TẬN DỤNG CẬP NHẬT CỦA GOOGLE MAPS TRONG NĂM 2021 ĐỂ NÂNG CẤP GOOGLE MY BUSINESS

Việc đưa doanh nghiệp lên Google Map không khó nhưng làm thế nào để mọi người có thể dễ dàng tìm được bạn là điều khó. Không chỉ là một tấm bản đồ chỉ đường đơn giản mà Google Maps còn cung cấp nhiều thứ tuyệt vời hơn.

Google đã có những cập nhật mới cho Google Maps và bạn không thể bỏ qua những thông tin này để tối ưu kết quả tìm kiếm của mình với khách hàng tiềm năng.

Không giống như các bản cập nhật thuật toán phức tạp khiến các chuyên gia SEO không biết sẽ ảnh hưởng thế nào đến page ranking, Google đã công bố về những thay đổi và cách chúng mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Những cập nhật mới này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội tốt hơn trong giai đoạn đầy thách thức này. Đây chính là lúc để phát triển profile doanh nghiệp, tăng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn cũng như giữ chân các khách hàng thân thiết.

Vì sao Google My Business và Google Maps listing lại quan trọng?

Đầu tiên nếu bạn chưa chú trọng đến Google My Business và Google Maps listing thì hãy tìm hiểu vì sao các trang miễn phí này lại quan trọng. Bên cạnh đó biết được cách tận dụng GMB cũng như lợi ích Google Business mang lại sẽ giúp bạn dành thời gian đầu tư vào GMB nhiều hơn.

Một tài khoản Google My Business được tối ưu đúng cách sẽ giúp bạn trở nên nổi bật, dễ dàng tìm thấy hơn và có cơ hội được khách hàng chọn cao hơn.

Thông tin trên trang Google My Business bao gồm:

  1. Giờ hoạt động
  2. Địa chỉ
  3. Số điện thoại
  4. Website
  5. Hình ảnh
  6. Link tới các tài khoản social media

Bên cạnh đó Google My Business listing còn cho phép khách hàng viết review, đăng tải ảnh cho các listing mà không cần review. Bạn cũng có thể đọc và trả lời các đánh giá, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và có cơ hội để giải quyết những review tiêu cực.

Thường thì bạn nên trả lời những bình luận đó bằng cách đưa ra hướng giải quyết, không nên trả lời đánh giá một cách tiêu cực.

Đăng tải hình ảnh cũng khuyến khích sự tương tác. Theo Google, các doanh nghiệp thêm ảnh sẽ nhận được nhiều hơn 42% yêu cầu chỉ đường trên Google Maps và tăng 35% số lần nhấp vào trang web của họ so với những doanh nghiệp không thêm ảnh.

Những cải tiến mới của Google Maps

Matt Southern đã viết trong báo cáo đăng trên Search Engine Journal là Google đang đưa thêm tùy chọn nhắn tin vào Google Maps và Google Search. “Các doanh nghiệp có profile đã xác minh hiện có thể nhắn tin với khách hàng trực tiếp từ ứng dụng Google Maps. Tin nhắn từ khách hàng sẽ xuất hiện trong phần business messages tại tab updates.

Nhắn tin có thể được bật hoặc tắt từ setting panel trên Google Maps và Google My Business app. Google sẽ sớm bổ sung tính năng cho các doanh nghiệp xem và trả lời khách hàng trên máy tính bằng cách thêm tin nhắn trực tiếp trong Google Search.”

Nhắn tin là một tính năng mới sẽ giúp cải thiện engagement (Nguồn ảnh: Macrumors)

Nhắn tin là một tính năng mới sẽ giúp cải thiện engagement (Nguồn ảnh: Macrumors)

Matt cũng cho biết thêm “Khách hàng đã có thể sử dụng business messaging từ kết quả tìm kiếm với bản cập nhật cho Google Posts. Ngoài việc nhấp vào nút ‘Message’ (tin nhắn) trong profile của doanh nghiệp, giờ đây khách hàng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện từ bất kỳ bài đăng nào được tạo trong Google My Business của các công ty”.

Các cập nhật khác của Google Maps

Community feed

Theo chuyên gia SEO Scott Chambliss thì Community feed gồm cả các bài đăng từ Google My Business. Các bài viết này sẽ hiển thị dưới dạng Community feed mới trong tab “Explore” trên Google Maps.

Những cập nhật này sẽ giúp tăng mức độ hiển thị của những bài đăng. Chambliss cũng cho biết “Cập nhật từ các doanh nghiệp cũng sẽ được hiển thị trên Community feed, người dùng không cần phải theo dõi doanh nghiệp mới có thể tiếp cận những thông tin này.

Đã có 20 triệu submission (bài đăng tải) trên community feed, và vẫn còn rất nhiều cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển thêm tại đây.”

Tính năng community feed của Google (Nguồn ảnh: PCMag)

Tính năng community feed của Google (Nguồn ảnh: PCMag)

Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm là user có thể thấy những review mới nhất, hình ảnh và bài post thêm vào trên Google Maps bởi các chuyên gia tại địa phương, những người mà các user follow có hoạt động trong lĩnh vực ăn uống.

Đây lại là một lí do khác để bạn cập nhật Google My Business một cách thường xuyên hơn, đặc biệt nếu bạn làm trong ngành F&B. Bạn càng post bài thường xuyên hoặc cập nhật profile thường xuyên thì sẽ càng có nhiều người thấy được doanh nghiệp của bạn trên community feed.

Google xem community feed là “một chỉ dẫn hữu ích cho local business”. Trong năm qua, doanh nghiệp sử dụng Business Profile trên Google có thể dễ dàng tiếp cận người dùng, cho họ biết các dịch vụ và hoạt động hiện tại của doanh nghiệp. Ngoài ra, GMB còn hiển thị các tùy chọn mua và giao hàng, các dịch vụ online mới và các biện pháp phòng ngừa an toàn mà họ đang thực hiện.

Trong đợt thử nghiệm đầu tiên của community feed, Google thấy rằng các bài post từ người bán được xem nhiều hơn gấp đôi trước khi có community feed. Vì vậy nhiều người có thể biết rằng liệu một doanh nghiệp địa phương có đang cung cấp một dịch vụ mới hay có khung giờ hoạt động đặc biệt không.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng Google My Business và Google Maps nhiều hơn để biết thông tin cập nhật về nhà hàng và các doanh nghiệp khác. Liệu họ có thể nhận được thông tin mới nhất về bạn không? Nếu không thì rất có thể họ sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của một đối thủ khác.

Đóng góp từ user trên Street view

Tính năng này hiện đang trong giai đoạn beta cho một số khu vực nhất định. Tính năng này cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh cho Street view bằng smartphone của họ. User sử dụng Street view app có thể chụp lại hình ảnh khi họ đang đi đường. Sau khi hình được chụp lại và đăng tải lên app, Google sẽ tự động xoay, định vị và ghép các hình ảnh lại với nhau.

Tính năng này sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp tại khu vực đó. Đây cũng là cách để cho mọi người thấy được những cập nhật từ diện mạo bên ngoài của cửa hàng một cách tự nhiên.

Google Street view từ các user (Nguồn ảnh: AutoEvolution)

Tận dụng insight để cải thiện performance

Là một phần của những insight cập nhật gần đây từ Google My Business, Google cũng cung cấp các số liệu để theo dõi doanh nghiệp có hoạt động tốt không thông qua lượt tiếp cận từ Maps và Search. Cụ thể hơn thì insight này bao gồm:

  1. Performance năm trước tăng hay giảm
  2. Danh sách các từ thường được mọi người dùng để tìm kiếm business profile của bạn (insight này rất hữu ích trong việc tìm ra từ khóa SEO cho chiến dịch)
  3. Số lần các cụm từ này dẫn đến link profile của doanh nghiệp.

Google cũng sẽ cung cấp thêm data vào đầu năm 2021 để cho thấy liệu khách hàng có thấy được doanh nghiệp của bạn trên Maps và Search không, hay họ xem qua mobile hay desktop.

Điều gì đang chờ đợi bạn trong năm 2021

Các doanh nghiệp đã gặp phải nhiều khó khăn trong năm 2020. Nếu Google cho bạn cơ hội để giúp doanh nghiệp được tìm thấy dễ dàng hơn và tăng tương tác với khách hàng mục tiêu một cách miễn phí thì bạn hãy nắm bắt lấy cơ hội này.

Dù là Google My Business hay Google Maps listing cũng sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong việc kinh doanh cho năm mới. 2021 sẽ là năm với nhiều tiềm năng phát triển nên hãy bắt đầu ngay. Cũng đừng ngần ngại liên hệ đến các agency như Chin Media để nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Google Marketing