Định nghĩa quảng cáo là gì? Vai trò của quảng cáo trong marketing

Quảng cáo có vai trò vô cùng to lớn giúp doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Vậy quảng cáo là gì? Vai trò của quảng cáo trong chiến lược marketing là gì? Cùng Chin Media đi tìm lời giải đáp ngay sau đây!

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là phương tiện thông tin có tác động mạnh đến việc thúc đẩy tiêu dùng qua hình ảnh hoặc truyền tải bằng các thông điệp. Quảng cáo được sử dụng nhằm mục đích chính là gây sự chú ý và thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

quảng cáo là gì
Quảng cáo là gì?

Hiểu một cách đơn giản quảng cáo là một hình thức cơ bản của tiếp thị, là một khía cạnh quan trọng của truyền thông đại chúng. Trong đó, quảng cáo góp phần phủ rộng thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp ra thị trường. Quảng cáo giúp tạo ra nhu cầu và thúc đẩy hệ thống bán hàng, tăng trưởng kinh tế. 

Vai trò của quảng cáo trong chiến dịch Marketing 

Vai trò của quảng cáo là gì? Quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Ngoài vai trò mang đến lợi ích cho doanh nghiệp thông qua những chiến dịch marketing, quảng cáo góp phần không nhỉ trong sự nghiệp phát triển chung của xã hội. Bên cạnh đó, quảng cáo còn giúp thay đổi thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng hiện đại. 

Đối với marketing quảng cáo là một hoạt động cần thiết và hữu ích cho nền kinh tế của doanh nghiệp. Quảng cáo giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin, đồng thời giúp sản phẩm tiến gần hơn tới người tiêu dùng.

quảng cáo là gì
Vai trò của quảng cáo là gì?

Đây là một trong những vai trò quan trọng của quảng cáo trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Quảng cáo giúp chiến dịch marketing được phủ sóng rộng rãi tới khách hàng, người tiêu dùng. Qua đó, thu hút được khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp tạo ra thị trường bền vững, khẳng định thương hiệu đối với khách hàng và đối thủ.

Công cụ truyền thông và quảng bá

Nhắc đến vai trò của quảng cáo trong marketing thì không thể không nhắc đến một vai trò quan trọng đó là truyền thông và quảng bá. Quảng cáo giúp doanh nghiệp giới thiệu những ưu điểm vượt trội của dịch vụ, sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với khách hàng tiềm năng. Từ đó, khách hàng biết đến doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng chỗ đứng của mình trên thị trường, tạo ra thị trường riêng để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.

Công cụ thúc đẩy doanh thu

Bên cạnh vai trò truyền thông và quảng bá, quảng cáo còn là công cụ thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Quảng cáo giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng, điều chỉnh được thị trường. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu và cải thiện doanh số.

Công cụ xây dựng hình ảnh

Việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong mắt người dùng không thể thế vai trò của quảng cáo. Sử dụng các phương thức quảng cáo phù hợp với chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng, từ đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.

quảng cáo là gì
Quảng cáo giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu tới khách hàng.

Một số hình thức quảng cáo phổ biến 

Sao khi tìm hiểu khái niệm quảng cáo là gì? Cùng Chin Media tìm hiểu 8 hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay:

1. Quảng cáo Youtube là gì?

Quảng cáo Youtube là một hình thức quảng cáo trên Youtube thông qua video. Nó là một trong những loại quảng cáo thuộc vào hệ thống quảng cáo Google.

Giống như Google hoặc Facebook, Youtube cũng là 1 trong 3 kênh được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Theo thống kê, 87% người dùng từ 16 – 64 tuổi có internet sử dụng Youtube với tần suất ít nhất là 11 phút mỗi ngày.

Chính vì vậy, tiếp cận khách hàng qua kênh Youtube được nhiều doanh nghiệp tách biệt như hoạt động marketing riêng trong khuôn khổ kế hoạch quảng cáo của mình.

2. Quảng cáo mạng xã hội Facebook là gì?

Facebook là một mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam với trên 65 triệu người dùng (theo thống kê của Hootsuite,2020). Chính vì vậy, nền tảng này là một kênh tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp mong muốn quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của mình.

Quảng cáo mạng xã hội facebook là hình thức quảng cáo bạn có thể tự học được thông qua hướng dẫn bạn có thể tìm hiểu trên Google search. Học chạy quảng cáo Facebook giúp bạn tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng cũng như giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên nhanh chóng.

3. SEO

SEO là viết tắt của cụm từ tiếng anh Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hinh thức marketing này giúp website của doanh nghiệp lên được TOP đầu Google. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng nếu như họ đang tìm kiếm những thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Quảng cáo Google là gì?

Quảng cáo Google hay còn gọi là Google Ads là những hình thức quảng cáo trong hệ thống quảng cáo của nền tảng Google bao gồm:

  • Google Ads Search: hình thức quảng cáo trên hệ thống tìm kiếm
  • Google GDN: hình thức quảng cáo banner trong mạng lưới website có hợp tác với Google
  • Google Shopping: hình thức quảng cáo mua sắm trên các mạng tìm kiếm
  • Google Video: hình thức quảng cáo video trên Youtube cũng như mạng lưới website đối tác
  • Google App: hình thức quảng cáo ứng dụng
quảng cáo là gì
Google, Facebook là một trong những kênh social quảng cáo phổ biến.

5. Quảng cáo trên báo chí online là gì?

Dù có sự xuất hiện của những trang mạng xã hội nhưng không vì vậy mà những trang báo online mất đi độc giả của mình. Ví dụ như Vnexpess mỗi tháng vẫn có hơn 110 triệu lượt traffic, trong khi đó báo dantri.vn có hơn 50 triệu traffic/tháng, các trang báo khác dù có ít hơn nhưng cũng thu hút một lượng lớn số lượng độc giả quan tâm.

Bài viết PR và những định dạng quảng cáo banner được xem là 2 hình thức quảng cáo phổ biến nhất trên báo mạng. Với sự phát triển của công nghệ, các định dạng quảng cáo banner ngày càng phong phú đa dạng và thu hút sự chú ý của người đọc.

6. Hình thức quảng cáo truyền hình TV là gì?

Dù truyền hình TV những năm gần đây đã giảm sức hút so với đầu thập niên 90s, 00s vì sự xuất hiện cũng như phát triển mạnh mẽ của internet, nhưng không vì thế mà quảng cáo truyền hình TV không hiệu quả.

Theo thống kê của Brandvn, có tới 80% ngân sách quảng cáo vẫn đổ cho các kênh truyền hình TV. Con số đó chứng tỏ các doanh nghiệp vẫn dành sự quan tâm lớn tới loại hình quảng cáo này, đặc biệt đối với những doanh nghiệp lớn và muốn tạo uy tín quốc dân.

7. Quảng cáo qua KOLs là gì?

KOL viết tắt của key opinion leader hay còn gọi là người ảnh hưởng . Đây là người có chuyên môn hoặc kỹ năng tốt trong một lĩnh vực và họ được nhiều người theo dõi. Lời nói và hành động cũng như những bài viết ấn phẩm của họ có sự tác động nhất định đến người tiêu dùng.

Vậy nên, doanh nghiệp có thể tận dụng booking quảng cáo qua nhóm đối tượng này để tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

8. Hình thức quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời giống như bảng hiệu, pano đã là một hình thức có từ lâu đời nhưng chúng vẫn rất được ưa chuộng cho đến thời điểm này vì tính thực tiễn của nó.

Với sự phát triển của công nghệ video, cách hiển thị quảng cáo ngoài trời hiện này có thể thực hiện với rất nhiều sự sáng tạo. Ngoài ra việc những tòa nhà cao tầng được xây dựng ngày càng nhiều, cũng tiện để triển khai các loại hình này nhiều hơn. 

Trên đây là bài viết về quảng cáo là gì và vai trò của quảng cáo trong các chiến dịch marketing. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu được khái niệm quảng cáo là gì để có thể ứng dụng vào việc kinh doanh của bản thân và doanh nghiệp của mình. Chin Media sẽ tiếp tục mang tới những thông tin hữu ích nhất về lĩnh vực marketing trong các bài viết tiếp theo. 

Digital Marketing