KOL TikTok là gì? Vai trò của KOL trên TikTok năm 2023

TikTok hiện nay không chỉ là nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng đông đảo mà cũng đã trở thành nơi kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sự xuất hiện ngày càng nhiều của các KOL. Vậy KOL TikTok là gì và họ có vai trò quan trọng như thế nào trong việc marketing sản phẩm? Cùng đọc tiếp bài viết của Chin Media để tìm câu trả lời nhé!

KOL TikTok là gì
KOL TikTok là gì

KOL TikTok là gì?

KOL (Key Opinion Leader) có thể hiểu đơn giản là người có khả năng tác động đến hành vi của người khác nhờ tài thuyết phục của mình. Như vậy, KOL TikTok là những KOL chuyên hoạt động trên nền tảng TikTok. Họ xây dựng hình ảnh, nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội này để thu hút người xem, mang đến thông tin giá trị cho cộng đồng và tìm kiếm nguồn thu nhập cho bản thân.

Hoạt động của KOL TikTok trong marketing

Ngày nay khách hàng thường có xu hướng ưa thích các hình thức marketing trên các kênh social media thông qua KOL hơn các hình thức truyền thống vì độ tin cậy cao hơn. TikTok cũng trở thành một thị trường quảng cáo tiềm năng đối với việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp.

Trên thực tế, hợp tác với KOL để marketing cho sản phẩm, dịch vụ không phải là điều mới mẻ đối với nhiều thương hiệu trên thị trường. Việc kết hợp với người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của họ đến người tiêu dùng đã xuất hiện từ lâu và vẫn phát triển cho đến thời điểm hiện tại.

KOL Tiktok hoạt động một cách đơn giản và tương tự như KOL trên các nền tảng khác, chủ yếu thông qua các hình thức sau đây:

  • Doanh nghiệp ký hợp đồng quảng cáo với KOL để tạo các video về sản phẩm.
  • Doanh nghiệp gửi tặng sản phẩm hoặc giảm giá cho TikTok KOL để nhận được những phản hồi tốt về sản phẩm của mình.
Nhiều người kiếm thêm thu nhập nhờ làm KOL TikTok
Nhiều người kiếm thêm thu nhập nhờ làm KOL TikTok

Đặc biệt, khi lựa chọn phương thức marketing sản phẩm thông qua KOL TikTok, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chọn đúng KOL để hợp tác. Nội dung trên TikTok rất rộng với vô số các chủ đề khác nhau từ thời trang, ẩm thực, tài chính, kinh nghiệm sống,… Nếu lựa chọn KOL không phù hợp (ví dụ như chọn một KOL chuyên làm về thời trang để review về sản phẩm là thức ăn) thì độ tin cậy với người xem sẽ giảm đi rất nhiều.

Vai trò quan trọng của KOL TikTok

Nhắm mục tiêu chính xác hơn

Xác định và nhắm đúng mục tiêu để quảng bá sản phẩm là một phần thiết yếu của mọi chiến lược marketing. Tuy nhiên, việc xác định khách hàng mục tiêu thường không phải là một điều dễ dàng và đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người xem.

KOL sẽ hiểu rõ về thị hiếu người xem của họ
KOL sẽ hiểu rõ về thị hiếu người xem của họ

Lúc này, KOL trên TikTok có thể giúp bạn rất nhiều vì họ chính là người thấu hiểu khán giả trong lĩnh vực của mình. Họ biết người xem thường quan tâm đến những sản phẩm gì, cách truyền đạt như thế nào và cũng biết cách sáng tạo content sao cho thu hút, hợp lý hơn với sản phẩm của bạn.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu

Nhờ khả năng tiếp cận khách hàng ở phạm vi rộng lớn của các KOL TikTok mà mức độ hiển thị sản phẩm của bạn sẽ gia tăng đáng kể, từ đó mang đến hiệu quả tốt hơn trong việc nâng cao nhận thức của người xem về thương hiệu. Khi một người có ảnh hưởng đề xuất hoặc quảng bá doanh nghiệp của bạn, những người theo dõi họ có thể sẽ chú ý và muốn tìm hiểu về bạn nhiều hơn.

Nhiều người sẽ biết đến sản phẩm của bạn thông qua KOL TikTok
Nhiều người sẽ biết đến sản phẩm của bạn thông qua KOL TikTok

Tăng cường tương tác với khán giả

Khi bạn tự tạo một content cho doanh nghiệp, việc tăng số lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một quá trình khó khăn (đặc biệt là với những doanh nghiệp mới thành lập và chưa được nhiều người biết đến). Chính vì vậy, việc cộng tác với KOL trên TikTok không chỉ nâng cao chất lượng nội dung cho phù hợp với thị hiếu khán giả mà còn giúp sản phẩm của bạn nhận được nhiều lượt tương tác hơn.

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Có thể nói, tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) và thu được lợi nhuận cao hơn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khách hàng luôn là những nhà thông thái và họ thường dành nhiều thời gian để tiến hành nghiên cứu và so sánh sản phẩm (với những doanh nghiệp đối thủ của bạn) trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Nhờ vào content của những KOL TikTok, phạm vi và tần số hiển thị sản phẩm của bạn sẽ được mở rộng đến với nhiều người hơn so với đối thủ. Đây là điều kiện vô cùng hiệu quả giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.

Tăng niềm tin và sự tín nhiệm

Sức mạnh to lớn của những KOL TikTok không chỉ là sự thấu hiểu khách hàng mà còn nằm ở sự tin tưởng đến từ những người theo dõi họ. Khi một KOL tạo video review về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, video đó có thể được coi là minh chứng thực tế và có tính xác thực cao, từ đó giúp củng cố danh tiếng và nâng cao uy tín của doanh nghiệp tốt hơn.

Nhiều người dùng có xu hướng tin tưởng vào nhưng KOL TikTok uy tín
Nhiều người dùng có xu hướng tin tưởng vào nhưng KOL TikTok uy tín

Tổng kết

Việc marketing thông qua KOL TikTok đang trở thành một trong những hình thức marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng qua những thông tin mà Chin Media vừa chia sẻ, bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về vai trò của những KOL trên TikTok trong quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Cùng ghé thăm website của Chin Media để khám phá những thông tin thú vị khác về marketing bạn nhé!

Uncategorized