Phễu marketing là gì? Các bước xây dựng phễu marketing
Trong hoạt động kinh doanh, làm thế nào để người xem hàng trở thành khách hàng luôn là mục tiêu đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp hướng đến. Để thực hiện được mục tiêu này, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một mô hình phễu marketing hiệu quả. Vậy phễu marketing là gì và các bước xây dựng nó ra sao? Cùng Chin Media tìm hiểu qua bài viết.
Phễu marketing là gì?
Phễu marketing là mô hình kinh doanh hướng đến khách hàng, có mục tiêu chuyển đổi người xem/người ghé thăm website của doanh nghiệp trở thành người mua hàng, góp phần làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Phễu marketing được thiết kế sao cho thu hút và có khả năng thôi thúc hành động mua hàng của người tiêu dùng.
Hãy tưởng tượng quá trình bán hàng như một chiếc phễu. Các nhân viên sẽ có những kế hoạch thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng ghé xem sản phẩm của doanh nghiệp nhất có thể. Và qua từng điểm tiếp xúc sau đó, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ giảm dần cho đến khi chúng ta có được những khách hàng thực sự. Một phễu marketing đôi khi cần đến 8 điểm tiếp xúc mới có thể tạo nên sự chuyển đổi.
Các mô hình phễu marketing phổ biến
Phễu giá trị – Inbound Marketing
Mô hình phễu Inbound Marketing được xây dựng qua 4 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Phân tích và tiến hành tìm kiếm khách hàng phù hợp;
- Giai đoạn 2: Kết nối với khách hàng tiềm năng;
- Giai đoạn 3: Liên kết khách hàng thành một cộng đồng;
- Giai đoạn 3: Chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng.
Điểm đặc biệt của phễu giá trị là không tập trung vào một khách hàng duy nhất, mà sẽ nhóm những khách hàng có insight tương đồng thành một nhóm. Doanh nghiệp sẽ tiến hành chăm sóc nhiều nhóm khách hàng như thế để nâng cao phần trăm chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng.
Phễu Marketing Webinar
Đây là mô hình phễu thích hợp với những doanh nghiệp đang cung cấp các loại hình sản phẩm như các khóa học, buổi hội thảo,… Bên cạnh việc mang đến những giá trị thiết thực qua nội dung sản phẩm, để chuyển đổi được khách hàng, doanh nghiệp phải xây dựng được những nội dung thu hút, hấp dẫn và có điểm nhấn để thôi thúc hành vi của khách hàng.
Phễu Video Ads
Mô hình phễu này hướng dẫn các doanh nghiệp tiến hành chạy quảng cáo bằng video trên các nền tảng như Facebook, Youtube,… Từ đó nắm được số lượng người xem quan tâm đến video, tiến hành retarget những người xem đó, chuyển đổi thành khách hàng mua hàng. Phễu Video Ads giúp thu được lượng khách hàng tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chi phí để chạy chiến dịch.
Phễu OPT – In
Đây là mô hình phễu chúng ra thường gặp mỗi khi truy cập vào một website bất kỳ. Mô hình phễu này hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng các hình thức như điền thông tin, điền form để nhận tài liệu, nhận voucher,… Từ đó có được thông tin người dùng một cách chính xác và đầy đủ.
Phễu sales
Mô hình này giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng bằng cách đưa ra các đợt giảm giá, tặng voucher,… để thu hút khách hàng mới và thúc đẩy khách hàng cũ quay lại mua hàng.
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng loại phễu này để tăng doanh số. Mỗi tháng, các doanh nghiệp có thể tạo đến 3 đợt giảm giá lớn tương ứng với những ngày đặc biệt. Ví dụ, trong tháng 10, doanh nghiệp có thể giảm giá vào các ngày 10/10, 15/10 (giữa tháng) và 25.10 (ngày lương về).
Các bước xây dựng phễu marketing giúp tăng doanh thu
Bước 1: Xác định đối tượng và tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Đầu tiên, doanh nghiệp cần định hướng rõ mục tiêu phát triển, tính chất sản phẩm và tìm kiếm insight khách hàng phù hợp. Sau đó phân tích khách hàng trong cơ sở dữ liệu đang có để đánh giá kết quả và mức độ phù hợp của những chiến dịch đã chạy. Cuối cùng hoàn thiện insight khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tiến hành khảo sát thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh để học hỏi những điểm sáng tạo giúp thu hút khách hàng của họ. Hãy đặt mình vào vị trí của một khách hàng thực sự để xem cách quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp mình đã đủ thu hút khách hàng hành động hay chưa.
Bước 2: Xác định cấu trúc phễu marketing
Tùy thuộc vào thuộc tính sản phẩm, khách hàng và tình hình thị trường mà doanh nghiệp sẽ xác định mô hình phễu marketing phù hợp. Sau đó doanh nghiệp sẽ tiến hành phân chia giai đoạn thực hiện và lên nội dung, ý tưởng cho từng giai đoạn cụ thể. Các yếu tố khách hàng, thị trường,… ở từng giai đoạn có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của doanh nghiệp.
Bước 3: Lên chiến lược hành động cho từng giai đoạn
Chiến lược hành động sẽ là kim chỉ nam cho mọi quyết định trong từng giai đoạn thực hiện phễu marketing.
Ví dụ, giai đoạn đầu tiên, doanh nghiệp có thể tặng tài liệu, voucher miễn phí để thu hút khách hàng ghé thăm website, cửa hàng,… nhiều nhất có thể để thu được nguồn data lớn. Giai đoạn tiếp theo sẽ tiến hành giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp với khách hàng. Giai đoạn ba, doanh nghiệp có thể nhấn mạnh vào tính cấp bách của đợt giảm giá và sự khan hiếm của sản phẩm, từ đó thôi thúc khách hàng mua hàng.
Bước 4: Sáng tạo nội dung cho từng giai đoạn
Mỗi giai đoạn trong một mô hình phễu marketing đều hướng đến những mục tiêu khác nhau, nhóm khách hàng khác nhau. Vì vậy, nội dung cho từng giai đoạn trong phễu phải được nghiên cứu và sáng tạo hiệu quả để kết quả chung của chiến dịch đạt đến độ chuyển đổi cao nhất.
Bước 5: Theo dõi và hoàn thiện phễu
Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi tình hình chuyển đổi của khách hàng sau mỗi chiến dịch để có chiến lược thay đổi nội dung các giai đoạn sao cho hiệu quả nhất.Chin Media đã gửi đến bạn các mô hình phổ biến và quy trình xây dựng một phễu marketing cơ bản cho doanh nghiệp.
Trang tin tức của Chin Media sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hơn về lĩnh vực marketing. Hãy thường xuyên truy cập để khám phá bạn nhé!