CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Tổng quan từ A – Z về SEO Off-Page

Off-Page SEO được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng mà các Marketer cần chú ý trong năm 2021. Vậy Off-Page SEO là gì? Có những ảnh hưởng như thế nào đến SEO tổng thể và làm thế nào để thực hiện Off-Page SEO? Tất cả câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Off-Page SEO là gì?

Off-Page SEO bao gồm các hoạt động được thực hiện bên ngoài một trang Web nhằm nỗ lực tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các tác vụ Off-Page SEO phổ biến bao gồm: xây dựng hệ thống Backlink, thúc đẩy branded search (các lượt tìm kiếm có thương hiệu), tăng mức độ tương tác và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nói cách khác, Off-Page SEO là tất cả những gì bạn cần thực hiện trên trang Web để khiến Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá trang Web của mình là đáng tin cậy và có thẩm quyền.

Tại sao Off-Page SEO lại quan trọng?

Backlink và các tín hiệu ngoài trang Web khác vẫn là nền tảng của thuật toán của Google. Trên thực tế, các nghiên cứu các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm trong năm 2020 đã tìm thấy mối tương quan giữa tổng số backlink và thứ hạng của Google.

Google đã từng công bố rằng họ vẫn sử dụng PageRank. Điều này có nghĩa rằng, liên kết chỉ là một phần của Off-Page SEO. Bản thân Google cũng đã tuyên bố rằng họ sử dụng các tín hiệu SEO ngoài trang Web khác để tăng mức độ ảnh hưởng của trang Web.

Tuyên bố của Google (Ảnh: backlinko.com)

Ví dụ: Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google chủ yếu dựa vào danh tiếng bên ngoài trang Web để tìm hiểu xem trang Web đó có đáng tin cậy hay không.

Tăng cường Off-Page SEO cùng với backlink

Xây dựng nguồn dữ liệu

Phần lớn các liên kết của trang thường trích dẫn một thống kê cụ thể từ trang đó, sau đây là một ví dụ:

(Ảnh: backlinko.com)

Nói cách khác: người thực hiện đã không liên kết từ khóa đến trang vì đó là một phần của nội dung chất lượng cao. Thay vào đó, họ đã liên kết để trích dẫn một đoạn thống kê trên trang.

Như vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bổ sung nhiều số liệu thống kê hơn vào trang Web của mình? Điều đó có khiến mọi người tự động liên kết với bạn không? Hãy cùng theo dõi ví dụ dưới đây.

Dean đã tạo ra trang Web Email Marketing Stats như sau:

(Ảnh: backlinko.com)

Dean đã tối ưu hóa bằng một từ khóa mà các Blogger thường xuyên tìm kiếm khi họ đang nghiên cứu một chủ đề (“Email Marketing Stats”). Trong vài tuần, trang của Dean đã bắt đầu crack được page đầu tiên. Vài ngày sau đó, Dean cũng nhận được liên kết đầu tiên của mình.

(Ảnh: backlinko.com)

Xây dựng nội dung bị hỏng (Broken Content)

Đây là một bước ngoặt của nhiệm vụ xây dựng liên kết hỏng (Broken Link) truyền thống. Với hầu hết các chiến dịch xây dựng Broken Link, các Marketer thường tìm kiếm các liên kết bị hỏng và chuyển hướng đến một trang cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là, việc tìm kiếm các trang bị hỏng trong thị trường ngách của bạn có thể là một thách thức rất lớn.

Với Broken Content Linking, hãy sử dụng tính năng Content Explorer của Ahrefs làm công cụ tìm kiếm liên kết hỏng. Sau đó, sử dụng BLB truyền thống để xây dựng liên kết đến trang Web của bạn. Cùng tham khảo ví dụ sau đây:

Đây là trang hướng dẫn Email Marketing Stats đã được tạo

(Ảnh: backlinko.com)

Tất cả những gì bạn cần làm là nhập “Email Marketing” vào Content Explorer.

Sau đó, chọn “Only Broken”.

(Ảnh: backlinko.com)

Tùy chọn này đem đến cho bạn những nội dung phổ biến hiện đã không còn khả năng hiển thị cao.

(Ảnh: backlinko.com)

Thực hiện tương tự các bước đã nêu ra trong ví dụ này, bạn có thể tìm thấy hàng chục trang mà mình có thể sử dụng cho mục đích xây dựng Broken Link.

Nhân đôi đối với Long-Form Content

Trên thực tế, việc xuất bản các trang chứa chứa nội dung Long-Form sẽ không thúc đẩy việc gửi liên kết. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng tỷ lệ người khác liên kết với bạn.

(Ảnh: backlinko.com)

Trên thực tế, khi phân tích hơn 900 triệu bài đăng trên Blog với BuzzSumo, các chuyên gia đã nhận thấy rằng, nội dung dạng dài (Long-Form Content) nhận được nhiều liên kết hơn 77% so với các bài đăng ngắn.

Chiến lược Guest Posting (Bài đăng của khách truy cập)

Guest Blogging (Blog do khách truy cập viết) là một yếu tố vô cùng quan trọng, có khả năng thúc đẩy Off-Page SEO một cách hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Các bài đăng của khách truy cập sẽ đưa thương hiệu của bạn đến với khán giả theo những cách hoàn toàn mới.

  • Các bài đăng của khách có thể tạo ra Unlinked Branded Mentions.

  • Có thể xây dựng liên kết từ các bài đăng của khách truy cập.

Ngoài ra, các liên kết ngược từ bài viết của khách truy cập cũng là một yếu cố có khả năng mang lại lợi ích cho việc cạnh tranh thứ hạng của cao trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn xuất bản bài đăng của khách truy cập trên các trang Web thuộc lĩnh vực hoặc ngành mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động.

Cải thiện EAT

EAT đã nhanh chóng trở thành một yếu tố xếp hạng Off-Page SEO vô cùng quan trọng, đặc biệt là các trang Web hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe. Mặt khác, Google chủ yếu đo lường EAT dựa trên các tín hiệu xảy ra trên trang Web. Vì vậy, nếu muốn cải thiện EAT cho trang Web, hãy đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ sau đây:

  • Triển khai Branded Mention trên trang Authority

  • Lấy liên kết từ các Seed Site uy tín

  • Nhận những review trực tuyến tích cực

Các chiến lược Off-Page SEO đáng lưu ý

Tạo Press Release (Thông cáo báo chí)

Gửi thông cáo báo chí có thể trực tiếp tạo ra Branded Mention và Backlink. Hãy xem ví dụ dưới đây:

(Ảnh: backlinko.com)

Nhìn vào nội dung trên, bạn có thể thấy rằng Branded Mention đã được hình thành (BuzzSumo và Backlinko đã được nhắc đến), đồng thời, đi kèm một liên kết trong chính bản phát hành.

Không những thế, một số ít các trang Web khác cũng đã tìm hiểu về nghiên cứu từ thông cáo báo chí này. Nhờ đó, nhiều liên kết đã được tạo ra và Branded Mention cũng trở nên mạnh mẽ hơn.

(Ảnh: backlinko.com)

Tham gia vào các bài viết tổng hợp

Triển khai các bài đăng tổng hợp là một phương pháp cực kỳ dễ dàng để nhận được Link và Branded Mention, so với Guest Posting truyền thống.

(Ảnh: backlinko.com)

Hợp tác với các thương hiệu lớn hơn

Nếu bạn có thể cung cấp giá trị hợp pháp cho một thương hiệu lớn, họ chắc chắn sẽ sẵn lòng hợp tác và thúc đẩy lưu lượng truy cập theo cách của bạn. Hãy cùng khám phá ví dụ về sự hợp tác của Backlinko và HubSpot.

HubSpot đã hỗ trợ Backlinko trong việc xuất bản Infographic trên Blog của họ, quảng bá Infographic trên mạng xã hội và đặt Logo đặc trưng của Backlinko ở vị trí cuối của hình ảnh.

(Ảnh: backlinko.com)

Tạo hình ảnh mà các Blog khác có thể sử dụng

Nội dung trực quan là một yếu tố tuyệt vời để các Blog khác có thể đề cập đến trang Web của bạn… mà không cần phụ thuộc 100% vào khả năng tiếp cận của Blogger.

Ví dụ: Designer của Backlinko đã thiết kế nên một bức ảnh nhằm giới thiệu về từ khóa LSI. 

(Ảnh: backlinko.com)

Như bạn có thể thấy, hình ảnh này vô cùng đơn giản, nhưng đây lại là một bức ảnh ảnh rất hữu ích cho những người chưa từng làm quen với những phương pháp tìm ra chủ đề trang của Google. Vì vậy, đã có nhiều trang Web khác sử dụng hình ảnh này trong bài đăng của họ (và liên kết đến trang web của Backlinko).

(Ảnh: backlinko.com)

Thông thường, khi sử dụng hình ảnh của thương hiệu hoặc trang Web khác, các Blogger đều nhắc đến tên của thương hiệu hoặc trang Web đó vì vấn đề tôn trọng bản quyền. Tuy nhiên, ngay cả khi họ không làm vậy, thì trang Web của bạn vẫn nhận được một Unlinked Branded Mention và điều này vẫn có thể giúp ích cho Off-Page SEO.

 

Off-Page SEO được dự đoán là xu hướng SEO cần thiết cho những chiến dịch trong năm 2021 của các Marketer. Hy vọng thông qua bài viết này, Blog Chin Media đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về khía cạnh SEO quan trọng này.

Các bài viết liên quan