Seeding là gì? Vai trò của nó trong chiến dịch marketing
Seeding đóng vai trò quan trọng trong digital marketing nhưng thực tế vẫn nhiều doanh nghiệp chưa phát huy hết hiệu quả của hoạt động này. Nguyên nhân thực trạng này xuất phát từ việc nhiều marketers vẫn chưa thực sự hiểu bản chất seeding là gì và làm thế nào để triển khai.
Thông qua bài viết, Chin Media sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những vấn đề xoay quanh thủ thuật này cũng như cách thức triển khai hiệu quả, tìm hiểu ngay!
Seeding là gì?
Seeding là một chiến thuật marketing online, với phương pháp này doanh nghiệp tiến hành phân bố nội dung muốn truyền tải đến người dùng trên khắp các nền tảng như website, blog 2.0, facebook, Instagram, twitter,… Hoạt động này được ví von như quá trình “gieo hạt” những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải vào nhận thức của người dùng và người seeding vẫn thường được gọi là các “seeders”.
Seeding là hoạt động gieo hạt thông tin
Thông qua thủ thuật này, doanh nghiệp tạo nên những điểm chạm với người dùng, trở thành người đồng hành trên hành trình khách hàng (customer journey) để thúc đẩy hành động. Có thể nói, trong digital marketing, hoạt động này đóng phần quan trọng làm nên thành công của tổng thể chiến dịch.
Vai trò của seeding trong marketing
Với những ai hiểu rõ bản chất của seeding là gì sẽ thấy được tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động này. Hãy điểm qua những tác động tích cực từ hoạt động này đối với các chiến dịch marketing.
Tăng nhận diện thương hiệu
Hoạt động seeding là một cách PR hiệu quả. Thông qua nội dung được các seeders đăng tải, bên cạnh thông điệp cho từng marketing campaign được tiếp cận với khách hàng thì thương hiệu cũng thêm một lần được gợi nhớ.
Bằng cách lặp đi lặp lại thông tin, thương hiệu với người dùng, doanh nghiệp đang đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Sau thời gian “gieo hạt”, tên thương hiệu sẽ dần nảy mầm và trở thành “top of mind” đối với khách hàng.
Thủ thuật này có thể được thực hiện bởi những nhân viên của doanh nghiệp. Bạn có thể tự do đăng nội dung lên các diễn đàn, mạng xã hội, comment trong các bài viết,… và chúng hoàn toàn miễn phí. Điều này cũng góp phần tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao cho hoạt động marketing.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn
Seeding giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi
Seeding cũng góp phần tăng chuyển đổi, ra đơn hiệu quả. Khi các nội dung được lặp đi lặp lại trên đa kênh, bạn đã tạo nên nhiều điểm chạm trên customer journey và thúc đẩy hành động mang tính chuyển đổi của khách hàng.
Mạng xã hội là nơi tập trung lượng lớn người dùng. Họ đều là những khách hàng tiềm năng nếu bạn biết cách khai thác. Hoạt động seeding giúp bạn tiếp cận được nhiều hơn lượng khách hàng này tăng khả năng chuyển đổi, “chốt đơn” và nhất là chúng hoàn toàn miễn phí.
Tăng hiệu quả SEO
Với SEO, backlink đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dù là SEO “mũ trắng” (white-hat), “mũ xám” (grey-hat) và “mũ đen” (black-hat) thì backlink cũng góp phần không thể thiếu vào sự thành công của hoạt động SEO.
Thông qua hoạt động seeding, bạn đã tạo nên một lượng backlink đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả SEO. Những mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Linkedin,… là những kênh có độ “trust” cao, bạn có thể lưu ý đẩy mạnh trên những kênh này để backlink thêm chất lượng.
Mô hình seeding AISAS cho dân marketers
AISAS là tên viết tắt của các từ Attention (Gây chú ý); Interest (Tạo ấn tượng); Search (Tra cứu tìm kiếm thông tin); Action (Hành động); Share (Chia sẻ). Mô hình AISAS cho biết quá trình từ tiếp cận đến mua hàng và chia sẻ lại thông tin cho những người xung quanh. Với việc áp dụng mô hình này vào hoạt động seeding góp phần nâng cao hiệu quả, tránh tình trạng “spam” thông tin mà nhiều seeders mang mắc phải.
Seeding hiệu quả với mô hình AISAS
Vậy áp dụng mô hình AISAS vào hoạt động seeding như thế nào? Ứng dụng AISAS vào hoạt động seeding có thể được chia thành 3 giai đoạn chính gồm:
Giai đoạn 1: Tạo sự thu hút
Giai đoạn 1 tương ứng với Attention (Gây chú ý) trong AISAS.Giai đoạn này tập trung tạo nên sự thu hút của khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, seeding trong giai đoạn này tập trung vào truyền tải thông điểm thật sự ấn tượng và lúc này vai trò của team content marketing được thể hiện rõ nhất.
Giai đoạn 2: Thúc đẩy cảm xúc
Giai đoạn 2 tương ứng với Interest (Tạo ấn tượng) và Search (Tra cứu tìm kiếm thông tin). Giai đoạn này cần seeding những nội dung ấn tượng và kích thích sự hứng thú trong lòng khách hàng. Thông qua đó, khách hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin để hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ,…
Giai đoạn 3: Hành động
Sau giai đoạn tạo được cảm xúc cho khách hàng tiềm năng sẽ thúc đẩy họ đưa ra các hành động. Những người dùng này có thể chia sẻ (Share) thông tin hoặc tiến hành mua hàng và trở thành khách hàng thực sự. Do đó, khi seeding đừng quên đính kèm những link dẫn về website, trang mua bán, sản phẩm,…Link điều hướng càng đúng với nhu cầu khách hàng tỷ lệ chuyển đổi càng cao.
Đến đây tin chắc rằng bạn đã hiểu seeding là gì, vai trò của seeding trong marketing, cách để seeding hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Tin tức của Chin Media để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích.