Top 7 các công cụ truyền thông Marketing tích hợp (IMC)
Các công cụ truyền thông Marketing tích hợp là phương thức tiếp thị quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Khám phá ngay khái niệm và những công cụ Marketing phổ biến thường được các tổ chức tích hợp để quảng bá sản phẩm qua nội dung bên dưới.
Khái niệm IMC
IMC (Integrated Marketing Communication) – truyền thông Marketing tích hợp là quá trình thống nhất nhiều hoạt động truyền thông Marketing của doanh nghiệp nhằm cung cấp thông điệp cụ thể cho đối tượng cụ thể để thay đổi nhận thức và hành vi của đối tượng đó.
Các công cụ truyền thông Marketing tích hợp IMC giúp quá trình Marketing hoạt động hiệu quả hơn vì nó dựa trên nhiều phương pháp truyền thông và các điểm tiếp xúc với khách hàng để đưa ra thông điệp nhất quán bằng nhiều phương tiện.
Mục tiêu của các công cụ truyền thông Marketing tích hợp
Các mục tiêu cơ bản của việc tích hợp các phương pháp truyền thông Marketing là để giao tiếp, để cạnh tranh và để thuyết phục.
Để giao tiếp
Việc doanh nghiệp của bạn đang cung cấp một sản phẩm chất lượng với mức giá tuyệt vời sẽ không có ý nghĩa gì nếu khách hàng của bạn không biết về sự tồn tại của nó. Vì vậy, các công cụ Marketing là phương tiện để doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất, các tổ chức cần đảm bảo rằng bất kỳ thông tin nào của sản phẩm mà họ truyền đạt cho khách hàng là những thông tin rõ ràng, chính xác, trung thực và hữu ích.
Để cạnh tranh
Marketing là chìa khóa để cạnh tranh hiệu quả, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đang phân phối sản phẩm cùng phân khúc cho cùng một đối tượng khách hàng và trong cùng một thị trường giống nhau.
Chất lượng sản phẩm sẽ là thứ giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp, nhưng việc sử dụng các công cụ truyền thông Marketing tích hợp một cách thông minh sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ và thu được nhiều Lead hơn.
Để thuyết phục
Để có được một chiến lược Marketing hấp dẫn, thuyết phục hơn so với thông điệp của đối thủ là một thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục nghiên cứu. Lúc này, thông qua các công cụ truyền thông Marketing tích hợp, doanh nghiệp phải trình bày các thông tin về sản phẩm, dịch vụ sao cho hấp dẫn để dẫn dắt khách hàng mục tiêu thực một hành động mà doanh nghiệp mong muốn.
Khả năng thuyết phục là điều cần thiết trong mọi giai đoạn bán hàng, từ việc thu hút khách hàng tiềm năng đến việc tạo sự trung thành để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp.
Các công cụ truyền thông Marketing tích hợp phổ biến
Các công cụ truyền thông Marketing tích hợp phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay bao gồm 7 công cụ sau đây:
Paid Advertising – Quảng cáo trả phí
Là hình thức doanh nghiệp bỏ tiền ra để đưa những thông điệp mà mình muốn quảng cáo đến đối tượng nhắm mục tiêu trên những nền tảng cụ thể. Trong lịch sử, các thông điệp quảng cáo được điều chỉnh cho phù hợp với một nhóm và sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, báo và tạp chí để truyền bá. Hiện nay, quá trình này phát triển trên các nền tảng tìm kiếm và các kênh Social Media.
Quảng cáo trả phí cung cấp cho doanh nghiệp quyền nhắm mục tiêu đến các cá nhân theo một vài đặc điểm nhân khẩu học hoặc hành vi của họ. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang quảng cáo cho một lớp học quản lý tài chính cá nhân, bạn có thể nhắm mục tiêu đến những đối tượng ở độ tuổi từ 22 đến 40, đã có những hành vi tìm kiếm nội dung về tài chính, cách quản lý tiền,…
Public Relations – Quan hệ công chúng (PR)
Mục đích của việc PR là tạo ra mối liên quan giữa một tổ chức/sản phẩm/dịch vụ với phân khúc mục tiêu mà doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận. Điều này được thúc đẩy thông qua các hình thức như: Quảng cáo trên Social Media, các bài PR báo chí, phương tiện truyền thông đưa tin, giành giải thưởng, thuyết trình tại các hội nghị và sự kiện,…
Personal Selling – Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân sử dụng phương tiện là con người để phát triển mối quan hệ với đối tượng mục tiêu nhằm mục đích bán sản phẩm và dịch vụ. Bán hàng cá nhân tập trung vào tương tác trực tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và thể hiện những giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cung cấp để giải quyết vấn đề của họ.
Sales Promotion – Khuyến mãi
Khuyến mãi là các hoạt động tiếp thị nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán sản phẩm tạm thời, ví dụ như ưu đãi “Mua một tặng một” cho khách hàng mua lẻ, “Mua mười hai hộp giảm giá 10%” cho đại lý hoặc nhà phân phối.
Direct Marketing – Tiếp thị trực tiếp
Phương pháp này dùng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng mà không thông qua các nhà bán lẻ. Tiếp thị qua điện thoại, các kênh mua sắm tại nhà trên truyền, tiếp thị qua email,… là những cách thức Direct Marketing phổ biến.
Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều phương diện như: SEO, SEM, Content, Social Media Marketing,…. Các công cụ và kỹ thuật của Digital Marketing đang phát triển nhanh chóng cùng với những tiến bộ công nghệ hiện đại. Có thể nói, đây là công cụ Marketing phổ biến và hiệu quả cho các doanh nghiệp hiện nay.
Guerrilla marketing – Tiếp thị du kích
Loại truyền thông tiếp thị này liên quan đến các chiến thuật tiếp thị độc đáo, sáng tạo và thường có chi phí thấp để thu hút người tiêu dùng tham gia vào hoạt động tiếp thị, tạo sự chú ý và đạt được mức độ hiển thị tối đa cho một tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức đó.
Nói chung, tiếp thị du kích mang tính trải nghiệm cao cho khách hàng. Nó tạo ra một tình huống mới hoặc trải nghiệm đáng nhớ để người tiêu dùng kết nối với sản phẩm hoặc thương hiệu một cách bất ngờ.
Để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ trong thời đại kinh tế và công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay, việc doanh nghiệp phải sử dụng các công cụ truyền thông Marketing tích hợp là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng bài viết của Chin Media đã giúp bạn hiểu được mục tiêu sử dụng và các công cụ truyền thông Marketing tích hợp hiện nay.