LOCAL SEO AUDIT: 4 BƯỚC GIÚP DOANH NGHIỆP TỐI ƯU VỊ TRÍ TRÊN BẢN ĐỒ ĐỊA PHƯƠNG

Khi doanh nghiệp tiến hành quy trình đo lường SEO, có rất nhiều chỉ số và yếu tố cần xem xét như chuyển hướng (redirect), liên kết bị hỏng (broken link), vấn đề meta, thẻ hình ảnh,… Tất cả những điều này đóng vai trò quan trọng để xây dựng cho trang web sở hữu thứ hạng tốt và có khả năng hiển thị cao trong công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, khi bạn tập trung vào SEO địa phương, một số yếu tố trở nên quan trọng hơn những yếu tố khác. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vị trí trên bản đồ địa phương.

Phân tích về Local SEO Audit (Ảnh: raventool.com)

Phân tích về Local SEO Audit (Ảnh: raventool.com)

Để tìm ra lĩnh vực nào là quan trọng nhất cần kiểm tra để cải thiện thứ hạng tìm kiếm địa phương, Elliott Davidson – một chuyên gia SEO và là người sáng lập công ty tiếp thị kỹ thuật số cửa hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh, Contrast. Elliott nói, “Bạn thực sự có thể có tác động như vậy nếu bạn thực hiện đúng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương và tất cả điều này bắt đầu với việc kiểm tra.”

Trong bài viết dưới đây, 4 lĩnh vực trọng tâm chính của Elliott khi anh ấy thực hiện kiểm tra SEO địa phương, bao gồm các khái niệm cơ bản về kỹ thuật, đến tối ưu hóa Google My Business, kiểm tra các liên kết ngược địa phương và tăng tỷ lệ nhấp không phải trả tiền với tiêu đề meta tập trung vào USP. Theo Elliott, khi nói đến SEO địa phương, ngay cả những cải tiến nhỏ trong bốn lĩnh vực này cũng có thể có tác động lớn đến thứ hạng tìm kiếm địa phương của bạn.

1. Chú ý đến kỹ thuật SEO và những lỗi cơ bản thường mắc phải

Đầu tiên và quan trọng nhất, Elliott nói rằng bạn không thể bỏ qua những điều cơ bản. Các vấn đề kỹ thuật SEO là rất quan trọng, vì vậy bạn nên sửa các liên kết bị hỏng, thêm thẻ alt cho hình ảnh, xóa nội dung trùng lặp và mọi thứ khác liên quan đến việc duy trì một trang web hoạt động tốt. Và theo kinh nghiệm của Elliot, có một số vấn đề cơ bản cần được giải quyết hàng đầu có thể kể đến như:

  1. Kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả số điện thoại và địa chỉ email trên trang web của bạn đều là HTML có thể nhấp, hiển thị và thân thiện với người dùng di động
  2. Thêm giờ hoặc thời gian mở cửa của bạn vào phần cuối của trang web và tất cả các cấu hình thư mục.
  3. Kiểm tra tốc độ trang web của bạn và đảm bảo rằng nó tải trong 3 giây hoặc ít hơn
  4. Kiểm tra trang web của bạn về khả năng đáp ứng trên thiết bị di động
  5. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc để tăng SEO cục bộ trên trang

2. Tối ưu hóa hồ sơ Google My Business để hoàn thiện

Khi bạn đã xem xét các khái niệm cơ bản và khía cạnh kỹ thuật của SEO địa phương, Elliott khuyên bạn nên từ bỏ trang web thực tế của mình và tập trung vào hồ sơ Google My Business (GMB). Để bắt đầu, hãy đảm bảo rằng danh sách của bạn đã được xác nhận quyền sở hữu, đầy đủ và tất cả thông tin đều khớp 100% với trang web của bạn.

Nếu có sự khác biệt (ví dụ: liệt kê một số điện thoại trên trang web của bạn và một số khác trên danh sách GMB) có thể ảnh hưởng đến cơ hội xếp hạng của bạn cho các cụm từ tìm kiếm địa phương.

Cụ thể, quá trình kiểm tra của bạn phải xác minh rằng các chi tiết sau đây được bao gồm và cập nhật:

  1. Tên doanh nghiệp
  2. Địa chỉ
  3. Số điện thoại
  4. Giờ
  5. Đánh giá từ khách hàng (yếu tố rất quan trọng)

Elliott khuyên bạn nên tìm hiểu sâu hơn về danh mục kinh doanh của mình vì tính đến năm 2020, có gần 4.000 danh mục khác nhau để lựa chọn. Chọn đúng có thể có tác động lớn đến SEO địa phương vì sẽ ảnh hưởng đến các cụm từ tìm kiếm mà Google cho rằng áp dụng cho bạn, cũng như những tính năng bổ sung (chẳng hạn như menu) được đưa vào danh sách GMB.

Một mẹo lựa chọn danh mục tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn là thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh và xem các đối thủ chính tại địa phương của bạn đã chọn danh mục nào.

3. Kiểm tra hồ sơ các backlink

Bước tiếp theo để kiểm tra SEO địa phương là xem xét hồ sơ backlink của riêng bạn và biết những liên kết ngược có liên quan tại địa phương nào đang trỏ đến trang web của bạn.

Kiểm tra các liên kết ngược (Ảnh: raventool.com)

Kiểm tra các liên kết ngược (Ảnh: raventool.com)

Nên xem bất kỳ trích dẫn cục bộ nào (ví dụ: thư mục). Trước hết, hãy đảm bảo rằng mỗi danh sách này khớp với trang web của bạn và bao gồm NAP mới nhất (tên, địa chỉ và số điện thoại) và thông tin doanh nghiệp có liên quan.

SEO địa phương thường xử lý một số lượng nhỏ các liên kết ngược đến mỗi trang trong SERPs, vì vậy việc thêm 1 hoặc 2 liên kết ngược có liên quan cục bộ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả công cụ tìm kiếm địa phương của bạn. Và một trong những cách tốt nhất để kiểm tra xem bạn có đủ liên kết ngược cục bộ chất lượng cao hay không là xem hồ sơ liên kết ngược cho các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.

4. Kiểm tra Meta và tối ưu hóa tỷ lệ nhấp (CTR)

Phần cuối cùng của kiểm tra SEO địa phương chính là tối ưu tỷ lệ nhấp (CTR). Theo Elliott, tăng CTR trên kết quả tìm kiếm địa phương của bạn phụ thuộc vào việc tìm kiếm và nhấn mạnh một điểm bán hàng độc nhất (USP). Và để đảm bảo rằng danh sách SERP của bạn mang lại cho người dùng truyền đạt đề xuất giá trị theo cách hấp dẫn.

Tối ưu hoá CTR (Ảnh: raventools.com)

Tối ưu hoá CTR (Ảnh: raventools.com)

  1. Xem lại thẻ tiêu đề trang và mô tả meta có liên quan tới các từ khóa tìm kiếm địa phương.
  2. Xác minh điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo, tại sao người tìm kiếm nên nhấp vào kết quả tìm kiếm hiển thị tên doanh nghiệp? Tại sao họ nên chọn bạn thay vì một đối thủ cạnh tranh quốc gia hoặc quốc tế lâu đời hơn?
  3. Xem xét các SERP của đối thủ cạnh tranh. Chìa khóa ở đây không phải là làm giống những gì đối thủ cạnh tranh đang thực hiện mà là đảm bảo bản meta trở nên khác biệt với họ trong kết quả tìm kiếm. Đây có thể là chìa khóa để vượt qua các đối thủ cạnh tranh địa phương và các đối thủ lớn hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

SEO