First-Party data và niềm tin của khách hàng trong bối cảnh quyền riêng tư người dùng

Đảm bảo quyền riêng tư đang là một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với các publisher và app developer. Bài viết dưới đây của Chin Media sẽ giúp bạn đọc hiểu được xu hướng phát triển của quyền riêng tư tại các nước các nước châu Á – Thái Bình Dương (APAC), cùng cách thức xây dựng lòng tin khách hàng hiệu quả.

Các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC)
Các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC)

Bối cảnh bảo mật thông tin tại APAC

Hiện tại, với bối cảnh bảo mật thông tin tại các nước APAC đã kéo theo sự quan tâm nhiều hơn từ người dùng về cách thức mà thông tin của họ được thu thập và sử dụng trên Internet. Sự phát triển này là lẽ tất yếu, dẫn đến các nền tảng trực tuyến cũng lần lượt phản ứng và thay đổi. Bởi vì, điều này đang tác động đến cách thức kiếm tiền bằng quảng cáo dựa trên nội dung của các publisher (nhà sản xuất nội dung trên Internet) và app developer. Từ đó, gợi lên câu hỏi liệu rằng các doanh nghiệp có đang thích ứng kịp thời với xu thế của thời đại hay không.

Cuộc nghiên cứu gần đây của Deloitte, cuộc nghiên cứu khảo sát 90 publisher và app developer tại 14 thị trường, cho thấy rằng những người đầu tư vào first-party data sẵn sàng thực hiện các quyền riêng tư từ sớm có thể nhận được những lợi ích của người tiên phong như sự tin tưởng của khách hàng và sự phát triển của người dùng và các quảng cáo bán hàng.

Nghiên cứu đã xác định được nguyên nhân vì sao một vài publisher nhìn nhận sự thay đổi quyền riêng tư như là một cơ hội để tạo nên sự khác biệt, và tại sao một số khác vẫn mãi trong trạng thái chờ đợi và quan sát để đưa ra động thái tiếp theo. Đồng thời, báo cáo cũng đánh giá cách thức mà publisher đi đầu trong xu hướng thay đổi góc nhìn đối với quyền riêng tư. 

Chìa khóa để phát triển là: nên nhìn nhận rằng sự phát triển quyền riêng tư tại khu APAC như một cơ hội để họ có thể gây dựng niềm tin ở khách hàng và thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự thúc đẩy quyền riêng và hệ sinh thái quảng cáo ở APAC

Sự thay đổi về quyền riêng tư đang diễn ra trên toàn cầu đã gây nên áp lực lên cho các publisher về cách thức thu thập và sử dụng thông tin của người dùng. Những thay đổi này bao gồm sự giảm dần của third-party cookies (những tên miền khác được thêm vào trang web với mục đích quảng cáo), giới thiệu data-sharing opt-ins (lựa chọn chia sẻ data sử dụng cho marketing) trên các nền tảng Internet và thay đổi ID quảng cáo trên mobile. Thực tế, 70% trong số những người tham gia khảo sát của Deloitte nói rằng: Lợi nhuận từ quảng cáo của họ bị tác động bởi nhiều yếu tố và đã bị sụt giảm ít nhất là 25%.

Hơn nữa, các APAC publisher đang trong trạng thái rất lạc quan. Bởi nếu nhìn nhận một cách tổng quát về tương lai của quyền riêng tư và quảng cáo, hơn 2/3 số người tham gia cuộc khảo sát cho biết họ nhìn nhận sự thay đổi quyền riêng tư diễn ra tại các nước APAC mặc dù còn tụt hậu nhưng cũng vừa kịp thời. Gần 70% số người được hỏi vừa giữ nguyên quan điểm rằng kể cả những quy tắc về quyền riêng tư gia tăng, phát triển trong khu vực APAC và có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận thu được từ quảng cáo. Tuy nhiên, digital advertising vẫn sẽ tiếp tục duy trì là phương thức kiếm tiền hữu hiệu hiện nay.

Kết quả khảo sát trong nghiên cứu của Deloitte
Kết quả khảo sát trong nghiên cứu của Deloitte

Dẫu vậy, một số publisher vẫn lựa chọn cách “chờ thời” trước việc người dùng sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin riêng tư của họ khi sử dụng Internet. Điều này phụ phụ thuộc vào mức độ sẵn lòng của các publisher trong việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất để bảo mật first-party data, nắm lấy cơ hội để dẫn đầu xu thế mới về quyền bảo mật thông tin. Nhưng các chủ đề phổ biến hiện nay vẫn chỉ bao gồm những lo ngại về việc cam kết trong bối cảnh không chắc chắn, thiếu sự thôi thúc điều chỉnh ở thị trường địa phương và tìm kiếm nhân lực, nguồn lực phù hợp để mang lại kết quả.
Tuy nhiên, việc sẵn sàng chia sẻ các thông tin riêng tư không còn là vấn đề “nếu như” mà là “khi nào nó diễn ra”. Những publisher nào càng đầu tư vào nhiều vào quyền riêng tư thì hiện giờ họ có thể đã hưởng được “trái ngọt” đầu tiên, bao gồm cả việc xây dựng được niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng và doanh thu quảng cáo. Việc đầu tư ngay từ bây giờ  giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được các cơ hội kinh doanh khi có những thay đổi về quyền riêng tư trong khu vực.

Nhưng cần phải lưu ý rằng, hành trình này có thể mất vài năm. Chính vì vậy, các publisher cần phải hành động ngay từ bây giờ.

Lộ trình xây dựng lòng tin ở khách hàng
Lộ trình xây dựng lòng tin ở khách hàng

Việc chuyển đổi cũng yêu cầu sự cam kết chặt chẽ hơn từ những người sử dụng thông tin đó. Chấp nhận để thay đổi là một lựa chọn khôn ngoan, đặc biệt là khi các publisher cân nhắc về sự sẵn sàng chia sẻ từ người dùng như một cơ hội để xây dựng niềm tin của khách hàng và hoạt động kinh doanh của họ. Với sự thay đổi trong nhận thức, các publisher có thể tìm thấy “bước chạy đà” để bắt đầu hành trình của riêng mình.

Cơ hội xây dựng lòng tin khách hàng

Bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng là một cách để các publisher xây dựng được niềm tin khách hàng, từ đó tạo dựng bước đệm để phát triển và giữ chân người dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xây dựng quy trình minh bạch và rõ ràng về lý do tại sao họ mong muốn có được sự đồng ý của người dùng trong việc chia sẻ thông tin của họ và quan trọng là cung cấp cho họ giá trị hấp dẫn để trao đổi.

Xây dựng lòng tin ở khách hàng
Xây dựng lòng tin ở khách hàng

Ví dụ như, một nhà phát triển trò chơi hàng đầu của Indonesia đã sử dụng first-party data  để có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về người dùng và gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Ngoài ra, để có thể đối lấy tiền trong game, developer này yêu cầu người dùng phải chia sẻ các thông tin như thói quen chơi game và quan điểm của họ về vấn đề bên ngoài game. Điều này được thực hiện nhằm mục đích có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về lối sống và sở thích của người chơi.

Mặt khác, nhà phát triển game người Indonesia thu thập những phản hồi của người dùng về những cập nhật sản phẩm và các tính năng mới trước khi ra mắt để khiến chúng trở nên hữu ích hơn với người sử dụng. Từ đó, xây dựng nên mới quan hệ lâu dài giữa các bên tham gia.

Cơ hội để kết nối với các advertisers

Có một cách tiếp khác để các publisher nắm được ưu thế trong cuộc đua quyền riêng tư là xem nó như một cơ hội để phát triển hoạt động kinh doanh của của họ với các bên quảng cáo. Thật vậy, với sự thay đổi liên tục từ cookie của bên thứ ba sang các lựa chọn thay thế an toàn trong quyền riêng tư, các publisher bắt buộc phải tìm các giải pháp bán hàng thông qua quảng cáo nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn bảo mật để người dùng có thể an tâm kết nối.

Có nhiều giải pháp và công cụ để bán hàng thông qua quảng cáo mà vẫn đảm bảo an toàn về quyền riêng tư và đối với người truy cập, bao gồm mã hóa danh tính dữ liệu first-party để từ đó gia tăng số lượng dữ liệu có sẵn (dữ liệu do người dùng sẵn sàng chia sẻ vì tính bảo mật đã được nâng cao), cơ sở để các publisher sử dụng để khai báo nội dung trang web và nhóm công chúng mục tiêu mà họ xác định. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và bối cảnh của từng người. Cách tiếp cận chiến lược chính là tập trung vào một vài giải pháp quảng cáo quan trọng và tối ưu hóa chúng một cách toàn diện.

Kết nối với các nhà quảng cáo
Kết nối với các nhà quảng cáo

Sự phát triển không ngừng của bối cảnh quyền riêng tư tại khu vực APAC mang đến tiềm năng to lớn để các publisher có thể ứng dụng các giải pháp giúp họ sẵn sàng trong kỷ nguyên mới mà bảo đảm quyền riêng tư của người dùng là yếu tố cốt lõi. Qua đó loại trừ những nguy cơ tổn thất doanh thu không đáng có có thể xảy ra. Cuộc hành trình tiến tới sự sẵn sàng chia sẻ thông tin riêng tư dự kiến sẽ mất khoảng từ 5 năm trở lên. Bởi vậy, các publisher nếu muốn tồn tại và phát triển thì cần phải hành động ngay bây giờ để tránh bị bỏ lại phía sau.

Lời kết

Bảo mật thông tin cá nhân là một bước đệm quan trọng để người dùng có thể sẵn sàng chia sẻ thông tin riêng tư của bản thân họ. Mặc dù hoạt động này ở các nước APAC vẫn chưa quá chú trọng nhưng trong thời gian tới khi người dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến quyền riêng tư thì những người đi tiên phong trong việc bảo mật thông tin sẽ là những người nắm được nhiều lợi thế. Với những kiến thức đã chia sẻ, Chin Media hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. 

Uncategorized