TIÊU CHÍ XÂY DỰNG SEO REPORTS THU HÚT KHÁCH HÀNG

Liệu doanh nghiệp đã biết cách tận dụng những danh mục dữ liệu để xây dựng một báo cáo SEO trực tuyến chất lượng và cập nhật nhất đến cho khách hàng của mình?

Một báo cáo SEO cần phải được chia sẻ và dễ dàng truy cập nhưng về mặt thông tin bạn có thể không chia sẻ dữ liệu mà khách hàng của bạn thực sự quan tâm, các chỉ số SEO chung chung giống nhau không phù hợp với tính chất của từng chiến lược.

Tiêu chí xây dựng SEO Reports phù hợp (Ảnh: revolut.com)

Tiêu chí xây dựng SEO Reports phù hợp (Ảnh: revolut.com)

Hướng SEO Reports gắn liền với mục tiêu của khách hàng

Nguyên tắc số 1 mà các doanh nghiệp cần biết đó là báo cáo SEO cần đến được với những gì khách hàng thực sự cần. Bạn đang báo cáo với người quản lý SEO hoặc các nhà quảng cáo, họ thường báo cáo cho các bên liên quan cấp cao khác. Vì vậy, công việc của bạn là giúp họ giải thích lý do tại sao họ nên làm việc với bạn thay vì người khác.

Điều đó có thể bắt đầu bằng việc đơn giản là hỏi họ muốn xem thông tin nào và họ cần gì để có thể thể hiện với quản lý cấp cao của mình trong các cuộc họp nội bộ. Đặc biệt, cần nhấn mạnh ví dụ về các thước đo tài chính.

Báo cáo SEO của bạn sẽ là mối liên hệ giữa các  chỉ số trong việc thực hiện chiến lược SEO. Cố gắng kết hợp công việc sản xuất hoặc tối ưu hóa nội dung mà bạn đang làm với doanh thu, lượt tải xuống hoặc bất cứ điều gì bạn đang cố gắng đạt được sẽ đưa ra được báo cáo sát với thực tế nhất.

  1. Làm thế nào để tăng trưởng organic traffic thành chuyển đổi?
  2. Các từ khóa cụ thể và thứ hạng của khách hàng cho những từ khóa đó ảnh hưởng đến doanh thu như thế nào?
  3. Tham khảo chi phí ước tính trong Google Ads và sử dụng dữ liệu của nền tảng đó để ước tính giá trị của các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.

Đối với mọi số liệu hoặc đề xuất bạn chia sẻ trong báo cáo SEO trực tuyến của mình, bạn cần gắn nó trở lại với chiến lược tổng thể. Khách hàng muốn biết rằng SEO phù hợp với các mục tiêu chiến lược dài hạn thay vì chỉ là các hành động chiến thuật trong thời gian ngắn.

Cập nhật các báo cáo SEO theo từng thời điểm

Cập nhật báo cáo SEO một cách linh động và phát triển phù hợp với từng thời điểm là một yếu tố trong danh sách lời khuyên khi xây dựng SEO Reports. Khi tương tác với khách hàng, chiến lược của bạn sẽ phát triển, nỗ lực và trọng tâm của bạn sẽ thay đổi và báo cáo SEO của bạn cần phải theo kịp những thay đổi này.

Cập nhật những chỉ số đo lường trong SEO Reports (Ảnh: raventools.com)

Cập nhật những chỉ số đo lường trong SEO Reports (Ảnh: raventools.com)

Báo cáo về việc kiểm tra trang web SEO của bạn với một số tiêu chí dưới đây:

  1. Domain: Khách hàng cần hiểu vị trí của họ từ góc độ quản lý miền (DA), vì việc cải thiện con số đó sẽ giúp họ xếp hạng cao hơn.
  2. Đối thủ cạnh tranh: Nhiều khách hàng có thể cho rằng đối thủ cạnh tranh SERP cũng giống như đối thủ kinh doanh trực tiếp của họ. Lần kiểm tra trang web đầu tiên của bạn là lúc để làm rõ điều này cho khách hàng và điều chỉnh lại cách bạn nói về đối thủ cạnh tranh.
  3. Các chỉ số kỹ thuật SEO: Những chỉ số này sẽ giúp bạn xác định và sửa lỗi những vấn đề trong website.
  4. Từ khóa phổ biến: Việc kiểm tra trạng thái hiện tại của thứ hạng từ khóa của khách hàng giúp bạn dễ dàng làm nổi bật và giúp họ xác định chiến lược đúng đắn hơn khi nhắm mục tiêu sau này, ngoài ra bạn có thể phác thảo các cơ hội để cải thiện thứ hạng hiện tại ngay từ đầu.

Doanh nghiệp nên tập trung các báo cáo của mình vào những kết quả tích cực mà có thể đặt kỳ vọng trong tương lai. Ví dụ: Nếu bạn thực hiện kiểm tra SEO và thấy rằng các vấn đề kỹ thuật có vấn đề, bạn nên giải thích rằng đây là một ưu tiên chính cần khắc phục. Liên kết bị hỏng, triển khai sai sơ đồ trang web, trang không có thẻ meta, URL dài, …

Tiếp theo, bạn có thể báo cáo về tiến độ của các bản sửa lỗi này. Vì vậy, ở giai đoạn này, bất kỳ thứ gì từ các nhiệm vụ kỹ thuật đến số lượng nội dung được xuất bản cho cấu hình mục tiêu của Google Analytics đều là điều cần thiết trong các báo. Cùng với việc kiểm tra thứ hạng, meta và các chiến thuật hiệu quả thấp khác.

Xây dựng các báo cáo dựa trên mong muốn của khách hàng

Khi mối quan hệ với khách hàng được cải thiện, bạn sẽ cần xuất bản nhiều nội dung hơn và cần đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng nhiều backlink để tối ưu hóa trang web. Mục đích là đem lại sự hiển thị tốt hơn trên SERPs. Theo Dimitris, đây là thời điểm bạn có thể bắt đầu tùy chỉnh các báo cáo SEO trực tuyến của mình cho khách hàng.

Xây dựng báo cáo phù hợp cho khách hàng năm 2021 (Ảnh: partoo.co)

Xây dựng báo cáo phù hợp cho khách hàng năm 2021 (Ảnh: partoo.co)

Các chỉ số báo cáo phổ biến nhất có thể bao gồm:

  1. Cải thiện xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu
  2. Chuyển đổi từ các trang đích và bài đăng trên blog
  3. Giá trị của các từ khóa không phải trả tiền nhất định
  4. Tăng trưởng lưu lượng không phải trả tiền
  5. Độ mạnh tên miền và hồ sơ liên kết ngược

Tại thời điểm này, bạn nên cân nhắc độ sâu của các báo cáo của mình. Báo cáo SEO chi tiết nhất nên được gửi hai tuần hoặc một tháng. Bạn có thể báo cáo những thay đổi và mức tăng đột biến về số liệu theo nhịp độ này vì Google luôn thử nghiệm nội dung.

Vì vậy, mặc dù việc báo cáo thường xuyên về một số thứ như các bản sửa lỗi kỹ thuật, nội dung mới, lưu lượng truy cập không phải trả tiền là điều hợp lý, nhưng doanh nghiệp không nên phí công sức vào việc tạo một báo cáo SEO toàn diện hàng tuần cho khách hàng.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

SEO