Affiliate marketing là gì? Cách làm Affiliate marketing hiệu quả
Trước đây nhiều người vẫn không biết Affiliate marketing là gì. Tuy nhiên, ngày nay, để có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng nhanh và tiết kiệm nhất, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng Affiliate marketing như một công cụ quảng cáo hiệu quả.
Khi triển khai Affiliate marketing, Nhà cung cấp (Advertisers) có thể tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch Marketing. Đồng thời tăng doanh thu bán hàng nhờ tận dụng lợi thế của các Nhà phân phối (Publisher). Cùng Chin Media tìm hiểu Affiliate marketing là gì? Và cách triển khai Affiliate marketing hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing là gì? Affiliate marketing được phiên âm tiếng Việt là tiếp thị liên kết. Đây là một thỏa thuận trong đó Nhà phân phối được hưởng hoa hồng từ việc giới thiệu dịch vụ/sản phẩm của Nhà cung cấp.
Affiliate marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất – đôi bên cùng có lợi: Nhà phân phối được hưởng hoa hồng và Nhà cung cấp được tăng lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng. Trong đó Nhà phân phối được nhận những khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của họ và thực hiện những hành động như: đăng ký sử dụng dịch vụ, mua hàng, điền thông tin,…
Các thành phần trong mô hình Affiliate marketing là gì?
Để hiểu rõ hơn về mô hình affiliate marketing là gì, Chin Media xin giới thiệu đến bạn 4 yếu tố trong mô hình này như sau:
- Advertisers – Nhà cung cấp: Đơn vị hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ/ sản phẩm. Họ có nhu cầu quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm của mình và sẵn sàng trả tiền cho người giúp họ quảng bá sản phẩm bằng kênh Marketing online.
- Publisher – Nhà phân phối: Đơn vị hoặc cá nhân sở hữu trang mạng xã hội hoặc kênh website có tỷ lệ chuyển đổi cao. Thông qua đó đưa các dịch vụ/sản phẩm của Nhà cung cấp đến gần với khách hàng cuối nhờ giới thiệu.
- Affiliate Network – Mạng tiếp thị liên kết: Là bên trung gian cung cấp dịch vụ liên kết giữa Nhà cung cấp và Nhà phân phối.
- End Users – Khách hàng cuối: Những người mua dịch vụ/ sản phẩm của Nhà cung cấp nhờ vào trực tiếp nhìn thấy quảng cáo của Nhà phân phối.
Cách làm Affiliate marketing
Một vấn đề được nhiều marketers quan tâm là có những điểm quan trọng để đạt sự hiệu quả của Affiliate marketing là gì? Những yếu tố được nêu ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khăn này!
Xác định thị trường ngách của Affiliate marketing là gì
Niche market được phiên âm tiếng Việt là thị trường ngách, đây là phân khúc thị trường chi tiết được phát triển từ quy mô thị trường chung. Việc xác định thị trường ngách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng khách hàng mục tiêu.
Cụ thể, sản phẩm của thị trường ngách có lợi ích và đặc tính đáp ứng được nhu cầu rất cụ thể của 1 nhóm khách hàng mục tiêu nhỏ nào đó. Ví dụ thị trường thời trang nữ là 1 thời trường khá rộng và chung chung với nhiều đối tượng người tiêu dùng (nữ, nam, trẻ, già,..).
Tuy nhiên, để có thể bán sản phẩm nhanh và tập trung hơn, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn phân đoạn thị trường ngách nhỏ hơn để có thể hướng tới 1 phân khúc thị trường mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn như thời trang công sở phong cách Hàn Quốc, thời trang nữ công sở,…
Cách để lựa chọn thị trường ngách cho Nhà phân phối:
- Bước 1: Tìm hiểu về vấn đề và nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
- Bước 2: Phân tích đối thủ và nghiên cứu thị trường.
- Bước 3: Xác định thị trường ngách phù hợp với khách hàng mục tiêu.
- Bước 4: Lựa chọn sản phẩm phù hợp.
- Bước 5: Đánh giá và phân tích hiệu quả của thị trường ngách.
Nền tảng Affiliate Marketing
Nhà phân phối nên lựa chọn những nền tảng uy tín và minh bạch để tham gia. Chin Media xin gợi ý 1 số nền tảng Affiliate uy tín tại Việt Nam như sau: Ladipage Affiliate, Adflex CPO, Shopee Affiliate Program, Accesstrade,…
Nghiên cứu Nhà cung cấp
Trước khi thực hiện các hoạt động Affiliate Nhà phân phối nên nghiên cứu kỹ Nhà cung cấp và lựa chọn được nơi uy tín để hợp tác. Nếu Nhà cung cấp trả lời được những câu hỏi sau thì bạn nên lựa chọn:
- Mức hoa hồng là bao nhiêu và có xứng đáng với thương hiệu của bạn hay không?
- Nhà cung cấp có những chính sách hỗ trợ nào cho bạn?
- Chính sách thanh toán của Nhà cung cấp dành cho bạn như thế nào?
Sản xuất nội dung quảng cáo chất lượng
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, khách hàng đã có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn Social media khác nhau. Đồng thời, người dùng thường có xu hướng tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm/ dịch vụ qua các kênh Social media trước khi quyết định mua hàng.
Chính vì thế, để có thể thuyết phục khách hàng thành công, Nhà phân phối cần sản xuất nội dung có giá trị chuyển đổi cao, chất lượng và hữu ích.
Để sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm hữu ích, bên cạnh việc chỉ nêu lên những tính năng chính của sản phẩm, Nhà phân phối cần làm nổi bật những lợi ích mà khách hàng nhận được nếu lựa chọn sản phẩm.
Đồng thời, Nhà phân phối nên nêu ra những điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) để khuyến khích người dùng lựa chọn mình hơn là đối thủ cạnh tranh.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Bước cuối cùng là Nhà phân phối cần chuyển đổi khách hàng ghé thăm trang mạng xã hội hoặc kênh website thành khách hàng trả tiền để sử dụng sản phẩm mà mình quảng cáo.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, ngoài sản xuất nội dung đúng insight khách hàng và chất lượng thì việc tận dụng chiết khấu bán hàng cũng cần thiết. Bởi vì khách hàng thường có xu hướng ưu tiên chọn mua những sản phẩm/ dịch vụ có chiết khấu và giá ưu đãi hấp dẫn.
Một số loại chiết khấu thường gặp nhất là Giảm giá theo mùa (Seasonal sales) hay Bán hàng chớp nhoáng (Flash sales). Những loại hình chiết khấu này đều giúp gia tăng lợi nhuận và thu hút khách hàng trong thời gian ngắn hạn nhưng cực kỳ hiệu quả.
Affiliate marketing là hình thức tiếp thị liên kết hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của Nhà phân phối.
Qua bài viết này, Chin Media hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về Affiliate marketing là gì và các khía cạnh liên quan. Đừng quên theo dõi website Chin Media để cập nhật ngay các thông tin về Marketing mới nhất nhé.