Chiến lược phát triển social media marketing trong lĩnh vực tài chính

Một công cụ Digital phổ biến và được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng cho các chiến dịch truyền thông của mình là Social media. Trong bài viết này, Chin Media sẽ giúp bạn hiểu tổng quan về khái niệm Social media marketing, lợi ích của Social media marketing và chiến lược phát triển Social media marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Social media marketing là gì

Social media là tập hợp các ứng dụng và trang web cho phép người dùng tham gia và chia sẻ nội dung trên mạng xã hội trực tuyến. Trên thực tế có nhiều loại Social media như: mạng chia sẻ phương tiện truyền thông (Youtube, Tik tok), mạng xã hội (Instagram, Facebook, Twitter), mạng lưới đánh dấu và quản lý nội dung (Flipboard, Pinterest) hay diễn đàn thảo luận (Quora, Reddit).

Social media marketing được hiểu đơn giản là quá trình tiếp thị nội dung. Quá trình này cụ thể là việc người dùng sử dụng các nền tảng Social media để kết nối với khách hàng, nhằm thúc đẩy truy cập, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Social media marketing bao gồm việc lắng nghe, tạo nội dung và tương tác với những người theo dõi. Đồng thời chạy quảng cáo trên Social media và phân tích kết quả.

Social media marketing
Social media marketing là gì?

Lợi ích của Social media marketing

Duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng cách thường xuyên mang đến những nội dung tích cực và hấp dẫn tới người theo dõi trên Social media. Ngày nay các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc trả lời tin nhắn và bình luận từ phía khách hàng.

Họ còn có những hình thức sáng tạo nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng: tổ chức minigame, tặng quà miễn phí (Giveaway) hay mang đến dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng 24/24 qua chatbox.

Case study nổi bật: Trong bối cảnh dịch bệnh, Netflix đã cho ra mắt series Talk show về cách đối phó trong đại dịch trên Instagram Live. Đây là chiến lược thông minh mà Netflix dựa trên sự thấu hiểu về nhu cầu muốn kết nối và sẻ chia của khách hàng.

Bằng việc phát trực tiếp Talk show giữa ngôi sao một số chương trình và phim dành cho giới trẻ hàng đầu Netflix và chuyên gia tâm lý. Chiến dịch này đã giúp Netflix có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu của mình hơn. Đồng thời thúc đẩy và nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu của họ

social media marketing
Chiến dịch truyền thông trong bối cảnh dịch bệnh của Netflix

Gia tăng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng

Theo thống kê của Statista, năm 2020 có đến 3.6 tỷ người sử dụng Social media trên khắp thế giới. Và dự đoán đến năm 2025, con số này có thể tăng lên tới 4.4 tỷ người. Chính vì thế, bằng cách hoạt động tích cực và hiện diện trên các nền tảng Social media, doanh nghiệp có thể nâng cao cơ hội được nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Ngày nay nhiều doanh nghiệp lựa chọn chia sẻ nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm trên Social media. Đây là một cách tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng, tăng doanh số và thúc đẩy chuyển đổi bán hàng. Cách mà doanh nghiệp thường làm để tăng tỷ lệ chuyển đổi là hướng lưu lượng truy cập vào website của họ, bằng việc dẫn đường link trực tiếp trên các bài đăng (backlink). Ngoài ra, bản thân Social media cũng có những chức năng như like, share, comment, cũng hỗ trợ việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Triển khai Social media marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Ngày nay, lĩnh vực tài chính ngân hàng không thể tiếp tục kỳ vọng vào quảng cáo qua các kênh marketing truyền thống. Khách hàng đã thay đổi cách tiêu dùng, mua sắm và tận dụng thế mạnh của công nghệ để làm cho cuộc sống đơn giản hơn. Chính vì thế, Social media marketing rất cần thiết cho lĩnh vực tài chính ngân hàng trong thời đại công nghệ số. Giải pháp này có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng những lợi ích mà Social media marketing mang lại cho thương hiệu và phát triển các mối quan hệ.

Sau đây, Chin Media xin giới thiệu đến bạn chiến lược phát triển Social media marketing trong lĩnh vực tài chính:

Social media marketing
Social media marketing trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày nay

Đặt mục tiêu cụ thể

Để xác định mục tiêu cho chiến lược phát triển Social media marketing, bạn cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Tại sao doanh nghiệp của bạn lại lựa chọn chiến lược phát triển Marketing social media?
  • Mục tiêu truyền thông chính mà doanh nghiệp bạn hướng tới là gì?

Nhờ vào việc đặt mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng chọn được kênh Social media marketing cho từng chiến dịch truyền thông.

Xác định đối tượng mục tiêu

Để hoàn thành chiến dịch có kết quả tốt nhất với ngân sách thu chi hợp lý. Doanh nghiệp cần lên kế hoạch phân bổ nguồn tiền hợp lý và chú trọng vào nhóm đối tượng được xác định rõ ràng. Hoặc bạn có thể tập trung vào các kênh, các điểm mà đối thủ cạnh tranh làm chưa tốt. Từ đó xác định được đối tượng mục tiêu cho chiến dịch truyền thông của mình.

Ví dụ ngày nay nhiều ngân hàng lựa kênh làm thẻ ngân hàng với eKYC. Ngân hàng hoàn toàn có thể xác thực trực tiếp thông tin của khách hàng trên nền tảng công nghệ mà không cần phải làm kênh trực tiếp như truyền thống.

Tạo lập chiến lược nội dung

Mỗi ngày, người dùng phải đứng giữa hàng loạt sự lựa chọn và tiếp xúc với quá nhiều thông tin. Nếu bạn muốn khách hàng nhớ đến doanh nghiệp, thương hiệu phải có chiến dịch nổi bật với nội dung ấn tượng và hấp dẫn người xem.

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên đăng tải những thông tin có giá trị và giúp giải quyết những thắc mắc của người dùng. Nội dung mà bạn chia sẻ trên các trang Social media có thể bao gồm: video, hình ảnh, hướng dẫn ‘how to’,…

Theo dõi hiệu quả

Khả năng tương tác đa chiều là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của Social media marketing. Chỉ cần không kiểm soát, lượng giá thường xuyên bạn sẽ khó có thể quản lý cũng như xử lý kịp những tình huống bất ngờ. Do đó, bạn cần theo dõi hiệu quả và đo lường chỉ số của chiến dịch Social media marketing. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát và điều hướng khách hàng theo hướng có lợi nhất cho cả đôi bên.

Chin Media gợi ý cho bạn sử dụng Google Analytic để xác định mức độ thành công của các chiến lược Social media marketing. Nó sẽ giúp bạn xem xét chiến lược nào cần chấm dứt và đánh giá chiến dịch nào đang hoạt động tốt.

Social media thật sự là một kênh marketing quan trọng trong thời đại số hiện nay. 4 yếu tố chiến lược giúp Marketing hiệu quả trên Social media trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là: đặt mục tiêu cụ thể, xác định đối tượng mục tiêu, tạo lập chiến lược nội dung và theo dõi hiệu quả.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn dễ dàng lên chiến lược Social media marketing hiệu quả cho chiến dịch của mình. Đừng quên theo dõi website Chin Media để cập nhật ngay các thông tin Digital Marketing mới nhất 2022 nhé.

Social Media Marketing