Sáng tạo nội dung với thuật toán TikTok 2023

Bạn đã bao giờ lướt qua TikTok và tự hỏi tại sao một số video nhất định lại đạt được mức độ phổ biến nhanh chóng trong khi những video khác có chất lượng tương đương lại “flop”? Cùng Chin Media tìm hiểu thuật toán TikTok 2023 và cách bạn có thể làm việc với nó để nâng cao khả năng hiển thị và mức độ tương tác của bạn trên nền tảng.

Giải mã thuật toán TikTok 2023

Không giống như các thuật toán của YouTube và Instagram (nhưng tương tự như LinkedIn ), thuật toán TikTok 2023 phân phối nội dung kết hợp từ những tài khoản mà bạn theo dõi và những người bạn chưa từng xem qua video của họ. Sự kết hợp giữa nội dung quen thuộc và nội dung mới được điều chỉnh tỉ mỉ theo sở thích của người dùng, khiến nền tảng trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

Thuật toán TikTok 2023 phân phối nội dung kết hợp từ những tài khoản mà bạn theo dõi và những người bạn chưa từng xem qua.
thuật toán TikTok 2023 phân phối nội dung kết hợp từ những tài khoản mà bạn theo dõi và những người bạn chưa từng xem qua.

Về cốt lõi, thuật toán TikTok 2023 ưu tiên một số yếu tố chính:

  • Tương tác: Điều này bao gồm lượt thích, lượt chia sẻ, lượt lưu và nhận xét trên video của bạn. Video càng nhận được nhiều sự tương tác thì cơ hội được hiển thị càng cao.
  • Hành vi của người dùng: Việc khán giả của bạn xem, tương tác với video và tài khoản khác trên TikTok, cũng sẽ có tác động đến cách thuật toán TikTok 2023 gợi ý video của bạn cho họ. Nếu nội dung video của bạn là hướng dẫn nấu ăn thì video này sẽ được phân phối đến những người thường xuyên xem video nấu ăn và theo dõi các tài khoản của đầu bếp hoặc người hướng dẫn nấu ăn.
  • Thông tin video: Các thông tin này bao gồm liệu video có được tạo nguyên bản trên TikTok hay không, thông tin trong chú thích và mọi chi tiết được nhúng trong video.
  • Cài đặt thiết bị và tài khoản: Các yếu tố như vị trí, tùy chọn ngôn ngữ và loại thiết bị cũng đóng vai trò trong việc đề xuất video của bạn lên xu hướng.

Mỗi yếu tố trong số này đều nhằm theo đuổi một mục tiêu: giúp người dùng khám phá nội dung mới, có liên quan. Một trong những tính năng nổi bật của thuật toán TikTok 2023 là nhấn mạnh vào mức độ liên quan của nội dung so với mức độ phổ biến của nhà sáng tạo. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn mới sử dụng TikTok, nội dung của bạn vẫn có thể được đề xuất lên xu hướng.

Các công cụ chính trong quá trình khám phá này bao gồm:

  • Hashtag
  • Từ khóa
  • Cụm từ tìm kiếm phổ biến

Cuối cùng, thuật toán TikTok 2023 sẽ không đề xuất một số nội dung nhất định trên trang Dành cho bạn nếu:

  • Video có hành vi bạo lực hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dùng
  • Video được gắn thẻ là “không quan tâm”
  • Bạn đã nhìn thấy video này rồi

> Xem thêm: Bí quyết để video lên xu hướng TikTok mới nhất 2023

4 chiến thuật giúp bạn phát triển nhờ thuật toán TikTok 2023

Tuân thủ các quy tắc của thuật toán Tiktok 2023

Bạn nên tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn, nhưng điều đó chỉ hiệu quả nếu nội dung của bạn được nhìn thấy ngay từ đầu. Bằng cách tuân thủ các quy tắc về phạm vi tiếp cận của thuật toán TikTok 2023, bạn có thể đảm bảo nội dung của mình luôn được tối ưu hóa về phạm vi tiếp cận để bạn có thể tập trung vào việc đăng bài. Dưới đây là một số nhiệm vụ thường xuyên cần cân nhắc khi bạn thực hiện TikTok tiếp theo của mình:

  • Sử dụng hashtag có liên quan: 3 đến 5 hashtag được khuyến nghị là điểm hấp dẫn để tăng khả năng lên xu hướng.
  • Kết hợp âm thanh thịnh hành từ Thư viện âm thanh TikTok: Việc sử dụng âm thanh đang thịnh hành sẽ giúp video của bạn dễ dàng được đề xuất với người dùng đang theo dõi nội dung đang thịnh hàng đó.
  • Tận dụng các tính năng gốc của TikTok: Cho dù video được quay phim trực tiếp trong ứng dụng hay sử dụng các tính năng như Stitches hoặc Duets, việc giữ nguyên bản sắc có thể mang lại cho bạn lợi thế. Để có các tùy chọn chỉnh sửa mạnh mẽ hơn, bạn hãy sử dụng CapCut, thuộc sở hữu của công ty mẹ Bytedance của TikTok.
Sử dụng hashtag có liên quan sẽ giúp video của bạn dễ dàng được thuật toán Tiktok 2023 đề xuất hơn.
Sử dụng hashtag có liên quan sẽ giúp video của bạn dễ dàng được thuật toán Tiktok 2023 đề xuất hơn.

Xuất bản nội dung một cách nhất quán

Hệ sinh thái của TikTok phát triển nhờ mức tiêu thụ nội dung nhanh chóng, nếu bạn bỏ lỡ một ngày, bạn có thể bỏ lỡ toàn bộ xu hướng. Đó là lý do tại sao lời khuyên phổ biến nhất là đăng bài thường xuyên và nhất quán để được thuật toán Tiktok 2023 đề xuất.
Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cũng cần phải quan tâm đến chất lượng của video. Một video được lên kịch bản kỹ lưỡng, đầu tư chỉn chu, nắm bắt được xu hướng có thể hoạt động tốt hơn nhiều video được làm vội vàng.
Điều quan trọng là nội dung video trên kênh của bạn cần đi theo một chủ đề cụ thể. Kênh của bạn có thể bị giảm tương tác nếu có quá nhiều chủ đề. Nếu bạn sản xuất video nấu ăn thì không nên đăng video về review xe hoặc đồ công nghệ và ngược lại. Hãy cân nhắc việc tạo một dấu ấn xuyên suốt để khán giả có thể nhận ra bạn ngay lập tức.

Bạn nên xuất bản nội dung một cách nhất quán để duy trì tính ổn định của kênh.
Bạn nên xuất bản nội dung một cách nhất quán để duy trì tính ổn định của kênh.

Tập trung vào một nhóm khán giả cụ thể

TikTok cung cấp một sân chơi sáng tạo đa dạng, nhưng nếu bạn có mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được (ví dụ: tăng độ nhận diện về doanh nghiệp của bạn), việc xác định đối tượng thích hợp có thể giúp bạn nổi bật.
Việc thu hẹp đối tượng mục tiêu không nhất thiết khiến nội dung của bạn trở nên nhàm chán, điều đó chỉ có nghĩa là bạn biết cách sắp xếp nội dung của mình cho đối tượng khán giả mà bạn đang hướng đến và mỗi người theo dõi bổ sung ngoài nhóm đó đều là một phần thưởng. Điều này sẽ góp phần giúp cho nội dụng của bạn được thuật toán Tiktok 2023 nắm rõ và dễ dàng được đề xuất với người xem hơn.

Xây dựng sự kết nối

Nội dung lan truyền có thể tăng cường khả năng hiển thị, nhưng điều gì xảy ra sau khi tính lan truyền mất dần? Lúc này, bạn nên xây dựng các kết nối đảm bảo sự gắn kết và phát triển lâu dài. Một số cách để làm điều đó bao gồm:

  • Tương tác với cộng đồng của bạn: TikTok không chỉ là một nền tảng để phát sóng, đó là một cộng đồng. Bạn nên tương tác với những người theo dõi bạn, trả lời nhận xét của họ. Những tương tác chân thành này có thể thúc đẩy lòng trung thành và biến người xem thông thường thành người hâm mộ.
  • Cộng tác với những nhà sáng tạo khác: Bạn nên làm việc với những nhà sáng tạo khác, đặc biệt là những người trong các lĩnh vực khác với lĩnh vực của bạn. Họ có thể giới thiệu nội dung của bạn với tệp khán giả hoàn toàn mới.
  • Tận dụng thành công của TikTok ngoài nền tảng: Nếu bạn đã xây dựng được lượng người theo dõi đáng kể trên TikTok, bạn hãy cân nhắc việc hướng họ sang các nền tảng khác. Cho dù đó là blog, danh sách email hay kênh truyền thông xã hội khác, việc đa dạng hóa đối tượng sẽ đảm bảo bạn không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Tổng kết

Thuật toán TikTok 2023 có vẻ phức tạp, nhưng bạn hoàn toàn có thể hiểu và sử dụng nó để tạo ra những video “viral”. Hãy bắt đầu lên kế hoạch và kịch bản chặt chẽ để xây dựng thương hiệu cho cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn ngay từ hôm nay. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc muốn biết thêm về chiến lược và công cụ marketing, theo dõi ngay website của Chin Media.

 

Uncategorized