6 SỰ KIỆN NĂM 2020 SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DIGITAL MARKETING PLAN 2021

Bạn đã phải dành hàng tuần, nếu không muốn nói là hàng tháng để lập Digital Marketing Plan cho năm 2020 vừa qua. Bạn xây dựng những kế hoạch mới để bắt đầu chiến dịch mới như sản xuất các video in-house hay chạy các chiến dịch quảng cáo tiền tỷ nhưng cuối cùng bạn phải thay đổi tất cả.

Tóm lại, năm 2020 là năm của việc thích nghi với những thay đổi và đấu tranh để tồn tại, dù là trong lĩnh vực digital marketing. Ngân sách bị cắt giảm, các cánh cửa cơ hội đều đóng lại và các doanh nghiệp đã phải gặp nhiều khó khăn chỉ để tồn tại. Nhưng mặt tích cực là năm 2020 đã thúc đẩy những xu hướng mới và có thể sẽ kéo dài qua cả năm 2021.

Dưới đây là 6 sự kiện năm 2020 có thể sẽ ảnh hưởng đến Digital Marketing Plan của bạn trong năm 2021.

1. Đại dịch khiến cho người tiêu dùng chuyển sang mua hàng online

Nếu trước đây việc mua sắm online hay mua tại những cửa hàng gần nhà không quá quan trọng thì năm 2020 đã biến hai xu hướng đó trở thành thiết yếu. Do các shop đều đóng cửa vì giãn cách xã hội và lockdown trên toàn thế giới nên việc gia tăng nhu cầu shopping online đã trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết. Theo Salesforce, doanh số bán hàng online toàn cầu tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, đạt 181 triệu USD chỉ từ ngày 1 đến 14 tháng 12.

Shopping online trở thành xu hướng sau đại dịch (Nguồn ảnh: The Telegraph)

Shopping online trở thành xu hướng sau đại dịch (Nguồn ảnh: The Telegraph)

Ban đầu mua sắm trực tuyến là để tránh lây nhiễm và lây lan virus nhưng sau đó shopping online dường như đã trở thành một thói quen mua sắm chủ yếu của nhiều người tiêu dùng hơn. Trên thực tế, một báo cáo do Shopify công bố cho thấy 81% người tiêu dùng có kế hoạch tiếp tục mua sắm online ngay cả sau năm 2020.

Mua sắm tại địa phương cũng trở thành một xu hướng tiêu dùng chính. Và điều này cũng có lợi cho các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ đang chật vật khi đại dịch bùng phát. Trong cùng một báo cáo của Shopify, hơn 57% người mua đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương để mua hàng. Ngoài ra, 61% người tiêu dùng có kế hoạch tiếp tục mua hàng từ các doanh nghiệp địa phương này trong tương lai.

Điều này ảnh hưởng thế nào đến digital marketing plan 2021?

  1. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, tập trung vào vị trí địa lý có thể là một phần quan trọng trong chiến lược năm 2021 của bạn. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương nên hãy tìm cách để thực hiện local marketing hiệu quả hơn.
  2. Một số việc bạn nên làm như quảng cáo được nhắm mục tiêu trong một khu vực địa lý cụ thể, cập nhật trang Google My Business với các thông tin hữu ích và chuẩn SEO, bao gồm địa chỉ, giờ hoạt động, FAQ, số điện thoại và review từ khách hàng.
  3. Nếu bạn có một sản phẩm có thể bán online thì hãy đầu tư vào các kênh eCommerce dài hạn và tối ưu website bán hàng của mình.
  4. Tận dụng tệp khách hàng địa phương và chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn bằng cách đầu tư vào trải nghiệm khách hàng và các tính năng thân thiện với người dùng. Bạn cũng nên tìm hiểu khi nào thì nên bắt đầu kinh doanh online.

2. Người tiêu dùng chi hơn 22% cho shopping online vào Black Friday và Cyber ​​Monday 2020

Black Friday năm 2020 không phải là cảnh tượng xếp hàng như mọi năm. Những người chờ đợi tại cửa hàng để có được ưu đãi mua sắm tốt nhất đã được thay thế bằng các giỏ hàng trên các trang eCommerce. Khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển sang quảng cáo online để giới thiệu sản phẩm và ưu đãi cho khách hàng.

Black Friday và Cyber Monday luôn là trọng tâm của các chiến dịch marketing (Nguồn ảnh: CNET)

Black Friday và Cyber Monday luôn là trọng tâm của các chiến dịch marketing (Nguồn ảnh: CNET)

Điều này ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch digital marketing 2021?

Sự chuyển dịch khách hàng từ offline sang online cho các ngày Black Friday, Cyber Monday sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa. Với sự chuyển dịch từ năm 2020, xu hướng này có thể sẽ trở thành tương lai cho cả những ngày lễ khác. Điều này có nghĩa là:

  1. Ngày càng nhiều khách hàng mua sắm online hơn
  2. Sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh bán hàng online hơn

Đây là lý do tại sao Paid Ads sẽ làm thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc về việc lập ngân sách và kế hoạch cho các chiến dịch của mình. Nếu bạn đã từng chạy Paid Ads, chắc hẳn bạn sẽ biết cần có thời gian để đạt được hiệu quả vì không phải thiết lập quảng cáo là sẽ có đơn hàng.

Ngoài ra, bạn nên đầu tư vào những dự án hợp tác dài hạn và các chiến dịch quảng cáo lâu hơn trong nhiều năm tới vào các thời điểm mua sắm theo mùa. Các cửa hàng đều kéo dài ưu đãi của họ trong nhiều ngày hơn, thậm chí vài tuần trước và sau những thời điểm mua sắm cao điểm. Nghĩa là bạn sẽ phải kết nối với người tiêu dùng sớm và thường xuyên hơn.

Vì vậy đừng ngần ngại thử nghiệm các chiến lược khác nhau cho quảng cáo của mình. Cho dù bạn sử dụng Google Ads hay Facebook Ads, Instagram Ads, việc thử nghiệm các quảng cáo sớm và học hỏi từ các chiến dịch không hiệu quả sẽ cho bạn cái nhìn để lập chiến lược quảng cáo tốt hơn trong nhiều năm tới.

3. YouTube và Twitch tăng hơn 30% audience

Mọi người vẫn biết video ngày càng trở nên phổ biến hơn nhưng mức độ xem video vào năm 2020 vẫn vượt ngoài mong đợi. Vì giãn cách xã hội và cách ly, lượng người sử dụng internet và xem các video live, chương trình trực tuyến ngày càng nhiều hơn. Các YouTuber đã báo cáo lượt xem video tăng từ 20 đến 30%.

Xu hướng này sẽ còn tăng mạnh trong các năm tới và chỉ có tăng thêm về số lượng. Các nền tảng Live như Twitch và Facebook Live cũng đã ghi nhận mức tăng tương tự về lượng người xem với khoảng 30%.

Hãy tập trung hơn vào kênh Youtube trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Berning Marketing)

Hãy tập trung hơn vào kênh Youtube trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Berning Marketing)

Điều này ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch digital marketing 2021?

  1. Dù là để tìm hiểu hay giải trí thì người tiêu dùng cũng mong đợi ở nội dung video trước tiên. Video sẽ ngày càng quan trọng hơn đối với các digital marketer nên nếu bạn đầu tư từ bây giờ thì sẽ thành công hơn trong tương lai.
  2. Các video platform là những cách hoàn hảo để kết nối với khách hàng của bạn và sẽ mang đến rất nhiều cơ hội cho chiến lược digital marketing trong năm 2021.
  3. Việc đầu tiên cần làm là tạo một kênh Youtube cho thương hiệu của bạn. YouTube là một kênh phổ biến với rất nhiều người dùng, trong đó có thể có cả các khách hàng tiềm năng của bạn. Ngay cả khi bạn có ngân sách hạn chế cho kênh YouTube thì cũng nên bắt đầu tạo nội dung video và chia sẻ với các audience.
  4. Về mảng livestream thì làm thế nào để công ty có thể tương tác tốt nhất với các khách hàng mục tiêu? Một vài gợi ý có thể là một tour virtual live không gian làm việc của công ty, live Q&A với sự tham gia của các chuyên gia hay quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ mới.
  5. Có rất nhiều thứ bạn có thể làm với video và đây cũng dần trở thành kênh engagement đầu tiên với khách hàng nên hãy tận dụng chúng thật tốt.

4. Event bị huỷ hàng loạt và chuyển sang online

Các event trong năm 2020 hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhiều sự kiện liên tục bị thay đổi lịch trình. Một số khác thì chuyển qua làm online còn một số thì bị huỷ hoàn toàn. Ví dụ như cả IMPACT và HubSpot đều đã chuyển các sự kiện lớn của họ trong năm 2020 (Digital Sales & Marketing World và INBOUND) sang các nền tảng trực tuyến.

Khi các event online trở nên phổ biến thì các virtual event platform và meeting tool cũng xuất hiện nhiều hơn. Đối với các nhà sản xuất và quản lý sự kiện thì họ phải tham khảo rất nhiều nền tảng ở các mức giá khác nhau để quyết định cái tốt nhất cho mình. Và điều này cũng đi kèm với nhiều khó khăn khi phải xem qua quá nhiều app khác nhau một lúc.

Cũng có nhiều lựa chọn vừa tiện dụng, giá rẻ và được vận hành bởi những cái tên đình đám trong giới digital marketing. Giống như nền tảng video nổi tiếng Zoom đã ra mắt nền tảng event OnZoom hay LinkedIn ra mắt công cụ Virtual event tích hợp trực tiếp vào nền tảng. Một số thương hiệu thậm chí còn thiết kế lại những chương trình của mình để phù hợp hợp với event online.

Virtual event trở thành xu hướng trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Faber Audiovisuals)

Virtual event trở thành xu hướng trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Faber Audiovisuals)

Điều này ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch digital marketing 2021?

Với nhiều người thì khả năng có thể đi du lịch trong năm 2021 rất thấp dù là vì lý do cá nhân, chính sách công ty hay quy định của các quốc gia. Câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng về các event virtual này có còn kéo dài tiếp trong năm 2021 không? Chắc chắn là có.

Trong một cuộc khảo sát được công bố bởi Conde Nast, công ty tổ chức hơn 200 sự kiện online vào năm 2020, 90% những người được khảo sát nói rằng ngay cả sau khi các sự kiện trực tiếp hoạt động bình thường trở lại, họ vẫn sẽ quan tâm đến các virtual event.

Trong các sự kiện của IMPACT thì họ còn nhận được feedback là virtual event còn hay hơn sự kiện trực tiếp. Các virtual event cũng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Kinh nghiệm là không chỉ tạo sự linh động cho người tham gia mà còn phải thật thú vị hơn bao giờ hết.

Cơ hội để tổ chức các virtual event và kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn đã trở nên dễ dàng hơn. Dù chưa biết năm 2021 như thế nào thì cũng có thể chắc chắn rằng virtual event sẽ không bị lỗi thời. Dù bạn muốn đầu tư vào một platform event công nghệ cao hay là làm một event tiết kiệm chi phí hơn thì cũng đã đến lúc để trải nghiệm event online cho doanh nghiệp của mình và tận dụng cơ hội này.

5. Bản cập nhật Google base tháng 12 là sự kiện quan trọng nhất trong năm 2020

Bản cập nhật chính của Google cho tháng 12 là một trong những bản cập nhật quan trọng nhất gần đây. Bản cập nhật ra mắt vào ngày 3 tháng 12 và kết thúc khoảng hai tuần sau đó vào ngày 16 tháng 12. Điều đặc biệt về bản cập nhật này là thường các update chỉ mất từ ba đến bốn tháng thì lần này Google mất tới 7 tháng.

Bản cập nhật của Google khiến mọi người mong đợi rất lâu (Nguồn ảnh: G-Squared Interactive)

Bản cập nhật của Google khiến mọi người mong đợi rất lâu (Nguồn ảnh: G-Squared Interactive)

Mặc dù chỉ có một vài tuần để thu thập dữ liệu về tác động của bản cập nhật đối với trang web và hiệu suất SEO trong các ngành khác nhau, nhưng có vẻ như bản cập nhất này có ảnh hưởng to lớn hơn so với các bản cập nhật trước đó vào tháng 5 năm 2020 và tháng 1 năm 2020.

Theo Search Engine Land, “Nhiều người đã trải qua cả các tác động tiêu cực và tích cực với mức tăng hoặc giảm từ 10% đến hơn 100% về organic traffic.” Cụ thể, bản cập nhật dường như đã ảnh hưởng lớn đến ba kết quả tìm kiếm hàng đầu, với số liệu biến động tăng đáng kể khoảng 55% theo RankRanger, và tăng từ 38% với bản cập nhật chính vào tháng 5 năm 2020.

Điều này ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch digital marketing 2021?

  1. Nếu bạn thấy traffic của mình thay đổi thì có thể là trang web của bạn đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật chính của tháng 12. Nếu xét về tốc độ bình thường từ các bản cập nhật lớn của Google thì bạn sẽ phải chuẩn bị cho sự thay đổi này trong một thời gian dài.
  2. Nếu bạn thấy traffic của mình tăng đáng kể kể từ ngày 3 tháng 12. Điều này có nghĩa là bạn đang được Google ưu ái và chiến lược SEO của bạn đang hoạt động tốt. Hãy tiếp tục giữ chiến thuật SEO hiện tại của mình.
  3. Mặt khác, nếu bạn thấy traffic giảm, thì chưa chắc là website của bạn có vấn đề. Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian nghiên cứu thêm về các phân tích dữ liệu và hiệu suất của mình trong vài tháng qua. Xem cách bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình tốt hơn để trang web của bạn không tiếp tục gặp khó khăn khi chưa giải quyết cập nhật mới thì lại có tiếp cập nhật khác từ Google.

6. Các công ty công nghệ và social network gặp khó khăn với quy định từ chính phủ

Việc vận hành một công ty công nghệ lớn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2020 đã có rất nhiều cuộc chiến về pháp luật diễn ra với các vụ kiện và thậm chí là các lệnh cấm cho cả những tập đoàn lớn như Google, Facebook và TikTok. Bộ Tư pháp (DOJ) đã khởi kiện Google vì quan hệ đối tác độc quyền, chống cạnh tranh của họ, cho rằng Google đang xây dựng thế độc quyền trong việc search và online advertising.

Các tập đoàn công nghệ lớn cũng gặp khó khăn với quy định từ chính phủ (Nguồn ảnh: Financial Times)

Các tập đoàn công nghệ lớn cũng gặp khó khăn với quy định từ chính phủ (Nguồn ảnh: Financial Times)

Facebook cũng phải đối mặt với các vụ kiện tương tự của Ủy ban Thương mại Liên bang sau cuộc điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh liên quan đến 46 tiểu bang và chính phủ Mỹ đe dọa cấm sử dụng TikTok ở quốc gia này do lỗ hổng dữ liệu. Mặc dù các công ty công nghệ luôn là người đi trước dẫn đầu và vượt mặt chính phủ những các cơ quan hành chính và lập pháp cũng đang nhanh chóng bắt kịp họ.

Điều này ảnh hưởng thế nào đến chiến dịch digital marketing 2021?

  1. Với sức ảnh hưởng của các công ty công nghệ như Google thì khả năng tác động của các tập đoàn này lên việc kinh doanh của mọi người là rất lớn. Cho nên với giới digital marketing thì việc tốt nhất nên làm bây giờ là hãy chú ý hơn đến những tin tức liên quan đến các công ty này.
  2. Đồng thời, một hành động cụ thể cần thực hiện ngay là đánh giá công nghệ hiện tại mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn không bị thất thoát. Hãy chắc chắn rằng những thông tin này được thu thập và lưu trữ an toàn và đảm bảo rằng bạn có sẵn các kế hoạch dự phòng nếu có sự cố xảy ra với bất kỳ nền tảng công nghệ chính nào. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn không lạm dụng dữ liệu thông tin khách hàng hoặc xâm phạm quyền riêng tư của họ.
  3. Bạn hoàn toàn không nên thực hiện bất kỳ thay đổi hay chống đối nào với những cuộc chiến pháp lý này. Tuy nhiên, digital marketing strategy và có lẽ chiến lược cho toàn bộ doanh nghiệp của bạn nên chuẩn bị cho những thay đổi có thể xảy ra.

2020 là năm của những sự thay đổi, 2021 là năm của cơ hội mới

Không ai có thể nói trước năm 2021 sẽ dễ dàng hơn hay khó khăn hơn. Sẽ tốt hơn hay xấu hơn so với năm 2020. Nhưng những bài học từ năm 2020 có thể là tương lai của năm 2021. Shopping online, video trở thành xu hướng thịnh hành và các công ty công nghệ có thể phải đối mặt với nhiều thay đổi. Dù không phải là điều mới mẻ trong năm 2020 nhưng đó lại là những sự kiện lớn ảnh hưởng đến nhiều mặt khác của kinh doanh và digital marketing.

Dù là tạo các event online, xây dựng kênh Youtube hay kinh doanh vào mảng eCommerce thì năm 2021 cũng sẽ đầy thách thức để tạo nên một chiến thuật digital marketing phù hợp cho định hướng lâu dài.

Đừng ngần ngại nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia như Chin Media để thành công hơn trong năm 2021 sắp đến.

Digital Marketing