CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả Affiliate Marketing

Đối với affiliate marketer, Google Analytics tuy không cung cấp cho bạn những theo dõi ngoài trang web nên bạn sẽ không thể xem những hành động mà mỗi người sẽ thực hiện sau khi thoát khỏi website của bạn. Nhưng với những dịch vụ theo dõi khác tích hợp cùng GA, bạn có thể giám sát toàn bộ hệ thống affiliate của mình trên một nền tảng. Lợi thế của GA là khả năng tạo những khách hàng tương tự với những người đã từng mua hàng, chạy những chiến dịch tiếp thị lại được cải thiện tốt hơn và xuất những dữ liệu về các tệp khách hàng tương tự trên các nền tảng quảng cáo khác.

Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ có thể cung cấp nhiều insight giá trị cho bất cứ ai muốn quản trị website. Trong bài viết này, mọi người sẽ biết được cách ứng dụng GA vào chiến dịch affiliate marketing của mình. Sau đó, bài viết sẽ giới thiệu cách để dùng những công cụ của bên thứ ba để cung cấp cho bạn những insight. Ngoài ra, các công cụ này cũng giúp thu nhập thông tin từ những lượt truy cập hiện có của mình và sử dụng ngân sách quảng cáo một cách hợp lý hơn.

Sử dụng Google Analytics để theo dõi các hoạt động affiliate

Nếu bạn đang chạy quảng cáo Pay Per Click (PPC) là cách thu hút khách hàng chính thì biên lợi nhuận của bạn sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng bởi chi phí quảng cáo. Mỗi một điểm cải thiện ROAS đều sẽ cho bạn một lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu quảng cáo. Có 3 phần cơ bản của một chiến dịch PPC đó là văn bản quảng cáo, nhắm mục tiêu khách hàng và trải nghiệm landing page. Những insight thông qua GA sẽ giúp bạn cải thiện việc nhắm mục tiêu khách hàng và trang landing page.

google analytics

Google Analytics và Affiliate Marketing (Nguồn ảnh: Neil Patel)

Google Event Tracking sẽ giúp bạn theo dõi các outbound click trên các link affiliate. Một khi đã thiết lập, trang dashboard (bảng điều khiển) sẽ có phần Behavior, sau đó hãy truy cập vào mục Events để xem các thông tin một cách chi tiết nhất. Nếu bạn biết được tỷ lệ chuyển đổi trung bình của một sản phẩm, bạn có thể đặt giá trị cho mỗi click trong phần cài đặt của Goal Values.

Sau đó bạn cần tạo một sửa đổi mã theo dõi trên GA hay thêm một cấu hình đặc biệt cho GTM tag. Với Google Event Tracking, bạn có thể giám sát biên lợi nhuận giả định cho một chiến dịch với GA. Tất nhiên những con số giả định sẽ không có sự chính xác hoàn toàn.

Goal Values sẽ cho bạn một mô hình mẫu theo lý thuyết để dự đoán lợi nhuận của chiến dịch. Tuy nhiên, điều đó sẽ không phản ánh được con số doanh số thật sự. Để xem dữ liệu này, bạn cần truy cập vào bảng điều khiển affiliate, kiểm tra doanh thu, sau đó xem xét biên lợi nhuận dự đoán và kết quả thực tế có trùng khớp không. Ngoài ra, các nền tảng affiliate cũng cung cấp nhiều insight khác. Nghĩa là bạn chỉ biết được tổng doanh thu từ tất cả các lượt truy cập chứ không phải chỉ thông qua một website.

Điều thứ hai mà các affiliate marketer nên làm đó là xem những thông tin mà bảng điều khiển GA cung cấp để theo dõi mọi người làm gì trên landing page. Ví dụ, bạn sẽ xem được mọi người sẽ truy cập phần nào của landing page nhiều nhất, họ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi trang, tỷ lệ thoát khỏi trang là bao nhiêu,…Ngoài ra, bạn cũng có thể xem lượt outbound click của các link affiliate.

Doanh nghiệp có thể thực hiện A/B test và nhiều thử nghiệm khác để xem những hành động của mình tác động thế nào đến CTR của các link affiliate. Bạn có thể chỉnh sửa vị trí của các link affiliate và vị trí đặt sản phẩm để cải thiện CTR. Insight có được từ GA cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để thử nghiệm các giả định. Bạn có thể sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm người dùng trên landing page và nâng cao CTR. Bất kỳ cải thiện nào trên landing page cũng sẽ cải thiện ROAS.

Điều cuối cùng bạn có thể làm với GA là cải thiện việc nhắm mục tiêu khách hàng. Nếu bạn theo dõi ai click vào link affiliate, bạn có thể tạo ra những tệp khách hàng tương tự cho Google Ads thông qua GA. Bất kỳ cải thiện trong việc nhắm mục tiêu nào cũng sẽ cho bạn những lợi thế về việc đấu thầu giá quảng cáo.

Hạn chế của Google Analytics trong theo dõi các hoạt động affiliate

GA là một công cụ để theo dõi các hoạt động trên trang của khách truy cập. Là một chủ doanh nghiệp bạn có thể kiểm soát hoàn toàn quy trình của mình bằng cách sử dụng Google Analytics tag bất kỳ vị trí nào trên trang, ngay cả trang thanh toán khi mọi người thật sự mua hàng và trả tiền cho hàng hóa đó. Có thể nói GA cho phép bạn truy cập tất cả thông tin cần thiết để theo dõi và tối ưu kênh của mình.

So với việc dựa vào những giả định thì bạn có thể kiểm soát tất cả trên bảng điều khiển của GA. Tuy nhiên, với một affiliate marketer, vì bạn không thể thêm GA tag vào trang “cám ơn”, GA không thể cho bạn biết những insight quan trọng trong bước này. Bạn buộc phải xem từ phần mềm affiliate đến nền tảng quảng cáo và GA để xem chiến dịch PPC của mình đã đạt hiệu quả hay chưa. Khi bạn không thể thêm GA Event Tracking vào bước cuối cùng (trang cảm ơn) thì điều bất tiện là ngăn cản sự phân bổ thực sự của các giao dịch đối với một ad click.

Sử dụng Google Event Tracking để theo dõi hoạt động Affiliate (Nguồn ảnh: Hallam Internet)

Điều này có thể ảnh hưởng đến marketing theo 2 cách. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng Giá mỗi chuyển đổi (CPA), khả năng tự động hóa nhắm mục tiêu và tối ưu hóa chiến dịch của bạn.

  • Tất cả các đối tượng của bạn đều nằm trong một mục chung làm cản trở việc bạn phân phối các quảng cáo liên quan tùy theo mỗi khách hàng khác nhau.

  • Bạn không thể xây dựng tệp khách hàng tương tự của những khách hàng có khả năng mua hàng nhiều nhất vì không thể xác định ai có hành động mua hàng thật sự.

Hai yếu tố này sẽ làm giảm biên lợi nhuận và ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh dài hạn cũng như khả năng cạnh tranh trong việc đấu giá quảng cáo.

Điều bất tiện cuối cùng mà bạn có thể gặp phải là không thể chia sẻ những tệp khách hàng tùy chỉnh có được từ GA sang các nền tảng quảng cáo khác. Công bằng mà nói thì GA không được thiết kế để cung cấp phân tích và theo dõi cho các nền tảng khác. Tuy nhiên, với affiliate marketer, sử dụng dữ liệu từ GA với dữ liệu chuyển đổi trên các trang khác có thể mang lại nhiều giá trị cho việc kinh doanh.

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi offline hoạt động như thế nào?

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi offline dựa vào các hành động của người dùng trên trang web và hành động trên những trang hay hệ thống khác so với những trang có gắn GA tag. Phương thức phổ biến nhất là áp dụng các cách theo dõi phân tích offsite thông qua những dịch vụ theo dõi máy chủ API (còn được hiểu là theo dõi đăng lại) và đăng tải dữ liệu hay file CSV một cách thủ công.

Trong hai cách thì theo dõi bằng Javascript là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên, những trình duyệt web có cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt và các tùy chỉnh ngăn quảng cáo sẽ khiến cho cách theo dõi này không hữu hiệu. Hơn nữa, với Javascript, có nhiều cản trở hơn như lịch sử duyệt web, thời gian chạy cookie bị rút ngắn và từ chối truy cập vào bộ nhớ của từng phần trên trang.

Dùng JavaScript để theo dõi offsite (Nguồn ảnh: cafedev)

Với dịch vụ theo dõi máy chủ, dữ liệu độc quyền về click ID được thông qua bởi lượt outbound click và sau đó được gửi lại URL phía máy chủ. Giá trị ID click duy nhất là mẫu số chung liên kết một click từ trang web của bạn với các hành động trên một trang web riêng biệt. Quy trình dữ liệu được quản lý thông qua một URL đăng lại. Lợi ích chính từ theo dõi phía máy chủ là không bị ảnh hưởng bởi các tùy chọn ngăn quảng cáo, ITP, ETP.

Là một affiliate marketer, phân tích offsite marketing sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về các kênh marketing. Bạn có thể theo dõi những lượt mua hàng offsite, cũng như insight người dùng và lợi thế tương đương với việc bán hàng thông qua các trang web khác.

Một lợi thế khác của theo dõi offsite là bạn có thể đồng bộ những dữ liệu về tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh, nền tảng khác nhau và sử dụng dữ liệu này để tạo những đối tượng tùy chỉnh. Vì vậy bạn có thể thử nghiệm kênh marketing với những lượt truy cập ít tiền hơn và sử dụng dữ liệu để tạo tệp khách hàng tương tự cho quảng cáo trên Facebook và Google.

Giải pháp theo dõi offsite

Theo dõi offsite có nhiều ưu điểm trong việc vận hành affiliate marketing. Bạn sẽ cần nhiều kiến thức về kỹ thuật để thiết lập một hệ thống kết nối các dữ liệu từ trình duyệt web đến máy chủ. GA cung cấp một API rộng có thể giúp các nhà phát triển ứng dụng theo dõi máy chủ vào theo dõi offsite. Có 3 cách cơ bản để ứng dụng theo dõi offsite là:

  • Dùng Google Analytics API: đòi hỏi những kỹ năng phát triển cấp cao. Tuy nhiên, GA API cũng cung cấp cho các lập trình viên tiềm năng tốt nhất để theo dõi toàn bộ phía máy chủ.

  • Google Tag Manager: Cần đến kỹ năng kỹ thuật cao cấp. Google Tag Manager chỉ cho phép bạn theo dõi hiệu quả các hoạt động offsite nếu bạn có thể thêm Google Tag vào trang bán hàng.

  • Các phần mềm theo dõi Affiliate của bên thứ ba: những giải pháp nhanh gọn có thể kết nối giữa GA và các trang quảng cáo khác như Bing, Facebook… 

Google Tag Manager là giải pháp theo dõi offsite (Nguồn ảnh: Amazee Metrics)

Do mảng phân tích và dữ liệu không ngừng phát triển, việc phát triển và theo kịp những thay đổi liên tục đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực. Các công ty lớn có thể chọn đầu tư vào giải pháp nội bộ tùy chỉnh để theo dõi offsite. Tuy nhiên, các giải pháp sử dụng API Google Analytics có chi phí khá cao đối với hầu hết các affiliate marketer. Có thể nói những hạn chế của theo dõi offsite đều không bằng những lợi ích mà công cụ này mang lại. Nhất là khi bạn muốn tối ưu hóa kênh marketing và tăng ROAS của mình.

Tích hợp Google Analytics với theo dõi Offsite

Áp dụng GA với các phần mềm theo dõi offsite như AnyTrack.io là cách làm dễ nhất với các affiliate marketer. GA đã cung cấp một bảng điều khiển tiêu chuẩn để theo dõi hoạt động của các khách truy cập website từ landing page đến khi chuyển đổi mua hàng. Khi bạn tích hợp thêm theo dõi offsite thì về cơ bản bạn đang tăng thêm những dữ liệu tương tự giống như việc bạn quản lý tất cả các kênh marketing trên một nền tảng duy nhất. Lợi ích mang lại là bạn có thể có được những dữ liệu giúp cải thiện ROAS của mình.

Kết luận

Thu hẹp khoảng cách giữa dữ liệu trên GA và tỷ lệ chuyển đổi từ các affiliate network là cách tối ưu để cải thiện vị trí hiển thị khi đấu giá quảng cáo. Với tổng quan đầy đủ về kênh affiliate của mình, bạn sẽ có được thông tin chi tiết hữu ích về những gì kích thích tạo ra chuyển đổi và doanh số bán hàng. Đó là một lợi thế quan trọng có thể giúp cải thiện ROAS.

Bài viết đã cung cấp cho bạn ba cách để sử dụng Google Analytics với tư cách là một affiliate marketer. Bạn có thể sử dụng Google Event Tracking để theo dõi những người click vào link affiliate. Với Goal Value được thiết lập, bạn có thể theo dõi kết quả có thể xảy ra với chiến dịch của mình. Hơn nữa, bạn có thể chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại và tạo đối tượng tùy chỉnh cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.

Thông qua bảng điều khiển của Google Analytics, bạn có thể hiểu rõ hơn về hành động của khách truy cập trang web của mình. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để xác thực các giả định khi chạy các thử nghiệm tối ưu hóa chuyển đổi.

Mặc dù Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ, nhưng bạn không thể biết mọi người thực hiện hành động nào khi họ rời khỏi trang web. Nếu bạn tích hợp theo dõi offsite, bạn sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu này. Hầu hết các công cụ của bên thứ ba cho phép bạn sử dụng Google Analytics để có được cái nhìn tổng quan đầy đủ về kênh affiliate marketing của bạn.

Là một affiliate marketer, theo dõi offsite kết hợp với Google Analytics cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị có thể giúp bạn cải thiện ROAS của mình. Thực hiện theo các bước được chia sẻ trong bài viết này để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai. Đừng quên liên hệ với Chin Media nếu bạn cần được hỗ trợ thêm về các chiến dịch Affiliate Marketing.

Các bài viết liên quan