TikTok Shop 2022: Tương lai của thương mại điện tử?

TikTok Shop là tính năng mới cho phép người dùng mua sắm trực tiếp trên nền tảng TikTok. Hãy cùng Chin Media nhìn lại hành trình phát triển TMĐT (thương mại điện tử) để biết TikTok Shop đang và sẽ tác động thể nào đến hành trình mua sắm trong tương lai của khách hàng.

Thương mại điện tử những ngày đầu chưa có TikTok Shop

Năm 2000, TMĐT hay còn gọi là e-commerce bắt đầu với việc cung cấp danh sách sản phẩm với hình ảnh trực tuyến để mọi người tham khảo. Thời điểm ấy, Paypal nền tảng thanh toán nổi tiếng hàng đầu ngày nay đã có mặt trên thị trường, tuy nhiên người dùng lại không thích sử dụng vì độ bảo mật, an toàn trên internet còn quá kém.

 

                                                                  Paypal - một trong những nền tảng online sớm nhất

Paypal – một trong những nền tảng online sớm nhất

 

Đến năm 2010, thương mại điện tử dần trở nên phổ biến hơn khi các vấn đề về bảo mật, thẻ tín dụng được cải thiện. Thương mại điện tử bắt đầu chiếm lĩnh thị phần của thương mại truyền thống, kéo theo sự thay đổi trong cách vận hành và dịch vụ của các công ty vận chuyển. Thay vì phải chờ đợi hàng hóa trong thời gian dài, người dùng được nhận hàng chỉ trong 1 tuần, khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao.

Cùng với sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng, các dịch vụ thanh toán số, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử cũng bắt đầu phát triển để đáp ứng các nhu cầu thanh toán đa dạng.

Thương mại xã hội (Social commerce) và sự tham gia của TikTok Shop

Khi mạng xã hội bắt đầu trở nên thịnh hành, một khái niệm mới đã được sinh ra – Thương mại xã hội (Social commerce). Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm và mua sản phẩm thông qua mạng xã hội, tiêu biểu nhất ở Việt Nam có thể kể đến: Facebook, Instagram…. Các nhà bán lẻ cũng sử dụng nhiều hình thức quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội hơn để đưa sản phẩm đến đúng người, đúng thời điểm.

Giai đoạn này, thời gian vận chuyển hàng hóa được rút xuống chỉ trong 2 ngày.

 

                                                                                 Gian hàng Facebook của Highlands Coffee

Gian hàng Facebook của Highlands Coffee

Và khi cả thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19, thương mại xã hội vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, khi người dùng muốn mua kể cả những vật phẩm thiết yếu nhất trong cuộc sống hàng ngày, đều phải thông qua nền tảng này.Các nhà quảng cáo đều tìm kiếm những công cụ mới nhằm tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng của mình.

Mà ở đỉnh điểm đại dịch, đa số người dùng đều ở nhà sử dụng các mạng xã hội để duy trì các kết nối với bạn bè, người thân và một phần là cả công việc. Đây cũng là giai đoạn các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ với điển hình tiêu biểu nhất là Tiktok.

Thương mại điện tử trên TikTok (Tiktok shop)

Facebook và Instagram là những nền tảng đầu tiên tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến. Nhờ những bài đăng về sản phẩm, kêu gọi hành động và quá trình mua sắm dễ dàng, tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng sang khách hàng mua tăng vọt. Tuy nhiên vấn nạn hàng giả tràn lan hiện tại đang làm giảm sự chú ý của người dùng đối với các nền tảng này.

Cuối tháng 09/2021, TikTok bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên với TikTok Shop. Một trong những case study thành công nổi tiếng nhất là hãng mỹ phẩm Kylie Cosmetics đã bán hết toàn bộ những sản phẩm họ có trên kênh Shop của TikTok, một phần nhờ vào hành trình đồng nhất và dễ dàng mà ứng dụng này đem lại cho người dùng.

                                                     Trải nghiệm sản phẩm khác biệt từ Tiktok. Ảnh: Tiktok For Business

Trải nghiệm sản phẩm khác biệt từ Tiktok. Ảnh: Tiktok For Business

Kỷ nguyên mới của thương mại điện tử trên TikTok mở ra từ trào lưu hashtag #TikTokMadeMeBuyIt (TikTok khiến tôi mua chúng). Tuy nhiên vào tháng 11/2021, TikTok chỉ cho phép các tài khoản doanh nghiệp TikTok và website hosting trên Shopify được sử dụng tính năng này.

Sau quá trình dài thử nghiệm và cải tiến, hiện tại, TikTok Shop đã chính thức mở cửa cho các nhà bán hàng trên những nền tảng khác kinh doanh trên TikTok điển hình là tại thị trường Indonesia và sắp tới là Việt Nam.

Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên TikTok, thêm CTA gắn với link shop trên nền tảng và giúp khách hàng thanh toán chỉ trong chưa đầy 1 phút.

                                                                              Hành trình mua hàng liền mạch trên Tiktok Shop

Hành trình mua hàng liền mạch trên Tiktok Shop

Bên cạnh đó, TikTok còn phát triển tính năng Livestream, giúp những người Content Creator (người sáng tạo nội dung) có thể tương tác trực tuyến, trả lời trong thời gian thực cho khách hàng và chuyển hướng tới sản phẩm ngay trong ứng dụng khi họ đăng ký chương trình tiếp thị liên kết với nhãn hàng (Affiliate marketing). Đây là tính năng mà các nền tảng Facebook hay Instagram hiện tại chưa thể hỗ trợ.

Sẵn sàng cho tương lai

Tốc độ phát triển internet, công nghệ và xã hội ngày càng nhanh, vì thế, các đơn vị digital marketing và doanh nghiệp phải luôn cập nhật để áp dụng được những xu hướng mới nhất. Các tính năng TikTok đưa ra hiện tại có thể chưa quá đột phá nhưng đó sẽ là khởi đầu hứa hẹn cho những phát minh mới, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử sau này.

Hành trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ liên tục thay đổi tập trung vào những nền tảng cung cấp các trải nghiệm mua sắm thú vị hơn, tối ưu hơn. Trong một thế giới nơi mà lòng trung thành với thương hiệu ngày càng mai một, liên tục đổi mới, thích ứng sẽ là yếu tố tối cần thiết để duy trì sự phát triển của thương hiệu.

Chin Media tự hào là một trong những đơn vị tiên phong đã trao đổi, hợp tác với TikTok và sẵn sàng cung cấp tính năng mới bao gồm Tiktok Shop trong các giải pháp Digital Marketing, giúp khách hàng có chiến lược phù hợp và đem lại hiệu quả thực thi tối ưu nhất.

TikTok