Làm sao để tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh và chuẩn?

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào đều có chung một yếu tố vô cùng quan trọng đó chính là khách hàng. Nếu muốn tồn tại và phát triển lâu dài, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn cần được đưa lên hàng đầu. Trong bài ngày hôm nay Chin Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm khách hàng tiềm năng?

Khách hàng tiềm năng là nhóm đối tượng những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ đó. Tuy nhiên, có thể họ chưa trả tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ.

Khách hàng tiềm năng có đặc điểm: 

  • Là người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Là người đã biết hoặc chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp
  • Là những người đang phân vân chọn lựa giữa các công ty cùng cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ giống của bạn
  • Là người đang có ý định hoặc đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty đối thủ và đang muốn trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. 
tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là nhóm người có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ

Tất cả những nhóm đối tượng trên đều thuộc khách hàng tiềm năng. Bạn tìm cơ hội để tiếp cận và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và sau đó kết nối họ trở thành khách hàng thực sự.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Tại sao lại quan trọng?

Việc tìm ra khách hàng tiềm năng chất lượng sẽ mang lại những hiệu quả không ngờ cho doanh nghiệp của bạn như:

Tạo ra doanh thu trực tiếp

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có tỷ lệ chuyển đổi cao để trở thành khách hàng thực sự. Tức là họ sẽ chi tiền để mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì vậy sẽ trực tiếp tạo ra doanh thu. 

Như một kênh marketing không phí của doanh nghiệp

Nếu chuyển đổi thành công nhóm khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thì bước tiếp theo khiến họ trở thành khách hàng trung thành rất đơn giản. Khi đó, mỗi khách hàng sẽ là một kênh marketing mini của thương hiệu. Việc tiếp thị từ họ tuy nhỏ nhưng mang lại độ tin cậy cao chỉ bằng phương thức truyền miệng và kêu gọi bạn bè sử dụng. Điều đương nhiên là muốn đạt được như vậy thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp phải đảm bảo tốt.

tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng được ví như một kênh marketing 0 đồng

Tiêu chí để đánh giá hiệu quả tiếp thị, bán hàng

bản chất của tiếp thị và bán hàng là tìm kiếm nhu cầu của người mua và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó bằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, việc xác định chính xác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng chất lượng cho thấy hiệu quả của việc làm tiếp thị, quảng cáo. Có thể nói đây là tiêu chí đánh giá năng lực quan trọng của người làm marketing.

Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình. Mỗi phương pháp sẽ mang lại cho bạn một kỹ năng khai thác khác nhau. Hãy thử nhiều cách tìm kiếm khách hàng dưới đây xem phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất nhé. 

Thiết lập kế hoạch tìm kiếm cụ thể

Bạn hãy lên một kế hoạch càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Mục đích là để giúp bạn khoanh vùng được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai và những ai trong số đó sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau đó, hãy tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất để khách hàng có thể tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Đặt vị trí là khách hàng để thấu hiểu họ thực sự cần gì và muốn được tư vấn ra sao, từ đó tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn. Việc tư vấn có thành công hay không phụ thuộc vào sự hiểu biết về sản phẩm và chính sách của doanh nghiệp mà bạn truyền tải đến họ. 

tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Lên kế hoạch chi tiết cho quá trình tìm kiếm khách hàng của bạn

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua trang mạng xã hội 

Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo,… là một trong những cách đem lại hiệu quả cao. Thống kê của Facebook (năm 2015) tại Việt Nam cho thấy, mỗi tháng có 30 triệu người dùng Facebook, trong đó số người truy cập Facebook, Zalo qua điện thoại cá nhân lên tới 27 triệu người. Cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, sự bùng nổ Internet đã tạo điều kiện cho các trang mạng xã hội phát triển. 

Facebook, Zalo nơi có rất nhiều hội nhóm cho phép kết nối những người quan tâm về cùng chủ đề tham gia vào chung một diễn đàn. Nơi có thể trao đổi về tất cả mọi thứ, mọi chủ đề quan tâm giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. 

Trên các trang mạng xã hội này, bạn chỉ cần tìm những hội nhóm liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực đang kinh doanh và khéo léo chia sẻ thông tin hữu ích với tinh thần vui vẻ, tích cực, chắc chắn đây là một kênh rất tốt dành cho bạn khai thác. Tuy nhiên, hiện nay các hội nhóm rất nhiều và dễ bị nhũng loạn thông tin, hãy để ý và chọn lọc.

Giữ tương tác với các mối quan hệ sẵn có 

Đây là cách tiếp cận khách hàng đơn giản và dễ dàng vì bạn đã có sẵn lòng tin của họ. Tận dụng các mối quan hệ và luôn giữ tương tác với khách hàng cũ, bạn bè, người quen để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Hoặc họ sẽ là kênh giới thiệu bạn đến những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bạn cũng có thể chia sẻ công việc kinh doanh với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác thân thiết,… cho họ biết đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm, rất có thể họ sẽ giúp bạn giới thiệu tới mọi người.

Tham gia các loại sự kiện offline: Hội chợ, triển lãm, workshop,…

Trong số các kênh tiếp thị offline thì đây là một phương án hữu ích mà bạn cần chú trọng. Bởi việc đặt gian hàng hay booth doanh nghiệp… tại các sự kiện offline, hội chợ, triển lãm là cơ hội giúp thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm lớn nhất của kênh quảng cáo này là việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng giúp bạn hiểu họ, từ đó sẽ đưa ra các chiến lược marketing hợp lý giúp bạn nhanh chóng chốt được đơn hàng.Vì vậy, hãy liên hệ với ban tổ chức và chuẩn bị cho gian hàng của bạn thật hoành tráng, điều đó sẽ thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. 

Email – marketing: Thu hút khách hàng tiềm năng 

tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Email – Marketing thu hút khách hàng tiềm năng để ý đến thương hiệu của bạn

Ngày nay, email quảng cáo được tận dụng phổ biến trong doanh nghiệp. Đây là hình thức tìm kiếm khách hàng thông qua email – marketing được rất nhiều đơn vị sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Vậy làm cách nào để lấy được địa chỉ email của khách hàng?  Đó là thông qua việc mời đăng ký nhận thông báo khuyến mại qua email khi khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp.

Sau khi thu thập được email của khách hàng, hãy soạn một đoạn thông tin chào mời thật hấp dẫn kèm theo chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá,… gửi đến khách hàng để thu hút sự quan tâm của họ.

Quảng cáo qua Google Adwords

Đây là hình thức quảng cáo trên google dựa trên từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp đang sử dụng phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng này và mang lại hiệu quả rất cao.

Vì đa số đối tượng Google Adwords tiếp cận được là người dùng có nhu cầu thực về sản phẩm, dịch vụ. Họ sẽ lên Google Search từ khóa liên quan và đây hoạt động mang lại data khách hàng rất tốt, tỷ lệ chuyển đổi cao.

Liên tục học hỏi thêm nhiều kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Bạn hãy nhớ rằng dù bạn có đã và đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng phương pháp nào đi chăng nữa thì tính hữu dụng của nó chỉ nằm ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn luôn hiệu suất kinh doanh của mình tăng gấp hai, gấp ba trong tương lai thì việc học hỏi và trau dồi thêm các kỹ năng mới vô cùng cần thiết và quan trọng. Hãy luôn giữ cho mình tâm thế sẵn sàng nâng cấp kỹ năng tìm kiếm khách hàng, có như vậy doanh nghiệp của bạn hay chiến lược marketing mới thành công được. 

Công cuộc tìm kiếm khách hàng tiềm năng không còn quá xa lạ với những người làm marketing trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, làm sao để tìm được nhóm khách hàng tiềm năng vẫn luôn là câu hỏi với rất nhiều đáp án. Hy vọng với những thông tin trong bài viết của Chin Media đã mang lại cho các bạn kiến thức bổ ích và hiểu hơn về khái niệm khách hàng tiềm năng cũng như cách tìm ra nhóm đối tượng này nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nếu các bạn có vấn đề nào cần giải đáp hãy liên hệ chúng tôi ngay nhé!

Digital Marketing