Tổng hợp những nội dung bạn cần biết trong thuật toán TikTok 2022

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng social media phổ biến nhất với cộng đồng mạng Việt Nam. Muốn tận dụng hiệu quả mạng xã hội này, việc hiểu rõ về cách thức hoạt động của thuật toán TikTok là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang quan tâm đến thuật toán TikTok thì những nội dung Chin Media sắp gửi đến chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích.

Thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok là gì

Thuật toán TikTok là gì?

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để video của bạn lên xu hướng TikTok? Tất cả tùy thuộc vào thuật toán của TikTok, là cách mà TikTok đánh giá video của bạn theo các tiêu chí về nội dung, âm thanh,… để đưa video đến với người dùng phù hợp.

Thuật toán TikTok
Ứng dụng TikTok đã trở nên vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện nay

TikTok không đơn thuần là một nền tảng mạng xã hội để các cá nhân hoặc doanh nghiệp chia sẻ, quảng bá hình ảnh, mà còn được xem là một nguồn tạo thu nhập hiệu quả đối với nhiều người. Để đạt được những điều trên, bạn cần tạo ra những video viral, lên xu hướng để có thể hiển thị trên đề xuất của càng nhiều người dùng càng tốt. Chính vì vậy mà các content creator cần quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề trong thuật toán TikTok.

Thuật toán TikTok
Xu hướng kiếm tiền trên TikTok ngày càng được ưa chuộng

Các nội dung cơ bản trong thuật toán TikTok

Biết được các nội dung cơ bản trong thuật toán sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng và thực hiện các video của mình. Sau đây là các thành phần chính của thuật toán TikTok 2022 mà bạn có thể tham khảo:

  • Video: Những yếu tố cấu thành một video như caption, âm thanh sử dụng, hashtag đều sẽ được TikTok tổng hợp và phân tích, từ đó phân phối đến những cụm từ tìm kiếm phù hợp.
  • Mức độ tương tác của người xem: Thông thường, bên phải màn hình giao diện TikTok sẽ là thanh điều hướng tương tác của người dùng khi xem một video, bao gồm thả tim, bình luận, lưu và chia sẻ. Số lượng tương tác này đối với video của bạn cùng với số lượt xem lại cũng sẽ được TikTok ghi nhận và đánh giá.
  • Tài khoản đăng bài: Đây là thành phần không quá quan trọng trong thuật toán TikTok, tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo nếu có ý định mở rộng phạm vi người theo dõi. Vì những cài đặt trong phần tài khoản sẽ liên quan đến những yếu tố như ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị sử dụng cho việc đăng bài,… Vì vậy, nếu kênh của bạn chuyên về việc sáng tạo một nội dung đặc thù thì có thể tham khảo thêm về phần thiết lập tài khoản bạn nhé.

Tối ưu video như thế nào để được thuật toán TikTok đánh giá cao?

Thông thường, những chủ tài khoản đều sẽ hy vọng video của mình sẽ được lên xu hướng để tiếp cận với nhiều người và mang những giá trị đến với cộng đồng một cách nhanh chóng. Những mẹo sau đây được Chin Media tổng hợp có thể sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn trong việc tối ưu nội dung video phù hợp với thuật toán TikTok.

Đầu tư nội dung video

Đây có lẽ là điều quan trọng bậc nhất đối với người dùng nếu muốn thành phẩm của mình viral trên TikTok. Một video với content chất lượng, mang đến nhiều giá trị và góp phần lan tỏa những điều tích cực luôn là những yếu tố được đánh giá cao.

Trên thực tế, TikTok nói riêng và các kênh social media nói chung đều có những nội dung không góp phần tạo nên giá trị cho cộng đồng mà mọi người thường gọi bằng cụm từ “content bẩn”. Việc “content bẩn” vẫn hiện hữu đã cho thấy thuật toán TikTok thật sự chưa tối ưu hiệu quả trong việc phát hiện và hạn chế những nội dung như thế.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng một số nội dung không tích cực vẫn có thể viral một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu xét đến sự phát triển vững bền của doanh nghiệp khi đặt trong tiêu chuẩn cộng đồng, các content creator vẫn nên đầu tư vào việc sáng tạo nội dung sao cho ý nghĩa và mang đến nhiều giá trị.

Thuật toán TikTok
Content “bẩn” không tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng

Tạo intro ngắn gọn và thu hút

Intro là đoạn video giới thiệu ngắn gọn nội dung của toàn bộ video hoặc đơn giản là nội dung khơi gợi sự tò mò của người xem khiến họ ở lại với sản phẩm của bạn lâu hơn. Với những người thường xuyên xem video trên kênh của bạn, intro có lẽ không quá quan trọng vì họ đã biết được phong cách sáng tạo nội dung của kênh. Tuy nhiên, Intro sẽ có hiệu quả rõ rệt hơn đối với những người tình cờ bắt gặp video của bạn, giúp bạn có thêm lượt xem, thậm chí là lượt theo dõi từ người lạ.

Chú ý đến độ dài video

Khi vừa ra mắt, TikTok chỉ cho phép người dùng đăng tải các nội dung với độ dài tối đa 60 giây. Hiện nay, thời lượng một video mà các tài khoản được phép đăng tải đã lên đến 10 phút. Điều này giúp các content creator có thêm thời gian để truyền tải nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Tuy nhiên, để tối ưu thuật toán lên xu hướng TikTok thì bạn vẫn nên tạo những video với độ dài vừa phải. Với những nội dung quá dài, bạn có thể chia thành nhiều phần để đăng tải.

Thiết lập hướng đi chủ đạo cho kênh

Tìm kiếm nội dung chủ đạo cho kênh không chỉ làm cho TikTok dễ dàng nắm bắt phong cách sáng tạo của bạn mà còn thu hút cộng đồng người có cùng sở thích một cách nhanh chóng. Việc này cũng giúp các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng hơn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài về sau.

Đăng video trong những khung giờ vàng

Không chỉ riêng TikTok mà ở những nền tảng mạng xã hội khác, việc đăng tải nội dung trong những khung giờ vàng cũng là yếu tố quan trọng để video hiển thị được với nhiều người xem hơn. Thông thường, các khung giờ thích hợp để đăng tải nội dung lên TikTok là từ 6 giờ đến 7 giờ sáng, 11 giờ đến 12 giờ trưa, từ 20 giờ đến 22 giờ đêm.

Tổng kết

Nội dung trên đã giải thích tương đối đầy đủ về thuật toán TikTok và cách tối ưu video của bạn lên xu hướng dễ dàng hơn. Cùng ghé thăm ngay website của Chin Media để xem thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

TikTok