Web 3 0 là gì? Những thông về nền tảng internet thế hệ thứ 3

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ hiện nay, internet – một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta cũng đã có những bước phát triển đáng kể. Web 3 0 chính là thế hệ thứ 3 của Internet với những cải tiến để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Cùng tìm hiểu thêm về thuật ngữ này ở nội dung bài viết nhé!

Web 3.0 là gì?
Web 3.0 là gì?

Web 3.0 là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm về Web 3 0, bạn có thể hiểu rằng trước đó đã có 2 thế hệ World Wide Web đã ra đời là 1.0 với các ứng dụng phổ biến ở thập niên trước 2010 là Internet Explorer, Yahoo hay Java,…Còn với thế hệ Web 2.0, đó không phải là những cái tên xa lạ mà chính là những ứng dụng được sử dụng rộng rãi hiện nay như Facebook, Youtube và Google.

Web 3 0 là thế hệ thứ 3 của World Wide Web với hình thức kết nối phi tập trung khi không mang tính cá nhân hóa, ai cũng có thể truy cập. Web 3 0 đem lại trải nghiệm nhanh hơn cho người dùng so với 2 thế hệ trước đó. Trí tuệ nhân tạo chính là thành tố cấu tạo nên Web 3 0, bên cạnh đó là máy học (Machine Learning) và sử dụng hệ thống Blockchain để có thể bảo mật tốt thông tin của người dùng.

Các thành phần của Web 3.0

Các thành phần của Web 3.0
Các thành phần của Web 3.0
  • Ethereum Blockchain: đây được hiểu là một máy trạng thái có thể được truy cập từ bất kì đâu, được duy trì bởi một hệ thống các nút ngang hàng. Máy trạng thái này có thể được truy cập từ bất kỳ ai, về tính sở hữu nó được xem là của chung. Người truy cập có thể ghi vào trong Blockchain nhưng sẽ không thể cập nhật dữ liệu hiện có.
  • Smart Contracts: đây là một chương trình hoạt động trong Ethereum Blockchain được lập trình bởi các kỹ thuật viên của những đơn vị phát triển ứng dụng để có thể xác định tính logic của các thay đổi trạng thái.
  • Máy ảo Ethereum: nhiệm vụ của những máy ảo này chính là thực hiện các logic mà Smart Contracts đã xác định được. Nơi các máy ảo này thực hiện xử lý các trạng thái thay đổi là các máy trạng thái.
  • Front End: đây là giao diện người dùng cũng như những ứng dụng khác, tuy nhiên ở đây nó sẽ xác định tính logic ứng dụng bằng cách kết nối với các Smart Contracts.
Ethereum Blockchain - thành phần quan trọng của Web 3.0
Ethereum Blockchain – thành phần quan trọng của Web 3.0

Tác động của Web 3.0 đến digital marketing

Tác động của Web 3.0 đến digital marketing
Tác động của Web 3.0 đến digital marketing

Với những ưu điểm sở hữu dù chỉ mới ở giai đoạn đầu song Web 3.0 có khả năng cải thiện trải nghiệm của người dùng cũng như thúc đẩy sự phát triển của hoạt động digital marketing. Nói vậy là bởi Web 3.0 có khả năng kiểm soát tốt hơn cho người dùng đối với dữ liệu cũng như hoạt động của họ trên các nền tảng, đem lại cảm giác cá nhân hóa tốt hơn. 

Dưới đây là một số tính năng mà Web 3.0 có thể mang lại, cụ thể là:

    • Tăng quyền riêng tư dữ liệu: Web 3.0 được xây dựng dựa trên tính phân cấp với công nghệ chuỗi khối và có khả năng cung cấp tính minh bạch cũng như bảo mật dữ liệu tốt hơn so với hệ thống lưu trữ tập trung như hiện tại. Blockchain được sử dụng để theo dõi các giao dịch và khiến cho việc truy cập vào dữ liệu là không thể.
    • Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt: Với các quy tắc của Web 3.0 đối với các hoạt động thu thập và lưu trữ thông tin của người dùng sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra, các công ty hoạt động về digital marketing cũng không thể tự do thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân khi chưa có được sử đồng ý của người dùng. 
    • Web ngữ nghĩa cải thiện hóa cá nhân: Những chiến lược tiếp thị đã được điều chỉnh khi sự sụp đổ của Third-party cookie và chuyển sang mục tiêu là ngữ nghĩa của Web 3.0 có thể chứng tỏ là thành phần cần cho digital marketing để cá nhân hóa nội dung. Những công nghệ của Web ngữ nghĩa cho phép người dùng tạo các kho lưu trữ dữ liệu trên Web, xây dựng từ vựng cũng như viết các quy tắc để xử lý dữ liệu. 
  • Cải thiện khả năng tiếp thị bởi sự tự do về nội dung: Khi nhắc đến các nền tảng truyền thông xã hội, một thách thức phổ biến của tiếp thị chính là đảm bảo nội dung mà họ xây dựng có đủ phạm vi tiếp cận. Với hình thức phân cấp của Web 3.0, digital marketers sẽ có nhiều quyền tự do hơn về nội dung, điều này đồng nghĩa phạm vi tiếp cận cũng sẽ gia tăng.
  • Chiến lược digital marketing sẽ cần nâng cấp: digital marketers cần bắt đầu điều chỉnh các chiến lược của họ để có thể tận dụng lợi thế từ Web 3.0. Việc tích hợp Web 3.0 wallet vào các sản phẩm hiện có là một bước mà các digital marketers cần thực hiện. Ngoài ra, chiến lược ban đầu này có có đích đến là giáo dục những người mới nắm được các lợi ích của Web 3.0 cũng như thúc đẩy số lượng người dùng Web 3.0 lớn hơn. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh thuật ngữ Web 3 0. Chin Media hi vọng đã có thể mang đến cho bạn các thông tin hữu ích về Web 3.0 cũng như cách nó được xây dựng. Ngoài ra, Web 3.0 với các tính năng nổi bật cũng có sự tác động mạnh mẽ đối với lĩnh vực digital marketing. Truy cập website để tìm thêm các thông tin thú vị khác cũng như nhận được sự hỗ trợ chuyên môn đến từ Chin Media. 

Uncategorized