Marketing thương mại là gì? Phương pháp Trade marketing hiệu quả
Marketing thương mại là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn còn khá mới trong thị trường Việt Nam hiện nay. Cùng với Chin Media tìm hiểu marketing thương mại là gì và quá trình hiện thực hóa chiến lược marketing thương mại một cách hiệu quả.
Marketing thương mại là gì?
Marketing thương mại là gì có lẽ là câu hỏi thường gặp của nhiều người. Thuật ngữ này còn được gọi là Trade marketing, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động bán hàng. Trọng tâm của phương thức marketing nằm ở việc truyền tải một cách hiệu quả giá trị thực sự của thương hiệu thông qua nhiều nỗ lực như nghiên cứu thị trường, nỗ lực bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Trong khi Brand marketing giúp một thương hiệu chiếm được vị trí trong tâm trí của khách hàng, thì Trade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự thành công tại điểm bán hàng.
Bản chất của marketing thương mại là gì? Có thể hiểu thuật ngữ này có bản chất là việc lựa chọn điểm bán hàng, tối ưu hóa việc phân phối sản phẩm tới các đại lý bán sỉ và bán lẻ, thuyết phục họ để mang và bán các sản phẩm của công ty, quản lý mạng lưới phân phối, lập kế hoạch chiến lược marketing liên quan đến việc bán hàng, dự báo việc ra mắt sản phẩm mới và đề xuất các kế hoạch khuyến mãi để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm. Trade marketing sẽ đảm bảo rằng các sản phẩm được đặt ở vị trí chiến lược, nơi mà các khách hàng mục tiêu thường đến và có xu hướng đưa ra quyết định mua sắm.
Vì sao marketing thương mại lại cần thiết?
Vai trò của marketing thương mại là gì? Về cơ bản, vai trò chính của marketing thương mại là đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất.
- Khi thực hiện Trade Marketing, doanh nghiệp sẽ thu hút sự quan tâm của nhà bán lẻ và nhà phân phối, thúc đẩy tối đa việc họ nhập hàng từ doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng đến tay người tiêu dùng.
- Nếu doanh nghiệp cung cấp những lợi ích và lợi nhuận hấp dẫn hơn cho nhà bán lẻ so với đối thủ, thì họ sẽ ưu tiên tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Khi sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện trên cửa hàng, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy và lựa chọn.
- Thông qua Trade marketing, doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cửa hàng bán lẻ, đại lý và nhà phân phối, từ đó bảo đảm sự phát triển mạng lưới bán hàng bền vững trong tương lai.
- Trade marketing doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng ở vùng nông thôn, vùng xa. Bằng cách hợp tác với các đối tác bán lẻ tại những khu vực này, doanh nghiệp có thể mở rộng lượng khách hàng và khả năng tiếp cận sản phẩm.
- Trade marketing không chỉ liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ với đối tác, mà còn tạo sự chú ý từ người mua hàng tại điểm bán. Các biện pháp Trade marketing phải đảm bảo rằng người mua hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm và có trải nghiệm tích cực tại các cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp.
Triển khai chiến lược marketing thương mại hiệu quả
Cách hiệu quả để thực hiện chiến lược marketing thương mại là gì? Doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bước này được coi là một phần quan trọng nhất trong quy trình triển khai chiến lược marketing thương mại. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình: ai là khách hàng mục tiêu, họ có nhu cầu và mong muốn gì, đối thủ cạnh tranh như thế nào và cơ hội kinh doanh khi tham gia thị trường.
Bước 2: Theo dõi xu hướng thị trường
Sau khi đã nghiên cứu thị trường để hiểu hành vi và tâm lý của khách hàng, doanh nghiệp cần phải đánh giá các xu hướng đang diễn ra trên thị trường hiện tại. Điều này giúp cho việc phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo nên sự độc đáo so với các đối thủ cùng lĩnh vực, giúp tăng cường hiệu quả bán hàng.
Bước 3: Tạo ra sản phẩm độc đáo và ấn tượng
Tiếp theo, doanh nghiệp cần phải thiết kế sản phẩm sao cho nó mang tính độc đáo và thu hút để gây sự chú ý từ khách hàng. Tại bước này, doanh nghiệp cần phải quyết định về thiết kế bao bì, mẫu mã, hình dáng và màu sắc của sản phẩm để thể hiện giá trị cốt lõi và nâng cao hình ảnh của thương hiệu trên thị trường.
Bước 4: Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của họ. Đối với các đối tác bán lẻ, thương hiệu nổi tiếng cũng là yếu tố quan trọng khi họ chọn sản phẩm để trưng bày. Vì vậy, để thực hiện chiến lược Trade marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.
Bước 5: Cung cấp ưu đãi cho đối tác bán lẻ
Để chiến lược Trade Marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần thu hút sự quan tâm từ các đối tác bán lẻ và khách hàng. Do đó, việc thiết lập các chương trình ưu đãi cho đối tác bán lẻ và phân phối là rất quan trọng. Những ưu đãi này khuyến khích đối tác bán lẻ nhập hàng của doanh nghiệp để bán ra thị trường.
Bước 6: Tiến hành đánh giá và đo lường hiệu suất:
Sau khi thực hiện chiến dịch bất kỳ, việc quan trọng của marketer là đo lường hiệu suất của nó. Nếu chiến dịch không đạt được kết quả như kỳ vọng, bạn cần xem xét và tìm cách cải thiện, khắc phục tình hình.
Tổng kết
Trên đây là các thông tin cơ bản về marketing thương mại là gì, làm thế nào để xây dựng chiến lược Trade Marketing hiệu quả và đạt được các mục tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận cho tổ chức kinh doanh. Hãy theo dõi Chin Media ngay để khám phá thêm chiều chiến dịch marketing hay và bổ ích.