Programmatic Media Buying là gì? Cách tối ưu ra sao?
Quảng cáo trả phí là một chiến lược tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của bạn kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và phát triển sự hiện diện trực tuyến của bạn. Hiện nay, với Programmatic Media Buying, bạn có thể làm cho quá trình quảng cáo dễ dàng tiếp cận nhiều người xem hơn. Vậy Programmatic Media Buying là gì? Cùng Chin Media khám phá ngay!
Định nghĩa về Programmatic Media Buying là gì?
Programmatic Media Buying là việc sử dụng công nghệ tự động để mua phương tiện (quá trình mua không gian quảng cáo). Cách làm này trái ngược với các phương pháp quảng cáo kỹ thuật số truyền thống. Programmatic Media Buying sử dụng dữ liệu và thuật toán để giúp bạn phân phát quảng cáo của mình cho đúng người vào đúng thời điểm và đúng nơi.
Các thành phần trong quá trình Programmatic Media Buying
1. Nền tảng bên bán (SSP)
SSP (Supply Side Platform) là điểm kết thúc mà nhà xuất bản bán không gian quảng cáo của họ. Các công ty có thể cung cấp không gian quảng cáo trên trang web của họ để người mua giới thiệu quảng cáo hiển thị (Display Advertising), quảng cáo di động (Mobile Advertising) hoặc quảng cáo video ( Video Advertising).
Supply Side Platform là điểm kết thúc mà nhà xuất bản bán không gian quảng cáo
Các công ty muốn bán không gian quảng cáo sẽ được thêm vào nền tảng bên bán, điều này cung cấp cho các nhà quảng cáo một loạt các tùy chọn để quảng cáo doanh nghiệp của họ.
Những không gian quảng cáo này được bán tự động cho người mua trong thời gian thực, giúp người mua tìm được người bán có không gian quảng cáo có sẵn một cách nhanh chóng và dễ dàng.
2. Nền tảng bên mua (DSP)
Một thành phần khác của Programmatic Media Buying là DSP (Demand Side Platform). Phần này là nơi các nhà quảng cáo đến để tìm khoảng không quảng cáo cho chiến dịch tiếp thị doanh nghiệp của họ. Các công ty có thể mua không gian quảng cáo trên trang web của nhà xuất bản để giúp họ tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm.
DSP là nơi các nhà quảng cáo đến để tìm khoảng không quảng cáo
DSP cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đối tượng của họ đến các trang web phù hợp bằng cách sử dụng dữ liệu như vị trí, độ tuổi và các hành vi trực tuyến trước đó của người dùng.
3. Trao đổi quảng cáo
Thành phần cuối cùng của Programmatic Media Buying là trao đổi quảng cáo (Ad Exchange). DSP kết nối với sàn giao dịch quảng cáo để xử lý việc mua và bán không gian quảng cáo. Phần này cho phép các nhà quảng cáo chọn và mua không gian quảng cáo của họ. Giá cho không gian quảng cáo được thỏa thuận tại đây bởi DSP và SSP.
Các cách Programmatic Media Buying
Programmatic Media Buying không chỉ có một mà có nhiều cách để mua quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là ba loại Programmatic Media Buying mà Chin Media muốn giới thiệu cho bạn.
1. Đặt giá thầu thời gian thực
Cách Programmatic Media Buying đầu tiên mà chúng ta sẽ xem xét là đặt giá thầu theo thời gian thực (Real-Time Bidding). Đặt giá thầu thời gian thực được gọi là đấu giá mở, có sẵn cho bất kỳ nhà quảng cáo hoặc nhà xuất bản nào muốn mua/bán không gian quảng cáo. Giá thầu cho những quảng cáo này diễn ra trong thời gian xác định và công ty có giá thầu cao nhất sẽ nhận được không gian quảng cáo đó.
Đặt giá thầu theo thời gian thực (Real-Time Bidding) để mua không quan quảng cáo
Với kiểu Programmatic Media Buying này, bạn có thể đặt giá thầu cho số lần hiển thị quảng cáo và mua quảng cáo hàng loạt. Bạn có quyền truy cập vào nhiều trang web và có được một lượng lớn người xem, nhưng bạn sẽ không biết được quảng cáo của mình sẽ xuất hiện ở đâu. Điều đó có nghĩa là sẽ có nguy cơ quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang web mà bạn không muốn chúng xuất hiện.
2. Thị trường tư nhân
Với thị trường tư nhân, quảng cáo của bạn chỉ có thể xuất hiện trên các trang web trong thị trường này nếu bạn được mời. Thị trường tư nhân là thị trường cho phép nhà xuất bản kiểm soát công ty nào đang quảng cáo trên trang web của họ. Trong thị trường tư nhân, các nhà quảng cáo thường dành ra các vị trí quảng cáo cao cấp để dành riêng cho các nhà quảng cáo mà họ “chọn mặt gửi vàng”.
Đồng thời, bên bán có thể thu hút các nhà quảng cáo trả nhiều tiền nhất cho không gian quảng cáo cao cấp ở phía họ. Ngoài ra, các nhà quảng cáo sẽ luôn biết nơi quảng cáo của họ xuất hiện trên thị trường này. Điều này mang lại lợi thế khác biệt so với cách đặt giá thầu theo thời gian thực.
3. Trực tiếp có lập trình
Một loại Programmatic Media Buying khác là trực tiếp có lập trình. Hình thức mua quảng cáo này sẽ xuất hiện sự mua bán không gian quảng cáo trực tiếp giữa người mua và người bán. Các công ty này không sử dụng sàn giao dịch quảng cáo mà đồng ý về các điều khoản quảng cáo trên trang web của nhà xuất bản.
Thị trường này hoạt động giống như thị trường tư nhân vì bạn phải nhận được lời mời từ nhà xuất bản để quảng cáo trên trang web của họ. Sự khác biệt duy nhất là công ty của bạn làm việc với nhà xuất bản để xác định chi phí thay vì đấu giá. Với hình thức này, bạn phải trả một khoản chi phí cố định cho việc quảng cáo trên trang web của nhà xuất bản.
Hy vọng rằng những thông tin mà Chin Media cung cấp qua bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình Programmatic Media Buying là gì. Chin Media là trang web mang đến nhiều thông tin thú vị và bổ ích về lĩnh vực Marketing cho tất cả mọi người. Hãy thường xuyên truy cập trang tin tức của Chin Media để khám phá nhiều điều mới mẻ.