Tối ưu hóa Tăng trưởng: Khám phá chiến lược growth-hacking

Thuật ngữ “growth-hacking” đã trở nên phổ biến trong các công ty startup và thậm chí cả trong các doanh nghiệp lớn. Trong bài viết này, cùng Chin Media khám phá growth hack là gì, cách nó hoạt động và chiến lược growth-hacking thường được sử dụng.

Growth hacking là gì?

Thuật ngữ “growth-hacking” được đặt tên bởi Sean Ellis, người sáng lập và CEO của GrowthHackers. Đây là một thuật ngữ tổng quát dùng để chỉ các chiến lược tập trung mục tiêu duy nhất vào việc phát triển. Thông thường, nó được sử dụng trong ngữ cảnh của các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cần có sự tăng trưởng lớn trong thời gian ngắn với nguồn ngân sách hạn chế.

Growth hacking là gì?
Growth hacking là gì?

Mục tiêu của các chiến lược growth-hacking thường là thu thập càng nhiều người dùng hoặc khách hàng càng tốt, mà chỉ tiêu tốn ít nguồn tài chính nhất có thể. 

Cách growth-hacking hoạt động

Growth-hacking hoạt động như thế nào? 

Đối với mỗi công ty khởi nghiệp sử dụng “phễu khách hàng” của Dave McClure như một công thức để tăng trưởng. Thì growth hack là việc thu thập, kích hoạt, duy trì, giới thiệu và doanh thu (AARRR). 

Cách growth-hacking hoạt động
Cách growth-hacking hoạt động

Đối với những người khác thì growth-hacking bao gồm cả việc nâng cao nhận thức như một phần quan trọng. 

Dù cách thức nào, mục tiêu của growth hack vẫn là thu hút lưu lượng và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và duy trì những người dùng đó làm khách hàng trung thành với doanh nghiệp của bạn.

Cách một doanh nghiệp có thể bắt đầu với growth-hacking 

  • Trước hết, doanh nghiệp sẽ bắt đầu tạo sản phẩm của mình và thử nghiệm nó để đảm bảo rằng người dùng có muốn sử dụng và trả tiền để mua sản phẩm này hay không. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu thập dữ liệu, từ đó bạn có thể hiểu rõ khách hàng của mình và xác định được mục tiêu chiến lược tiếp thị tăng trưởng tương ứng.
  • Cập nhật sản phẩm của bạn định kỳ và tiếp tục thu thập phản hồi từ khách hàng để bạn có thể biết liệu doanh nghiệp của mình có đang đi đúng hướng không. Đồng thời, tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) của bạn để thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục và thường xuyên theo dõi những kết quả đó. 
  • Lưu ý rằng, việc thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác rất quan trọng đối với growth-hacking hiệu quả.

Growth hacking marketing là gì?

Growth-hacking marketing (Tiếp thị tăng trưởng) là quá trình thiết kế và thực hiện các thử nghiệm nhằm tối ưu hóa và cải thiện kết quả trong một lĩnh vực mục tiêu cụ thể. Nếu bạn có các chỉ số cụ thể mà bạn muốn cải thiện, tiếp thị tăng trưởng là một phương pháp giúp bạn có thể áp dụng để đạt được mục tiêu đó.

Tiếp thị tăng trưởng là một loại hình có các nguyên tắc cơ bản tương tự như growth-hacking.

Tiếp thị tăng trưởng hoạt động như sau:

  • Xác định các lĩnh vực cần được kiểm tra và cải thiện.
  • Phát triển và thiết kế các thử nghiệm để tối ưu hóa các quy trình đã xác định.
  • Thực hiện các thử nghiệm để kiểm tra những cải tiến đã được giả định.
  • Phân tích kết quả và tiếp tục thực hiện thử nghiệm nếu cần thiết.

Mặc dù các thử nghiệm sinh ra nhằm mục đích cải thiện quy trình để tăng trưởng và mở rộng, các chuyên gia tiếp thị tăng trưởng cần phải có sự thoải mái trong việc đối mặt với thất bại và lên kế hoạch cho nó. Nếu một thử nghiệm không đạt được kết quả như dự kiến, họ cần phải sẵn sàng cho các tùy chọn tiếp theo. Các chuyên gia tiếp thị tăng trưởng cần có các giải pháp sẵn sàng để xử lý thử nghiệm từ nhiều khía cạnh, vì vậy nếu một thử nghiệm không thành công, họ đã có sẵn bước tiếp theo.

Chiến Lược growth-hacking phổ biến hiện nay

Hầu hết các chiến lược growth-hacking ở Việt Nam đang tập trung ở ba lĩnh vực chính:

  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
  • Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing)
  • Quảng cáo (Advertising)

Content Marketing

Tùy thuộc vào các chiến thuật được sử dụng, tiếp thị nội dung có thể là một lĩnh vực với chi phí thấp nhưng có thể quảng bá sản phẩm của bạn. Các hoạt động tiêu biểu của tiếp thị nội dung bao gồm:

  • Viết nội dung bài viết cho các blog.
  • Tạo nội dung trên các mạng xã hội
  • Viết sách điện tử và sách trắng
  • Tạo podcast
  • Tổ chức webinar
  • Tổ chức cuộc thi và tặng quà
  • Mời các influencer đánh giá (review) sản phẩm của bạn
  • Sử dụng email marketing để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với người dùng
Hotmail đã thêm dòng chữ ký vào email gửi đi của mọi người dùng, mời người nhận email nhận được một tài khoản miễn phí.
Hotmail đã thêm dòng chữ ký vào email gửi đi của mọi người dùng, mời người nhận email nhận được một tài khoản miễn phí.
  • Cải thiện khả năng hiển thị nội dung với SEO

Product Marketing

Tiếp thị sản phẩm bao gồm các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn. Các kỹ thuật này bao gồm:

  • Tận dụng tâm lý sợ mất cơ hội (FOMO) của khách hàng bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký chỉ dành cho người được nhận lời mời.
  • Biến việc hướng dẫn người dùng trở nên thú vị hơn bằng cách tạo trò chơi và cung cấp phần thưởng.
  • Cung cấp khuyến mãi hoặc cung cấp phần thưởng cho việc giới thiệu có lợi cho cả người giới thiệu và người dùng mới.
Dropbox cung cấp phần thưởng cho người dùng khi mời người dùng mới sử dụng không gian lưu trữ bổ sung
Dropbox cung cấp phần thưởng cho người dùng khi mời người dùng mới sử dụng không gian lưu trữ bổ sung
  • Tiếp thị liên kết

Advertising

Growth-hacking cũng có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trả tiền theo click (PPC) để quảng bá doanh nghiệp của mình.

Tổng kết

Growth-hacking là một phương pháp tối ưu hóa mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng trong kinh doanh. Hy vọng bài viết này thực sự hữu ích với bạn. Thường xuyên truy cập website Chin Media để tham khảo thêm các thông tin thú vị khác nhé!

Uncategorized