh môi trường kỹ thuật số đang phát triển ngày nay, Digital Marketing trở thành sự lựa chọn tối ưu của hầu hết các doanh nghiệp. Vì vậy, Data Management Platform (DMP) dường như không xa lạ với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào trong quá trình xây dựng thương hiệu.  

Tìm hiểu thêm: 6 xu hướng Digital Marketing 2023 mà bạn không thể bỏ lỡ

DMP gọi nôm na là nền tảng quản lý dữ liệu. Song để hiểu rõ nền tảng quản lý dữ liệu có nhiệm vụ như thế nào, chúng ta sẽ phân tích theo từng cấu trúc cấu thành sau đây: Data PlatformData Management.

Data Platform là gì?

Data Platform được hiểu là nền tảng dữ liệu, đóng vai trò chủ chốt là tổng kho lưu trữ và trung tâm xử lý cho toàn bộ hệ sinh thái dữ liệu của một doanh nghiệp. Data Platform có nhiệm vụ thu thập, lọc, phân tích và chuyển đổi dữ liệu để đúc kết ra những insight có giá trị trong kinh doanh.

Đối với hầu hết các tổ chức, đầu tư xây dựng một Data Platform luôn là ưu tiên hàng đầu để đáp ứng nhu cầu quản lý cơ sở dữ liệu liền mạch. Đây là một giải pháp toàn diện đảm bảo thu thập, lưu trữ, phân phối và quản trị dữ liệu hiệu quả. Ngoài ra, giải pháp này còn có khả năng cung cấp lớp bảo mật mạnh mẽ cho người dùng và ứng dụng.

Bảo mật thông tin cá nhân cho người dùng là một bước đệm quan trọng để xây dựng độ trung thành của người dùng với ứng dụng nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Thực tế, khách hàng thời đại kỹ thuật số ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư. Vì vậy, nền tảng tiên phong trong việc tích hợp bảo mật riêng tư sẽ nắm bắt được nhiều lợi thế so với các đối thủ cùng phân khúc thị trường.

Đọc thêm: First-party data và niềm tin của khách hàng trong bối cảnh quyền riêng tư người dùng

Data Management là gì?

Dữ liệu ngày càng được xem là công cụ hữu ích để nghiên cứu thị trường, cải thiện các chiến dịch marketing, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tất cả nhằm vào mục đích chung tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Tuy nhiên, việc thiếu công cụ quản lý dữ liệu thích hợp có thể khiến các doanh nghiệp dù đã xây dựng nền tảng dữ liệu (Data Platform) gặp rắc rối vì dữ liệu không tương thích, không nhất quán. Đồng thời có thể không đảm bảo chất lượng dữ liệu, đẩy các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn khi làm nhiễu các ứng dụng phân tích dẫn đến đưa ra các quyết định sai lầm trong kinh doanh.

Data Management là Quản lý dữ liệu. Đây là quá trình nhập, lưu trữ, tổ chức và duy trì dữ liệu được tạo và thu thập bởi một tổ chức, doanh nghiệp. Quy trình quản lý dữ liệu bao gồm sự kết hợp các chức năng khác nhau nhằm mục đích chung đảm bảo tính chính xác và khả dụng khi truy cập hệ thống dữ liệu doanh nghiệp.

Data Management liên quan đến một loạt các chức năng
Data Management liên quan đến một loạt các chức năng

Thông qua phân tích từng phần như Data Platform là gì, định nghĩa Data Management là gì, hẳn bạn đã nắm được khái niệm Data Management Platform (DMP). Thực tế, DMP là nền tảng thu thập và lưu trữ thông tin đối tượng mục tiêu từ các nguồn trực tuyến và ngoại tuyến khác nhau. 

Nói nôm na, nền tảng quản lý dữ liệu thu thập các dữ liệu thô và sắp xếp, tái trình bày để dễ phân tích hơn. Tiếp theo dựa vào đó để đánh giá, chuyển đổi và cung cấp các insight từ đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp. 

Cách thức hoạt động của Data Management Platform như thế nào?

Nền tảng quản lý dữ liệu hoạt động dựa trên 4 cách thức cơ bản:

  • Thu thập dữ liệu: DMP tiến hành thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở các nguồn trực tuyến và ngoại tuyến. 
Nền tảng quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
Nền tảng quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
  • Sắp xếp dữ liệu: Sau quá trình thu thập, các doanh nghiệp sử dụng Data Management Platform để phân chia và nhóm các dữ liệu tương tự dựa trên các tham số khác nhau. Mục tiêu phân loại đối tượng mục tiêu theo từng phân khúc, cho phép doanh nghiệp tập trung vào các yếu tố cụ thể.
  • Phân tích dữ liệu: Đây là giai đoạn Data Management Platform mô hình hóa dữ liệu để xác định thông tin hữu ích. Sau đó thống nhất thông tin này đồng thời liên tục cập nhập các dữ liệu mới nhằm cá nhân hóa và nhắm mục tiêu chính xác.
  • Phân phối dữ liệu: Tích hợp nền tảng quản lý dữ liệu với các nền tảng nhà cung cấp bên thứ 3 khác nhau cho phép người dùng tối ưu hóa quá trình phân phối quảng cáo và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Lợi ích Data Management Platform trong Marketing là gì?

Nền tảng quản lý dữ liệu được sử dụng để tối ưu hóa các cơ hội do công nghệ kỹ thuật số tạo ra. Theo cơ sở đã phân tích, hẳn bạn cũng đã nắm được tầm quan trọng của Data Platform và Data Management là gì, đặc biệt trong tiếp thị quảng cáo trực tuyến. Thể hiện ở việc đây dường như là giải pháp hữu ích và không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. 

Sau khi nắm được khái niệm Data Management Platform là gì, chúng ta sẽ tiếp tục khai thác lợi ích của nền tảng quản lý dữ liệu trong lĩnh vực Digital Marketing.

Xâm nhập thị trường và tìm kiếm khách hàng mới

Nền tảng để quản lý dữ liệu là công cụ giúp người dùng phân loại đối tượng mục tiêu thành các phân khúc khác nhau bằng các kỹ thuật mô hình hóa hoặc tạo ra các nhóm đối tượng tùy chỉnh. Đồng thời hệ thống hóa dữ liệu thu thập, giúp doanh nghiệp tìm ra nhóm đối tượng phù hợp nhất với chiến dịch marketing của họ và mở rộng quy mô phân khúc đối tượng.

Việc sử dụng dữ liệu của nhà cung cấp thứ 2, thứ 3 cho phép các doanh nghiệp truy cập vào hệ thống dữ liệu đa dạng từ các thị trường khác nhau trên toàn Thế giới. Theo đó có thể nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc hiểu sâu hơn về thị trường lẫn insight đối tượng mục tiêu. Ví dụ: Data Management Platform được ứng dụng để xác định sở thích chung của đối tượng tiềm năng, đặc điểm nhân khẩu học cũng như cơ hội để chuyển đổi khách hàng mới. Đồng thời mở rộng hệ thống dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp.

Phân tích đối tượng mục tiêu 

Sau khi thu thập và phân loại thông tin dữ liệu đối tượng mục tiêu, DMP sẽ tiến hành lưu trữ tất cả dữ liệu khách hàng doanh nghiệp ở một nơi duy nhất, giúp hợp lý hóa việc phân tích, cập nhật và điều chỉnh chiến dịch. Bên cạnh đó, nền tảng quản lý dữ liệu liên tục phân tích dữ liệu đối tượng liên quan bằng cách dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, thiết bị, vị trí,… tương tự đối tượng mục tiêu. Từ đó xác định thông tin và lập các danh mục khách hàng tiềm năng.

Nền tảng quản lý dữ liệu cho phép doanh nghiệp phân tích đối tượng mục tiêu
Nền tảng quản lý dữ liệu cho phép doanh nghiệp phân tích đối tượng mục tiêu

Cập nhật thông tin liên tục

Đây là một điểm sáng rất lớn hỗ trợ các chiến dịch dài hạn thông qua việc liên tục sửa đổi và cập nhật dữ liệu mới.

Vì vậy, nền tảng quản lý dữ liệu là một công cụ đánh giá và cải tiến hữu ích nhằm đảm bảo các hệ thống, quy trình, chiến dịch, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng và thị trường. Nhờ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo của họ để đạt được ROI tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Đọc thêm về Xu hướng tiêu dùng 2023 trên sàn thương mại điện tử.

Nền tảng để quản lý dữ liệu đóng vai trò thiết yếu trong việc cá nhân hóa quảng cáo, nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu ngân sách quảng cáo.

Data Management Platform là chiến lược marketing cần thiết cho mỗi doanh nghiệp?

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, hiểu rõ insight khách hàng và phân phối quảng cáo nhắm chính xác đối tượng mục tiêu là một trong những thách thức lớn nhất dành cho doanh nghiệp. 

Với khả năng kết nối trực tiếp doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu trên đa nền tảng và thiết bị, nền tảng quản lý dữ liệu là chiến lược marketing cần thiết cho mỗi doanh nghiệp nhằm mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận.

Song hành với những lợi ích có giá trị đối với các doanh nghiệp và marketer trong thời kỳ hội nhập, DMP cũng tồn tại một số điểm hạn chế. Điển hình là việc chỉ phân tích dữ liệu từ các kênh kỹ thuật số hoặc không thể tự quản lý các chiến dịch quảng cáo. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp và marketer phải tích hợp DMP với các nền tảng quảng cáo khác để tận dụng tạo ra doanh thu.

Tuy nhiên, bất kể sự phụ thuộc vào các phần khác của hệ sinh thái quảng cáo lớn, DMP vẫn là một công cụ không thể thiếu cho tất cả doanh nghiệp và marketer đang tìm kiếm giải pháp tối ưu hóa hành trình mua hàng của khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh thông qua quảng cáo trực tuyến. 

Xác định hành trình khách hàng là một bước không thể bỏ qua trong mọi chiến dịch marketing, giúp doanh nghiệp tìm ra điểm chạm và thúc đẩy ý thức mua hàng của khách hàng mục tiêu. Tìm hiểu thêm Hành trình khách hàng là gì và các bước tối ưu Customer Journey để tăng hiệu quả kinh doanh.

Tổng kết

Doanh nghiệp của bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm một lối đi mới nhằm tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong bối cảnh bùng nổ kỹ thuật số? Cá nhân bạn là một marketer mong muốn chuyển mình mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu thị trường tiếp thị quảng cáo tích hợp hiện đại? Việc bổ sung những kiến thức về nền tảng quản lý dữ liệu tại Chin Media sẽ giúp bạn tư duy một cách tường minh, đồng thời ứng dụng đưa ra những quyết định kinh doanh có giá trị.

Tìm hiểu thêm về 4 xu hướng MarTech 2023 mà Marketer không nên bỏ lỡ

Digital Marketing