Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2023 hiệu quả

Theo các chuyên gia kinh tế, dịp cận Tết người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn, điều này sẽ tạo nên làn sóng mua sắm bùng nổ. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho việc kinh doanh những ngày cuối năm phát triển. Từ những tín hiệu tích cực này, các doanh nghiệp sẽ có kế hoạch kinh doanh dịp Tết phù hợp để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cuối năm nên kinh doanh gì và áp dụng chiến lược kinh doanh Tết như thế nào thì bài viết của Chin Media sẽ giải đáp cho bạn.

Tổng quan về chiến lược kinh doanh Tết

Chiến lược kinh doanh (Business Strategy) là một kế hoạch dài hạn, có khả năng phối hợp và vận hành các hoạt động kinh doanh. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là giúp doanh nghiệp chinh phục được những mục tiêu và kỳ vọng đã đặt ra trước đó. 

Chiến lược kinh doanh bao gồm các cách thức, phương pháp hoạt động kinh doanh xuyên suốt trong một thời gian nhất định. Bạn có thể hình dung chiến lược kinh doanh chính là “bệ phóng” quan trọng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Đồng thời, chiến lược kinh doanh Tết phù hợp còn giúp doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận lớn.

Vào dịp Tết, các doanh nghiệp thường thực hiện và đẩy mạnh các kế hoạch kinh doanh với mục đích khác nhau, nhưng đa phần là hướng tới việc nâng cao doanh thu bán hàng Tết. Các chiến lược này được gọi là chiến lược kinh doanh Tết. Trong đó, chiến lược kinh doanh Tết cơ bản bao gồm:

  • Cách thức kinh doanh Tết.
  • Các bước thực hiện hoạt động chăm sóc, tư vấn và tiếp thị khách hàng.
  • Trình tự thực hiện các hoạt động chăm sóc, tư vấn và tiếp thị khách hàng.
  • Giải pháp kinh doanh Tết hiệu quả. 

Tùy vào tình hình thực tế của thị trường cũng như thị hiếu của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp có thể xem xét, thay đổi chiến lược kinh doanh Tết sao cho phù hợp để đạt được mục đích đề ra.

Kinh doanh tết
Chiến lược kinh doanh Tết là gì?

Gần Tết nên kinh doanh gì?

Kinh doanh bia

Nhu cầu mua bia cho gia đình sử dụng hay làm quà biếu vào dịp Tết của người dùng tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng bia Việt Nam sản xuất lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,6 tỷ lít, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6/2022, mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước lên đến 26,4%. Bên cạnh đó, các loại bia có thể bán bình thường ngay sau dịp Tết. Cho nên, bạn có thể lựa chọn kinh doanh các mặt hàng bia chai, bia lon,… mà không lo hàng tồn.

Bạn có thể nhập nguồn hàng dễ dàng từ các nhà phân phối, đại lý, chủ tiệm tạp hóa, siêu thị,… Các dòng bia tại đây được nhập chính ngạch từ nhà sản xuất nên giá cả rất cạnh tranh.

Kinh doanh tết
Kinh doanh bia

Kinh doanh giỏ quà Tết

Tết không chỉ là dịp mọi người trao nhau những lời chúc tốt đẹp mà còn là cơ hội để gửi tặng những món quà ý nghĩa. Do đó, giỏ quà là một trong những mặt hàng bán chạy vào dịp cận Tết. Tùy vào mức giá và phân phúc khách hàng, bạn có thể lựa chọn các thành phần trong giỏ quà Tết như: rượu, trà, bánh kẹo, đặc sản vùng miền,…

Năm 2023 được dự báo tình hình kinh tế còn khó khăn và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, nên việc chọn kinh doanh giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, bao bì bắt mắt, giá cả phải chăng, chính là lựa chọn tối ưu cho bạn.

Kinh doanh tết
Kinh doanh giỏ quà Tết

Kinh doanh cây chưng Tết

Cuối năm là thời điểm thị trường kinh doanh cây chưng Tết nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Với nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng dịp Tết như: trang trí nhà cửa, công ty, hàng quáng; làm quà biếu; cây chưng Tết hợp phong thủy,… Từ tín hiệu tích cực này, bạn nên chọn kế kinh doanh cây chưng Tết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và thu về lợi nhuận kinh doanh.

Để có thể kinh doanh cây chưng Tết hiệu quả, bạn nên chú trọng việc chọn lựa nguồn nhập cây chưng Tết ở nhà nhà vườn với giá thành hợp lý và chất lượng tốt. Đồng thời, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về bảo quản, chăm sóc cây chưng Tết hợp lý. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh có mật độ khách hàng qua lại như gần chợ, khu dân cư,.. để đẩy mạnh tiêu thụ những ngày giáp Tết.

Kinh doanh tết
Kinh doanh cây chưng Tết

Kinh doanh thời trang Tết

Càng gần dịp Tết thì thị trường tiêu thụ các mặt hàng thời trang Tết càng tăng, bởi nhu cầu may mặc quần áo ngày Tết của khách hàng tăng. Cho nên, việc lựa chọn kinh doanh thời trang quần áo trở dịp Tết trở thành lựa chọn hợp lý cho bạn.

Để có thể kinh doanh thời trang Tết hiệu quả, bạn nên chú trọng 3 điều sau:

  • Lựa chọn nguồn hàng hợp lý: Hãy chuẩn bị cho mình nguồn hàng từ trước Tết để tránh trường hợp khan hiếm hàng cận Tết và giá cả bị đội lên, khiến lợi nhuận kinh doanh của bạn bị giảm đi đáng kể.
  • Đảm bảo giá cả hợp lý: Vì ngành hàng thời trang có khá nhiều đối thủ cạnh tranh, do đó, bạn nên cung cấp đến tay khách hàng một mức giá sản phẩm hợp lý nhất, vừa có thể thu hút được khách hàng vừa đảm bảo được lợi nhuận kinh doanh.
  • Mẫu mã đa dạng bắt trend: Lựa chọn mẫu mã quần áo đa dạng và hợp xu hướng thời trang hiện nay là điều vô cùng quan trọng. Cụ thể, trong năm 2023 những mẫu thời trang sẽ lên ngôi là thiết kế có tính ứng dụng cao như cargo, denim; thiết kế trang phục kiểu xuyên thấu, ánh bạc. Bên cạnh đó, màu sắc chủ đạo của thời trang 2023 là PANTONE 18-1750 Viva Magenta – một sắc đỏ đại diện cho sự mạnh mẽ và một sức sống mãnh liệt. Chính vì thế, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ thị trường thời trang 2023, để chọn mẫu mã quần áo kinh doanh phù hợp với xu hướng hiện nay.
Kinh doanh tết
Phong cách thời trang chủ đạo 2023

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2023

Xác định mục tiêu cụ thể

Trong bất cứ chiến lược kinh doanh nào, công việc đầu tiên cần thực hiện là xác định mục tiêu mà bạn muốn hướng đến, chiến lược kinh doanh Tết cũng vậy. Khi bạn xác định mục tiêu cụ thể thì mới đề ra được những phương án thực hiện cũng như hoàn thành mục tiêu mà mình mong muốn. Bạn có thể tham khảo và thực hiện mô hình SMART để xác định mục tiêu cụ thể:

  • S – Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng. Ví dụ mục tiêu kinh doanh Tết là để thu về lợi nhuận.
  • M – Measurable: Mục tiêu phải đo lường được. Cụ thể mục tiêu thu về sau kinh doanh tăng bao nhiêu % doanh thu hoặc thu về lợi nhuận bao nhiêu.
  • A – Attainable: Tính khả thi của mục tiêu đề ra. 
  • R – Realistic: Mục tiêu phải thực tế. Cụ thể trong năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, WB nhận định tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 đạt mức 7,2% và giảm xuống 6,7% trong năm 2023, bạn cần tập trung vào yếu tố này để chọn sản phẩm kinh doanh Tết phù hợp với nhu cầu của khách hàng
  • T – Timebound: Thời gian hoàn thành mục tiêu. Ví dụ bạn có thể đặt mục tiêu hoàn thành việc kinh doanh Tết đến hết 30/12 Âm lịch.
Kinh doanh tết
Sử dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu kinh doanh Tết

Khảo sát và phân tích thị trường

Khảo sát và phân tích thị trường là bước cần thiết để bạn có thể tìm ra được phương án thực hiện phù hợp với mục tiêu đã đặt ra ban đầu. Bạn có thể áp dụng mô hình SWOT cho bước này biết được bạn cần phải làm gì trong chiến lược kinh doanh Tết của mình.

  • S – Strength: Tìm những điểm mạnh sản phẩm kinh doanh của bạn so với đối thủ. Trong đó có 2 vấn đề quan trọng cần tập trung vào thị phần và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • W – Weaknesses: Những điểm yếu sản phẩm kinh doanh của bạn cần được cải tiến.
  • O – Opportunities: Tìm ra những cơ hội mà bạn có thể khai thác dựa vào xu hướng của thị trường dịp Tết.
  • T – Threat: Lường trước những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh Tết phát sinh từ vấn đề như xã hội, kinh tế, chính trị,…Việc này sẽ giúp bạn xử lý tình huống phát sinh nhanh chóng và phù hợp nhất.
Kinh doanh tết
Sử dụng mô hình SWOT để khảo sát và phân tích thị trường kinh doanh Tết

Tập trung vào sản phẩm

Sau khi khảo sát và tìm hiểu thị trường, bạn cần dựa vào các phân tích thực tế đó để xây dựng chiến lược sản phẩm kinh doanh Tết phù hợp. Bạn cần chọn cho mình sản phẩm phù hợp bán dịp Tết theo gợi ý ở nội dung trên. Bước thực hiện này sẽ giúp bạn cụ thể hóa lợi thế cạnh tranh và đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh chóng.

Trong chiến lược sản phẩm kinh doanh Tết, doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố sau đây:

  • Sản phẩm chất lượng. Chất lượng phải tốt hơn hoặc ít nhất là đi đôi với giá thành của sản phẩm để thu hút, gia tăng lượng sản phẩm được bán ra.
  • Thiết kế bao bì, sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của thị trường. Bởi vì bao bì đẹp là yếu tố được khách hàng ưu tiên hàng đầu khi mua sắm Tết.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý và cạnh tranh so với đối thủ.
  • Nhãn hiệu sản phẩm kinh doanh Tết cần có tên tuổi, uy tín trên thị trường.

Tối ưu hiệu quả kinh doanh Tết bằng bán hàng đa kênh và Marketing online

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trở thành xu thế của thời đại, kể cả mặt hàng Tết. Tận dụng cơ hội này, bạn có thể xây dựng chiến lược kinh doanh đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng việc tối ưu hiệu quả kinh doanh Tết bằng công cụ marketing online như: các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, website,..

  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram và TikTok là những nền tảng mạng xã hội đầu tiên tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến. Nhờ những bài đăng về sản phẩm, kêu gọi hành động và quá trình mua sắm dễ dàng, tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng sang khách hàng mua tăng vọt. Bạn có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội bằng cách sử dụng fanpage bán hàng, chạy quảng cáo,…
  • Các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki Shop,…là những sàn thương mại điện tử có số lượng người truy cập lớn. Bên cạnh lượt tìm kiếm tự nhiên, trên các sàn thương mại điện tử này cũng cung cấp các gói quảng cáo phù hợp, từ đó giúp sản phẩm kinh doanh của bạn được hiển thị lên top đầu khi khách hàng tìm kiếm. Cho nên, để tăng doanh thu kinh doanh Tết, bạn không nên bỏ qua những sàn thương mại điện tử này.
Kinh doanh tết
Kinh doanh sản phẩm Tết trên Shopee
  • Trang web: Để tăng mức độ uy tín của sản phẩm kinh doanh Tết, bạn nên sở hữu một website. Khác với mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, website giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm Google. Để website của bạn hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm thì chạy quảng cáo Google Ads và SEO từ khóa là những gợi ý dành cho bạn.

Tổng kết

Trên đây là gợi ý các mặt hàng kinh doanh dịp Tết và cách xây dựng chiến lược kinh doanh dịp Tết 2023 hiệu quả. Chin Media chúc bạn thành công với những dự định kinh doanh Tết 2023. Theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực marketing nhé!

Digital Marketing