Các mô hình content hiệu quả cho dân marketing 2022

Công việc viết content chắc hẳn không phải là một việc lạ đối với chúng ta ngày nay. Khi cuộc cách mạng công nghiệp ngày càng phát triển và chiếm một phần rất lớn trong đời sống con người, thì content, với tư cách là một dạng thức chuyển tải nội dung cũng trở nên vô cùng cần thiết. Cùng Chin Media tìm hiểu ngay về khái niệm này qua bài viết bên dưới.

Content là gì?

Theo từ điển Anh – Việt, content là nội dung được viết, nói, vẽ hoặc thể hiện qua nhiều hình thức khác về một vấn đề nào đó. Hiện nay, thuật ngữ content được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Tại nhiều doanh nghiệp, nhân sự content cũng được phân thành nhiều vị trí như SEO Content, Content Creator,… hay đều được gộp chung thành Content Marketing.

Content marketing là việc sử dụng chữ viết (text), hình ảnh (image), âm thanh (sound),… để truyền tải thông điệp phục vụ hoạt động marketing. Content marketing giúp tăng cường độ nhận dạng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, mở rộng dữ liệu khách hàng và hướng đến mục đích cao hơn là tăng doanh thu.

                                                 Content marketing là dạng thức tiếp thị bằng nội dung

Content marketing là dạng thức tiếp thị bằng nội dung

Với sự phát triển của marketing, content marketing đang ngày càng thể hiện vai trò của mình với tư cách là một công cụ giúp thu hút khách hàng mạnh mẽ. Content marketing được chia thành nhiều hình thức và mô hình khác nhau. Doanh nghiệp phải tìm được cho mình hình thức và mô hình nội dung phù hợp để đạt hiệu quả marketing cao nhất.

Các hình thức content marketing phổ biến?

Hiện nay, những hình thức content marketing phổ biến mà dân marketing đều phải nắm được bao gồm những hình thức dưới đây.

Blog

Blog là một hình thức nội dung marketing truyền thống, phổ biến và được rất nhiều marketer lựa chọn. Đây là hình thức tiếp thị nội dung dễ dàng, có hệ thống và có thể được phân chia thành nhiều lĩnh vực riêng. Đây là hình thức truyền tải nội dung bằng con chữ và hình ảnh một cách miễn phí cho người dùng. Thông qua nội dung của blog, người xem sẽ nắm được những thông tin cần biết, thu hút người xem ghé thăm website của doanh nghiệp thường xuyên.

Ebook (sách điện tử)

Đây là dạng tiếp thị nội dung yêu cầu tính chuyên môn cao. Đồng thời chất lượng của nó mang lại cũng phải tạo hiệu quả lâu dài đối với người đọc.Tùy vào ngành nghề mà độ dài của ebook có thể thay đổi, nhưng trung bình đối với một vấn đề sẽ có từ 10 đến 15 trang ebook. Ebook giúp tăng độ chuyên nghiệp và tin cậy đối với người xem. Vì vậy nếu sử dụng dạng content marketing này, doanh nghiệp cần có sự đầu tư chỉn chu.

Video

Marketing dưới dạng video cũng là một hình thức đã có từ lâu và được đánh giá là một trong những hình thức content marketing hiệu quả nhất. Đặc biệt là với những ngành như du lịch thì việc lựa chọn hình thức này là vô cùng đúng đắn giúp tăng traffic một cách tự nhiên và hiệu quả.

Inphographic

Đây là hình thức truyền tải nội dung một cách ngắn gọn, đơn giản và có hệ thống đến với người xem. Đồng thời, bên cạnh phần nội dung thì dạng thức này cho phép doanh nghiệp thể hiện nhiều sự sáng tạo thông qua bố cục, màu sắc, đường nét,… giúp thu hút người xem dễ dàng hơn.

                             Infographic đòi hỏi sự sáng tạo trong bố cục và tỉ mỉ trong nội dung truyền tải

Infographic đòi hỏi sự sáng tạo trong bố cục và tỉ mỉ trong nội dung truyền tải

Email marketing

Tiếp thị qua email cũng là một dạng thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Thông qua việc gửi email đến từng người dùng cụ thể và không tốn kém chi phí, doanh nghiệp sẽ chủ động hướng đến nhóm khách hàng phù hợp nhất và dễ dàng đo lường hiệu quả thực hiện.

Mô hình content cho dân marketing

Bên cạnh những hình thức sáng tạo nên một content marketing hiệu quả thì phần mô hình cho từng content cũng là điều quan trọng. Mô hình cần phù hợp với hình thức truyền tải, đồng thời phù hợp với sản phẩm doanh nghiệp, chiến dịch tiếp thị trong từng giai đoạn cụ thể. Dưới đây là những mô hình content marketing mà bạn thường gặp nhất.

Mô hình AIDA

AIDA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh, tương ứng với những việc mà nôi dung phải thể hiện được, bao gồm: Attention (sự chú ý) – Interest (sự quan tâm) – Desire (mong muốn) – Action (hành động). Từ việc thu hút sự chú ý đến thôi thúc khách hàng hành động là mục tiêu mà marketing nội dung theo mô hình AIDA phải thực hiện.

Mô hình 5W1H

Mô hình 5W1H yêu cầu marketer phải nắm được nhiều thông tin về khách hàng và dịch vụ, sản phẩm của mình. Một content marketing theo mô hình này phải trả lời được những vấn đề cơ bản bao gồm: What (cái gì) – Where (ở đâu) – When (khi nào) – Why (tại sao) – Who (ai) – How (như thế nào).

                                           5W1H Mô hình quen thuộc trong việc thu thập thông tin khách hàng

5W1H Mô hình quen thuộc trong việc thu thập thông tin khách hàng

Mô hình 5A

5A là viết tắt của những yêu cầu đối với dạng mô hình nội dung này, bao gồm: Aware (nhận biết) – Appeal (khả năng thu hút) – Ask (tìm hiểu) – Action (hành động) – Advocate (ủng hộ).

Mô hình 4C

Mô hình 4C yêu cầu dân marketing phải tập trung nhiều vào nội dung họ sẽ truyền tải hơn những vấn đề khác. Mô hình này yêu cầu nội dung phải Clear (rõ ràng) – Concise (súc tích) – Compelling (thuyết phục) – Credible (đáng tin).

Mô hình 4P

Mô hình 4P là mô hình thích hợp để quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tik Tok. Mô hình này đòi hỏi content của bạn phải có sự sáng tạo mạnh mẽ để có thể thúc đẩy hành động từ người xem. Nội dung của mô hình này bao gồm: Picture (hình ảnh) – Promise (lời hứa) – Prove (cung cấp) – Push (thúc đẩy, thôi thúc).

Như vậy, bài viết đã gửi đến bạn thông tin về content là gì, những hình thức và mô hình sáng tạo content marketing phổ biến hiện nay. Hy vọng bạn có thể áp dụng những mô hình trên trong các chiến dịch marketing của mình. Nếu muốn biết thêm nhiều tin tức hơn về lĩnh vực Marketing, hãy truy cập vào website của Chin Media để khám phá ngay bạn nhé!

Uncategorized