Xu hướng kinh doanh: Các ý tưởng nào sẽ bùng nổ vào nửa cuối năm 2023?

Năm 2023, việc bán hàng sẽ có những bước tiến nhảy vọt khi tiếp tục phát huy ưu thế đa kênh. Hãy cùng Chin Media cập nhật 3 xu hướng kinh doanh 2023 đồng thời phân tích các ý tưởng nào sẽ trở nên bùng nổ, nhất là vào giai đoạn nửa cuối năm.

xu hướng kinh doanh 2023
Ý tưởng nào được dự đoán sẽ trở thành xu hướng kinh doanh 2023, đặc biệt là vào nửa cuối năm?

Lý do cần cập nhật xu hướng kinh doanh 2023?

Xu hướng kinh doanh 2023 đặc biệt là trong nửa cuối năm được dự đoán sẽ không ngừng chuyển biến để thích ứng với thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng và những tiến bộ kỹ thuật số. Với đặc thù biến động không ngừng song hành cùng những rủi ro tiềm ẩn của thị trường, marketer cần tiếp thu các xu hướng kinh doanh mới để linh hoạt tùy biến nhằm tối ưu hóa lộ trình tăng trưởng doanh nghiệp. Đây cũng là điều cần thiết để marketer phát triển kỹ năng cá nhân.

nên kinh doanh gì năm 2023
Marketer cần tiếp thu các xu hướng kinh doanh mới để linh hoạt tùy biến nhằm tối ưu hóa lộ trình tăng trưởng doanh nghiệp và phát triển kỹ năng cá nhân.

Vì vậy, việc thu thập, tìm hiểu và phân tích thị trường để tìm ra xu hướng kinh doanh 2023 là giải pháp thông minh. Việc này giúp marketer tận dụng mọi tiềm lực doanh nghiệp đồng thời nắm bắt các cơ hội kinh doanh được tạo ra bởi thị trường. Mục đích cuối cùng nhắm đến khả năng tạo ra các lợi thế cạnh tranh riêng biệt và tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận.

3 xu hướng kinh doanh 2023 đáng chú ý

Đại dịch COVID-19 đã tạo tiền đề cho lĩnh vực bán lẻ, mua sắm online bùng nổ mạnh mẽ do quá trình giãn cách xã hội và tư duy giảm tiếp xúc trong đại bộ phận người dân. Các doanh nghiệp theo đó buộc phải thích ứng tình hình chung bằng cách triển khai hình thức cửa hàng trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc ngành thương mại điện tử cũng được hưởng lợi, sự tăng trưởng vượt lên theo cấp lũy tiến.

xu hướng kinh doanh 2023
Đại dịch COVID-19 đã tạo tiền đề cho lĩnh vực bán lẻ, mua sắm online bùng nổ mạnh mẽ do quá trình giãn cách xã hội và tư duy giảm tiếp xúc trong đại bộ phận người dân.

Một nghiên cứu của Fortunly về hiện trạng và tiềm năng trong tương lai của ngành thương mại điện tử đã ước tính rằng có đến 95% tổng số giao dịch mua bán sẽ được thực hiện online vào năm 2024 (theo Nasdaq). Việc theo kịp các xu hướng kinh doanh 2023 là điều cần thiết thúc đẩy sự tăng trưởng của bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số.

Tính bền vững

Đây là một xu hướng kinh doanh 2023 được xác định sẽ phổ biến trên toàn cầu. Xu hướng này bắt nguồn từ thực trạng ô nhiễm môi trường và những thiên tai gây ra do tác động tàn phá thiên nhiên của con người đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Việc cam kết tính bền vững trong kinh doanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp doanh nghiệp tạo dựng sự thân thiện, đáng tin cậy trong mắt khách hàng. 

Thực tế, người tiêu dùng trên toàn cầu ngày càng có nhận thức và sự quan tâm rõ rệt về ảnh hưởng từ quyết định mua hàng của họ đối với môi trường sẽ như thế nào. Vì vậy, họ có xu hướng lựa chọn các thực phẩm từ thực vật nhiều hơn, các vật liệu tái chế (bao bì, quần áo,…).

Những quyết định kinh doanh 2023 nghiêng về tính bền vững sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng cái nhìn thiện cảm với khách hàng. Một số thống kê cũng cho thấy người tiêu dùng cảm thấy hài lòng khi mua sắm các sản phẩm bền vững, theo đó họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để ủng hộ công cuộc bảo vệ môi trường.

ý tưởng kinh doanh 2023
Những quyết định kinh doanh 2023 nghiêng về tính bền vững sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng cái nhìn thiện cảm với khách hàng.

Mua sắm online trên mạng xã hội

TikTok Shop, Facebook Marketplace là các nền tảng mua sắm online phổ biến hiện nay. Mặc dù chưa thể so sánh với sự bùng nổ thương mại điện tử, song sự tăng trưởng ổn định được ghi nhận hiện hữu. Thực tế, mạng xã hội là nơi doanh nghiệp có thể tận dụng để giáo dục khách hàng (educate consumers) từ đó tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu (customer engagement). Đây là cơ sở để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Đọc thêm bài viết: Khái niệm và vai trò của customer engagement trong kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo sẽ chi phối thương mại điện tử

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các nền tảng thương mại điện tử đang là xu thế phổ biến và góp phần thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Cụ thể hơn, trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán xu hướng mua sắm của đối tượng mục tiêu dựa trên dữ liệu được truy xuất từ lịch sử duyệt web, kết quả tìm kiếm hoặc giỏ hàng. Một ví dụ được đặt ra trong việc ứng dụng AI vào mua sắm trực tuyến là khi khách hàng từng thực hiện giao dịch online để mua sắm hoặc từng tìm kiếm một sản phẩm nào đó, trí tuệ nhân tạo có thể truy xuất được đồng thời hỗ trợ marketer thu thập thông tin và cá nhân hóa việc phân phối quảng cáo. Điều này thúc đẩy tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi.

xu hướng kinh doanh 2023
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các nền tảng thương mại điện tử đang là xu thế phổ biến và góp phần thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.

Một số ứng dụng của việc tích hợp AI vào các nền tảng thương mại điện tử bao gồm: gợi ý sản phẩm tương tự, quản lý tồn kho, chatbots, trợ lý ảo,… nhằm tối ưu khả năng tiếp cận lẫn chuyển đổi khách hàng. Ngoài ra, đây cũng là một giải pháp tiết kiệm nguồn nhân lực.

Đọc thêm bài viết: Lợi ích toàn năng của việc sử dụng AI trong marketing

Các ý tưởng kinh doanh 2023 được dự báo sẽ trở thành xu hướng

Vậy bạn nên kinh doanh gì năm 2023? Những ý tưởng sau sẽ là gợi ý “đáng tiền” để bạn trải nghiệm. Bạn hãy thử tìm ra một lĩnh vực bản thân tâm đắc và bắt đầu lập kế hoạch từ những bước nhỏ nhất. 

Kinh doanh dịch vụ dinh dưỡng lành mạnh

Xã hội phát triển dẫn đến ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân được nâng cao rõ rệt. Thực tế, nhiều người có lối sống và chế độ ăn không mấy lành mạnh vì lý do bận rộn, tuy nhiên họ có xu hướng ưa chuộng các thực phẩm giúp họ bảo vệ sức khỏe. Khi có thời gian, họ có thể dành hàng giờ để nghiên cứu kiến thức hoặc vào bếp để thực hành ngay, song tần suất này không liên tục dẫn đến họ dễ bỏ bê khi bị sự bận rộn làm gián đoạn quá trình sống lành mạnh quá lâu. 

Bạn có thể chớp lấy cơ hội này để bắt đầu khởi nghiệp với số vốn khá thấp. Một số người còn sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đổi lấy sự đảm bảo về chất lượng thực phẩm. Có thể nói, đây là một ngành hàng béo bở với tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân khách hàng khá cao nếu sản phẩm bạn cung cấp thật sự chất lượng. Mặt khác, khách hàng có thể đưa ra quyết định mua một cách khá dễ dàng mà không cần quá đắn đo so với các ngành hàng khác.

Để bắt đầu bước một chân vào sự nghiệp kinh doanh 2023 bằng dịch vụ ăn uống lành mạnh, bạn cần tự trang bị cho bản thân những kiến thức chuyên sâu về dinh dưỡng đồng thời thiết lập nguồn cung ứng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn.

Kinh doanh viết lách

2023 kinh doanh gì vừa ít vốn mà lại tận dụng khả năng sáng tạo nội dung? Nếu bạn có sở thích cũng như đam mê trong lĩnh vực content, đừng ngần ngại phát triển bản thân theo hướng một nhà sáng tạo nội dung. Thực tế, content được xem là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công trong kinh doanh vì sự hiện diện ở hầu như mọi quá trình trong vòng đời khách hàng.

Bạn có thể sử dụng content quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng từ giai đoạn nhận biết cho đến kích thích quyết định mua hàng hoặc tái mua hàng. Ngoài ra, content rất được chú trọng trong lĩnh vực SEO, đặc biệt là evergreen content (một dạng nội dung có giá trị bền vững và khó trở nên lỗi thời dù đã xuất bản qua thời gian dài)

Đọc thêm bài viết: Bật mí 6 mẹo viết evergreen content ấn tượng và hiệu quả

kinh doanh 2023
Thực tế, content được xem là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công trong kinh doanh vì sự hiện diện ở hầu như mọi quá trình trong vòng đời khách hàng.

Kinh doanh sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động

Sau đại dịch COVID-19, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Theo đó, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động bắt đầu được chú ý hơn hơn trước, đặc biệt ở lĩnh vực tâm lý. Quan niệm về một sức khỏe tốt ngày nay không chỉ giới hạn ở việc thể chất khỏe mạnh mà còn liên quan đến tâm thần ổn định, hạnh phúc. Điều này thể hiện ở việc con người không những mong muốn hạn chế đau yếu bệnh tật mà còn mưu cầu một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Vì vậy, những liệu pháp thư giãn tâm lý nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung đang là câu trả lời lý tưởng cho câu hỏi nên kinh doanh gì 2023.

Kinh doanh sản phẩm công nghệ

Nhân loại đang sống ở thời đại bùng nổ kỹ thuật số và cuộc cách mạng công nghệ này vẫn đang là nhân tố ảnh hưởng đến cuộc sống mỗi con người từng phút, từng giây. Thực tế, trong xu hướng kinh doanh 2023, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo ngày càng được phổ biến. Song song đó, những lĩnh vực khác như big data, phần mềm, ứng dụng, IoT (Internet of Things – mạng lưới vạn vật kết nối internet),… cũng theo đà tăng trưởng vượt bậc. Các sản phẩm công nghệ ngày càng được nghiên cứu tích hợp những chức năng hiện đại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

xu hướng kinh doanh 2023
Các sản phẩm công nghệ ngày càng được nghiên cứu tích hợp những chức năng hiện đại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, bạn nên sẵn sàng trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ cũng như rèn luyện khả năng thích ứng linh hoạt trước những cập nhật liên tục ở thời đại kỹ thuật số.

Kinh doanh bất động sản thương mại

Bất động sản là lĩnh vực tuy có nhiều biến động song lại mang những tiềm năng to lớn. Thực tế, con người có quan niệm “an cư lập nghiệp” nên nhà đất luôn là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống mỗi người dưới hình thức thuê hoặc mua bán nhà/ căn hộ/ cửa hàng,… Ý tưởng kinh doanh này được đánh giá sẽ mang lợi nhuận cao nếu bạn biết cách đầu tư sinh lời.

Kinh doanh sản phẩm nông thôn

Ngày nay, tư tưởng “bỏ phố về quê” đang rất phổ biến trong cộng đồng thế hệ trẻ. Họ có thể lựa chọn nhiều ngành nghề thích hợp với điều kiện và sở thích cá nhân để triển khai như: trồng rau củ/hoa quả, cho thuê máy móc thiết bị nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản,… Họ ứng dụng những kỹ năng và kiến thức chuyên môn được tiếp thu thông qua quá trình làm việc tại thành phố để khai thác tối đa nguồn lợi từ quê nhà. Việc này không những giúp kiến thiết nền kinh tế ở những vùng quê chưa phát triển mà còn mang giá trị tinh thần rất lớn đối với xã hội. 

2023 kinh doanh gì
Việc “bỏ phố về quê” không những giúp kiến thiết nền kinh tế ở những vùng quê chưa phát triển mà còn mang giá trị tinh thần rất lớn đối với xã hội.

Tổng kết

Những xu hướng kinh doanh 2023 mang đến rất nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp nhờ vào sự biến động không ngừng của thị trường và nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, một marketer chuyên nghiệp nên có góc nhìn trực quan về những ý tưởng kinh doanh 2023 để thiết lập những kế hoạch phù hợp với lộ trình tăng trưởng doanh nghiệp nói chung và phát triển bản thân nói riêng. Hãy theo dõi các bài viết khác tại Chin Media để cập nhật các kiến thức chuyên ngành và hỗ trợ định hướng cá nhân nhé.

Uncategorized