3 bước xây dựng chiến lược truyền thông Marketing tích hợp (IMC Strategy) Marketer cần biết

IMC với chức năng hoạch định truyền thông, nhằm xác định giá trị gia tăng của kế hoạch đánh giá và tổng hợp vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông. Qua đó, khách hàng mục tiêu nhận được thông điệp thương hiệu nhất quán và thuyết phục, thông qua các kênh tiếp thị khác nhau. Để giúp Marketer phát triển chiến lược truyền thông Marketing tích hợp (IMC Strategy), Chin Media giới thiệu đến bạn 3 bước xây dựng IMC Strategy hiệu quả qua nội dung dưới đây.

imc strategy
IMC Strategy là gì?

Xác định các phương pháp Tiếp thị truyền thông khác nhau

Để xây dựng cho mình IMC Strategy hiệu quả bạn cần xác định các phương pháp Tiếp thị truyền thông phù hợp. Phân tích nhu cầu thu thập thông tin của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó xác định các kênh truyền thông nào phù hợp cho chiến dịch của bạn. Sau đây là 3 phương pháp Tiếp thị truyền thông cơ bản bạn có thể tham khảo:

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Đây là hình thức phân phối nội dung của bạn trực tuyến đến người dùng thông qua: hình ảnh, video, infographic, blog,.. Với mục đích giữ chân, thu hút người dùng, từ đó thúc đẩy và chuyển đổi họ thành khách hàng của mình.

Tiếp thị Email (Email Marketing)

Email Marketing là hình thức sử dụng Email để thu hút khách hàng mục tiêu thông qua nội dung hữu ích và độc đáo. Bạn có thể gửi hàng loạt Email tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của mình đến hàng nghìn khách hàng cùng một lúc.

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing)

Social Media Marketing được hiểu đơn giản là quá trình tiếp thị nội dung qua các nền tảng Social Media. Với mục đích mở ra cơ hội xây dựng mối quan hệ, phát triển nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. 

Khi được kết hợp Email Marketing hoặc Content Marketing sẽ xây dựng được IMC Strategy hiệu quả. Bằng cách kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn trên nền tảng mà họ thường xuyên sử dụng. 

Ví dụ phần đông giới trẻ ngày nay sử dụng Tik Tok, nhiều thương hiệu có khách hàng mục tiêu là giới trẻ thường chọn kênh Social Media này để quảng bá thương hiệu.

Phát triển kế hoạch Tiếp thị truyền thông (Marketing communication Plan)

Sau khi xác định được các phương pháp tiếp thị truyền thông phù hợp Đã đến lúc bạn phát triển kế hoạch Tiếp thị truyền thông toàn diện. Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào 3 mục chính:

Đối tượng

Xác định sở thích của khách hàng cho từng phương pháp Tiếp thị truyền thông của bạn Cụ thể, nếu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là nhân viên văn phòng, hãy xem xét tiếp thị qua Email và Facebook. Nếu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là “GenZ”, hãy xem xét tiếp thị qua Instagram và TikTok. 

Nội dung

Định hướng nội dung truyền tải, quảng bá thương hiệu của bạn với khách hàng một cách hiệu quả. Đa phần người dùng sẽ theo dõi hoặc đăng ký nhận tin với Website có nội dung họ yêu thích và quan tâm. Ví dụ, người dùng quan tâm đến các mẹo làm truyền thông sẽ có nhu cầu xem những bài chia sẻ trên Fanpage Chin Corp và họ sẽ theo dõi kênh để được xem bài mới nhất.

imc strategy
Nội dung chia sẻ phù hợp sẽ thu hút người dùng theo dõi Fanpage

Cadence

Điều cần thiết là phải hiểu hiểu được tần suất người dùng muốn nhận thông tin. Bạn có thể lấy dữ liệu này từ nhiều công cụ Marketing Automation. Ví dụ trong HubSpot sẽ cung cấp cho bạn tần suất người dùng đọc Email, tương tác trên Website.

Việc gửi nội dung thường xuyên đến người dùng là tốt, nhưng không nên quá nhiều sẽ gây quá tải đối với khách hàng tiềm năng. Chính vì thế việc hiểu tần suất người dùng muốn nhận thông tin sẽ giúp bạn cân chỉnh thời gian tiếp thị nội dung đến khách hàng mục tiêu

Hiểu quy trình ra quyết định của khách hàng

Việc hiểu điều gì khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ giúp xây dựng IMC Strategy hiệu quả. Đa phần các quyết định của khách hàng đều tuân theo một khuôn mẫu nhất định:

  • Khách hàng nhận ra một vấn đề. 
  • Khách hàng tìm kiếm thông tin. 
  • Khách hàng xác định sản phẩm/ dịch vụ có thể giải quyết vấn đề
  • Mua hàng.
  • Đánh giá trải nghiệm sau khi mua hàng.
imc strategy
Quy trình ra quyết định của khách hàng

Ví dụ: Khách hàng có nhu cầu chạy quảng cáo trên Facebook nhưng không biết bắt đầu từ đâu -> Tìm kiếm cách chạy quảng cáo Facebook trên Google -> Tìm được Website Chin Media hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook -> Liên hệ và sử dụng dịch vụ -> Đánh giá trải nghiệm sau khi sử dụng dịch vụ.

Sau khi hiểu được quy trình ra quyết định của khách hàng, bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với quá trình ra quyết định ấy để nâng cao hiệu quả truyền thông.

Case Study về IMC Strategy 

Nhiều nghiên cứu cho thấy lòng tự trọng của các bạn gái có xu hướng đi xuống khi họ đến tuổi dậy thì. Chính vì thế, các sản phẩm chăm sóc bạn gái ra đời để hỗ trợ nhóm khách hàng này.

Trong quá trình chống lại sự giảm sút lòng tự trọng này, Always của thương hiệu P&G đã đưa ra chiến dịch #LikeAGirl. Chiến dịch sử dụng các phương tiện truyền thông như giờ vàng trên TV, infografic và các kênh Youtube, Instagram, Twitter để quảng bá video.

Chiến dịch đã nhận được lượng reach tự nhiên thông qua tầm ảnh hưởng của Blogger nổi tiếng. Đồng thời nhận được 65 triệu lượt xem video quảng cáo trên Youtube.

imc strategy
Chiến dịch IMC LikeAGirl của Always

Lời kết

Nhìn chung, IMC khá phức tạp, nó đòi hỏi bạn phải xác định chính xác các kênh truyền thông, đối tượng mục tiêu, nội dung thông điệp, Cadence để đảm bảo chiến dịch truyền thông của bạn thành công và thúc đẩy doanh thu. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông Marketing tích hợp (IMC Strategy) hiệu quả. Nếu bạn đang tìm dịch vụ xây dựng IMC Strategy uy tín, hãy ghé Chin Media ngay nhé!

Performance Marketing