Twitter là gì? Kinh nghiệm Marketing trên Twitter cho người mới
Dù ở Việt Nam, Twitter chỉ có khoảng 1,4 triệu người dùng, con số này khá nhỏ so với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube,… Tuy nhiên, trên thế giới, Twitter lại chiếm ưu thế và được ưa chuộng rộng rãi, với tổng số người dùng lên đến hơn 395 triệu theo thống kê của Statista năm 2021. Cùng Chin Media tìm hiểu mạng xã hội Twitter là gì, sự thay đổi tên của Twitter và làm thế nào để marketing trên nền tảng này.
Mạng xã hội Twitter là gì?
Twitter là gì? Twitter là một mạng xã hội trực tuyến và nền tảng truyền thông xã hội nổi tiếng, cho phép người dùng tạo và chia sẻ các tin nhắn ngắn gọi là “tweet” có độ dài tối đa 280 ký tự. Người dùng có thể đăng các thông điệp, hình ảnh, video, liên kết,…lên trang cá nhân của họ hoặc chia sẻ chúng với những người theo dõi của mình.
Twitter đã trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong việc lan truyền thông tin, chính trị, văn hóa và sự kiện trên toàn thế giới. Nó thu hút người dùng từ mọi lĩnh vực và địa điểm, từ cá nhân thông thường đến các nhân vật nổi tiếng, tổ chức, doanh nghiệp và cả các nhà lãnh đạo chính trị.
>>> Xem thêm: Threads meta là gì? Tại sao mạng xã hội này lại gây sốt hiện nay
Lý do việc đổi tên thành X của Twitter là gì?
Vào sáng ngày 24/7, Elon Musk thông báo thay đổi tên Twitter thành “X”, việc này gây ra sự tò mò trong cộng đồng. Một số người dùng trung thành thậm chí tỏ ra bực bội khi logo “chim xanh” quen thuộc bị thay bằng chữ “X” đơn điệu.
Đối mặt với phản ứng này, CEO giải thích rằng việc thay đổi tên không chỉ là vấn đề đổi tên công ty, mà là một sứ mệnh để tiến tới tương lai. Tên “Twitter” chỉ có ý nghĩa khi nền tảng cho phép các dòng tin nhắn dài tối đa 140 ký tự được gửi qua lại có âm thanh giống như tiếng chim hót. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ứng dụng sẽ trở thành trung tâm tài chính cá nhân của người dùng. Khi đó, “Twitter” không còn phù hợp và đã đến lúc phải nói lời chia tay “chú chim xanh huyền thoại”.
Chiến lược trong việc đổi tên thành X của Twitter là gì? Nhiều chuyên gia cho rằng Elon Musk muốn biến Twitter thành một phiên bản phương Tây của WeChat. WeChat là một super app (siêu ứng dụng) được hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ Tencent. Trên WeChat, người dùng có thể thực hiện hầu hết mọi thứ, từ nhắn tin đến thanh toán, sử dụng dịch vụ trực tuyến và thậm chí là vay tiêu dùng.
“Sân chơi” tiềm năng của marketer trên mạng xã hội Twitter là gì?
Một nghiên cứu về hành vi người dùng trên Twitter cho biết có 4/10 người dùng thực hiện mua hàng sau khi xem quảng cáo sản phẩm trên nền tảng này. Tỷ lệ người mua hàng trên Twitter tăng 2,7 lần khi họ xem một tweet hay bài viết từ thương hiệu.
Với hơn 395 triệu người dùng trên toàn cầu, không khó hiểu tại sao các chủ cửa hàng và thương hiệu lớn chọn Twitter là kênh ưu tiên cho chiến dịch marketing. Tuy nhiên, để tận dụng Twitter trong chiến lược marketing, doanh nghiệp cần nhiều hơn việc đăng vài dòng tweet mỗi ngày.
Chiến lược marketing hiệu quả trên Twitter là gì?
Gia tăng sự kết nối
Twitter là nơi mà nhiều marketer sử dụng để xây dựng mạng lưới xã hội và kết nối với những người có cùng định hướng, sở thích hoặc làm việc trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Nếu muốn tăng cường nhận thức về thương hiệu của mình, bạn hãy tìm cách tương tác với các tiền bối hoặc chuyên gia trong ngành. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu và kết nối với những người có ảnh hưởng như các influencers hoặc những cá nhân nổi bật khác trong lĩnh vực bạn đang hướng đến. Việc theo dõi và kết nối với họ trên Twitter cho phép bạn thấy những bài đăng của họ và có cơ hội học hỏi từ họ.
Đồng thời, khi khách hàng mục tiêu của bạn thấy bạn xuất hiện giữa các tài khoản có ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn so với những người theo dõi ngẫu nhiên.
Hồ sơ doanh nghiệp chỉn chu
Trong việc marketing trên mạng xã hội, một hồ sơ chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để thu hút lượng người theo dõi, bất kể bạn sử dụng Twitter, Facebook hay Instagram.
Mọi người theo dõi hoặc hủy theo dõi thương hiệu trên Twitter dựa vào việc hồ sơ có chuyên nghiệp hay không. Hồ sơ này bao gồm hình ảnh hiển thị, tiêu đề và tiểu sử Twitter của doanh nghiệp.
Các cuộc thăm dò ý kiến
Nếu bạn muốn tương tác với đối tượng mục tiêu trên Twitter, hãy bắt đầu sử dụng Twitter Polls. Cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter là một cách thú vị và tiện lợi để thu thập thông tin có giá trị về ý kiến của mọi người về bất kỳ chủ đề nào. Khám phá các sở thích, tính cách hoặc đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu có thể giúp nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
Cách để sử dụng các cuộc thăm dò có mục tiêu trên Twitter là gì?
- Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu thông tin về khách hàng mục tiêu của bạn hoặc xác định màu sắc, thiết kế, hoặc tính năng nào được yêu thích cho sản phẩm tiếp theo.
- Xác định các chủ đề hay xu hướng: Tìm hiểu ý kiến của khán giả về các tin tức hoặc xu hướng mới nhất trong ngành của bạn.
- Phản hồi nhanh chóng: Khám phá ý kiến của khán giả về nội dung bạn chia sẻ và sử dụng thông tin này để cải thiện chiến lược marketing của bạn.
- Giải trí: Đặt các câu hỏi hài hước để làm cho khán giả cười hoặc tạo ra cuộc thăm dò nhanh A/ B để tìm hiểu về cuộc sống của khách hàng của bạn.
Với các marketers, đây là một cách đơn giản để tương tác với khán giả trên Twitter và hiểu rõ hơn về quan điểm của họ.
Không thể bỏ qua #hashtags
Sử dụng thẻ bắt đầu liên quan là một cách hiệu quả để khai thác các cuộc trò chuyện có liên quan trên Twitter và giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy bạn.
Để hiển thị các thẻ bắt đầu hay hashtag tốt nhất cho mỗi bài đăng, bạn có thể sử dụng công cụ như Hashtagify. Khi chia sẻ blog của bạn trên Twitter, bạn hãy kèm theo các thẻ hashtag phù hợp. Nếu trong bài viết của bạn có đề cập đến người có ảnh hưởng, bạn có thể gắn thẻ họ vào tweet để tăng cơ hội tương tác lại.
Chủ đề Tweet
Chủ đề Tweet là một khái niệm thú vị cho phép doanh nghiệp và các marketer thể hiện sự sáng tạo hơn trong chiến lược marketing. Mỗi tweet thông thường giới hạn chỉ 280 ký tự, nhưng chuỗi tweet cho phép kết hợp nhiều tweet với nhau một cách mạch lạc và không giới hạn.
Có một số tweet hoạt động tốt hơn khi được tổ chức thành một bộ sưu tập thay vì chỉ đơn giản là một quảng cáo.
Twitter Ads
Bạn có thể cân nhắc xem xét đầu tư vào quảng cáo trên Twitter để tăng sự nhận thức về thương hiệu và nhu cầu về sản phẩm của bạn. Mặc dù, người dùng Twitter thường không thực hiện mua hàng trực tiếp trên nền tảng này, nhưng Twitter đã trở thành một nguồn thông tin phổ biến cho người mua khi họ đang tìm kiếm các sản phẩm.
Tổng kết
Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Twitter là gì và nắm được cách xây dựng một chiến lược marketing hoàn thiện trên Twitter. Hãy luôn chú ý đến những xu hướng, thay đổi trong ngành và sẵn sàng thích nghi với sự phát triển của Twitter. Bằng cách tiếp tục tối ưu hóa chiến dịch, chia sẻ nội dung giá trị, bạn sẽ tiếp tục thu hút người theo dõi, tạo sự quan tâm đối với thương hiệu và tăng cơ hội kinh doanh thành công.
Theo dõi ngay Chin Media để cập nhật những thông tin mới và hữu ích nhất về lĩnh vực Marketing!