Thông tin chi tiết về các công cụ IMC marketer nên biết
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc ứng dụng truyền thông tích hợp IMC tạo ra nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Điển hình ở việc bạn có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và chinh phục khách hàng hiệu quả hơn. Chi tiết hơn về các công cụ IMC hãy cùng Chin Media tìm hiểu qua những thông tin tiếp theo nhé!
IMC là gì?
IMC là viết tắt của từ Integrated Marketing Communication, có nghĩa là truyền thông marketing tích hợp. Theo đó, IMC được biết đến là những hoạt động truyền thông có sự phối hợp và liên kết chặt chẽ nhằm hướng tới mục tiêu truyền tải thông điệp về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, tổ chức một cách rõ ràng đến người tiêu dùng.
Lợi ích của các công cụ IMC là gì?
Việc sử dụng nhiều kênh truyền thông để truyền tải một thông điệp vừa có tác dụng tối ưu chi phí vừa giúp công chúng nhớ đến bạn nhiều hơn. Đặc biệt, khi bạn tận dụng tối đa các nguồn lực và dùng các công cụ miễn phí lại càng tiết kiệm ngân sách.
Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông Marketing tích hợp thường sẽ phủ sóng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận đông đảo khách hàng.
Các hoạt động trên các kênh khác nhau khi được kết hợp và hướng đến một nhóm người với cùng một thông điệp sẽ khiến người xem cảm thấy ấn tượng với thông điệp mà bạn đưa ra và nó có thể khắc sâu vào trong tâm trí khách hàng.
Các công cụ IMC điển hình
1. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp hay còn gọi là Direct Marketing, đây là một trong các công cụ IMC điển hình. Với direct marketing, thông tin, thông điệp được truyền tải tới các đối tượng truyền thông theo cách trực tiếp.
Trong đó, các doanh nghiệp sử dụng việc PR (quảng bá), quảng cáo để tạo ra nhận thức cho người dùng. Sau đó, sử dụng khuyến mãi và các ưu đãi để kích thích khách hàng ra quyết định mua hàng. Một số phương tiện phổ biến của hình thức này bao gồm: email, mạng xã hội,…
2. Quảng cáo (Advertising)
Trong các công cụ IMC thông dụng, Advertising là công cụ có sử dụng các phương tiện truyền thông có tính phí để truyền tải thông tin đến khách hàng. Mức phí tùy thuộc vào kênh truyền thông, mặt hàng và thời gian mà bạn muốn chạy quảng cáo.
Để có thể quảng cáo, doanh nghiệp cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định do kênh truyền thông yêu cầu. Vì vậy, những người chưa có nhiều sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng hình thức này.
3. Khuyến mãi (Sales Promotion)
Sales Promotion là một trong các công cụ IMC có khả năng kích thích hành vi mua của khách hàng với hiệu quả rất tốt. Nhờ việc ộng thêm giá trị vào sản phẩm, bạn có thể thuyết phục nhà phân phối và khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình dễ dàng hơn.
Có hai loại hình khuyến mãi thường thấy đó là khuyến mãi hướng thương mại và khuyến mãi hướng người tiêu dùng.
- Khuyến mãi hướng thương mại nhắm vào đối tượng là các trung gian tiếp thị gồm các nhà bán lẻ, phân phối với các hình thức khuyến mãi được triển khai qua các cuộc thi bán hàng, hội chợ thương mại, ưu đãi giá,…
- Khuyến mãi định hướng người tiêu dùng hướng đến đối tượng là người tiêu dùng cuối cùng. Các hình thức khuyến mãi mà doanh nghiệp có thể sử dụng bao gồm: minigame, rút thăm trúng thưởng, tặng voucher giảm giá,…
4. Quan hệ công chúng (Public Relation)
Trong số các công cụ IMC thì đây là công cụ có khả năng tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng nhằm mục đích khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể dùng những sự kiện, tài trợ sự kiện làm từ thiện,… để xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bên ngoài.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những người nổi tiếng khác (KOC/ KOL) để giới thiệu doanh nghiệp và gia tăng niềm tin của khách hàng hoặc xuất hiện dưới dạng tin tức, câu chuyện trên các phương tiện truyền thông, báo đài.
5. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Khác với quảng cáo, bán hàng cá nhân là hình thức bán hàng có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc qua các công cụ trung gian như điện thoại, website, fanpage. Theo đó, người bán sẽ liên hệ với khách hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, mời tham dự sự kiện, trao đổi, giải đáp các thắc mắc và thuyết phục họ mua hàng.
Tổng kết
Trên đây là một số thông tin về các công cụ IMC thông dụng nhất. Hy vọng sẽ giúp mọi người vận dụng hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chin Media cũng liên tục cập nhật nhiều tin tức thú vị khác liên quan tới lĩnh vực marketing tại chuyên mục Blog, bạn nhớ truy cập thường xuyên để không bỏ lỡ nhé!