IMC Plan là gì? Mẫu IMC Plan Marketer cần biết

Nhắc đến IMC Plan chúng ta sẽ nghĩ ngay, đây là công cụ quan trọng xếp sau thành công của hàng loạt các chiến dịch marketing đình đám. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu IMC Plan là gì và nó có nhiệm vụ cần thiết như thế nào với doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây, Chin Media sẽ giới thiệu đến bạn tất tần tật về IMC Plan là gì và mẫu kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp (IMC) Marketer cần biết.

IMC Plan là gì?

IMC là gì?

Integrated Marketing Communication (IMC) có nghĩa là Truyền thông Marketing tích hợp. IMC được biết đến với những hoạt động truyền thông có tính liên kết chặt chẽ đến mục tiêu truyền tải thông điệp về: dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… một cách rõ ràng nhất đến người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: IMC là gì?

IMC Plan là gì?

IMC Plan là gì? Tương tự Affiliate Marketing Plan hay Advertising Plan, Integrated Marketing Communication Plan (IMC Plan) là khái niệm đề cập đến một bản kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp. Trong bối cảnh hiện đại, khách hàng tương tác với thương hiệu qua nhiều điểm tiếp xúc hơn trong tiến trình khám phá mua hàng của họ. Chính vì thế 1 bản kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp các kênh truyền thông khác nhau, trở thành sự ưu tiên hàng đầu của nhiều Marketer.

Bạn có thể hình dung, thay vì doanh nghiệp chỉ sử dụng Tik Tok để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu là GenZ. Doanh nghiệp có thể áp dụng IMC Plan bằng cách xây dựng kế hoạch để tiếp cận nhóm đối tượng này trên nhiều kênh hơn.

imc plan là gì
IMC Plan là gì?

Lợi ích của việc sử dụng IMC Plan, Communication Plan là gì?

Việc phát triển IMC Plan là một quá trình kỹ lưỡng và chuyên sâu. Chính vì thế khi xây dựng một cách bài bản, IMC Plan có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tiết kiệm thời gian và ngân sách truyền thông. Cùng Chin Media tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích của việc sử dụng IMC Plan qua nội dung dưới đây:

Cải thiện nhận thức khách hàng

Nhận thức không đúng của khách hàng với sản phẩm hay thương hiệu doanh nghiệp gây ra khó khăn trong việc phát triển lâu dài. Chính vì thế IMC Plan giúp nhận thức của khách hàng hướng gần hơn tới mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra.

Để cải thiện nhận thức của khách hàng về sản phẩm hay thương hiệu, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhận thức cũ của khách hàng như thế nào từ đó đưa ra mục tiêu truyền tải IMC mới phù hợp

Xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp

Doanh nghiệp dễ dàng chủ động trong việc tiếp cận khách hàng đa kênh khi xây dựng cho mình Communication Plan. Khi khách hàng được kết nối với thương hiệu qua đa kênh thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn để khiến khách hàng nhớ đến mình.

imc plan là gì
IMC Plan giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu

Tăng doanh số bán hàng

Một nghiên cứu cho rằng các chiến dịch IMC có hiệu quả cao hơn 31% trong việc xây dựng thương hiệu. Với thông điệp thương hiệu được chạy xuyên suốt và lặp đi lặp lại. Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp dễ dàng tin tưởng cũng như trung thành hơn với sản phẩm và thương hiệu. Chính vì thế, bản kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp càng nhất quán giữa các thông điệp đa kênh thì nó càng khiến cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp thành công. Từ đó những lợi ích IMC Plan mang lại giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

IMC Plan mẫu

Cùng Chin Media điểm qua IMC Plan mẫu của một chiến dịch khá truyền thông đình đám hiện nay: “Maybelline – Mấy Bé Lì, chẳng sợ gì”.

Bối cảnh

Maybelline New York cần tái xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình, hướng đến tinh thần Make It Happen của New York trẻ trung, năng động.

Mục tiêu

  • Mục tiêu truyền thông là tái hình ảnh thương hiệu và tạo kết nối đến thế hệ GenZ
  • Mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu bán hàng của dòng SuperStay lên 150%.

Insight

Đối tượng mục tiêu của chiến dịch truyền thông của Maybelline New York là genZ ở độ tuổi từ 15-25 tuổi. Nhóm bạn trẻ với lối sống năng động cần những mẹo trang điểm tiện lợi, đơn giản và không mất quá nhiều thời gian nhưng vẫn khẳng định được chất riêng.

Chiến lược

Dựa vào tính cách đặc trưng của khách hàng mục tiêu, giá trị thương hiệu và USP “lâu trôi” của dòng SuperStay. Maybelline New York mong muốn tái xây dựng hình ảnh thương hiệu là 1 nhãn hàng mỹ phẩm truyền cảm hứng cho GenZ đậm chất với phong cách sống tự tin vào chính mình.

Ý tưởng

“Lì” là một từ vừa thể hiện đúng tinh thần thương hiệu vừa đúng với tinh thần của GenZ. Với cách chơi chữ bắt tai “Mấy Bé Lì” vừa là tên gọi cho GenZ vừa là cụm từ đơn giản gợi nhắc về thương hiệu. 

PR

Thông điệp của chiến dịch và thương hiệu được PR trên các Fanpage Facebook phổ biến nhất với GenZ hiện nay. Đồng thời, Maybelline New York triển khai các chương trình khuyến mãi khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử, với quà tặng kèm đi chung với thông điệp là khẩu trang có chữ “Mấy Bé Lì”. Bên cạnh đó, Maybelline New York cho ra mắt MV Mấy Bé Lì cùng sự kết hợp của 3 ca sĩ GenZ nổi tiếng với giới trẻ. Thông qua lyrics của MV đã truyền tải thông điệp của thương hiệu: “Là Gen Lì, ai cũng có cá tính Lì riêng, và họ tự tin tỏa sáng với cá tính của mình”

imc plan là gì
IMC Plan mẫu – Chiến dịch “Mấy Bé Lì” của Maybelline

Lưu ý khi làm IMC Plan là gì?

Không có một khuôn mẫu nào bắt buộc khi bạn xây dựng IMC Plan cho chiến dịch của mình. Hãy tùy cơ ứng biến để xây dựng được bản kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp tiếp cận và thuyết phục được khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những điều sau đây khi làm IMC Plan:

  • Bố cục IMC Plan nên dễ hiểu, gãy gọn và mang ý dễ hiểu cho người đọc.
  • Các phase trong chiến dịch cần từ từ tịnh tiến và đi từng bước một.

Ngoài ra, khi xây dựng IMC Plan bạn cần nắm rõ, mặc dù truyền thông đa kênh, nhưng kế hoạch định hướng các thông điệp thương cần nhất quán với nhau. Để tạo ra hiệu ứng truyền thông đồng nhất và gây ấn tượng cao đến khách hàng mục tiêu.

Lời kết

Chúng ta vừa tìm hiểu tất tần tật về IMC Plan là gì mà bạn cần biết khi bắt đầu xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp cho thương hiệu của mình. Nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn xây dựng Communication Plan, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy liên hệ ngay Chin Media nhé!

Performance Marketing