Marketing qualified lead là gì? Các bước để xác định MQL

Marketing qualified lead (MQL) đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai hoạt động marketing và sale của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi xác định được những đối tượng này, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để chốt sale thành công hơn. Tuy nhiên, việc xác định MQL cũng là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong bài viết dưới đây, Chin Media sẽ chia sẻ với bạn các thông tin cơ bản về MQL và các bước để xác định chính xác đối tượng này,  cùng theo dõi nhé!

Marketing qualified lead là gì?

MQL là viết tắt của cụm từ marketing qualified lead. Đây là khái niệm dùng để chỉ những đối tượng có tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Để xác định đúng đối tượng này, doanh nghiệp phải dựa trên các thông tin và hành vi đã thu thập được thông qua hình thức thủ công hoặc công cụ trong một quy trình khép kín.

Lead trong marketing, bao gồm: tên, số điện thoại và email của những khách hàng tiềm năng đang quan tâm về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Tuy rằng, Lead không thể tạo ra khách hàng mua sản phẩm ngay tại thời điểm đó nhưng nó có thể khiến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự trong tương lai. Sau quá trình thu thập thông tin, các đối tượng khách hàng mà Lead thu thập được sẽ phân thành 3 nhóm: Marketing Qualified Leads, Sale Qualified Leads và Qualified Leads.

3 nhóm này tương ứng với 3 quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và Marketing Qualified Leads nằm ở giữa trong một hành trình khách hàng.

mql
Marketing qualified lead là đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

MQL thể hiện sự quan tâm tới việc mua hàng, sẵn sàng tiếp nhận các ý tưởng mua hàng và có những phản hồi với doanh nghiệp. Một số hành động thường gặp của Marketing Qualified Leads đó là:

  • Tải xuống ứng dụng, ebook hoặc sử dụng phiên bản dùng thử của sản phẩm/dịch vụ.
  • Đăng ký email để cập nhật thông tin mới từ doanh nghiệp.
  • Điền các thông tin trên biểu mẫu trực tuyến của doanh nghiệp.
  • Thêm sản phẩm và dịch vụ vào danh sách yêu thích hoặc giỏ hàng.
  • Truy cập trang web nhiều lần và dành nhiều thời gian để xem trang web.
  • Nhấp vào các đường dẫn hoặc banner quảng cáo để tìm hiểu thêm về website của bạn.
  • Chủ động liên hệ với doanh nghiệp để nhận thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ.

Cách để xác định MQL – marketing qualified lead

Hiểu và xây dựng ý tưởng

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải hiểu bản chất của MQL  là gì? Tiếp theo, bộ phận Sales và Marketing nên kết hợp lại với nhau để phát triển và thống nhất các ý tưởng. Nếu team Marketing tập trung vào từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng thì team Sales sẽ xem xét, kiểm tra và đưa ra các ý kiến để hoàn thiện ý tưởng chung. Chỉ khi đạt được sự thống nhất về ý tưởng thì việc triển khai các bước tiếp theo mới đạt hiệu quả.

marketing qualified lead
Khi bắt đầu xác định MQL bạn cần hiểu bản chất của nó.

Xác định marketing qualified lead dựa trên nhân khẩu học

Doanh nghiệp sử dụng thông tin về nhân khẩu học để xác định các đúng đối tượng MQL. Theo đó, thông tin về nhân khẩu học bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập,… Yếu tố nhân khẩu học có liên quan tới hành trình mua hàng khách hàng, do đó doanh nghiệp cần chú ý tới điểm này nhiều hơn.

Nhận phản hồi của bộ phận Sales

Doanh nghiệp cần những phản hồi từ phía team sales để biết những khách hàng nào thực sự tiềm năng với doanh nghiệp và những khách hàng nào dễ liên hệ và đánh giá chất lượng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải hiểu rõ, việc nhận phản hồi của team sales không có nghĩa là là team marketing chỉ đơn thuần tiếp nhận và đồng ý với các thu thập về khách hàng tiềm năng này mà đây chỉ là một nhóm lead chất lượng đã được team sale tương tác và tạo dựng mối quan hệ nhanh chóng hơn.

mql
Nhận phản hồi team Sales giúp quá trình xác định MQL hiệu quả hơn.

Nghiên cứu hành vi khách hàng tiềm năng

Việc nghiên cứu hành vi giúp doanh nghiệp có cơ sở để phát triển những bước tiếp theo và tiến hành chốt sale với khách hàng. Ví dụ: Những người dành nhiều thời gian và liên tục xem các nội dung trên website của bạn, rất có thể nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ đang rất cao.

Bạn có thể dựa vào Digital Footprints để biết những vấn đề mà MQL đang quan tâm và mức độ cấp bách của họ đối với vấn đề đó tới đâu.

Dự đoán hiệu quả hoạt động

Trong quá trình xác định MQL thì việc dự đoán hiệu quả hoạt động cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Cả team Marketing và team Sales cần sự phối hợp với nhau để làm tốt điều này.

Nếu xây dựng chỉ số chất lượng quá hẹp thì chất lượng của các hoạt động Marketing không đủ cung cấp cho team Sales đủ số lượng lead mà họ cần. Vì vậy, trong một số trường hợp đội ngũ Sales cũng cần chấp nhận những ý tưởng thu hút lead chất lượng rộng hơn để có đủ khách hàng tiềm năng.

marketing qualified lead là gì
Hai team sales và marketing cần phối hợp để xác định chính xác MQL

Xem xét qualified lead định kỳ

Theo từng quý, cả hai bộ phận Sales và Marketing cần ngồi lại để xem xét, đánh giá về các lead và đưa ra quyết định có nên điều chỉnh thêm yếu tố nào nữa hay không. Ví dụ: Trong một quý mới, khi doanh nghiệp bắt đầu cung cấp sản phẩm/ dịch vụ mới thì cần phải tiếp cận với một nhóm lead chất lượng với các yếu tố nhân khẩu học khác biệt so với các nhóm trước.

Tổng kết

Trong bài viết trên, Chin Media đã cùng bạn tìm hiểu về marketing qualified lead là gì và các bước để xác định chính xác MQL. Chúng đảm bảo rằng bạn đã đi đúng hướng để không lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức.

Đây cũng là một công việc cần sự phối hợp của hai bộ phận Sales và Marketing. Hy vọng bạn sẽ sớm triển khai thành công. Ngoài ra, để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị liên quan tới hoạt động marketing, bạn nhớ theo dõi chuyên mục Blog mỗi ngày nhé!

CRM Digital Marketing