Trend là gì? Cách bắt trend marketing hiệu quả nhất 2023

Hoạt động marketing luôn đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo để phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng. Vì thế việc bắt kịp các trend mới trên thị trường là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Chin Media tìm hiểu xem trend là gì, đồng thời cập nhật thêm một số cách bắt trend hiệu quả trong marketing nhé!

Trend là gì?

Trend trong tiếng Anh được dịch ra có nghĩa là xu thế, xu hướng. Để giải thích cho thắc mắc trend là gì, có thể nói đây là một xu hướng chuyển biến của một sự vật, sự việc hoặc một vấn đề nào đó. Khi có trend mới xuất hiện mọi người sẽ đu trend hoặc đú trend, nghĩa là bắt chước theo trào lưu đang thịnh hành bằng nhiều cách như: chế ảnh, nhạc hoặc lời bài hát hoặc phát hành MV parody (Trong lĩnh vực truyền thông giải trí thì MV parody là những video cover từ một video gốc mang tính giải trí hoặc có ý nghĩa châm biếm),… Trend có thể xuất hiện ở mọi lĩnh vực: thời trang, thể thao, công nghệ, ẩm thực,…
Hot trend là gì? Đây là những trend mới, còn đang trong giai đoạn phổ biến thịnh hành và được nhiều người quan tâm tới. Tuy nhiên, theo thời gian, sức nóng của nó sẽ giảm dần và nhất là khi có trend khác xuất hiện.
Các trend nổi bật trong năm 2023

  • Câu nói phổ biến: Hê sờ lô hê sờ ly ly”; “Biết ông thương không?”; Flex đến hơi thở cuối cùng, đúng nhận sai cãi, còn nhiều cái chưa thèm nói, bây ơi, nào không trêu bạn,…
  • Món ăn nổi bật: gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, cà phê muối, trà chanh giã tay, bánh đồng xu, mì tôm thanh long,…
  • Trend thay đổi hình ảnh bằng AI.
  • Trend biến hình theo nhạc: Made you look, Thị Mầu,…
“Trái thanh long có trong mì tôm” xâm chiếm mạng xã hội Việt Nam cuối năm 2024
“Trái thanh long có trong mì tôm” xâm chiếm mạng xã hội Việt Nam cuối năm 2024

Đặc điểm của trend là gì?

Đặc điểm của Trend sẽ là nội dung tiếp theo sau khi bạn đã hiểu được Trend là gì. Phát sinh tự phát, bắt nguồn từ các câu nói thường nhật hoặc qua các clip được người xem truyền tay nhau một cách mạnh mẽ và tồn tại trong khoảng thời gian nhất định chính là đặc điểm của Trend
Ai cũng có thể bắt trend nhằm mục đích việc giải trí hoặc các hoạt động kinh doanh. Đối tượng của các hot trend là gì? Đối tượng của các trend thường là giới trẻ với độ phủ sóng rộng, không phân biệt vùng miền và giới tính.
Content bắt trend là một trong những chiến thuật được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tốt cho các chiến dịch marketing. Mặc dù content bắt trend chỉ có sức nóng trong thời gian ngắn nhưng lại có khả năng cao thu hút khách hàng, tăng like, tăng view, follow đáng kể.

Bắt trend trong marketing hiệu quả nhất

Khi có trend mới được xuất hiện trên thị trường, những người làm marketing nên nắm bắt nhanh chóng, sử dụng một cách linh hoạt và phù hợp vào chiến lược marketing của mình. Từ đó, các thương hiệu có thể xây dựng những chiến lược đúng đắn, kịp thời và hiệu quả.

Dùng công cụ trực tuyến

Nếu thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội hoặc các công cụ trực tuyến như Google Trends sẽ giúp bạn tiếp cận được các trend đang thịnh hành một cách nhanh chóng và kịp thời hơn. Từ đó, mọi người có thể tận dụng trend để xây dựng những content theo ý muốn của mình và sử dụng mạng xã hội để làm phương tiện lan tỏa ý tưởng.

Nhạy bén trước những xu hướng mới

Trong lĩnh vực marketing, việc nhạy bén trước các xu hướng mới, nắm bắt được những sự thay đổi nhanh chóng và dẫn đầu là rất quan trọng. Bạn nên cập nhật liên tục xu hướng mới từng ngày, đề ra các phương án triển khai tận dụng trend hiệu quả, nhanh chóng và sáng tạo giúp thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Một số kênh truyền thông phổ biến giúp bạn theo dõi trend hiệu quả: Facebook, TikTok,… hoặc bạn có thể thể sử dụng công cụ Google Trends.

Nhạy bén trước các xu hướng mới là điều quan trọng khi làm marketing
Nhạy bén trước các xu hướng mới là điều quan trọng khi làm marketing

Lựa chọn trend phù hợp

Bắt trend đem lại lợi ích cho các chiến dịch quảng bá, marketing sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải trend nào cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng và mục đích của doanh nghiệp bạn. Nếu chọn sai trend có thể làm phản tác dụng và làm xấu đi hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Sáng tạo khi bắt trend

Sáng tạo là một trong yếu tố quan trọng trong hoạt động marketing. Nếu bạn cũng giống nhiều người khác, không có sự sáng tạo khi “bắt trend” vào content của mình sẽ rất khó để tạo được ấn tượng với khách hàng, thậm chí gây ra sự nhàm chán.
Bạn có thể “đu trend” nhưng cần sáng tạo thêm để tạo ra điểm nhấn độc đáo và sự nổi bật so với những doanh nghiệp khác trên thị trường. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng cần phải phù hợp với hình ảnh mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Tổng kết

Bài viết trên đây là một số thông tin để giải thích cho khái niệm trend là gì mà Chin Media muốn chia sẻ tới mọi người, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích và biết các vận dụng trend hiệu quả vào hoạt động marketing. Ngoài ra, còn nhiều thông tin hữu ích liên quan tới marketing được cập nhật liên tục tại chuyên mục Blog, bạn nhớ truy cập website thường xuyên để không bỏ lỡ nhé!

Uncategorized