5 CONTENT MARKETING CASE STUDY HAY CÁC MARKETER NÊN HỌC HỎI

Một marketer giỏi cần phải làm gì? Câu trả lời là hãy xem qua các Content Marketing case study (bài học kinh nghiệm về nội dung marketing). Đó là một nguồn ý tưởng và kinh nghiệm về phản ứng của khách hàng với các ý tưởng hay chiến dịch cụ thể. Bạn cũng có thể vận dụng những ý tưởng hay, được nhiều người quan tâm để xây dựng kế hoạch marketing của mình.

Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn những case study hay nhất về marketing. Dù là trên social media, internet hay thậm chí là marketing truyền thống, bạn chắc chắn sẽ tìm được cảm hứng từ những chiến dịch này.

1. Chiến dịch Facebook Marketing của Oreo

Oreo luôn được biết đến với sự sáng tạo của các chiến dịch marketing, đặc biệt là trên trang Facebook của họ. Năm 2013, Oreo đã có một chiến dịch với 100 post trong 100 ngày dựa trên hình ảnh của những chiếc bánh oreo để tái hiện những tin tức nổi bật. Giống như một bài đăng về bức tranh thất lạc của Da Vinci đã được tìm thấy với hình ảnh giá vẽ và cái bánh oreo.

Sự sáng tạo của Oreo trong từng bài post (Nguồn ảnh: Pinterest)

Sự sáng tạo của Oreo trong từng bài post (Nguồn ảnh: Pinterest)

Điều gì đã làm cho chiến dịch này tuyệt vời đến như vậy? Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công đó:

  1. Chủ đề hot: Oreo đề cập đến những vấn đề mà mọi người đều đang bàn tán trong thời điểm đó.
  2. Sự liên kết: Mọi người trong lúc đề cập đến những tin tức mới nhất sẽ liên tưởng ngay đến những gì Oreo đã làm.
  3. Sự vui nhộn: Những bài post có hình ảnh dễ nhìn, dễ hiểu và khiến mọi người thấy thích thú hay mang tính viral.
  4. Yếu tố con người: những hình ảnh này còn hơn cả việc đây chỉ là một công ty làm bánh quy.

Hãy nghĩ đến những yếu tố cần cải thiện trong trang web hay chiến dịch marketing Facebook của bạn. Những câu chuyện hay chủ đề gì mà bạn có thể sử dụng để giúp thương hiệu có nhiều kết quả tích cực hơn?

2. Nghệ thuật bong bóng xà phòng của Lush

Khi nghĩ đến việc đi tắm thì bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Thư giãn, dễ chịu hay ấm áp? Đúng là như vậy nhưng có thể là bạn chưa xem qua content marketing của hãng mỹ phẩm Lush. Thay vì xem các hình ảnh sản phẩm cho việc tắm rửa theo một cách truyền thống thì họ đã mang đến tính nghệ thuật cao hơn.

Chiến dịch của Lush thu hút rất nhiều người tham gia (Nguồn ảnh: Trend hunter)

Chiến dịch của Lush thu hút rất nhiều người tham gia (Nguồn ảnh: Trend hunter)

Lush cũng khuyến khích mọi người tham gia vào chiến dịch nghệ thuật trong nhà tắm của mình. Bằng một phương pháp tiếp cận và cái nhìn mới lạ về cách mọi người tắm cũng như cách Lush làm ra sản phẩm, Lush đã tạo ra cả một dòng sản phẩm nổi bật. Đây là một điều rất hiếm thấy trong ngành của họ. Tất cả là nhờ việc tương tác và sử dụng trí tưởng tượng của người xem.

3. Chiến dịch “This Girl Can “Cô ấy có thể”

Kể từ Olympics London thì phụ nữ đã được cổ vũ để tham gia vào các môn thể dục thể thao nhiều hơn vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng đó lại là một điều không đơn giản cho đến khi chiến dịch “This Girl Can” xuất hiện. Chiến dịch kết hợp yếu tố cảm xúc và hình ảnh thực tế để thúc đẩy phụ nữ nhanh chóng hành động. Chiến dịch marketing này hiệu quả cho cả việc tập thể dục và cuộc sống của họ.

Một chiến dịch đầy ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ (Nguồn ảnh: Fonts in use)

Một chiến dịch đầy ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ (Nguồn ảnh: Fonts in use)

Ví dụ như những bức hình đặt ở trạm chờ xe buýt trong nhiều tháng trời. Bằng việc kết hợp giữa những câu nói thông dụng và các thông điệp mạnh mẽ và lối hành văn tuyệt vời, họ đã sáng tạo lại thông điệp “Phụ nữ cần tập thể dục nhiều hơn” thành một hoạt động mang tính cộng đồng mạnh mẽ.

Hashtag #thisgirlcan (cô ấy có thể) cũng đã trở thành một tweet phổ biến trên khắp cả nước trong lúc đó. Trong khi những số liệu về bao nhiêu phụ nữ đã thật sự tham gia vào các môn thể thao vẫn chưa được công bố thì mức độ nhận diện và tác động mạnh mẽ trên social media của họ cũng đủ thể hiện sự thành công của chiến dịch.

4. Chiến dịch “Share a Coke” từ Coca-Cola

Cá nhân hoá chiến dịch có thể tăng doanh thu lên đến 19% và 74% các marketer đều biết vậy. Nhưng chỉ có 19% marketer có thể tận dụng những lợi thế từ đó. Nghĩa là nếu bạn có một sản phẩm mang tính cá nhân hoá thì hãy bắt đầu marketing ngay. Hãy xem Coca Cola làm ví dụ. Chiến dịch chia sẻ lon nước ngọt đã tạo nên một hiện tượng toàn cầu một cách đơn giản như sau:

  1. Coca Cola bắt đầu với những cái tên thông dụng nhất trên thế giới và in lên những chai nước ngọt.
  2. Sau khi thu hút sự chú ý của mọi người, họ sẽ bắt đầu lan truyền đến với mọi người xung quanh
  3. Sau đó còn có thêm phiên bản lễ hội như tên của chú tuần lộc.
Cá nhân hoá luôn mang lại thành công ngoài mong đợi (Nguồn ảnh: B&T)

Cá nhân hoá luôn mang lại thành công ngoài mong đợi (Nguồn ảnh: B&T)

Vì sao Coca Cola lại làm vậy, câu trả lời là họ cho khách hàng quyền sở hữu. Mọi người sẽ cảm thấy thu hút với chai nước ngọt hơn vì có tên mình trên đó. Khách hàng cũng trở thành một phần của sản phẩm. Đó cũng là lý do vì sao mà chiến dịch NikeID vẫn còn thành công sau một thời gian dài. Bằng cách để mọi người cảm thấy họ đang sở hữu một sản phẩm từ thương hiệu cụ thể, các chiến dịch này đã thành công vang dội.

5. Bài đăng trên Twitter của hãng hàng không American Airlines

Vào năm 2012 khi hãng hàng không American Airlines tưởng chừng như sẽ đối mặt với phá sản, họ đã sử dụng một chiến dịch Marketing để thay đổi tình thế. Họ đổi mới thương hiệu và trở lại cùng một diện mạo với hình ảnh mới, thông điệp mới và danh tính mới. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt?

Chiến dịch content marketing đúng đắn giúp vực dậy hãng hàng không tưởng chừng sẽ phá sản (Nguồn ảnh: Financial Times)

Chiến dịch Content Marketing đúng đắn giúp vực dậy hãng hàng không tưởng chừng sẽ phá sản (Nguồn ảnh: Financial Times)

Đó chính là mạng xã hội. American Airlines đã trở thành một thương hiệu cho mọi người nhắm vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, tương tác, tham gia vào các cuộc trò chuyện và thật sự giống như một cá thể trên mạng xã hội. Từ những dòng tweet thu hút sự chú ý của các khách hàng trẻ tuổi. Những tin nhắn ấm áp từ những người đã từng có cùng hành trình với họ và phản hồi lại bất kỳ câu hỏi nào trên Twitter.

Điều này còn hơn cả việc chỉ đăng tin trên Twitter. Cách làm này đã trở thành hình ảnh đại diện cho chất lượng của American Airlines trong mắt nhiều người. Đây có thể cũng là những gì bạn nên áp dụng cho chiến dịch marketing của mình để nhanh chóng đạt được thành công.

Giải pháp cho Content Marketing

Một điểm chung của tất cả các case study trên là tập trung vào con người. Như vậy sẽ thu hút được mọi người khi họ tiếp cận các chiến dịch này. Tất cả đều nhắm đến kinh nghiệm, cảm xúc, cảm nhận của mọi người và liên kết đến sản phẩm. Đây chính là chìa khoá cho những ý tưởng sắp tới của thương hiệu. Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ với Chin Media để được hỗ trợ lên ý tưởng cho các chiến dịch marketing của thương hiệu một cách hiệu quả và sáng tạo.

Case Study