CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Doanh nghiệp nên sử dụng Linkdedin hay Facebook cho mục đích kinh doanh?

Khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ kèm theo nhu cầu giao tiếp trực tuyến đa dạng hơn của xã hội, hàng loạt các mạng xã hội đã ra đời và có sự tăng trưởng lớn mạnh. Chắc hẳn ngay cả những người hoạt động lâu năm trong ngành marketing cũng phân vân khi chọn mạng xã hội phù hợp cho chiến lược truyền thông của mình. Đâu là lựa chọn tốt nhất? Làm cách nào để bạn tránh lãng phí thời gian cho các kênh không mang lại ROI ổn định? Gần đây, các diễn đàn marketing đang tranh cãi rất nhiều về vấn đề LinkedIn hay Facebook phù hợp hơn cho mục đích kinh doanh. Hãy cùng Chin Media đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Lựa chọn LinkedIn hay Facebook (cre: Tech Cycled)

Lựa chọn LinkedIn hay Facebook (cre: Tech Cycled)

Tổng quan về Facebook và LinkedIn

Giá trị cốt lõi của Facebook hiểu đơn giản là để chia sẻ hình ảnh về cuộc sống cá nhân, những tin tức thời sự, kết nối với những người bạn, tiếp cận thông tin từ thế giới. Trong khi đó, LinkedIn lại tạo ra một vòng kết nối trong lĩnh vực hoạt động, chuyên nghiệp hơn trong việc thúc đẩy sự nghiệp của mỗi người và được mệnh danh là mạng xã hội công việc hàng đầu thế giới. Mặt khác, Facebook được thiết kế như một nơi để mọi người chia sẻ và giao tiếp. Yếu tố “share” là điểm nổi bật nhất của mạng xã hội này và còn rất nhiều tính năng khác cho phép các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách hiệu quả. Về cốt lõi, LinkedIn là một mạng lưới chuyên nghiệp được tạo ra như một nền tảng tuyển dụng của công ty và CV cơ bản của các cá nhân. Giờ đây, LinkedIn đã được cải tiến và có nhiều tính năng tương tự như các trang mạng xã hội truyền thống, bao gồm cập nhật trạng thái, viết blog và nhắn tin riêng. Nhưng ký tự bài đăng trên LinkedIn bị giới hạn nên vẫn giữ được chất riêng vốn có mà nền tảng này xây dựng. Nhìn chung cả hai mạng xã hội này đều có những đặc điểm tương đồng. Vậy làm thế nào để chọn ra nơi phù hợp cho công việc kinh doanh của công ty?

Về tương tác, Facebook đạt lợi thế hơn Linkedin

Facebook có 2,38 tỷ người dùng đang hoạt động trên khắp thế giới, trong khi tổng lượng người dùng của LinkedIn là 630 triệu. Bạn có thể nhận ra sự chênh lệch số liệu rõ ràng giữa hai nền tảng. Thêm vào đó, Facebook thu hút nhiều đối tượng trong các độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau, nhưng LinkedIn có xu hướng thu hút nhóm khách hàng chuyên nghiệp hơn hoặc những người quan tâm đến kinh doanh. Tuy nhiên, có lẽ điều hấp dẫn nhất không phải là mỗi nền tảng có bao nhiêu người dùng đến thời điểm hiện tại mà là lượng thời gian những người dùng này sử dụng là bao lâu. Trên Facebook, người ta dành khoảng 35 phút mỗi ngày để lướt newfeed và tương tác với bạn bè của họ, trong khi người dùng LinkedIn trung bình chỉ dành 17 phút mỗi tháng để sử dụng trang web này. Theo số liệu này, chúng ta có thể nhận định về thói quen của người dùng trên LinkedIn. Khi mọi người đăng nhập vào LinkedIn, họ có xu hướng tìm kiếm một nội dung xác định, thay vì chỉ lướt newfeed một cách vô định như với Facebook. Đây cũng là yếu tố bạn nên cân nhắc khi lựa chọn mạng xã hội phù hợp với mục đích kinh doanh của mình. 

Facebook và LinkedIn (cre: LeadOwl Blog)

Facebook và LinkedIn (cre: LeadOwl Blog)

 Tính năng group trên Facebook và LinkedIn

Tính năng tạo nhóm trên cả LinkedIn và Facebook đều mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội hòa nhập, kết nối với khách hàng tiềm năng và các doanh nghiệp cùng mục tiêu khác. Tuy nhiên mỗi group sẽ mang tính chất khác nhau. Khi người dùng tương tác trong Nhóm LinkedIn, khả năng cao là họ bàn luận khá nghiêm túc về công việc và chuyên môn ở một mức độ nào đó. Mặt khác, trong Facebook Groups, người dùng có xu hướng chia sẻ ý kiến ​​cá nhân của họ về mọi thứ từ lối sống, chính trị và sở thích không riêng gì công việc. Vì vậy, khi xác định group nào phù hợp nhất với bạn, hãy nghĩ đến đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng có sở thích nấu ăn vì mục đích bán sản phẩm máy xay thực phẩm mới nhất, Facebook Groups có thể là một lựa chọn phù hợp vì thu hút rất nhiều các bà nội trợ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn marketing cho một dịch vụ quản lý khách hàng, thì group LinkedIn sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và bộ phận nhân sự hơn.

Quảng cáo LinkedIn và quảng cáo Facebook

Chắc chắn Facebook Ads sẽ gần gũi hơn với bất cứ ai so với LinkedIn. Vì Facebook có cơ sở người dùng lớn hơn, nên quảng cáo của bạn có khả năng tiếp cận nhiều người dùng. Với Facebook, bạn cũng có thể định hướng khách hàng mục tiêu dựa trên thông tin được Facebook tổng hợp như hành vi, thói quen hoặc các cột mốc quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, LinkedIn cũng có các tính năng quảng cáo khá tương tự. LinkedIn cũng vừa mới thêm một loạt các loại quảng cáo khác nhau bao gồm video, băng chuyền, quảng cáo hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng và nội dung InMail. Nếu bạn nghĩ rằng Facebook có khả năng tiếp cận nhiều người hơn, bạn đã đúng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là LinkedIn không hiệu quả. Với cả Facebook và LinkedIn, bạn có thể xác định đối tượng quảng cáo dựa trên chức danh công việc, công ty, vị trí và độ tuổi trên cả hai nền tảng. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp khác, cần lưu ý rằng thông tin trên LinkedIn (như chức danh công việc) có xu hướng được cập nhật nhiều hơn trên Facebook. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều lượt truy cập chính xác hơn nếu bạn muốn tiếp cận những người đang hoạt động trong một lĩnh vực nhất định.

Tổng hợp so sánh LinkedIn và Facebook (cre: Walker Sands)

Tổng hợp so sánh LinkedIn và Facebook (cre: Walker Sands)

Mặc dù LinkedIn và Facebook có một số điểm tương đồng, nhưng rõ ràng mục đích của mỗi nền tảng và cách người dùng sử dụng là khá khác nhau. Lựa chọn của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào ngành đang hoạt động, đối tượng khách hàng mà bạn đang cố gắng tiếp cận và mục tiêu marketing của bạn. Cuối cùng, lý tưởng nhất là bạn có thể phát triển cả hai kênh để tiếp cận khán giả của mình đa mục đích hơn. Bạn có thể sử dụng LinkedIn cho chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng, trong khi sử dụng Facebook để tăng nhận thức về thương hiệu và tương tác với khách hàng của mình. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn nền tảng xã hội để phát triển kinh doanh. Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Các bài viết liên quan