8 CHIẾN THUẬT XÂY DỰNG BACKLINK HIỆU QUẢ TRONG NĂM 2021
2020 là năm đầy bất ngờ và có nhiều sự thay đổi diễn ra. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi đó là SEO vẫn cần những backlink chất lượng. Một điều thú vị là xây dựng link là một trong top 3 điều quan trọng nhất trong các yếu tố xếp hạng trên Google. Trong khi thứ hạng lại ảnh hưởng đến traffic (lưu lượng truy cập) đến website, khách hàng tiềm năng mới và số lượng người xem web.
Vì vậy hãy xem qua 8 chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả trong năm 2021 sau đây.
Link Building là gì và vì sao lại cần đến backlink?
SEO hay tối ưu công cụ tìm kiếm đã trở thành một phần không thể thiếu của online marketing, và link building là một phần quan trọng của SEO. Điều này có nghĩa là bạn cần lấy link từ các website khác và thêm vào website của mình. Lúc này công cụ tìm kiếm như Google mới biết được nội dung của bạn được xây dựng từ những nguồn thông tin chất lượng.
8 chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả
Sử dụng Link Reclamation (cải tạo liên kết)
Có thể thương hiệu của bạn đã từng được nhắc đến trước đây nhưng bạn không biết đến. Với những phần mềm chuyên dụng thì bạn có thể tìm ra những website đã nhắc về bạn xây dựng backlink đến trang bạn. Ngoài ra, nếu người viết bài cho web cũng sẵn sàng dẫn link khi được yêu cầu, hãy thực hiện điều này.
Chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả (Nguồn ảnh: webconfs)
Tận dụng ưu thế của các trang danh bạ online
Có rất nhiều trang như thế mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như Tripadvisor, Yelp, Google My Business hay thậm chí là Facebook. Không chỉ giúp bạn có backlink mà đây còn là nơi rất tốt để mọi người có cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.
Danh bạ online cũng là cách hay để cải thiện local SEO. Những trang này cũng giúp bạn có nhiều vị trí tiềm năng trên Google Maps hơn. Như vậy, những ai thật sự cần dịch vụ của bạn sẽ có cơ hội tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
Đăng doanh nghiệp trên trang danh bạ online (Nguồn ảnh: ToponSeek)
Blog của khách hàng và nhận xét từ người dùng
Nếu doanh nghiệp sở hữu trang blog, hãy viết những bài viết chất lượng cao và đăng tải trên những trang web liên quan. Không chỉ là cách để cải thiện điểm SEO mà còn để nhắm tới các khách hàng mới.
Tuy nhiên lưu ý là không nên xây dựng blog chỉ để tăng rating. Hãy nghiên cứu thật kỹ nội dung của blog để mang lại giá trị cho website. Hãy đảm bảo là nội dung thu hút được cộng đồng và có thể viết về những chủ đề mà bạn ưa thích.
Tận dụng các bài viết từ khách hàng (Nguồn ảnh: New Breed Marketing)
Nhận xét hay đánh giá là một tài sản quý giá khác cho doanh nghiệp vì nhiều lí do. Nhận xét hay đánh giá quen thuộc nhất chính là mọi người gợi ý doanh nghiệp bạn, mọi người sẽ rất tin khi có một ai đó đưa ra ý kiến cá nhân của họ.
Do đó, hãy biến những đánh giá đó thành lợi thế của doanh nghiệp. Xin ý kiến nhận xét về sản phẩm và dịch vụ từ những khách hàng hài lòng với công ty. Đổi lại thì bạn có thể nhờ họ thêm backlink vào trong phần nhận xét của họ. Nhưng cần đảm bảo là những lời nhận xét này chân thực và không mang tính quảng cáo.
Đóng góp bài viết vào những trang uy tín
Có nhiều website cần những nội dung chất lượng, nhất là những đơn vị truyền thông. Ví dụ như nền tảng HARO đều sở hữu các bài viết của mọi người đăng tải lên. Đóng góp bài viết vào các trang này sẽ tạo được danh tiếng trên mạng. Quy trình đăng ký cũng rất dễ dàng và dễ hiểu. Chỉ vài cú nhấp chuột và bạn có thể truy cập vào trang để bắt đầu viết bài.
Theo một khảo sát về việc xây dựng hệ thống link building thì sáng tạo nội dung là phương thức tốt nhất được hơn 200 chuyên gia SEO nhắc đến. Theo sau đó là bài viết của khách hàng, vì thế những gì bạn cần rất đơn giản. Đó là tạo những nội dung tuyệt vời, bổ ích và chất lượng, sau đó đăng tải lên các trang uy tín để tăng backlink cho mình.
Mạng lưới mối quan hệ tạo sự hiện diện trực tuyến
Bạn có thể đã biết mạng lưới mối quan hệ là một phần của việc xây dựng doanh nghiệp và điều này cũng đúng với việc làm SEO. Biết được điều này sẽ mang đến cho bạn lợi thế mà không phải ai cũng có được. Kết nối mọi người với những hoạt động trên website có thể giúp bạn nhận ra cơ hội cho những nơi mới để xây dựng backlink. Một điều quan trọng khác là tìm kiếm nguồn đăng backlink. Bạn sẽ có cơ hội để đóng góp nội dung trên đó và cũng sẽ tăng thêm giá trị cho người đọc.
Tận dụng Social Media
Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Qua đó bạn sẽ có thêm nhiều người xem hơn. Những nền tảng này cũng rất tiết kiệm nhưng lại mang đến độ nhận diện cho thương hiệu. Cũng không có giới hạn về loại nội dung đăng tải trên đó hay số lượng nội dung, vì vậy doanh nghiệp có thể tạo sự hiện diện ở đây.
Một thông tin thú vị là năm 2019 có nhiều người đã xem social media như là một nguồn tin cho lĩnh vực của mình hơn cả TV hay những kênh thông tin khác. Nghĩa là nếu bạn có thể tạo câu chuyện hay hoặc đăng tải một thông tin hữu ích thì bạn sẽ có thêm backlink.
Social media là một kênh không thể quên (Nguồn ảnh: promolocus)
Học hỏi từ đối thủ
Bạn cũng cần phải luôn tìm hiểu đối thủ. Đó là một cách hay để học hỏi những thất bại và dẫn trước họ. Xem cách họ đăng tải link và cân nhắc chiến thuật đó có phù hợp với mình không. Bạn có thể sử dụng những công cụ như Linkody để làm phân tích ở mảng này. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là bạn sẽ bắt chước tất cả những gì đối thủ làm. Chỉ tập trung vào việc tạo nội dung liên quan với chất lượng cao để tăng thêm giá trị cho người xem.
Tận dụng những cơ hội
Hãy tận dụng những cơ hội sẵn có để quảng bá thương hiệu qua backlink. Ví dụ như blogger và influencer luôn sẵn có lượng người xem nhất định. Cố gắng tìm những người liên quan để xây dựng mối quan hệ. Bạn có thể đăng backlink trên website của họ để nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên phải cẩn thận với những người mình sẽ cộng tác. Đó phải là những người liên quan đến website của bạn và có danh tiếng tốt.
Kết
Xây dựng link là một yếu tố quan trọng trong việc tăng thứ hạng cho website. Hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có để cải thiện sự hiện diện online của mình. Tuy nhiên cần phải kiên nhẫn vì quá trình này có thể mất nhiều thời gian. Dù bạn chọn chiến thuật nào cho năm 2021 thì cũng hãy nghĩ đến những người xem. Cố gắng cung cấp những gì liên quan và chất lượng cho mọi người.
Hãy sử dụng những thông tin hữu ích để cho mọi người thấy doanh nghiệp của bạn cũng quan trọng đối với họ. Liên hệ thêm với Chin Media để xây dựng backlink hiệu quả hơn.