Xu hướng shoppertainment 2024 marketer không nên bỏ qua

Hiện nay, nhiều thương hiệu đã bắt đầu áp dụng shoppertainment như một chiến lược mới để xây dựng mối quan hệ sâu sắc với người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử. Nhưng shoppertainment là gì? Tại sao phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến? Trong bài viết này, Chin Media sẽ giải đáp khái niệm shoppertainment, đồng thời giới thiệu những xu hướng shoppertainment 2024 đáng chú ý. Hãy cùng khám phá!

Shoppertainment là gì?

Shoppertainment là sự kết hợp giữa “shopping” (mua sắm) và “entertainment” (giải trí), nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị, hấp dẫn cho khách hàng. Thông qua các yếu tố giải trí, thương hiệu không chỉ thu hút sự chú ý mà còn dẫn dắt hành vi mua hàng hiệu quả hơn.

Ví dụ, các thương hiệu có thể sử dụng video hài hước, livestream tương tác, hay các trò chơi mini để biến hành trình mua sắm từ đơn thuần trở nên thú vị. Đây không chỉ là công cụ giúp tăng doanh số mà còn là cầu nối xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng

shoppertainment 2024
Shoppertainment là việc tạo ra trải nghiệm mua hàng thú vị, thu hút cho khách hàng

>>> Tham khảo thêm: Đâu là xu hướng kinh doanh 5 năm tới? Khám phá những ý tưởng mới

Lợi ích của shoppertainment trong chiến dịch bán hàng

Shoppertainment là phương thức giúp kết nối thương hiệu với người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn chỉ sử dụng những phương thức marketing truyền thống như chạy quảng cáo trả phí thì sự nổi bật của bạn giữa thị trường sẽ không cao. Lý do là vì các đối thủ của bạn cũng có thể chạy quảng cáo với các kỹ thuật tương tự.

Trong tình hình đó, giải trí mua sắm chính là “chìa khóa vàng” để tạo tiếng vang và thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách có hiệu quả. Sau đây là một số lợi ích cụ thể của shoppertainment để bạn có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của công cụ này đối với chiến lược thương hiệu của bạn:

Giúp thu hút khách hàng mới một cách hiệu quả

Thông qua việc sử dụng các hình thức shoppertainment khi bán hàng, bạn có thể tăng cường đáng kể mức độ tương tác với người xem. Ví dụ, bạn có thể sáng tạo các video giải trí với hình ảnh hài hước và âm thanh thú vị để thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ lướt qua. Các yếu tố này có thể thúc đẩy họ tương tác với video của bạn, đồng thời có thể giúp bạn tăng lượt theo dõi nhanh chóng.

>>> Tham khảo thêm: Quảng cáo Google Shopping là gì? 4 lợi ích không thể bỏ qua

Tăng cường nhận thức về thương hiệu tốt hơn

Shoppertainment không chỉ giúp các doanh nghiệp bán hàng tốt hơn mà còn giúp nâng cao nhận thức của người mua về thương hiệu. Nhờ đó, bạn dễ dàng xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách sâu sắc, thu hút họ quay lại với bạn trong tương lai.

Bạn có thể kêu gọi mọi người đăng ký tài khoản trên trang web hoặc trong ứng dụng của bạn để bắt đầu tích điểm khi mua hàng, sau đó người mua sẽ nhận về các ưu đãi trong những lần mua tiếp theo. Điều này sẽ giúp mang lại cho khách hàng động lực để họ tiếp tục tương tác và theo dõi bạn sau lần đầu tiên mua hàng.

Giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ chuyển đổi và doanh số cao hơn 

Sử dụng shoppertainment cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. Bạn có thể kết hợp nhiều hình thức sáng tạo nội dung (bài đăng trên social media, video giải trí,…) cùng các ưu đãi hấp dẫn, đồng thời đi kèm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để chuyển đổi người xem thành khách hàng nhanh chóng.

shoppertainment 2024
Sử dụng shoppertainment cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận hiệu quả

Tạo trải nghiệm mua sắm thú vị hơn cho khách hàng

Việc mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị và hấp dẫn hơn cho khách hàng đồng nghĩa với việc bạn đã mang lại cho họ sự hài lòng bước đầu. Điều này sẽ giúp cho mọi người muốn tiếp tục tương tác với thương hiệu của bạn trong tương lai. Không chỉ vậy, sự hài lòng cũng có thể khiến cho khách hàng của bạn giới thiệu sản phẩm của bạn với người thân, bạn bè của họ, từ đó giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Top 3 xu hướng shoppertainment 2024

1. Livestream shopping

Livestream shopping là hình thức giới thiệu và bán sản phẩm thông qua livestream trực tuyến. Điểm nổi bật của phương pháp này là sự tương tác trực tiếp giữa người bán và khách hàng.

Trong một phiên livestream, các thương hiệu có thể xây dựng kịch bản hấp dẫn, kết hợp ưu đãi đặc biệt để tăng sự chú ý. Ngoài ra, việc trả lời câu hỏi của khách hàng ngay lập tức cũng giúp tạo sự tin cậy, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm.

shoppertainment 2024
Mua hàng trong livestream là hình thức mua sắm cực kỳ phổ biến hiện nay

2. Thương mại xã hội

Việc mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội đã phổ biến trong vài năm gần đây và dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đặc biệt là khi nhiều thương hiệu đã bắt đầu ứng dụng các phương thức shoppertainment trong quá trình bán hàng.

Ví dụ, bạn có thể tạo một video giới thiệu sản phẩm theo cách độc đáo hơn bằng cách cho người mẫu mặc một bộ quần áo mà bạn đang bán, sau đó cho người mẫu đi đến các địa điểm, không gian khác nhau để thể hiện tính ứng dụng cao của sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể phối bộ quần áo đó với các phụ kiện khác nhau để gợi ý cho người mua các cách “mix and match” phù hợp.

3. Ứng dụng các yếu tố mang tính chất trò chơi

Các nền tảng thương mại điện tử hiện nay đã tích hợp các yếu tố mang tính chất trò chơi để thu hút người dùng truy cập vào nền tảng. Các yếu tố trò chơi thường gặp hiện nay là thu thập xu (hoặc điểm thưởng) theo ngày, thực hiện thử thách để nhận xu hoặc voucher,… Các hình thức này không chỉ giúp tăng thời gian người dùng hoạt động trên nền tảng mà còn thúc đẩy họ mua hàng nhiều hơn.

Làm thế nào để áp dụng shoppertainment vào chiến lược kinh doanh?

  1. Xây dựng nội dung sáng tạo và hấp dẫn
    Tập trung vào việc tạo ra các video ngắn, hài hước hoặc có yếu tố giải trí để thu hút người dùng ngay từ đầu.
  2. Tận dụng livestream
    Đầu tư vào kịch bản livestream chi tiết, từ cách trình bày sản phẩm đến tương tác với người xem. Đừng quên kèm theo các ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy chuyển đổi.
  3. Kết hợp trò chơi hóa
    Tích hợp yếu tố trò chơi vào website hoặc app thương mại điện tử để tăng sự hứng thú của khách hàng.
  4. Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả
    Theo dõi các chỉ số như lượng tương tác, tỷ lệ chuyển đổi để liên tục cải thiện chiến dịch shoppertainment.

Xem thêm: Shoppertainment: Hấp lực mạnh mẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng

Tổng kết

Có thể nói, shoppertainment 2024 là xu hướng tương đối mới nhưng lại mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp, đồng thời có tầm ảnh hưởng đến các nền tảng thương mại điện tử trong tương lai. Việc sử dụng shoppertainment để kết nối với khách hàng sẽ giúp bạn tối đa hóa phạm vi tiếp cận, thu hút người mua hàng hiệu quả hơn, đồng thời mang lại doanh số bán hàng và mức độ trung thành cao hơn về lâu dài.

Nếu như đang làm việc hoặc tìm hiểu về marketing để phát triển thương hiệu của mình, bạn có thể tham khảo thêm nhiều ý tưởng khác qua những bài viết trong chuyên mục Blog của Chin Media.

Digital Marketing