Hướng Dẫn Toàn Diện Về Link Building – Giúp Tối Ưu SEO Hiệu Quả 2025

Xây dựng liên kết (Link Building) là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để cải thiện xếp hạng SEO cho website. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng backlink chất lượng, giúp tăng khả năng hiển thị trên Google một cách hiệu quả trong năm 2024.

Bài viết này được tham khảo từ bài viết: Link Building For SEO:The Definitive Guide

Link Building

Chương 1: Link Building Cơ bản

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu: Link Building là gì? và Tại sao nó vẫn quan trọng cho đến hiện tại?

Link Building là quá trình tạo ra các liên kết trỏ đến website của bạn từ các trang web khác, nhằm nâng cao uy tín và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Từ những năm đầu của Google, backlink luôn được coi là một tín hiệu quan trọng để đánh giá chất lượng trang web.

Xem thêm phân tích về Link Building

Vậy tại sao Link Building quan trọng?

Để tìm ra lý do, hãy quay ngược lại về thời kỳ mà Internet còn chưa xuất hiện. Trước đây, vào thời mà người người nhà nhà dùng Yahoo, nền tảng đã xếp hạng kết quả tìm kiếm của mình 100% dựa trên nội dung trên trang web. Tuy nhiên, với thời đại của Google thì mọi chuyện đã thay đổi. PageRank Algorithm là một công cụ của Google Search dùng để xếp thứ hạng trang web. Thay vì chỉ đơn thuần phân tích nội dung trên trang, Google xem xét cả số lượng người liên kết đến trang.

Google Page Rank Algorithm

Thực tế sau 20 năm đã chứng mình, links luôn là cách tốt nhất để biết được chất lượng của trang web. Đó là tại sao backlinks tiếp tục là tiêu chí xếp hạng của Google.

Bên cạnh đó, nhờ có Google Penguin ra đời mà Google tập trung vào chất lượng liên kết hơn là số lượng liên kết. Hẳn bạn sẽ tự hỏi: Nếu vậy Liên kết chất lượng cao là gì đúng không? Và làm sao để xây dựng chúng?

Chương 2: Làm sao để tìm Liên kết chất lượng cao?

Trước khi bước vào tìm hiểu, chúng ta hãy từng bước tìm hiểu chiến lược link-building, rất quan trọng để biết rằng làm sao để tạo ra một link tốt hoặc không tốt. Qua đó, tăng thứ hạn trên Google và xác định những loại links nào đáng để đầu tư xây dựng.

Quyền hạn của Page

Nếu trang bạn đang liên kết cũng có thứ hạng cao trên PageRank, đây được tính là một liên kết tốt giúp trang web của bạn xếp thứ hạng cao trên Google. Thực tế, qua nhiều năm chứng minh, Athority – Quyền hạn của trang liên kết đến website quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Effect Of High Authority Pages

Ghi chú: Mặc dù Google không chia sẻ sử dụng PageRank như công cụ xếp thứ hạng một cách chính thức, họ vẫn sử dụng nó làm nền tảng cho thuật toán của họ. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra chỉ số proxy của PageRank (PageRating) bằng Semrush. Chỉ cần gõ vào và kiểm tra điểm Authority:

Domain Overview – backlinko.com/seo-techniques – Authority Score

Quyền hạn của Site

Một liên kết chất lượng cũng quyết định Quyền của một trang Web trên toàn miền. Những liên kết càng chất lượng càng khó có được, nhưng rất đáng công sức bỏ ra. Một lần nữa, Semrush lại hữu ích khi chúng ta chỉ cần nhập URL gốc của trang vào công cụ và nhận nút “Authority Score”.

Sự liên quan của trang Web

Khi nói tới liên kết, một quyền hạn của một trang cũng rất quan trọng. Nhưng tính liên quan của trang đó cũng quan trọng.

Ví dụ: chạy một trang web về thời trang thì khi có một đường link về đồ ăn thì Google sẽ không tính là một đường link có sự liên quan.

Theo lời chia sẻ một cựu Google: “Trước đây, việc nhận được liên kết từ một trang có PageRank cao luôn có giá trị, nhưng ngày nay, sự liên quan của chủ đề trang web đối với chủ đề của bạn chính là PageRank mới”. Nhìn chung, bạn nên tìm liên kết từ các trang web có thẩm quyền…cụ thể là các trang web có thẩm quyền có liên quan chặt chẽ đến trang web của bạn.

Vị trí Link trên trang

Liên kết của bạn có được nhúng trong nội dung hay được để ở phần chân trang?

Thực tế là vị trí của liên kết trên trội dung rất quan trọng. Cụ thể hơn, các liên kết ẩn ở chân trang và thanh bên không có giá trị bằng các liên kết nằm ngay giữa của trang.

Liên kết được đặt theo cách biên tập

Bất kể liên kết của bạn xuất hiện ở đâu trên một trang, bạn nên tự hỏi: “Liên kết này có được đặt theo biên tập không?”.

Nói cách khác, có ai đó liên kết đến bạn vì họ nghĩ rằng trang web của bạn tuyệt vời không? Nếu vậy, đó là liên kết biên tập. Nếu bạn đã tạo một hồ sơ trên một trang web ngẫu nhiên và thả một liên kết? Đó không phải là liên kết biên tập. Như bạn có thể mong đợi, Google đặt NHIỀU trọng số hơn vào các liên kết được đặt theo biên tập.

Liên kết văn bản Anchor

Văn bản Anchor là phần văn bản có thể click vào trong phần link. Google sử dụng văn bản Anchor làm tín hiệu xếp hạng.

Ví dụ: bạn có một đường link đến trang với văn bản Anchor “digital marketing”

Anchor Links

Google sẽ nhìn thấy từ ngữ Anchor và nhận định rằng: Trang này đang dùng Anchor text: “digital marketing”. Nên đường dẫn link chắc chắn sẽ liên quan đến “digital marketing”.

Tuy nhiên, nhiều người dần trở nên lạm dụng từ khóa chứa từ ngữ Anchor. Ngày nay, việc xây dựng quá nhiều liên kết văn bản Anchor được coi là spam. Nói ngắn gọn lại, chúng tôi không khuyến khích bạn xây dựng links với các từ khóa Anchor mà hãy chỉ dùng văn bản Anchor khi thực sự cần.

Liên kết đồng xuất hiện

Link Co-Occurrences là những từ ngữ, mệnh đề xuất hiện xung quanh Link. Google sử dụng Co-Occurrences như là những văn bản Anchor nhỏ.

Link Co-Occurrences

Điều này hoàn toàn logc bởi vì Văn bản xung quanh liên kết là ngữ cảnh cung cấp manh mối về nội dung trang của bạn.

Liên kết này có phải từ bài đăng của khách không?

Một vài lưu ý dễ nhận ra nếu một bài đăng từ khách là spam:

  • Ai đó được trả tiền để đăng bài
  • Bài đăng có chứa văn bản Anchor khớp chính xác
  • Trang web chỉ tồn tại để đăng bài viết của khách
  • Trang web không liên quan đến trang web của bạn

Nhưng nếu bạn đăng một bài viết khách mời gây ấn tượng trên một trang web có thẩm quyền và liên quan thì sao? Điều này có thể giúp đường link của bạn xếp hạn.

Nofollow .vs. Dofollow

rel=”nofollow” là thẻ được thêm vào liên kết để thông báo với công cụ tìm kiếm: “Đừng tính liên kết này là sự chứng thực”.

Rõ ràng là khi nói đến SEO, bạn muốn có các liên kết “dofollow” bình thường bất cứ khi nào có thể.

Kiến thức như vậy là đủ nhiều rồi, cùng bắt tay xây dựng Link Building trên trang Web của bạn.

Chương 3: Làm thế nào để có được các liên kết chất lượng với Content Marketing

Không có gì bí mật khi nội dung là chìa khóa mở ra các backlinks tuyệt vời.

Nhưng vấn đề ở đây là: Chỉ xuất bản nội dung sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ liên kết nào.

Thực tế là, một số loại nội dung nhất định hoạt động tốt nhất cho link building. Và đây là 4 loại nội dung có xu hướng tạo ra nhiều liên kết nhất:

Virtual Assets

Virtual Assets bao gồm:

  1. Images
  2. Diagrams
  3. Infographics
  4. Charts and other visual-oriented pieces of content

Hình ảnh cực kỳ dễ liên kết.

Ví dụ, khi bạn xuất bản biểu đồ trên trang web của mình, bạn sẽ nhận được liên kết bất cứ khi nào ai đó chia sẻ biểu đồ đó trên trang web của họ. Mối quan hệ mạnh mẽ này “chia sẻ hình ảnh của tôi và liên kết đến tôi khi bạn làm” đơn giản là không hiệu quả đối với nội dung dựa trên văn bản.

Bảng bên dưới thiể hiện số liệu Google CTR trên trang:

Google organic CTR – Breakdown by position

Cho đến nay, hình ảnh này đã được liên kết đến hàng chục lần (nhiều trong số đó đến từ các trang web có thẩm quyền trong lĩnh vực tiếp thị).

Chắc chắn, một số liên kết này sẽ xuất hiện ngay cả khi tôi đã liệt kê cùng một dữ liệu trong một bảng.

Nhưng một phần lớn các liên kết này (tôi ước tính 75%) được tạo ra vì tôi trình bày thông tin dưới dạng hình ảnh.

Trên thực tế, rất nhiều liên kết của tôi đến từ những người trực tiếp đăng hình ảnh của tôi trên trang web của họ (và liên kết ngược lại với tôi như nguồn). Và điều buồn cười là, mặc dù đã nhiều năm trôi qua, mọi người VẪN liên kết đến hình ảnh của tôi hàng tháng. Đó là sức mạnh của việc tạo ra các tài sản hình ảnh.

List Posts

Một danh sách được đánh số các mẹo, kỹ thuật, lý do, huyền thoại…Trên thực tế, khi BuzzSumo phân tích 1 triệu bài viết, họ phát hiện ra rằng các bài đăng dạng danh sách tạo ra nhiều liên kết ngược hơn các định dạng nội dung khác… vượt trội hơn các bài kiểm tra, video và thậm chí cả đồ họa thông tin.

Original Research and Data

Nội dung tiết lộ dữ liệu mới từ các nghiên cứu ngành, khảo sát hoặc nghiên cứu gốc. Thống kê và dữ liệu có khả năng liên kết cao. Khi ai đó trích dẫn dữ liệu của bạn, họ liên kết đến bạn. Những liên kết này sẽ tăng NHANH CHÓNG.

In-Depth Ultimate Guides

Một nguồn tài nguyên toàn diện bao gồm mọi thông tin cần biết về một chủ đề nhất định (và hơn thế nữa). Ultimate guides chứa một lượng thông tin khổng lồ ở một nơi. Điều này khiến hướng dẫn của bạn trở thành nguồn thông tin hữu ích cho chủ đề đó.

Chương 4: Làm sao để xây dựng Link mạnh mẽ với tiếp cận Email 

Nếu muốn làm SEO theo trường phải mũ trắng, bạn nhất định phải chọn Email để kết hợp. Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có thể liên hệ với các blogger hoặc nhà báo mà không bị lạc mail vào trong mục spam?

Tìm “Likely Linkers”

Như tên gọi, Likely Linkers có nghĩa là những người có khả năng liên kết với bạn. Một trong những kỹ thuật để tìm được Likely Linkers đó là Reverse Engineering:

B1: Tìm Target Keyword trên thanh tìm kiếm của Google

B2: Chọn URL cho kết quả đầu tiên, và đưa vào công cụ phân tích Link (như Semrush, chọn Backlink Analytics trên thanh bên cạnh và chọn Backlinks)

Vậy làm sao để biết trang nào cần Target, trang nào cần bỏ qua?

Tìm Email Address

Sau khi đã tìm ra bên có Link khả thi, đã đến lúc tiếp cận họ qua Email.

Dùng công cụ: Hunter.io để tiếp cận các trang nhỏ và blog cá nhân. Nhập địa chỉ trang web vào công cụ và nó sẽ hiển thị tất cả địa chỉ email được liên kết với trang đó.

Gửi cho họ một kịch bản được tối ưu hóa

Nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận, bạn sẽ cần sử dụng các kịch bản. Bí quyết là làm cho kịch bản của bạn không bị máy móc sẽ được chia sẻ sau. Một ví dụ về email được cá nhân hóa như sau:

“Chào [Tên],

Trong lúc tìm hiểu về [Chủ đề], tôi tình cờ đọc được bài viết của bạn: [Tiêu đề bài viết]. Tôi đặc biệt ấn tượng với [Một điều cụ thể từ bài viết của họ] – cách bạn trình bày vừa dễ hiểu vừa sâu sắc.

Tôi cũng vừa hoàn thành một hướng dẫn nhỏ về [Chủ đề của bạn]: [URL]. Nghĩ rằng bạn có thể sẽ thấy nó hữu ích và biết đâu có thể là một tài liệu bổ sung phù hợp cho trang của bạn.

Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ những thông tin giá trị qua [Trang web]. Hy vọng sẽ có cơ hội trao đổi thêm cùng bạn!

Thân mến,
[Tên bạn]”

Các ô trống sẽ cho phép cá nhân hóa nhiều người cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian.

Chương 5: Những điều cơ bản về xây dựng Link Building mũ đen (bị Google phạt)

Không có bất kỳ hướng dẫn cho Link Building nào hoàn thiện nếu không có chương nói về SEO mũ đen. Tât cả những Link đi ngược lại với Google’s Websmaster Guidelines, thì đều gọi là mũ đen. Việc có sử dụng SEO mũ đen hay không là một lựa chọn, hãy cùng tìm hiểu một vài hình phạt nếu như Google phát hiện:

Google Penguin

Hình phạt theo thuật toán nhắm cụ thể vào các trang web sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết spam (như bài đăng của khách không minh bạch và spam bình luận trên blog). Cách tránh chỉ có xây dựng liên kết mũ trắng, giảm thiểu văn bản Anchor khớp chính xác.

Manual Penalty/Unnatural Links

Với loại hình phạt Manual Penalty này, Google sẽ gửi thông báo qua Google Search Console: Không ai ngoài Google biết các trang web bị nhắm mục tiêu để phạt Manual như thế nào. Thuật toán sẽ phát hiện ra một trang web có khả năng gian lận hệ thống. Và họ đưa trang web đó lên Google để ai đó xem xét Manual. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh hình phạt Manual là có hồ sơ liên kết sạch sẽ. Ngoài ra, không giống như Penguin, bạn có thể phục hồi sau hình phạt thủ công bằng cách từ chối liên kết và gửi yêu cầu xem xét lại.

Chương 6: 3 chiến lược Link Building yêu thích (Hướng dẫn từng bước)

Không cần giới thiệu cho chương này. Sau đây là 3 chiến lược đã được tôi thử nghiệm để xây dựng nhiều liên kết ngược chất lượng:

Link Building trang tài nguyên

Trước hết: Trang tài nguyên là gì? Trang tài nguyên là những trang liên kết đến nội dung về một chủ đề nhất định.

Vì những trang này tồn tại với mục đích duy nhất là liên kết ra ngoài, chúng tạo ra mục tiêu Link Building HOÀN HẢO. Với điều đó, đây là quy trình từng bước:

B1: Tìm trang tài nguyên

Sử dụng các chuỗi tìm kiếm này trong Google. Chúng được thiết kế đặc biệt để tìm kiếm các trang tài nguyên:

“Keyword” + inurl:links
“Keyword” + “helpful resources”
“Keyword” + “useful resources”
“Keyword” + “useful links”

B2: Tăng kích thước trang

Đây là nơi bạn (nhanh chóng) trả lời câu hỏi: “Liên kết từ trang này có đáng công sức không?”.

(Gợi ý: Sử dụng các mẹo từ Chương 2 để thực hiện bước này một cách dễ dàng.)

Ví dụ, trang tài nguyên này có Điểm uy tín khá tốt là 42. Nó cũng nằm trên một tên miền có thẩm quyền.  Và liên kết sẽ nằm trên phần thân của trang.

B3: Tìm nội dung phù hợp nhất

Hãy xem: Bạn có thể tăng giá nội dung chất lượng cao…nhưng nếu nó không phù hợp với trang tài nguyên đó?

Bạn sẽ không nhận được liên kết.

Vì vậy, đối với bước này, hãy tìm nội dung trên trang web của bạn phù hợp với trang tài nguyên đó.

Sau khi bạn đã xác định được nội dung đó, hãy chuyển sang bước 4.

B4: Gửi Script đã thử nghiệm này

“Chào [Tên],

Sáng nay, trong lúc tìm kiếm thông tin về [Chủ đề], tôi tình cờ khám phá được trang tài nguyên của bạn tại: [URL]. Phải nói rằng, trang của bạn thực sự là một kho kiến thức quý giá! Nhờ đó, tôi đã tìm thấy [Tài nguyên mà họ liên kết đến], thứ mà có lẽ tôi sẽ không thể biết đến nếu không nhờ bạn chia sẻ.

Thật thú vị là tôi cũng vừa xuất bản một hướng dẫn về [Chủ đề] gần đây. Hướng dẫn này [Mô tả ngắn gọn về nội dung, ví dụ: “đi sâu vào các chiến lược thực chiến để cải thiện SEO và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên”]. Nếu bạn thấy hứng thú, đây là liên kết để tham khảo: [URL].

Tôi nghĩ hướng dẫn này có thể là một bổ sung hữu ích cho trang tài nguyên của bạn, nếu bạn thấy phù hợp.

Dù sao, cảm ơn bạn vì đã tạo ra một tài nguyên chất lượng như vậy. Hy vọng sẽ có cơ hội được trao đổi thêm với bạn trong tương lai!

Chúc bạn một ngày thật nhiều cảm hứng!

Thân mến,
[Tên của bạn]”

Giống như tất cả các kịch bản tiếp cận, hãy đảm bảo cá nhân hóa kịch bản này càng nhiều càng tốt. Bạn có thể sử dụng một kịch bản miễn là nó KHÔNG CÓ VẺ giống như một kịch bản.

Link Building bị hỏng

Broken Link Building là một trong những chiến lược Link Building yêu thích. Tại sao?

Thay vì trực tiếp đi xin liên kết, với Broken Link Building, bạn sẽ thêm giá trị cho trang web của ai đó. Sau đây là cách thực hiện:

B1: Tải Check My Links

Công cụ này nhanh chóng tìm thấy các liên kết bị hỏng trên bất kỳ trang nào (từ trong Trình duyệt Chrome của bạn).

Check My Links – Chrome Web StoreB2: Tìm các trang có nhiều liên kết bên ngoài

Càng nhiều liên kết trên một trang, thì khả năng một trong số chúng bị hỏng càng cao. Các trang tài nguyên hoạt động tốt ở đây. Vì vậy, hãy thoải mái sử dụng chuỗi tìm kiếm ở trên để đưa ra các trang tài nguyên.

B3: Kiểm tra các đường Liên kết bị hỏng

Đây là nơi bạn chạy tiện ích mở rộng bạn đã cài đặt ở bước đầu tiên. Chúng sẽ hiển thị các liên kết bị hỏng trên trang đó

B4: Gửi email cho chủ sở hữu trang web về liên kết bị hỏng của họ

Cuối cùng, hãy cho người điều hành trang đó biết về liên kết bị hỏng (hoặc các liên kết) của họ,… và đưa nội dung từ trang web của bạn vào để thay thế.

Tổng Kết

Xây dựng backlink là một quá trình cần sự kiên nhẫn và chiến lược. Đừng chỉ tập trung vào số lượng, mà hãy chú trọng vào chất lượng và tính liên quan của liên kết. Hãy bắt đầu với các chiến lược được đề cập trong bài viết này để cải thiện thứ hạng SEO của bạn trong năm 2024!

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ để nhiều người cùng biết nhé!

Digital Marketing