CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

So sánh SEO và PPC – Có nên kết hợp cả 2 hay không?

SEO và PPC cái nào tốt hơn? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để trả lời câu hỏi nảy nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, những gì bạn đang quảng cáo, cách kênh bán hàng của bạn hoạt động và tất cả những thứ khác. Tôi không thể bao quát hết mọi thứ, vì vậy tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa ra câu trả lời chung tốt nhất. Những gì tôi sắp trình bày có thể áp dụng cho bất kỳ chủ doanh nghiệp nào đang phân vân không biết chọn giữa SEO hay PPC cho doanh nghiệp của mình.

Ưu điểm & Nhược điểm của PPC

PPC (Pay-Per-Click) là Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Hãy tưởng tượng trong một khoảnh khắc bạn có một cái máy đặt cạnh bàn làm việc. Tất cả những gì bạn phải làm với chiếc máy này là đặt một đô la vào đó và vài phút sau, 2 đô la sẽ xuất hiện. Máy có thể làm việc này cả ngày, hàng ngày và có thể chạy hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm trước khi ngừng cung cấp cho bạn 2 đô la cho mỗi 1 đô la bạn bỏ vào. 

Đối với chủ doanh nghiệp may mắn phát hiện ra các chiến dịch PPC sinh lời, đó chính xác là những gì họ nhận được. Một cỗ máy kiếm tiền kỳ lạ. Đây không phải là một số trang web làm giàu nhanh chóng và tôi không bán cho bạn một số “hệ thống bí mật” để sử dụng PPC làm cỗ máy kiếm tiền của riêng. Tuy nhiên, điều tôi đang nói là PPC, trên lý thuyết, có thể làm cho bạn trở nên rất giàu có trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nó hoàn toàn có thể là một cỗ máy kiếm tiền nếu bạn làm đúng. Bạn đặt một đô la, bạn sẽ nhận lại được 2 đô la và thậm chí bạn có thể chạy máy khi đang ngủ hoặc đi nghỉ. Một thứ như thế này đã từng tồn tại trong lịch sử loài người từ bao giờ?

Ưu điểm & Nhược điểm của PPC

Ưu điểm & Nhược điểm của PPC (kakinfotech.com)

Vấn đề với PPC là nó không dễ dàng. Ngay cả với việc nhắm mục tiêu bạn có thể làm với PPC (chỉ hiển thị cho một số cụm từ tìm kiếm, nhắm mục tiêu lại, v.v.), mọi người chỉ đơn giản là ghét được quảng cáo. Khi ai đó nhìn thấy một quảng cáo Facebook hoặc Google Adsense, họ biết đó là một quảng cáo. Ngay lập tức, niềm tin của bạn với cá nhân đó bị phá hủy. Ngay khi họ truy cập vào trang của bạn, họ đã nghĩ “được rồi, họ đã trả tiền cho quảng cáo đó, có nghĩa là họ muốn bạn mua thứ gì đó và kiếm tiền từ bạn”.

Điều này dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi thấp. Là một nhà tiếp thị liên kết, bạn thậm chí còn thiệt thòi hơn bởi vì bạn có thể chỉ nhận được một tỷ lệ phần trăm nhỏ của việc bán hàng. Thực tế đáng buồn là, thường phải mất rất nhiều thử nghiệm và hàng ngàn (nếu không phải là 10 nghìn) đô la để tìm được một kết hợp quảng cáo hoạt động tốt cho doanh nghiệp. Bạn thực sự cần một kế hoạch hoàn hảo… Bạn cần một quảng cáo hay một trang đích tốt và bạn cần một đề nghị tốt mà mọi người thực sự muốn mua hoặc đăng ký. Thật khó để tìm ra sự kết hợp hoàn hảo đó nếu không có hàng tuần hoặc hàng tháng thử nghiệm và hàng nghìn đô la được chi cho các quảng cáo không sinh lời.

Một khi bạn thấy kết hợp quảng cáo đó có thể giúp bạn sinh lời gấp đôi, bạn có thể mở rộng quy mô và chỉ cần đổ càng nhiều vào kết hợp quảng cáo đó càng tốt với hy vọng rằng bạn không chỉ hòa vốn mà còn thực sự bắt đầu có lãi. Có rất nhiều người và nhiều chủ doanh nghiệp đã trở thành triệu phú nhờ tìm ra các phương pháp PPC tuyệt vời, nhưng điều đó không dễ dàng và phần lớn nó giống như một vụ cá cược – bạn có thể trúng số độc đắc hoặc có thể không.

Ưu điểm và nhược điểm của SEO

Vẫn tiếp tục với ví dụ về cái máy đếm tiền ở trên? Hãy tưởng tượng rằng máy này hoạt động hơi khác một chút so với lúc trước. Thay vì bỏ tiền vào nó, bạn có thể dành thời gian xây dựng lại nó để nó bơm ra tiền 24/7/365. Đây là sự đầu tư? Bạn phải liên tục bảo trì máy vài lần mỗi tuần. Vì vậy, về bản chất, bạn không còn bỏ tiền vào máy với hy vọng thu được lợi nhuận, thay vào đó, bạn dành thời gian cho máy với hy vọng bạn có thể tự mình làm ra tiền. Và đây chính là SEO. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về mẹo cải thiện SEO để dễ dàng thực hiện chiến lược này hơn. 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là phương pháp ưa thích của hầu hết các nhà tiếp thị và doanh nghiệp liên kết. Khi khách truy cập nhấp vào một danh sách miễn phí từ kết quả tìm kiếm của Google, sự bảo vệ của họ ngay lập tức thấp hơn nhiều so với khi họ đến từ một quảng cáo. Điều này hoàn toàn không có gì so sánh với tỷ lệ chuyển đổi được thấy thông qua lưu lượng truy cập tìm kiếm. Bạn không cần phải chi hàng ngàn đô la để sử dụng SEO. Bạn có thể làm tất cả một mình và điều duy nhất bạn thực sự bỏ ra là thời gian và công sức.

Ưu điểm và nhược điểm của SEO

Ưu điểm và nhược điểm của SEO (pinterest.com)

Một lợi thế lớn khác của SEO là bạn đang xây dựng một tài sản ảo thực sự. Chắc chắn, bạn có thể có một trang web 10 trang và gửi lưu lượng truy cập PPC đến nó, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chiến dịch PPC của bạn không còn hoạt động nữa?  Nếu bạn tập trung vào việc làm SEO đúng cách, bạn sẽ xây dựng được một trang web với hàng chục, hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn trang hữu ích thực sự giúp ích cho những người truy cập trang của bạn. Bây giờ trang web của bạn thực sự có giá trị. Trang web của bạn không còn chỉ là một tài liệu quảng cáo bán hàng kỹ thuật số mà nó là một tài sản.

Nhưng cũng giống như PPC, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có những nhược điểm riêng. Đối với người mới bắt đầu, bạn cần phát triển các bài viết chất lượng cao để thực tế mong đợi lưu lượng truy cập SEO. Bạn không thể chỉ tạo một bài viết – bạn cần rất nhiều bài viết. Và bạn sẽ không thấy kết quả ngay lập tức như bạn có thể làm thông qua PPC, thay vào đó, có thể mất vài tháng hoặc thậm chí hàng năm để một trang mà bạn đã viết xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google. Mặc dù vậy. Sau khi đủ thời gian xây dựng và phát triển, SEO trở thành một nguồn thu nhập thụ động thực sự có thể mang lại nhiều, nếu không muốn nói là nhiều hơn PPC.

Vấn đề lớn nhất với SEO là lượng thời gian cần thiết để bắt đầu nhìn thấy kết quả. Với PPC, bạn có thể bắt đầu thấy kết quả ngay khi quảng cáo xuất hiện trực tuyến trong thời gian thực. Với SEO, bạn phải bỏ ra hàng tháng trời làm việc để viết hơn 100 bài viết trong mà các công cụ tìm kiếm sẽ thích bạn, đủ để thưởng cho bạn cho những nỗ lực của bạn. Đó là một sự đánh đổi khó khăn.

SEO và PPC cái nào tốt hơn?

Nhiều nhà tiếp thị liên kết, những người đã kiếm được tiền toàn thời gian bằng việc quảng cáo trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ của người khác, phần lớn họ cho rằng hầu như mọi lúc, SEO đều tốt hơn. Theo mặc định, những thứ bắt buộc để làm tốt với SEO là nguyên nhân khiến bạn phải xây dựng một trang web chất lượng cao. Bằng cách xây dựng một trang web chất lượng cao, bạn bắt đầu thực sự thiết lập chính mình. Bạn không chỉ gặt hái được những lợi ích từ SEO mà còn có được đội ngũ tiếp thị miễn phí từ những người chia sẻ bài viết của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, thông qua các nguồn tin tức, từ blog của họ, v.v. Bạn càng trở nên nổi tiếng, nội dung của bạn càng nhiều được chia sẻ và bạn càng có nhiều lưu lượng truy cập trở lại trang web của mình. Nói cách khác, bạn thực sự xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp thực sự bằng tài sản thực. Ngay cả khi bạn quyết định rời khỏi công việc này hoàn toàn, bạn vẫn có thể bán trang web của mình cho ai đó. Ngay cả khi chỉ cần tên miền sẽ trở nên có lợi nhuận! Đối với mỗi trang bạn tạo, bạn chỉ cần xây dựng nội dung của mình nhiều hơn thế nữa.

SEO và PPC cái nào tốt hơn

 

SEO và PPC cái nào tốt hơn (nexuses.in)

Kết hợp SEO và PPC

Vấn đề là, các công cụ tìm kiếm thay đổi thuật toán của họ mọi lúc. Chỉ một bản cập nhật công cụ tìm kiếm có thể phá hủy mọi nỗ lực SEO của bạn. Mặt khác, quảng cáo PPC cũng bị cấm mọi lúc. Google được biết là cấm tài khoản đối với các nhà quảng cáo Adwords chi tiêu cao mà không có lời giải thích và không có cách nào để lấy lại tài khoản của họ. 

Đối với những người có nhiều tiền, có thể nên bắt đầu với PPC và tiếp tục đa dạng hóa thông qua SEO theo thời gian. Mặt khác, nếu bạn không có nhiều vốn khởi nghiệp, hãy bắt đầu với SEO và khi điều đó bắt đầu mang lại một số doanh thu, hãy bắt đầu đầu tư lại vào các chiến dịch PPC.

Hầu hết các hoạt động kinh doanh trực tuyến đều đạt được phần lớn lưu lượng truy cập và doanh thu chỉ thông qua một hoặc hai nguồn, điều này chắc chắn có rủi ro, nhưng đó là bản chất của kinh doanh trực tuyến. Cố gắng đa dạng hóa nhiều nhất có thể, luôn thử nghiệm và không bao giờ bỏ cuộc. Không đau đớn không thành công.

Hãy yên tâm, bất kể niềm tin cá nhân của bạn là PPC hay SEO tốt hơn, bạn có thể kiếm được nhiều tiền với một trong hai phương pháp. Tôi chỉ đơn giản thích SEO hơn PPC cho hoạt động kinh doanh tiếp thị liên kết cá nhân của riêng tôi.

 

Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.

Các bài viết liên quan