Meta title là gì? Cách viết Meta title tối ưu trong SEO

Meta title là một phần tử HTML rất quan trọng để tối ưu website. Nó hoạt động như một thẻ tên cho trang web của bạn và đảm nhận vai trò quan trọng trong việc thu hút lượt nhấp chuột của người đọc. Cùng Chin Media tìm hiểu ngay Meta title là gì và cách viết sao cho tối ưu.

Meta title là gì?

Meta title – tiêu đề meta là dữ liệu meta nằm trên tiêu đề của trang web, thường hiển thị ở dạng văn bản lớn màu xanh lam trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERP khi bạn tiến hành tìm kiếm một từ khóa

Meta title là gì
Meta title thường hiển thị ở dạng văn bản lớn màu xanh lam

Meta title cho các công cụ tìm kiếm và khách truy cập biết trang của bạn sẽ mang đến thông tin gì cho họ một cách ngắn gọn và chính xác. Ngoài việc xuất hiện trên SERPs, Meta title cũng có thể xuất hiện trên tab trình duyệt web của bạn.

Vai trò của Meta title là gì trong SEO

Meta title cung cấp cho các công cụ tìm kiếm và khách truy cập cái nhìn thoáng qua về những gì họ có thể tìm thấy trong trang của bạn. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định của người xem về việc có nhấp vào liên kết của bạn hay không.

Meta title cũng là công cụ tuyệt vời cần có để xây dựng thương hiệu, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn là một tên tuổi đáng tin cậy trong lĩnh vực đang hoạt động. Bạn có thể tận dụng Brand Name của mình bằng cách hiển thị nó trên Meta title vì mọi người thường có xu hướng nhấp vào trang của thương hiệu mà họ tin tưởng.

Meta title là gì
Có thể chèn tên thương hiệu vào Meta title để tăng độ tin cậy

Đặc biệt, Meta title là một thành phần của quá trình SEO, vì vậy chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng trang web của doanh nghiệp trên các trang công cụ tìm kiếm. Bằng cách tối ưu các yếu tối trong Meta title, website của bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao khi được người đọc tìm kiếm đúng từ khóa.

Những yếu tố giúp tối ưu Meta title là gì?

Những yếu tố giúp chúng ta viết tốt một Meta title là gì? Cùng Chin Media khám phá một số nguyên tắc sau.

Độ dài của Meta title

Google chỉ sử dụng 580 pixel để hiển thị Meta title của một trang web trong kết quả tìm kiếm, tương ứng với độ dài khoảng 70 ký tự (bao gồm cả dấu cách). Bạn không được vượt quá con số này vì tiêu đề của bạn sẽ bị Google cắt bỏ. Để đạt được độ tối ưu cao nhất, tiêu đề meta của bạn chỉ nên dài từ 55 đến 65 ký tự.

Meta title là gì
Lưu ý đến độ dài của Meta title

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, một số thẻ tiêu đề có ít hơn 60 ký tự nhưng vẫn bị cắt bớt trên SERPs. Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số ký tự như “W” hoặc tiêu đề viết hoa toàn bộ sẽ chiếm nhiều không gian hơn. Các tiêu đề viết hoa toàn bộ cũng khó đọc hơn và do đó nó có thể bị cắt bớt.

Đặt tiêu đề hấp dẫn

Meta title của bạn phải mang lại cho người dùng sự ấn tượng, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất về nội dung của trang và thể hiện được giá trị của bài viết đối với vấn đề của họ. Nên tránh các từ ngữ không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nội dung trang, chẳng hạn như “Chào mừng” hoặc “Trang chủ”.

Ngoài ra, tiêu đề của bạn phải sử dụng những từ ngữ thu hút người dùng để tăng tỷ lệ nhấp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động như một cửa hàng trực tuyến thì nên sử dụng lời kêu gọi hành động và nhấn mạnh về ưu đãi của cửa hàng so với các đối thủ cạnh tranh.

Tối ưu từ khóa trong Meta title là gì?

Về nội dung, Meta title nên chứa các từ khóa quan trọng nhất cho quá trình SEO. Chúng nên được kết hợp thành một câu có ý nghĩa thay vì nhồi nhét một cách máy móc làm cho tiêu đề của bạn đầy từ khóa nhưng không có giá trị. Nếu đưa quá nhiều keyword vào phần Meta title, bạn có thể bị các công cụ tìm kiếm đánh giá tiêu cực vì “Keyword Stuffing – nhồi nhét từ khóa”.

Meta title là gì
Nhồi nhét từ khóa có thể bị Googlebot đánh giá tiêu cực

Ngoài ra, từ khóa quan trọng nhất luôn phải xuất hiện trong phần đầu vì Google rất coi trọng từ đầu tiên của Meta title.

Về lý thuyết, bạn có thể sử dụng tối đa bốn từ khóa nhưng cần tránh lặp lại từ ngữ và kiểm tra kỹ càng lỗi chính tả. Nếu tiêu đề bao gồm một số thuật ngữ, không nên phân tách chúng bằng dấu gạch ngang mà nên sử dụng ký hiệu đường thẳng đứng “|”. Điều này giúp Meta title hiển thị nổi bật hơn trong các trang kết quả tìm kiếm.

Tránh sử dụng các Meta title trùng lặp

Các tiêu đề meta trùng lặp có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị website của bạn trên SERPs. Đặt cho mỗi trang một tiêu đề duy nhất sẽ làm cho trang nổi bật hơn và giúp người xem dễ dàng biết được giá trị mà bạn có thể mang đến cho họ, từ đó nâng cao khả năng nhận được nhấp chuột.  

Kết luận

Bạn đã biết được những thông tin khái quát về Meta title là gì và vai trò to lớn của thành phần này. Dưới đây là tóm tắt những điểm quan trọng cần xem xét khi tối ưu Meta title:

  • Độ dài từ 55 đến 65 ký tự (tối đa 70);
  • Kết hợp khéo léo các từ khóa thành một câu có nghĩa;
  • Đặt từ khóa quan trọng nhất ở phía trước;
  • Tránh lặp từ và lỗi chính tả;
  • Nội dung thể hiện ngắn gọn và dễ hiểu;
  • Sử dụng lời kêu gọi hành động nếu cần thiết;
  • Sử dụng các tiêu đề riêng cho mỗi trang của website.

Hy vọng nội dung Meta title là gì mà Chin Media vừa gửi đến sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tối ưu SEO cho website của mình.

SEO