Insight và chiến lược marketing cho năm 2023

Hãy bước vào năm 2023 đầy phấn khích dành cho các marketer. Năm 2023 sẽ khiến bạn cảm thấy như ngâm mình vào bể nước lạnh. Tuy nhiên, thay vì chịu đựng những “cơn buốt lạnh”, bạn sẽ thấy dễ chịu và thư giãn hơn bằng cách tập trung vào một điều gì đó.
Bắt đầu năm 2023 với những mục tiêu kinh doanh tham vọng, tập trung vào insight người dùng và các chiến lược marketing đã được thử nghiệm sẽ giúp các marketer điều hướng người dùng tốt hơn. Hãy cũng Chin Media tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm kiếm các marketing insights và chiến lược cho chặng đường 2023 phía trước (dù chưa chắc những chuyện sẽ xảy ra).

Hiểu Insight để xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng

 

Trend Research để hiểu thêm về Insight của người dùng khi tìm kiếm

Thông qua search volume (số lượng tìm kiếm) sẽ giúp các marketer hiểu được những vấn đề người dùng quan tâm. Dựa vào Year in Search 2022 report – sàng lọc qua hàng triệu người dùng đã phát hiện 3 insight chính, giúp các marketer có thể xây dựng sự tin tưởng của khách hàng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC):
Insight 1: Soul searching – Người dùng tìm kiếm về những vấn đề sâu hơn về cảm xúc, mối quan hệ, bản thân như sức khỏe thể chất và tinh thần.
Insight 2: Value hunting – Người dùng dần tìm kiếm nhiều hơn về giá trị và số tiền họ chi tiêu. Báo cáo Year in Search 2022 cho thấy 260% lượt tìm kiếm về giá của sản phẩm ở Việt Nam, cho thấy giá bán cạnh tranh là một trong những yếu tố quan trọng để thuyết phục người dùng. Ngoài ra, yếu tố bền vững là cách để nâng cao giá trị sản phẩm.
Insight 3: Finding joy – Người dùng tìm kiếm các niềm vui khiến cuộc sống của mình đầy đủ hơn. Đồng thời sử dụng các dịch vụ online (như ví điện tử) để khiến cuộc sống bản thân đơn giản hơn.

Các lưu ý về yếu tố văn hóa, creators, viewer và brands

Ở thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), các marketer cần tìm cách sử dụng Youtube để thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Nền tảng mạng xã hội này đang tiếp cận tới nhiều người hơn, hình thành các đoạn hội thoại văn hóa và giúp creator theo đuổi đam mê của họ. Dưới đây là một số lưu ý dành cho các marketer khi sử dụng nền tảng Youtube:
Viewer (người xem): Đây chính là nền tảng được phần đông người dùng tương tác mạnh mẽ. Số liệu từ VN Desktop, Mobile, Tablet, and Living Room (2022) chỉ ra YouTube ở thị trường Việt Nam đạt hơn 45 triệu người dùng (trên 18 tuổi) trong 1 tháng. Các crestor cần nhận thấy Youtube chính là nền tảng quan trọng để phát triển các mối quan hệ gần gũi hơn với khán giả.
Creator (người sáng tạo): Hệ sinh thái sáng tạo của Youtube mang đến cho các creator cơ hội sáng tạo và kiếm tiền.
Văn hóa: Youtube kết hợp viewer và creator tạo nền một nền văn hóa trên Youtube. Mạng xã hội này xây dựng các đoạn hội thoại, chuẩn mực cũng như các cộng đồng cùng sở thích (như hội fanclub K-pop).
Brand (thương hiệu): Xây dựng các nội dung hấp dẫn, hợp tác cùng với các creator, tiếp cận đúng khán giả, tạo nên sự chú ý của người dùng, sẽ tạo nên doanh thu cho các brand trên YouTube.

Bên cạnh các nền tảng lâu đời như Youtube, việc bắt đầu xây dựng hình ảnh cùng chiến lược cụ thể trên các nền tảng mới và tiềm năng như TikTok cũng nên là điều mà các thương hiệu cần quan tâm và suy nghĩ cẩn thận. Dù hầu hết các tệp đối tượng của TikTok hiện tại vẫn còn đang ở độ tuổi rất trẻ, tuy nhiên tiềm năng và sự mở rộng nhanh chóng của nền tảng này cho thấy nó sẽ sớm thu hút sự chú ý của các tầng lớp lớn tuổi hơn.

Việc có mặt ở đa nền tảng cũng sẽ tạo cho thương hiệu sự tươi mới, năng động và tăng khả năng tiếp cận đối với các nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Việc thử sức ở sân chơi mới nếu thành công cũng sẽ giúp thương hiệu có những thành tựu đột phá mới về doanh thu cũng như nhận diện thương hiệu, TikTok Shop sẽ là kênh tiềm năng cần khai thác tiếp theo sau khi doanh số trên các sàn TMDT đang bị chững lại.

Thay đổi quan điểm về giới tính và sự hội nhập

Sự phát triển của xã hội, kéo theo những khám phá đầy đủ hơn về các định nghĩa về giới tính và tình dục. Để đáp ứng được những sự thay đổi này, các marketer cần suy nghĩ lại về các mô hình giới tính và nâng cao sự đa dạng bản sắc thông qua chiến lược marketing, thông điệp và sản phẩm của bạn.

Mở rộng hơn việc tìm kiếm về giới tính và tình dục đã tiết lộ: Các brand ở APAC có thể trở thành đồng minh, lên tiếng và kết nối cùng cộng đồng LGBT bằng những chiến dịch marketing cởi mở hơn. Cụ thể là mở rộng hơn dòng sản phẩm, thay đổi các ngôn ngữ của brand hướng tới sự cởi mở hơn về giới tính (Quần áo nhãn hàng Levi’s đã ra mắt dòng sản phẩm phi giới tính) và các chiến dịch ủng hộ cộng đồng LGBT.

Sở hữu một mindset cởi mở hơn và phân nhóm nhiều hơn cho nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp thương hiệu tạo được nhiều contextual content tốt hơn, phù hợp với đa dạng đối tượng hơn.

Khám phá các điểm tiềm năng để mở rộng khách hàng của bạn

Nền kinh tế kỹ thuật số (digital economy) nhộn nhịp của Đông Nam Á chính là cơ hội lớn dành cho các brands. Tuy nhiên, dựa vào E-Conomy SEA 2022 report cũng cho thấy vài sự cản trở đối với sự phát triển của brand ví dụ như lạm phát.
Để có thể đặt được tối đa sức mạnh của digital economy, các marketer cần tìm kiếm cách để chạm tới insight của khán giả và đưa ra lộ trình phát triển của các lĩnh vực để tối đa cơ hội kinh doanh bằng các cách sau:
Lập kế hoạch cụ thể cho con đường phát triển doanh nghiệp.
Tìm lĩnh vực để mở rộng tệp khách hàng.
Nổi bật brand của mình với các sáng kiến bền vững.

Những chiến lược marketing thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp

Sử dụng automatic marketing để bắt kịp người dùng

Phần lớn những tìm kiếm trên Google thể hiện hành trình của người dùng trong nhiều ngày được hỗ trợ bởi machine learning. Vì vậy, điều quan trọng là hiểu cách mọi người đang tìm kiếm trên Google, từ đó tiếp cận được quy mô người dùng rộng rãi và nhanh chóng.

3 cách marketing automation thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp:
Xuất hiện những khoảnh khắc liên quan trong suốt hành trình của người mua hàng.
Kết nối với những khách hàng tiềm năng có quy mô.
Đơn giản hóa quản lý và tối ưu chiến dịch.

Chiến lược app marketing để gia tăng sự khách hàng trung thành

Người tiêu dùng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương yêu thích việc tương tác với các brands thông qua các app. Tuy nhiên, với hàng triệu app có mặt trên Google Play Store, các brand cần một chiến dịch marketing app tối ưu để gia tăng mức độ sử dụng của người dùng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Xây dựng chiến lược mobile app tối ưu với 3 bước sau:
Sử dụng các touchpoint (điểm chạm) có sức ảnh hưởng để khiến mọi người khám phá app của bạn.
Tạo nên onboarding experience mượt mà nhất có thể cho người dùng (giới thiệu app một cách đơn giản và rõ ràng).
Xây dựng sự trung thành người dùng bằng cách tăng mức độ tương tác và sử hài lòng từ người sử dụng app của bạn.

Thiết lập công cụ marketing experimentation

Hélène Duval, người dẫn dắt Growth Marketing của Google APAC, chia sẻ cách khai thác các động cơ về hành vi của người dùng để xây dựng công cụ trải nghiệm thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững.
Thử nghiệm chính là cách để các marketer tìm ra hướng tăng trưởng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng tiến hành các thử nghiệm hay A/B testing. Hélène Duval đã chỉ ra các doanh nghiệp có thể thiết lập một vòng lặp thử nghiệm bằng cách điều chỉnh các chỉ số của họ với KPI, cải thiện quá trình trải nghiệm, hoàn thiện và chia sẻ các bài học.

Thông quá vòng lặp này, các marketer có thể tận dụng các động cơ hành vi, vượt qua các rào cản, gia tăng các thử nghiệm bền vững và tạo nên sự phát triển vượt trội.

Gia tăng doanh thu với những chiến dịch video

Để gia tăng doanh thu nhanh chóng trong những thời điểm không chắc chắn, hãy tiến hành đưa các chiến dịch video để khiến người xem chú ý vào kế hoạch marketing của bạn. Những quảng cáo video có thể giúp brand chuyển đổi sự chú ý người xem thành hành vi mua sắm đầy háo hứng.

Sử dụng quảng cáo từ bên thứ ba trên nền tảng e-commerce để tăng trưởng

Quảng cáo từ bên thứ ba (third-party ads) có thể trở thành nguồn thu mạnh mẽ cho các trang nền tảng e-commerce (thương mại điện tử) của các doanh nghiệp. Bạn có thể tích hợp quảng cáo ấy vào trang web của mình để tăng doanh thu và nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng.
Nghiên cứu của Kantar cho thấy người dùng không thấy bị ảnh hưởng quá nhiều bởi quảng cáo của bên thứ ba trên nền tảng mạng xã hội. Hành trình mua hàng của họ dường như vẫn giữ nguyên dù có quảng cáo hay không. Đặc biệt, hành vi mua hàng của người dùng hiện nay thường sẽ truy cập vào đa nền tảng để đối chiếu, so sánh, quảng cáo từ bên thứ 3 chính là lựa chọn tốt để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Đầu tư vào first-party data cho lợi ích của người tiên phong

Sự gia tăng quan tâm của người dùng về thông tin cá nhân được thu thập và sử dụng online đã thay đổi bối cảnh quyền riêng tư của người dùng ở APAC. Một nghiên cứu của Deloitte với 90 publisher và app developer cho thấy, nhóm đầu tư vào first-party data sẽ nhận được lợi ích người tiên phong như sự tin tưởng của khách hàng, tăng người dùng và doanh thu quảng cáo.
Sẵn sàng về quyền riêng tư ở APAC vấn đề không phải là “nếu” mà là “khi nào”, các publisher – người đầu tư vào quyền riêng tư sẽ giúp các brand xây dựng lòng tin ở khách hàng, đồng nghĩa với việc phát triển doanh nghiệp của bạn.

Tổng kết

Bài viết trên đây đã chia sẻ về insight và chiến lược marketing dành cho năm 2023 dựa vào những nghiên cứu, báo cáo đã được thực hiện, quan sát, đánh giá từ năm 2022. Chin Media hy vọng giúp các marketer có được những định hướng đúng đắn, dẫn dắt người dùng tốt hơn, tự tin hơn, giúp tăng trưởng doanh thu và phát triển doanh nghiệp.

Uncategorized