Xu hướng kinh doanh 2023 mang lại lợi thế cho doanh nghiệp
Ngày nay, việc vận hành một doanh nghiệp có nhiều khác biệt rõ rệt khi xu hướng số hóa phát triển và đối thủ cạnh tranh có thể tới từ mọi nơi trên thế giới. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) sắp tới sẽ chiếm gần 60% người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới vào năm 2023 (theo báo cáo mới nhất của eMarketer). Vì thế, tiềm năng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội cũng như kết nối với khách hàng tiềm năng ở bất cứ đâu là rất lớn.
Bài viết hôm nay, Chin Media sẽ gửi tới các bạn những xu hướng kinh doanh 2023 được dự đoán là nổi bật nhất giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt sớm và tối đa hiệu quả kinh doanh.
1. Mua sắm xuyên biên giới
Phương tiện truyền thông xã hội có một vai trò quan trọng không kém đối với kinh doanh trên mạng xã hội, hơn một nửa những người mua sắm trên toàn cầu được khảo sát đã nói rằng họ mua sản phẩm từ những doanh nghiệp nước ngoài bằng hình thức online.
Sự tiện lợi về công nghệ giúp cho người dùng mua sắm dễ dàng hơn từ mọi nơi. Chính vì vậy, mức tăng trưởng thương mại xuyên biên giới được dự đoán sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong nước.
Theo cuộc khảo sát được phối hợp giữa Meta và YouGov với hơn 16.000 người mua sắm trên 8 quốc gia. Kết quả khảo sát cho thấy 82% người dùng mạng xã hội cởi mở với phương thức mua sắm này và hơn một nửa số đó đã mua một sản phẩm được bán bởi doanh nghiệp ở nước ngoài. Từ những số liệu thống kê, có thể thấy xu hướng kinh doanh 2023 sẽ định hình các doanh nghiệp hướng đến khách hàng mục tiêu ở đa quốc gia.
2. Kinh doanh hội thoại (Business Messaging)
Ngày này, sự tương tác bằng tin nhắn được ưu tiên hàng đầu đối với những giao dịch nhỏ trên nền tảng. Mỗi tuần, một tỷ người trên toàn cầu nhắn tin với một doanh nghiệp trên Messenger, WhatsApp, và Instagram Direct. Họ nhắn tin trực tiếp với các thương hiệu, xem danh mục sản phẩm, yêu cầu hỗ trợ hoặc tương tác với các câu chuyện (Stories) được đăng tải.
Nghiên cứu cho thấy, tại Việt Nam kinh doanh bằng hội thoại đang bùng nổ sau đợt dịch với 73% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ sử dụng phương thức này để tiếp cận doanh nghiệp và tương tác bằng hội thoại là một phần quan trọng trong quá trình mua sắm; 40% trong số người được khảo sát cho biết họ tăng tần suất sử dụng hội thoại sau thời gian dịch COVID-19. Tần suất sử dụng hội thoại diễn ra khoảng 2 lần/tuần được ghi nhận ở các độ tuổi khác nhau.
3. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI)
Từ cuối năm 2022, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã đạt đến một sự tiến triển quan trọng. Do sự phát triển của công nghệ, AI ngày càng trở nên phổ biến và có khả năng hoạt động ngày càng cao. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều sản phẩm và dịch vụ kết hợp AI như thiết bị nhà thông minh, xe tự lái và trợ lý ảo.
Sử dụng AI để xử lý, sắp xếp, truy cập và cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên dữ liệu sẽ ngày càng trở nên phổ biến. IDC (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế) dự báo rằng chi phí cho các hệ thống AI trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng từ 17,6 tỷ USD năm 2022 lên đến 32 tỷ USD năm 2025. Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng ưu điểm của AI để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và tiết kiệm thời gian. Họ sử dụng trợ lý AI để hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng và các công cụ tự động hóa thông minh để giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp, để tăng tốc quá trình quyết định mua hàng.
Một trong những ứng dụng sử dụng AI đang được cộng đồng quan tâm tìm kiếm là ChatGPT. Ứng dụng ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện bởi OpenAI. Nó có khả năng trả lời các câu hỏi về rất nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm lịch sử, khoa học, văn hóa, công nghệ và nhiều hơn nữa. ChatGPT cũng có thể sử dụng trong các lĩnh của kinh doanh như hỗ trợ việc tổng hợp và phân tích dữ liệu, tự động hóa các quy trình kinh doanh và nhiều hơn nữa. Ứng dụng này có thể giúp các công ty tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như tăng cường hiệu suất và sự linh hoạt trong kinh doanh.
4. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR & AR)
Gần đây, các doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ AR/VR để cải thiện trải nghiệm khách hàng và xây dựng những cách thức sáng tạo, sống động giúp khách hàng tận hưởng thương hiệu của họ.
Theo IDC, chi phí cho AR/VR tại khu vực APAC sẽ tăng với mức tăng trưởng 42,2% (2021 – 2026) và dự đoán sẽ đạt 16,6 tỷ USD trước năm 2026. Quảng cáo thực tế ảo là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố mối liên kết với khách hàng và tối ưu trải nghiệm quảng cáo cho người dùng trên các nền tảng của Meta.
Một nghiên cứu mới nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng vào dịp cuối năm tại 12 thị trường APAC cho thấy, 79% người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã sử dụng hoặc đồng ý sử dụng AR khi mua sắm cuối năm. 80% người mua sắm trực tuyến tin rằng các công cụ quảng cáo thực tế ảo tăng cường có tác động đến quyết định mua hàng của họ trong dịp “Siêu Sales”.
5. Nhà sáng tạo nội dung
Một nghiên cứu cho thấy rằng 51% người mua hàng qua biên giới cho rằng những người sáng tạo nội dung là nguồn thông tin hàng đầu để tìm hiểu và đánh giá sản phẩm. Điều này cung cấp cơ hội cho các thương hiệu hợp tác với những các nhà sáng tạo để xây dựng câu chuyện thương hiệu của họ. Cuối năm 2022, Việt Nam được Meta lựa chọn là thị trường đầu tiên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để khởi động chương trình “Nhà sáng tạo tương lai” – một chiến dịch toàn cầu nhằm tôn vinh các nhà sáng tạo trên toàn thế giới.
Có thể thấy, đây là xu hướng kinh doanh năm 2023 dành cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật, quảng cáo. Nếu doanh nghiệp bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kể trên thì đây là cơ hội để bạn phát triển và mở rộng chiến lược kinh doanh.
6. Mua sắm trực tuyến
Thế hệ Gen X và Baby Boomers sử dụng điện thoại di động như một kênh khám phá. Kết quả từ nghiên cứu thường niên SYNC Đông Nam Á của Meta và Bain & Company cho thấy gần 80% dân số Việt Nam tiêu biểu hiện là người sử dụng kỹ thuật số. Trong giai đoạn Khám phá, 84% người mua sắm Việt Nam cho rằng trực tuyến là kênh truy cập chính của họ để tìm kiếm các mặt hàng phục vụ nhu cầu.
7. Video ngắn
Mỗi ngày có hơn 140 tỷ Reels được phát trên Facebook và Instagram. Trên các nền tảng xã hội và nền tảng Meta, đặc biệt là Reels, video ngắn liên tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả sản xuất và tiêu thị nội dung. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, video đang trở thành phương tiện chính mà người dùng sản phẩm của Meta sử dụng để thể hiện bản thân.
Trên đây là 7 xu hướng kinh doanh 2023 được dự đoán là nổi bật trên mạng xã hội dựa theo những xu hướng phát triển chung khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hy vọng bài chia sẻ hôm nay sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để định hướng chiến lược kinh doanh của mình trong tương lai. Theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất tại website Chin Media nhé!