CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

Cách tận dụng Google Search Console với phần mềm Marketing

Google Search Console là một công cụ SEO miễn phí và mạnh mẽ, thậm chí còn có thể hoạt động hiệu quả hơn khi tích hợp với phần mềm Marketing. Sự tích hợp của phần mềm Marketing với Google Search Console sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh chiến lược nội dung bằng cách cung cấp các thông tin chi tiết về những yếu tố quan trọng nhất đang xảy ra trên trang Web.

Hãy cùng Chin Media tìm hiểu cách sử dụng Google Search Console để chẩn đoán và khắc phục sự cố với trang Web thông qua việc sử dụng dữ liệu và phân tích chuyên sâu.

Google Search Console là gì?

Google Search Console (GSC) là một nền tảng miễn phí cung cấp các công cụ giúp chủ sở hữu trang Web giám sát các trang Web của họ và duy trì khả năng hiển thị tốt trên các công cụ tìm kiếm. Về cơ bản, GSC giúp chủ sở hữu trang Web hiểu được tại sao trang Web của họ hoạt động tốt hoặc kém hiệu quả để có thể nỗ lực duy trì vị thế tốt với Google.

Đây là một lợi thế cạnh tranh thiết yếu mà các Digital Marketer trên toàn thế giới có thể nhận được. Tuy nhiên, bạn cần biết chính xác cách sử dụng và tận dụng GSC.

Google Search Console là công cụ dành cho mọi Digital Marketer (Ảnh: searchenginejournal.com)

Những thao tác có thể thực hiện cùng với Google Search Console

Dưới đây là một số nhiệm vụ mà bạn có thể thực hiện cùng với Google Search Console nhằm tìm hiểu rõ hơn về hiệu suất trang Web:

Theo dõi và khắc phục sự cố trên phiên bản di động

Việc theo dõi các trang trên thiết bị di động sẽ mất nhiều thời gian và gây ra nhiều khó khăn. Traffic và tìm kiếm trên thiết bị di động là những yếu tố luôn biến đổi và cần được cập nhật thường xuyên, điều này có nghĩa rằng bạn phải tiếp tục tối ưu hóa các trang trên thiết bị di động của mình để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và phù hợp với các thiết bị.

 

Bạn nên tạo ra một trang Web thân thiện với thiết bị di động. Search Console sẽ giúp bạn thực hiện điều này bằng cách cấp quyền truy cập vào phần dữ liệu di động, hỗ trợ phát hiện ra các lỗi chuyên sâu mà nhiều nền tảng phân tích khác không làm được. 

Hãy nhấp vào phần Mobile Usability (Khả năng sử dụng) của thiết bị di động trên trang tổng quan và xác định các vấn đề về khả năng sử dụng đang ảnh hưởng tiêu cực đến trang Web của bạn. Từ đó, bạn có thể phân tích văn bản, kích thước nội dung và các yếu tố có thể click trên thiết bị di động.

Thu thập thông tin tốt hơn

Với Google Search Console, bạn có thể lập chỉ mục dành cho mọi bài đăng Blog mới. Đôi khi Google không thể lập chỉ mục bài đăng, điều đó có nghĩa rằng công việc khó khăn của bạn có thể bị lãng phí. Mặt khác, bạn cũng nên lập chỉ mục cho các bài đăng Blog cũ khi update.

Giao diện của GSC (Ảnh: blogspot.com)

Tất cả những gì bạn phải làm là nhập URL đã cập nhật và nhấn Submit Request (Gửi yêu cầu) để Google có thể thu thập dữ liệu hoặc thu thập lại thông tin trang.

Cải thiện tốc độ trang Web

Google Search Console cho phép bạn giảm thiểu những rủi ro từ Javascript, CSS và HTML nhằm cải thiện tốc độ trang Web hiệu quả. Trong hầu hết các trường hợp, tốc độ trang Web chậm thường là hệ quả của việc sử dụng hình ảnh có kích thước quá lớn, HTML không đảm bảo và các vấn đề liên quan đến mã hóa. GSC sẽ giúp bạn xác định và giải quyết các vấn đề này.

Kiểm tra cách Google thu thập thông tin và quét trang Web

Sử dụng công cụ Fetch và Render của Google Search Console có thể giúp bạn kiểm tra phương pháp mà Google đã sử dụng để thu thập dữ liệu và quét trang Web. Nói một cách cụ thể, công cụ Fetch cho phép bạn kiểm tra xem liệu Bot thu thập thông tin Web, Googlebot, có khả năng truy cập vào một số trang Web của bạn hay không. Bên cạnh đó, bạn còn có thể kiểm tra cách Bot hiển thị trang, xác định các tập lệnh và hình ảnh có thể đang ngăn chặn quá trình thu thập thông tin.

Về cơ bản, công cụ này giúp bạn mô phỏng quá trình thu thập dữ liệu trang Web, bạn có thể sử dụng những nội dung này để gỡ lỗi và khắc phục các sự cố khác.

Triển khai và giám sát Rich Card

Rich Card được Google triển khai vào năm 2016. Chúng tương tự như đoạn mã chi tiết, có khả năng hiển thị một đoạn văn bản chính của văn bản trong danh sách tìm kiếm của Google. Chỉ Rich Card mới có thể hiển thị nội dung thu hút người tìm kiếm một cách trực quan. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “Công thức bánh mì chuối” trên Google, Google sẽ hiển thị một Rich Card cung cấp công thức, hình ảnh hoặc video về bánh mì chuối.

GSC có khả năng theo dõi và báo cáo cho bạn biết về hiệu suất của Rich Card của mình. Mặt khác, Rich Card thường có thể nâng cao vị thế của bạn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách cung cấp tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn.

Rich Card giúp tối ưu hóa hiển thị kết quả tìm kiếm (Ảnh: evoluted.net)

Kiểm tra Backlink

GSC cung cấp cho bạn một bản báo cáo cụ thể có liên quan đến các trang Web đang liên kết đến bạn thường xuyên nhất. Tính năng này của GSC có thể cung cấp cho bạn cơ hội tạo nhiều backlink hơn, nhằm thúc đẩy SEO hiệu quả. Bạn có thể kiểm tra những trang Web đã đặt liên kết đến trang Web của mình và liên hệ với họ nhằm thu hút thêm vị trí liên kết.

Nội dung trên không hoàn toàn là danh sách đầy đủ về những gì bạn có thể thực hiện với Google Search Console. Đây chỉ là một số thao tác tuyệt vời nhất mà bạn có thể sử dụng để cải thiện trang Web của mình. Có rất nhiều lợi ích và cách sử dụng khác đối với GSC khi tích hợp với phần mềm Marketing.

4 lợi ích của việc kết nối Google Search Console với phần mềm Marketing

Nâng cao hiệu quả của chiến lược nội dung 

Google Search Console cho phép bạn xác định các cơ hội để xếp hạng cho nội dung bằng cách theo dõi tiến trình triển khai Content Marketing. Bạn cần phải tìm hiểu các từ khóa thường thấy nhất trên trang Web của mình, được xác định bằng cách thu thập dữ liệu Web của Google, đồng thời, tìm kiếm những từ khóa mà người tạo nội dung có thể sử dụng để đánh giá tiến trình của chiến lược nội dung thông qua phần mềm Marketing.

Bằng cách hiểu rõ hơn về chiến thuật nội dung nào hoạt động tốt nhất, các Marketer có thể kiểm soát tốt hơn cách nội dung của họ hoạt động và thu hút lưu lượng truy cập đủ điều kiện và dẫn đến trang Web.

Cung cấp cảnh báo khi Google gặp sự cố

Với việc tích hợp Google Search Console và phần mềm Marketing, bạn có thể nhận được thông báo khi trang Web của mình gặp sự cố. Ví dụ: nếu trang Web của bạn không thu thập dữ liệu đúng cách hoặc khi phát hiện thấy các mối đe dọa bảo mật.

Google thông báo và cho phép bạn giải quyết các vấn đề tiềm ẩn ngay lập tức. Bên cạnh đó, tính năng thiết lập chuyển tiếp tin nhắn trên nền tảng cũng sẽ giúp bạn nhận được thông tin liên quan đến các bản sửa lỗi của trang Web ngay khi được Google thông báo.

Cho phép kiểm tra phân tích truy vấn

Phân tích tìm kiếm trong GSC cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về tần suất trang Web hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra xem lưu lượng truy cập thay đổi như thế nào theo thời gian, lưu lượng đến từ đâu và những truy vấn nào có khả năng hiển thị trang Web tốt nhất.

Công cụ này cho phép các Marketer đánh giá chuyên sâu về hiệu suất trang Web để họ có thể cải thiện khi cần thiết. Khi các Marketer đã biết được truy vấn và trang nào có khả năng nhận được nhiều nhấp chuột nhất, họ có thể dễ dàng tập trung nỗ lực vào những yếu tố hoạt động hiệu quả và ngừng nỗ lực vào những yếu tố không quan trọng. 

Cải thiện HTML của trang Web

GSC xác định các vấn đề HTML có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn trên SERPs. Nhờ đó, bạn có thể cân nhắc đến việc thay đổi thẻ tiêu đề, mô tả Meta và các phần tử HTML khác nhằm đảm bảo chúng được tối ưu hóa hiệu quả  cho thao tác tìm kiếm.

 

Mục tiêu của việc tích hợp Google Search Console với phần mềm Marketing chính là tối ưu hóa trang Web cho các chuyển đổi. Càng nhận được nhiều chuyển đổi từ trang Web, công việc của bạn càng trở nên đơn giản hơn. Điều này có thể đạt được khi bạn sử dụng Google Search Console một cách hiệu quả bằng cách tìm hiểu thông tin chi tiết về công cụ miễn phí này của Google.

Tham khảo các bài viết khác tại Blog Chin Media để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích!

Các bài viết liên quan