NÊN CHÚ TRỌNG VÀO CHẤT LƯỢNG HAY SỐ LƯỢNG KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG LINK BUILDING CHO WEBSITE?

Khi nói đến linkbuilding hay còn gọi là liên kết đến trang web của mình, bạn có bao giờ tự hỏi liệu có càng nhiều liên kết càng tốt hay chỉ cần có một vài liên kết từ các trang web có độ tin cậy cao sẽ giúp SEO tốt hơn? Liệu số lượng có quan trọng hơn chất lượng hay bạn nên dành tâm huyết để có được một liên kết thực sự tuyệt vời so với một trăm liên kết chỉ ở mức tạm ổn?

Tại bài viết này, Chin Media muốn cùng bạn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên, để bạn có thể tránh mắc phải sai lầm không đáng có khi bắt tay vào tạo backlink cho website của mình.

Link building (cre: Sunbook Blog)

Link building (cre: Sunbook Blog)

Giới thiệu ngắn gọn về link building

Link Building là quá trình tạo ra các liên kết đến trang chủ, trang nội dung hoặc một phần nội dung cụ thể. Backlink đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với SEO website. Bạn có thể dễ dàng thực hiện công đoạn này thông qua việc tự thêm liên kết từ trang web khác do mình tạo ra hoặc cùng hệ thống do một tổ chức sở hữu hay bằng cách yêu cầu chủ sở hữu trang web khác cung cấp liên kết trỏ về website của mình,…

Google và các công cụ tìm kiếm khác đều dựa vào các liên kết để xác định thẩm quyền của một trang web và từ đó để xếp hạng vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm.

Do đó, xây dựng liên kết là một dịch vụ rất phổ biến được cung cấp bởi các SEOer và công ty marketing trên Internet. Về cơ bản, một trang web cần các liên kết để xếp hạng tốt và có thể rất nhiều người sẽ bỏ qua vấn đề quan trọng này nếu không có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO.

Tương tự như xây dựng liên kết (link building) là link earning, có nghĩa là các liên kết được cung cấp cho các trang web một cách tự nhiên. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả quá trình tạo nội dung hữu ích, có giá trị dễ để kiếm được liên kết từ các trang khác.

Ví dụ: một bài đăng trên blog chuyên viết về SEO khi muốn hướng dẫn những người nhập môn về các điều khoản Google công bố chắc chắn sẽ dẫn link bài viết từ trang chủ của Google cung cấp kiến thức để có nguồn tin chính xác chính chủ nhất. Ở trường hợp này, Google không hề liên hệ với chủ trang web để đưa ra đề nghị hoặc trả phí để được đi backlink.

Tuy nhiên, với một website tư nhân thì để đạt được điều này, bạn phải tập trung các nguồn lực vào việc xây dựng các liên kết theo cách thủ công ít hơn và tạo ra loại nội dung thu hút các liên kết nhiều hơn.

Xây dựng backlink với số lượng lớn

Việc này khá phổ biến đối với quá trình xây dựng một  website mới, các quản trị viên web thường cố gắng xây dựng càng nhiều liên kết đến trang web của họ càng tốt thông qua các phương pháp như bình luận trên blog, dẫn link trên mạng xã hội, tham gia vào các diễn đàn,…

Nhiều người quan niệm rằng trang web càng có nhiều backlink sẽ càng đạt hiệu quả tốt và có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa và truy vấn khác nhau. Thật khó để phủ nhận tầm quan trọng của việc có nhiều backlink về trang.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi cùng với sự biến hóa không ngừng trong thuật toán đánh giá SEO của Google. Các công cụ tìm kiếm hiện có thể xác định khá chính xác mức độ liên quan của các liên kết và có thể nhận ra các liên kết “không tự nhiên” một cách tương đối dễ dàng.

Sẽ không lạ nếu website kinh doanh mỹ phẩm của bạn nhận được một vài liên kết từ các blog đánh giá mỹ phẩm khác. Nhưng sẽ thật đáng ngờ nếu bạn đột nhiên nhận được hàng trăm liên kết đến từ các blog có nội dung không liên quan hoặc các trang web mới thành lập.

Số lượng link đóng vai trò quan trọng (cre: Web Solutions) 

Số lượng link đóng vai trò quan trọng (cre: Web Solutions)

Ngoài ra, tốc độ mà bạn có được các link cũng đóng vai trò quan trọng. Các trang web có xu hướng thu hút các backlink tự nhiên với tốc độ khá chậm. Nếu bạn thường xuyên đạt được 50 backlinks mỗi tháng một cách đều đặn sẽ không gặp vấn đề gì. Nhưng nếu bạn tăng từ 50 lên 5000, sau đó quay lại 50, các công cụ tìm kiếm có thể nghi ngờ có điều gì đó vi phạm quy tắc như hack đang được bạn sử dụng.

Dù bạn muốn có nhiều backlink đến mức nào cũng thật rủi ro nếu các backlink đó không được tạo ra một cách tự nhiên.  Đây cũng là lý do tại sao các chuyên gia marketing khuyên bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng trong bất kỳ giai đoạn truyền thông nào.

Xây dựng liên kết chất lượng cao

Hiện tại, các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra mức độ liên quan, mục đích của các backlink. Vì thế, thay vì tập trung vào việc có được các liên kết từ mọi nguồn có thể, hầu hết các chuyên viên SEO đều cố gắng có được các liên kết từ các nguồn đáng tin cậy có xếp hạng trang cao hơn hoặc được coi là nội dung có thẩm quyền (có thể hiểu đơn giản là độ uy tín cao).

Việc có được một liên kết từ một trang web có thẩm quyền hoặc đáng tin cậy sẽ không chỉ làm tăng mức độ hiển thị mà nội dung hoặc trang web được liên kết nhận được mà được google tăng điểm uy tín của trang.

Ví dụ: nếu một trang web tin tức quốc gia liên kết đến một trong các trang của bạn dưới dạng tài liệu tham khảo, thì chắc chắn thông điệp google sẽ nhận được là “chúng tôi tin tưởng trang web này”. Ngoài ra, người đọc cũng sẽ tin tưởng độ chính xác của thông tin hơn. Đây chính là một ví dụ về một backlink chất lượng cao.

Nếu số lượng liên kết quan trọng hơn chất lượng thì các trang web sẽ dễ dàng đánh lừa các công cụ tìm kiếm bằng cách xây dựng hàng trăm liên kết trên các trang web không liên quan hoặc spam. Như chúng tôi đã đề cập, đây từng là một thực tế phổ biến, nhưng các bản cập nhật thuật toán của Google hiện đã phạt các trang web sử dụng mẹo này thậm chí mức phạt cao nhất là xóa trang vĩnh viễn.

Chỉ cần một liên kết từ các trang tin tức có uy tín, một blog nổi tiếng hay một nguồn tài nguyên chất lượng cao khác có thể cung cấp nhiều giá trị hơn một trăm liên kết kém chất lượng. Nếu Google tin tưởng trang web mà bạn đã liên kết, thì Google cũng sẽ tin tưởng vào trang được liên kết với trang web đó.

Link chất lượng cao đóng vai trò quan trọng (cre: Pinterest)

Link chất lượng cao đóng vai trò quan trọng (cre: Pinterest)

Một số mẹo xây dựng liên kết chất lượng

Nếu bạn đang cố gắng bắt đầu với chiến dịch xây dựng backlink hoặc muốn tìm một số liên kết chất lượng cao đến trang web của mình thì đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo:

  1. Nếu bạn đang liên hệ với chủ website nào đó để xin hỗ trợ backlink, hãy giữ cho email thật ngắn gọn và hấp dẫn, đi đúng vào vấn đề và không tâng bốc họ, cầu xin mà hãy giải thích rõ ràng rằng bạn đang trong quá trình xây dựng liên kết và website của bạn có đủ những thông tin chính xác mà họ cần.
  2. Trong thời gian chờ đợi, hãy tập trung vào việc xây dựng trang web của bạn thật kỹ lưỡng và chất lượng. Tránh trường hợp chỉ tăng số lượng nhưng chất lượng lại vô cùng kém. Khi đối tác xem trang web và nhận thấy website của bạn không phù hợp, mọi cánh cửa sẽ khép lại. Trên hết, bạn nên tập trung vào việc xây dựng những nội dung mà mọi người muốn đọc, chia sẻ và thảo luận. Mặc dù ban đầu, backlink có thể không đến với bạn một cách tự nhiên nhưng với nội dung chất lượng, cuối cùng bạn sẽ xây dựng được lượng người theo dõi trung thành và sẵn sàng chia sẻ cũng như dẫn backlink về website của bạn trên các nền tảng mà họ sử dụng.

Xây dựng backlink có thể dễ dàng nhưng cũng có thể là công đoạn khó khăn nhất với nhiều người, nhưng đừng nản lòng! Nếu bạn cảm thấy muốn từ bỏ, bạn luôn có thể yêu cầu sự giúp đỡ hoặc tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để được tư vấn thêm.

Đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với hotline của Chin Media để được đội ngũ giàu kinh nghiệm hỗ trợ bất cứ lúc nào. Và đừng quên theo dõi blog của Chin Media để không bỏ lỡ bất kỳ nội dung mới nào được chúng tôi chọn lọc và đăng tải nhé!

SEO