5 XU HƯỚNG MỚI CỦA SOCIAL MEDIA MARKETING TRONG NĂM 2021

Phương tiện truyền thông xã hội hay social media ngày càng có ý nghĩa lớn hơn đối với người dùng và marketer vì các sự kiện của năm 2020 đã được chuyển qua hình thức online. Nhưng các cách sử dụng social media cũng đang phát triển hơn. Năm 2021 tới cũng mang đến nhiều hy vọng về những điều đổi mới.

Vắc xin đang được tung ra, thay đổi tích cực đang tiến dần đến trong các lĩnh vực bình đẳng và hành động vì khí hậu…Có thể nói rằng hầu hết mọi người đang cảm thấy lạc quan hơn về năm 2021.

Đối với các marketer, kế hoạch năm 2021 sẽ khác một chút so với những năm trước. Mặc dù có sự thay đổi luôn diễn ra trong marketing, nhưng năm 2020 đã làm rung chuyển lĩnh vực này một cách đáng kể đến mức nhiều marketer đang xem xét lại mọi vấn đề từ hành trình người mua đến mục đích thương hiệu.

Xu hướng của social media marketing trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Miami)

Xu hướng của social media marketing trong năm 2021 (Nguồn ảnh: Miami)

Sự bùng nổ của mạng xã hội

Một lĩnh vực marketing đã trở lại nổi bật vào năm 2020 là social media. Vì khi thế giới buộc phải giữ khoảng cách với nhau, mạng xã hội đã thu hẹp khoảng cách và giữ mọi người kết nối với gia đình, bạn bè, cũng như thương hiệu mà họ yêu thích. Cho đến đầu năm 2020, hầu hết các thương hiệu đều biết phải làm gì trên mạng xã hội.

Họ có sự cân bằng phù hợp giữa tương tác, lắng nghe, nội dung và quảng cáo. Tuy nhiên, một khi đại dịch ập đến, luật chơi đã thay đổi hoàn toàn.

Mạng xã hội ngày càng bùng nổ (Nguồn ảnh: MN2S)

Mạng xã hội ngày càng bùng nổ (Nguồn ảnh: MN2S)

Những xu hướng mới của social media marketing trong năm 2021

Hootsuite, nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi nhất, vừa phát hành ‘Báo cáo xu hướng mạng xã hội’ hàng năm để giúp các marketer lập kế hoạch cho năm 2021. Báo cáo dựa trên khảo sát 11.189 marketer và được bổ sung thêm thông tin chi tiết từ các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia cũng như nghiên cứu của bên thứ ba từ các nhà phân tích hàng đầu trong ngành. Dưới đây là một số điểm nổi bật dành cho các marketer:

Xu hướng 1. Cuộc đua về ROI: Mạng xã hội thu hẹp khoảng cách với trải nghiệm khách hàng mới

Gần 75% các marketer được khảo sát trong báo cáo đã xếp hạng “tăng tỷ lệ thu hút khách hàng mới” là kết quả hàng đầu của họ trên mạng xã hội vào năm 2021, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ các tương tác thì không đủ để tạo ra thương hiệu đáng nhớ hoặc đảm bảo sự tăng trưởng lâu dài.

ROI vẫn là điều quan trọng nhất (Nguồn ảnh: J. Fitzgerald)

ROI vẫn là điều quan trọng nhất (Nguồn ảnh: J. Fitzgerald)

Trong năm 2021, các marketer sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội để đáp ứng hai yêu cầu cấp thiết như nhau:

  1. Cung cấp ROI ngắn hạn với các chiến thuật marketing hiệu suất được nhắm mục tiêu.
  2. Xây dựng trải nghiệm digital sáng tạo để giành được lòng trung thành lâu dài của khách hàng.

Xu hướng 2. Các thương hiệu tìm thấy vị trí của họ trong các cuộc trò chuyện

Nhiều thương hiệu đã mắc sai lầm khi cố gắng tận dụng thời điểm đại dịch để gia tăng hoạt động trên mạng xã hội, hoàn toàn không xem xét đến thực tế rằng mọi người muốn kết nối với nhau chứ không phải thương hiệu.

Phần lớn các thương hiệu này đã sớm nhận ra sai lầm trong cách làm của họ và thay đổi chi tiêu cho quảng cáo, chuyển hướng tập trung vào ứng phó khủng hoảng, chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội và tương tác. Vào năm 2021, các marketer sẽ cố gắng nâng cao giá trị nội dung hơn là mức độ tương tác vì khán giả thụ động vẫn đang xem qua những nội dung của bạn.

Xu hướng 3. Baby boomer: Một thế hệ bị bỏ qua bởi các Digital Marketer trở nên bùng nổ trên mạng xã hội

Các marketer thường nhắm mục tiêu đến thế hệ Baby Boomer (từ 1946-1960) thông qua quảng cáo truyền hình truyền thống, đây vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận họ. Tuy nhiên, đã có sự gia tăng 66% trong thế hệ Baby Boomer khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới thông qua mạng xã hội trong bốn năm qua.

Hơn 25% số người trong thế hệ Baby Boomer thậm chí còn dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng xã hội do đại dịch. Trong năm 2021, các social media marketer nên tiếp tục khám phá đối tượng ngày càng hiểu biết về digital này.

Cần quan tâm hơn đến thế hệ Baby Boomer (Nguồn ảnh: Medium)

Cần quan tâm hơn đến thế hệ Baby Boomer (Nguồn ảnh: Medium)

Xu hướng 4. Gắn kết tương tác với danh tính mang lại cho các marketer động lực mới

Đại dịch đã khiến các nhà điều hành đánh giá cao mạng xã hội hơn, social đã trở thành cầu nối mạnh mẽ nhất để kết nối với khách hàng sau khi rất nhiều chiến lược truyền thống không mang lại hiệu quả. Nghiên cứu của Hootsuite cho thấy 85% doanh nghiệp tích hợp dữ liệu từ mạng xã hội vào các hệ thống khác cảm thấy tin tưởng hơn vào khả năng định lượng chính xác ROI cho truyền thông xã hội.

Trong năm 2021, các marketer sẽ thực hiện các bước để thu hẹp khoảng cách giữa sự tương tác và danh tính khách hàng bằng cách kết nối nhiều dữ liệu khách hàng hơn với dữ liệu trên mạng xã hội.

Xu hướng 5. Các thương hiệu giải quyết vấn đề từ các cuộc họp offline, không phải trên mạng xã hội

Trong năm 2020, các marketer vấp phải áp lực phải giải quyết công khai các vấn đề mà doanh nghiệp của họ chưa bao giờ quan tâm nhiều. Các CMO (Giám đốc marketing) giỏi nên sử dụng thông tin hữu ích mà các nhóm truyền thông xã hội thu thập được vào năm 2021 để giúp doanh nghiệp tạo niềm tin cho người mua.

Từ đó mở ra một con đường mới để tăng trưởng, đòi hỏi doanh nghiệp phải cân bằng cả về nhu cầu xây dựng một doanh nghiệp tốt hơn và đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Social media marketing là một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp trong năm 2021. Cập nhật thường xuyên về những xu hướng mới cho mạng xã hội sẽ giúp bạn đi tắt đón đầu và thành công hơn trong năm nay.

Ngoài ra, Chin Media có thể hỗ trợ bạn trong các chiến dịch truyền thông xã hội để tăng cao doanh thu và xây dựng thương hiệu với cộng đồng một cách tốt nhất. Liên hệ để được hỗ trợ 24/7.

Social Media Marketing