Thuật ngữ CPC là gì trong marketing?

Một trong những thuật ngữ được quan tâm nhất trong lĩnh vực marketing online có thể kể đến là CPC. Vậy CPC là gì? Nó được sử dụng trong marketing như thế nào? Trong bài viết của Chin Media sẽ chia sẻ khái niệm CPC và công thức tính CPC cùng các thông tin liên quan, cùng theo dõi nhé!

Khái niệm CPC là gì? Cost Per Click là gì?

CPC là ký hiệu viết tắt của cụm từ Cost Per Click có nghĩa là “chi phí cho mỗi lần nhấp chuột”. Đây là một trong những hình thức tính phí của quảng cáo, bạn sẽ phải trả khoản phí dựa trên số lần click vào quảng cáo đó. Điều này giúp đem lại lượng traffic/action cần thiết cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Bạn sẽ không phải trả phí khi người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn trên Google, nhưng khi họ click vào quảng cáo thì bạn sẽ mất một khoản phí cho mỗi lần nhấp chuột. Chính vì thế, chỉ khi nào người dùng click vào quảng cáo bạn mới phải trả khoản phí cho việc này.

CPC là gì
Khái niệm CPC là gì? Cost per click là gì?

Đây là hình thức quảng cáo vô cùng hợp lý cho các doanh nghiệp sử dụng marketing online bởi nó có thể tối ưu được chi phí và thời gian. Với hình thức quảng cáo CPC bạn có thể lựa chọn phân khúc khách hàng với nhiều tiêu chí khác nhau (giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí,…) để khoanh vùng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới, điều này giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng bạn mong muốn một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

Thuật ngữ CPC trong marketing là gì?

Có thể nói rằng CPC là một chỉ số quan trọng trong Digital Marketing. Hiệu suất của một chiến dịch quảng cáo có thể được biểu thị qua chỉ số CPC. Có 2 hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay trong Digital Marketing bao gồm Google Ads và Facebook Ads. 

  • CPC trong quảng cáo Facebook: Trong chiến dịch marketing, hoạt động CPC thể hiện được chiến dịch quảng cáo của bạn có đang hiệu quả hay không. Điều này thể hiện chỉ số CPC của bạn có đang hoạt động đúng mục đích ban đầu. Nếu CPC tăng cao, có nghĩa là bạn cần phải tối ưu lại các yếu tố quảng cáo của bạn như hình ảnh, nội dung, clip, target,….
  • CPC trong quảng cáo Google: Tương tự với Facebook, CPC trong quảng cáo Google cũng có ý nghĩa như vậy. Nếu CPC tăng quá cao, điều đó có nghĩa là quảng cáo của bạn đang chưa hiệu quả và cần phải thay đổi lại chiến lược. 
CPC là gì
Thuật ngữ CPC trong marketing là gì?

CPC trong các loại hình quảng cáo nên các nền tảng TikTok, Email Marketing cũng tương tự. Tức là khi bạn tối ưu được CPC có nghĩa là bạn có thể giảm thiểu được rất nhiều chi phí không đáng có.

Ngoài ra, CPC còn là một yếu tố để tính lợi tức đầu tư (ROI Adwords). Nếu CPC hiệu quả có thể đem lại được lợi tức đầu tư tốt cho doanh nghiệp bạn. Chỉ số này sẽ có nhiều ảnh hưởng đến doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Công thức tính CPC như thế nào?  

(Competitor AdRank / Your Quality Score) + .01 = ActualCPC

Trong đó: 

  • Competitor Ad Rank: Thứ hạng quảng cáo. 
  • Your Quality Score: Điểm chất lượng quảng cáo

Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) thực chất của bạn sẽ được Google Adword đấu giá dựa trên thứ hạng quảng cáo, giá thầu tối đa và điểm chất lượng của đối thủ gần nhất. Để chiến dịch của bạn thành công và mang về nhiều lợi nhuận, việc của bạn là cân đối để chi phí quảng cáo không được vượt quá giá thầu cao nhất. Trong mọi trường hợp, bạn cần giữ cho CPC trung bình thấp nhất, không vượt quá xa so với mức giá thầu của đối thủ.

Phân tích ưu điểm, nhược điểm của CPC

Hiểu được ưu, nhược điểm của CPC sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing mang lại lợi nhuận doanh thu tốt. Vậy ưu, nhược điểm của CPC là gì?

Ưu điểm CPC là gì?

  • Nhìn vào chỉ số CPC, doanh nghiệp có thể điều chỉnh được nhiều yếu tố, sau đó tối ưu được ngân sách dành cho quảng cáo. Tối ưu được nguồn ngân sách này, chi phí của cả chiến dịch sẽ được cắt giảm dẫn đến doanh thu của bạn tăng lên, lợi nhuận cũng tốt hơn.
  • CPC giúp cho kế hoạch Marketing của doanh nghiệp hướng đúng tới khách hàng mục tiêu. 
CPC là gì
Ưu điểm CPC là gì?
  • CPC thể hiện cho bạn thấy về nội dung, hình thức quảng cáo, chiến dịch marketing có đang phù hợp với đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang định hướng hay không. Bởi, nó sẽ thể hiện được người dùng đang quan tâm và nhấp chuột vào quảng cáo nào của bạn.
  • Qua những thông tin thể hiện qua CPC doanh nghiệp có thể chủ động, linh hoạt thay đổi nội dung quảng cáo chất lượng, gần với mục đích chiến lược marketing.

Nhược điểm CPC là gì?

Bên cạnh những ưu điểm, CPC cũng có nhược điểm cần lưu ý như sau: 

  • Vì hiện nay CPC vẫn đang là hình thức được nhiều người làm quảng cáo lựa chọn, do đó mức độ cạnh tranh cũng ở mức cao. Đồng nghĩa với giá thầu cho một CPC mà bạn yêu cầu có thể khá cao.
  • So với các loại hình quảng cáo khác trong marketing thì mức chi phí để ra cho hoạt động CPC cần có tỷ trọng cao hơn. 
  • Có trường hợp bạn sẽ gặp tình trạng “click tặc” do người khác hoặc đối thủ chơi xấu.
CPC là gì
Nhược điểm CPC là gì?

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuật ngữ CPC là gì? Và chỉ số CPC trong marketing mà Chin Media chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với bài viết của Chin, bạn có đủ thông tin để tối ưu chỉ số CPC trong chiến dịch marketing mang về được hiệu quả quảng cáo tốt nhất cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!

Digital Marketing